Thailand Post เปิด “ศูนย์พักคอย” 118 เตียง รองรับผู้ป่วยกลุ่มสีเขียว

Thailand Post

ไปรษณีย์ไทย (Thailand Post) ร่วมกับ สำนักงานเขตหลักสี่ เปิด “ศูนย์พักคอย” 118 เตียง รองรับผู้ป่วยกลุ่มสีเขียวก่อนส่งต่อถึงบุคลากรทางการแพทย์…

Thailand Post เปิด “ศูนย์พักคอย” 118 เตียง รองรับผู้ป่วยกลุ่มสีเขียว

บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด ร่วมกับ สำนักงานเขตหลักสี่ เดินหน้าสนับสนุนภาคสาธารณสุข จัดตั้ง ศูนย์พักคอย จำนวน 118 เตียง รองรับผู้ป่วย COVID19 ของกรุงเทพมหานคร เพื่อลดวิกฤตเตียงขาดแคลนจากปัญหาผู้ติดเชื้อที่เพิ่มสูงขึ้นจนโรงพยาบาลและโรงพยาบาลสนามไม่สามารถรองรับได้ทัน

โดยจะเป็นการใช้พื้นที่ของ โรงเรียนการไปรษณีย์ ให้เกิดประโยชน์สูงสุด โดยปรับปรุงให้เป็นสถานที่สำหรับผู้ป่วยกลุ่มสีเขียวที่มีอาการไม่มากหรือไม่รุนแรง เพื่อดูแลในเบื้องต้นก่อนส่งต่อสู่สถานพยาบาล

ทั้งนี้ ในการเปิดพื้นที่ดังกล่าวมีมาตรการในด้านความปลอดภัย และอาชีวอนามัยอย่างเข้มงวด เพื่อลดข้อกังวลให้กับชุมชน และพื้นที่โดยรอบ โดยกำหนดเปิดรับผู้ป่วยได้ ตั้งแต่วันนี้ เป็นต้นไป

Thailand Post
ดร.ดนันท์ สุภัทรพันธุ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด

ดร.ดนันท์ สุภัทรพันธุ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด กล่าวว่า สืบเนื่องจากภาวะวิกฤตการระบาดของเชื้อ COVID19 ที่ส่งผลกระทบในวงกว้าง และในแต่ละวันมีจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้มีผู้ป่วยที่รอเตียงหรือผู้ป่วยตกค้างจำนวนมาก 

ทั้งนี้ เพื่อบรรเทาผลกระทบดังกล่าว ไปรษณีย์ไทยจึงได้ร่วมกับสำนักงานเขตหลักสี่ ปรับปรุงพื้นที่ของโรงเรียนการไปรษณีย์ ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีบริเวณ เป็นสัดส่วนเฉพาะ และปัจจุบันไม่ได้ใช้ในการเรียนการสอน เพื่อเปิดเป็นศูนย์พักคอยเพื่อส่งต่อ สำหรับผู้ป่วย ที่มีอาการไม่มากหรือไม่รุนแรง

Thailand Post

เพื่อแยกผู้ป่วยออกมาจากที่พักอาศัย นำมาพักคอยที่ศูนย์ฯ และรอการนำส่งต่อไปรักษาที่สถานพยาบาล โดยมีทีมพยาบาลคอยดูแล พร้อมเวชภัณฑ์ที่จำเป็น และอาหารสำหรับผู้ป่วย ศูนย์แห่งนี้สามารถรองรับผู้ป่วยได้ จำนวน 118 เตียง

ซึ่งจะแบ่งเป็นผู้ป่วยหญิง และผู้ป่วยชายแยกออกจากกัน อีกทั้งยังมีพื้นที่ห้องพักของเจ้าหน้าที่ และจุดที่เก็บเวชภัณฑ์/ยา โดยมีกำหนดเปิดรับผู้ป่วยได้ในวันนี้เป็นต้นไป

อย่างไรก็ตาม การจัดตั้ง ศูนย์พักคอย อาจสร้างความกังวลให้กับชุมชนโดยรอบ ซึ่งประเด็นดังกล่าวสำนักงานเขตหลักสี่ได้จัดเตรียมมาตรการป้องกันในพื้นที่รอบศูนย์พักคอยอย่างเข้มงวดเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยได้ทำการกั้นพื้นที่รอบอาคารไม่ให้มีการ เข้า-ออก ยกเว้นผู้เกี่ยวข้อง ผ่านการขอความร่วมมือจาก

Thailand Post

เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของไปรษณีย์ไทยร่วมกับเจ้าหน้าที่สำนักงานเขตหลักสี่ ส่วนในด้านการรองรับผู้ป่วย จะรองรับผู้ป่วยในกลุ่มสีเขียวที่มีอาการไม่มาก หรือไม่รุนแรง ให้ได้พักอาศัยระหว่างกักตัวตามมาตรการควบคุมก่อนเข้าสู่กระบวนการรักษาทางการแพทย์โดยเร็วต่อไป

และหากเสร็จสิ้นภารกิจในการจัดทำ ศูนย์พักคอยแล้ว จะทำความสะอาด และพ่นน้ำยากำจัดเชื้อโรคทั่วทั้งอาคารให้อยู่ในสภาพเดิม รวมถึงจะดูแลบำบัดน้ำเสีย และจัดการเก็บขยะติดเชื้อทั้งหมดก่อนปล่อยออกสู่ภายนอกเพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบต่อชุมชนรอบข้าง

Thailand Post

ไปรษณีย์ไทยยังคงเดินหน้าประสานความร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน รวมถึงหน่วยงานด้านสาธารณสุข ในการช่วยเหลือสังคมอย่างเต็มที่นอกเหนือจากการเร่งเปิดพื้นที่ เพื่อเป็นศูนย์พักคอยแล้ว ยังจะสนับสนุนการจัดหาและส่งสิ่งของจำเป็นทางการแพทย์ให้กับพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ มีความคาดหวังเป็นอย่างยิ่งว่า ความช่วยเหลือในครั้งนี้ จะเป็นส่วนสำคัญที่ช่วยให้ภาคสาธารณสุขรับมือ กับการระบาดของเชื้อ COVID19 ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น พร้อมทั้งเพิ่มความมั่นใจให้ภาคส่วนประชาชน

Thailand Post

ในการมีที่พักพิง และขอเข้ารับความช่วยเหลือเพื่อรักษาอาการ และลดปัญหาการติดเชื้อสู่ครัวเรือน จากการรอคอยเตียงที่บ้านให้ได้เข้าสู่กระบวนการรักษาทางการแพทย์โดยเร็วต่อไป” ดร.ดนันท์ กล่าว

ส่วนขยาย

* บทความเรื่องนี้น่าจะเป็นประโยชน์สำหรับการวิเคราะห์ในมุมมองที่น่าสนใจ 
** เขียน: ชลัมพ์ ศุภวาที (บรรณาธิการ และผู้สื่อข่าว) 
*** ขอขอบคุณภาพประกอบบางส่วนจาก N/A

สามารถกดติดตามข่าวสารและบทความทางด้านเทคโนโลยีของเราได้ที่  www.facebook.com/itday.in.th

Itdayleadger

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.