Thailand Post เผยดีมานด์บริการขนส่งควบคุมอุณหภูมิแบบด่วนโต 62.5%

Thailand Post

ไปรษณีย์ไทย (Thailand Post) เอสซีจีเจดับเบิ้ลยูดี (SCGJWD) แฟลช เอ็กซ์เพรส (Flash Express) เผยดีมานด์บริการขนส่งควบคุมอุณหภูมิแบบด่วน ฟิ้วซ์โพสต์ ปี 67 เติบโต 62.5% เดินหน้าปักธงขยายฐานลูกค้าธุรกิจ พร้อมเพิ่มรายได้จากลูกค้ารายย่อย…

highlight

  • ไปรษณีย์ไทย ร่วมกับ เอสซีจีเจดับเบิ้ลยูดี และ แฟลช เอ็กซ์เพรส เผยผลประกอบการขนส่ง และกระจายสินค้าควบคุมอุณหภูมิแบบด่วน เติบโตแบบก้าวกระโดดเมื่อเทียบกับปีก่อนถึง 62.5% ซึ่งมาจากการเติบโตทั้งจากการขนส่งสำหรับลูกค้า B2B และ B2b ในรูปแบบการขนส่งเต็มคัน (Full Truck Load : FTL)พร้อมเน้นจุดแข็งของแต่ละหน่วยงานขับเคลื่อนธุรกิจขนส่งอาหารสด แช่เย็น และแช่แข็ง ทั้งนี้ ผู้ที่สนใจใช้บริการ FUZE POST สามารถฝากส่งสิ่งของได้ที่จุดให้บริการไปรษณีย์กว่า 159 แห่ง หรือจุดให้บริการแฟลช เอ็กซ์เพรส กว่า 41 แห่ง และบริการในรูปแบบ Direct Pick-up ผ่านเว็บไซต์ www.fuzepost.co.th

Thailand Post เผยดีมานด์บริการขนส่งควบคุมอุณหภูมิแบบด่วนโต 62.5%

Thailand Post
บดินท ตัณฑไพบูลย์ ประธานกรรมการ และรักษาการกรรมการผู้จัดการ บริษัท ฟิ้วซ์ โพสต์ จำกัด

บดินท ตัณฑไพบูลย์ ประธานกรรมการ และรักษาการกรรมการผู้จัดการ บริษัท ฟิ้วซ์ โพสต์ จำกัด เปิดเผยว่า จากคาดการณ์ของศูนย์วิจัยเศรษฐกิจ และธุรกิจ ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB EIC) ภาพรวมอุตสาหกรรมขนส่งควบคุมอุณหภูมิ (Cold chain) มีมูลค่าตลาดราว 35,000 ล้านบาท คิดเป็น 5%

ของตลาดโลจิสติกส์ทั้งหมด ซึ่งตลาด Cold chain มีแนวโน้มเติบโตเชิงบวกอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะลูกค้าธุรกิจซึ่งส่งสินค้าไปยังผู้บริโภคปลายทาง (B2C และ b2C) และลูกค้าบุคคล (C2C) มีอัตราการเติบโตสูง 15-20% ต่อปี ในขณะที่ลูกค้าธุรกิจขนาดใหญ่ซึ่งจัดส่งสินค้าไปยังหน่วยธุรกิจอื่น ๆ (B2B และ B2b) 

มีอัตราการเติบโต 8% ต่อปี FUZE POST สามารถให้บริการขนส่งสินค้าควบคุมอุณหภูมิแบบด่วนทุกประเภท โดย 3 พันธมิตรผู้นำด้านการขนส่งโลจิสติกส์ที่แข็งแกร่ง คือ ไปรษณีย์ไทย, เอสซีจีเจดับเบิ้ลยูดี และแฟลช เอ็กซ์เพรส ทำให้ผลประกอบการภาพรวมในปี 2567 เติบโตแบบก้าวกระโดดถึง 62.5% เมื่อเทียบกับปีก่อน

ซึ่งมาจากการเติบโตทั้งจากการขนส่งสำหรับลูกค้า B2B และ B2b ในรูปแบบการขนส่งเต็มคัน (Full Truck Load : FTL) จากการขนส่งสินค้าควบคุมอุณหภูมิสำหรับลูกค้า B2C, b2C และ C2C ในรูปแบบ Parcel ทั้งกล่องควบคุมอุณหภูมิ (Cool Box) และกล่องโฟม (Foam Box) และจากการให้บริการอื่น ๆ เช่น การเข้ารับสินค้า การจัดเก็บสินค้า

Thailand Post

FUZE POST เป็นบริการที่ยืนยันแล้วว่าผู้ใช้บริการได้สัมผัสถึงความเชี่ยวชาญด้านการเข้าถึงลูกค้าทุกพื้นที่ของไปรษณีย์ไทย ให้บริการเข้ารับสินค้านอกสถานที่ และที่สาขา 159 แห่งทั่วประเทศ จุดแข็งในด้านประสบการณ์ของ เอสซีจีเจดับเบิ้ลยูดี ที่ช่วยสนับสนุนการขยายฐานลูกค้ารายใหม่ ๆ

ที่มีปริมาณความต้องการส่งจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็นกลุ่ม Food Story, FMCG, Healthcare, Wholesales เป็นต้น รวมทั้งเทคโนโลยีของ แฟลช เอ็กซ์เพรส ที่มาปรับปรุงระบบให้ตอบโจทย์ลูกค้าในทุกโซลูชันและนำร่องให้บริการผ่าน Flash Shop อีก 24 แห่ง และ Flash Home อีก 17 แห่ง

ซึ่งปี 2568 มีแผนดำเนินงานขยายจุดให้บริการเพิ่มขึ้น เชื่อมั่นว่าผู้บริโภคจะต้องได้รับความพึงพอใจมากขึ้นอีกระดับจากบริการ FUZE POST ส่งเย็น ส่งเร็ว ส่งฟิ้วซ์” บดินท กล่าว

Thailand Post
ดร.ดนันท์ สุภัทรพันธุ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด

ทั้งนี้ ผู้ที่สนใจใช้บริการ FUZE POST สามารถฝากส่งสิ่งของได้ที่จุดให้บริการไปรษณีย์ กว่า 159 แห่ง หรือจุดให้บริการแฟลช เอ็กซ์เพรส กว่า 41 แห่ง และบริการในรูปแบบ Direct Pick-up ผ่านเว็บไซต์ www.fuzepost.co.th 

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ 02-055-6787 หรือ Flash Call Center 1436 หรือ THP Contact Center โทร.1545

ส่วนขยาย

* บทความเรื่องนี้น่าจะเป็นประโยชน์สำหรับการวิเคราะห์ในมุมมองที่น่าสนใจ 
** เขียน: ชลัมพ์ ศุภวาที (บรรณาธิการ และผู้สื่อข่าว) 
*** ขอขอบคุณภาพประกอบบางส่วนจาก N/A

สามารถกดติดตามข่าวสาร และบทความทางด้านเทคโนโลยีของเราได้ที่  www.facebook.com/itday.in.th

ITDay