Thailand Post อัพดีกรี “EMS” ด้วยเทคโพสต์ สู่ระบบขนส่งพื้นฐานของคนไทย

Thailand Post

ไปรษณีย์ไทย (Thailand Post) อัพดีกรี “EMS””ด้วยเทคโพสต์ สู่ระบบขนส่งพื้นฐานของคนไทย เผยไตรมาส 1 ปริมาณงานนำจ่าย EMS ในประเทศ โต 15 % พร้อมย้ำจุดแข็ง “ไปไปรษณีย์..จบทุกการส่ง”…

highlight

  • บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด เดินหน้าหนุนความต้องการส่งด่วนในภาคธุรกิจอีคอมเมิร์ซ และภาคประชาชน ด้วยบริการ EMS ที่พร้อมตอบโจทย์คนไทย พร้อมปรับกลยุทธ์ต่าง ๆ เพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้ใช้บริการมากยิ่งขึ้น อีกทั้งยังได้ขยายเวลา “โปรคุ้ม EMS ลดทุกวัน” ฝากส่งสิ่งของในวันจันทร์ถึงวันเสาร์ราคาเริ่มต้นเพียง 25 บาทและวันอาทิตย์เริ่มต้นเพียง 19 บาท จนถึงวันที่ 31 ตุลาคม 2565
  • เตรียมพัฒนาประสิทธิภาพนำจ่าย EMS ทำให้ในไตรมาสที่ 1 ปี 2565 ปริมาณงานสอบสวนลดลง 46% สิ่งของสูญหาย/เสียหาย/ล่าช้า ลดลง 46% การเติบโตของปริมาณชิ้นงาน EMS ในประเทศ เพิ่มขึ้นอีก 15% เมื่อเทียบกับช่วงไตรมาสที่ 4 ของปี 2564

Thailand Post อัพดีกรี “EMS” ด้วยเทคโพสต์ สู่ระบบขนส่งพื้นฐานของคนไทย

Thailand Post
ดร.ดนันท์ สุภัทรพันธุ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด.

ดร.ดนันท์ สุภัทรพันธุ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด. กล่าวว่า บริการ EMS เป็นที่ยอมรับในด้านคุณภาพ ด้านความเร็ว ความสะดวก และครอบคลุม รวมทั้งไม่มีข้อจำกัดในด้านการให้บริการทุกที่ทั่วประเทศ โดยในปี 2565-2567 คาดว่าขนาดตลาดขนส่งด่วน จะมีอัตราเติบโตโดยเฉลี่ย 11.23% ต่อปี

โดยปัจจัยหลักมาจากการเติบโตของกลุ่มลูกค้า eCommerce โดยเฉพาะการขายผ่านทาง Social Media ในรูปแบบ Social Commerce และผ่านทาง eMarketplace ไปรษณีย์ไทยจึงมุ่งให้ความสำคัญความต้องการของผู้ใช้บริการที่มีความหลากหลายมากยิ่งขึ้น และพร้อมพัฒนารูปแบบการให้บริการให้สามารถตอบโจทย์

ได้ทุกความต้องการผ่านเทคโพสต์ อาทิ การอัปเกรด Pick up Service เรียกได้ 24 ชม. นำร่องที่เขตหลักสี่ ปากเกร็ด รามอินทรา บริการ iPost รับฝากพัสดุผ่านตู้ไปรษณีย์อัจฉริยะ เปิดให้บริการทุกวัน ตลอด 24 ชั่วโมง การส่งต้นไม้-กล้าพันธุ์ไม้ที่ต้องได้รับการดูแลเป็นพิเศษ

การส่งผลไม้ที่ต้องขนส่งอย่างรวดเร็วป้องกันการเน่าเสีย การส่งยา และเวชภัณฑ์บางประเภท รวมถึงอาหารสดที่ต้องมีการควบคุมอุณหภูมิ ฯลฯ

Thailand Postนอกจากนี้ ไปรษณีย์ไทยยังมุ่งสร้างความแตกต่างด้านการให้บริการ และพัฒนาคุณภาพของการขนส่งให้ดียิ่งขึ้นเพื่อผู้ใช้บริการ มีการขยายเครือข่ายจุดให้บริการซึ่งปัจจุบันมีกว่า 11,000 จุด ให้ครอบคลุมมากยิ่งขึ้น โดยมุ่งเน้นเพิ่มจุดให้บริการ EMS Point ทั้งในย่านชุมชน และเขตเมืองเพื่อความสะดวกในการใช้บริการ

การนำจ่ายสิ่งของทุกวันโดยเฉพาะในพื้นที่ห่างไกล การรักษามาตรฐานความรวดเร็วในการนำจ่าย การลดข้อผิดพลาดในการนำจ่ายให้น้อยลง รวมทั้งมีการจัดทีมแคร์เพื่อรองรับบริการหลังการขาย ดูแลสิ่งของให้ถึงปลายทางโดยไม่เสียหาย

Thailand Post
“จากการพัฒนาประสิทธิภาพนำจ่าย EMS ทำให้ใน ไตรมาสที่ 1 ปี 2565 ปริมาณงานสอบสวนลดลง 46% สิ่งของสูญหาย/เสียหาย/ล่าช้า ลดลง 46% การเติบโตของปริมาณชิ้นงาน EMS ในประเทศ เพิ่มขึ้นอีก 15% เมื่อเทียบกับช่วงไตรมาสที่ 4 ของปี 2564

นอกจากนี้ยังขอย้ำว่า การฝากสิ่งสิ่งของกับไปรษณีย์ไทยมีความครอบคลุม หรือ ไปไปรษณีย์..จบทุกการส่ง ไม่ว่าจะเป็นการส่งจดหมาย ส่งด่วน ส่งของใหญ่ ส่งเย็น ส่งยา ส่งผลไม้ ส่งต้นไม้ ส่งปลากัด ส่งต่างประเทศ และการส่งที่ครบวงจร”

Thailand Post“ทั้งนี้ ไปรษณีย์ไทยยังได้ขยายเวลา โปรคุ้ม EMS ลดทุกวัน เพื่อลดค่าใช้จ่ายให้กับทุกภาคส่วน ด้วยการมอบส่วนลดค่าส่งด่วน EMS สูงสุดกว่า 50% โดยฝากส่งสิ่งของในวันจันทร์ถึงวันเสาร์ราคาเริ่มต้นเพียง 25 บาท และวันอาทิตย์เริ่มต้นเพียง 19 บาท  

คิดคำนวณแบบราคาเดียวทุกปลายทางทั่วไทย ไม่บวกเพิ่ม และไม่มีเก็บค่าขนส่งในพื้นที่ห่างไกล พร้อมนำจ่ายทุกวันไม่มีวันหยุด โดยผู้ใช้บริการสามารถรับส่วนลดดังกล่าวได้จนถึงวันที่ 31 ตุลาคม 2565 ครอบคลุมทุกที่ทำการฯ ทั่วประเทศ” ดร.ดนันท์ กล่าว

ไม่ปรับราคาค่าส่งช่วยผู้ประกอบการ พร้อมเตรียมพัฒนาบริการใหม่ ๆ

ส่วนลดค่าส่ง EMS ไปรษณีย์ไทย จะยังคงช่วยสนับสนุน และส่งเสริมให้ทั่วผู้ใช้บริการที่เป็นประชาชนทั่วไป และผู้ประกอบการ โดยจะคิดอัตตราค่าบริการในราคาเดียวทุกปลายทางทั่วไทย ไม่บวกเพิ่ม ไม่มีเก็บค่าขนส่งในพื้นที่ห่างไกล และราคาค่าส่งเท่ากันหมด

ซึงปัจจุบันผู้ให้บริการขนส่งเอกชนหลายมีการแข่งขันทางด้านราคา ทำให้ผู้ประกอบการ และผู้ใช้บริการที่เป็นประชาชนทั่วไป ต้องแบกรับค่าใช้จ่ายที่สูงขึ้น นอกจากนี้ที่ผ่านมา ไปรษณีย์ไทย ยังได้พัฒนาฟีเจอร์ของตัวบริการให้มีความรวดเร็ว และผู้ใช้บริการใช้งานได้อย่างคล่องตัวขึ้น ไม่ว่าจะเป็น การใช้ระบบเทคโนโลยีแบบเรียลไทม์

ด้วยการแจ้งเตือนผู้รับก่อนการนำจ่าย และการ Pick Up รับฝากถึงที่อยู่ได้ไวขึ้น ผ่านช่องทาง Line @Thailandpost ซึ่งมีฟังก์ชั่น Track & Trace ที่สามารถใช้บริการเสริมเรียกเก็บเงินปลายทาง (COD)ได้ ขณะที่แผนในกรดำเนินธุรกิจอนาคต ไปรษณีย์ไทย ได้เตรียมขยายเครือข่ายจุดรับพัสดุเพิ่ม

เพื่อเพิ่มความสะดวก โดยเล็งที่จะร่วมกับห้างสรรพสินค้า และร้านสะดวกซื้อชั้นนำ อาทิ Lotus’s, CJ Express และเล็งที่ร่วมมือกับ บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด หรือ เอ็นที (NT) เพื่อเพิ่มจุดรับส่งพัสดุให้มากขึ้น นอกจากนี้ยังได้เตรียมที่จะพัฒนากล่องใส่พัสดุรูปแบบใหม่เหมาะสมกับสินค้าอีกด้วย 

สำหรับแผนการพัฒนาการขนส่งอย่างยั่งยืน (Sustainable Transport) นั้น ไปรษณีย์ไทย ยังเดินหน้าร่วมมือกับผู้พัฒนานวัตกรรมยานยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า อย่าง บริษัท บ้านปู จำกัด (มหาชน) และมิตซูบิชิ มอเตอร์ส และ ปตท. น้ำมัน และการค้าปลีก หรือโออาร์ (OR) อย่างต่อเนื่อง 

โดยมีแผนที่จะเพิ่มจำนวนรถยนต์ไฟฟ้าพลังงานแบตเตอรี่ (Battery Electric Vehicles หรือ BEV) จากเดิมที่มีวิ่งให้บริการอยู่ 250 คัน ไปเป็น 500 คัน ภายในปี 2566 ในขณะเดียวกันปัจจุบันก็ยังคงเดินหน้าพัฒนาและทดสอบ รถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า (Electric Motorcycles) รวมกับทาง OR อยู่กว่า 50 คัน

ซึ่งอนาคต ไปรษณีย์ไทย เล็งที่ก้าวสู่การลงทุนในธุรกิจ EV (Electric Vehicle) ซึ่งปัจจุบันได้มีการวางพูดคุยกันไปแล้วในเบื้องต้น และคาดว่าภายในสิ้นปี 2565 นี้จะเห็นแนวทางที่ชัดเจนมากยิ่งขึ้นว่าจะเป็นธุรกิจในรูปแบบใด

ส่วนขยาย

* บทความเรื่องนี้น่าจะเป็นประโยชน์สำหรับการวิเคราะห์ในมุมมองที่น่าสนใจ 
** เขียน: ชลัมพ์ ศุภวาที (บรรณาธิการ และผู้สื่อข่าว) 
*** ขอขอบคุณภาพประกอบบางส่วนจาก N/A

สามารถกดติดตามข่าวสาร และบทความทางด้านเทคโนโลยีของเราได้ที่  www.facebook.com/itday.in.th

ITDay

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.