ติ๊กต็อก (TikTok) จัดพิธีมอบรางวัล TikTok Ad Awards ครั้งแรกในไทย ให้เหล่าวงการโฆษณาครีเอทีฟดิจิทัลคอนเทนต์ไทย…
highlight
- ติ๊กต็อก เขย่าวงการโฆษณาไทย มอบมง “ติ๊กต็อก แอด อวอร์ด” (TikTok Ad Awards) 6 รางวัลหลัก ให้แก่เหล่าครีเอทีฟดิจิทัลคอนเทนต์ไทยอย่างเป็
นทางการ โดย รางวัล ติ๊กต็อก แอด อวอร์ด จึงไม่เพียงแต่เป็นเครื่ องหมายเพื่อเชิดชูความคิดสร้ างสรรค์ของคนโฆษณา แต่เป็นพื้นที่สำหรับนั กการตลาดที่จะประกาศความสำเร็ จในยุคดิจิทัลคอนเทนต์ ใน 6 ด้าน ได้แก่ “Best Branding Campaign” แคมเปญที่สร้างแบรนด์ และการรั บรู้ได้อย่างยอดเยี่ยม, “Best Commerce Campaign” แคมเปญที่ประสบความสำเร็ จ และนำไปสู่การขาย, “Best Performance Campaign” แคมเปญที่ได้ผลลัพธ์ ทางการตลาดอย่างชัดเจน และมี ประสิทธิภาพ, “Best Local Hero Campaign” แคมเปญของธุรกิจขนาดย่อมที่ ประสบความสำเร็จบนแพลตฟอร์ม ติ๊กต็อก “Creative Agency of The Year” และ “Media Agency of The Year” มอบให้กับเอเจนซีโฆษณาที่มี ผลงานยอดเยี่ยม และชนะรางวั ลมากที่สุด
ติ๊กต็อก จัดพิธีมอบรางวัล TikTok Ad Awards ให้ครีเอทีฟดิจิทัลคอนเทนต์ไทย

สิรินิธิ์ วิรยศิริ Head of Business Marketing ติ๊กต็อก ประเทศไทย กล่าวว่า ความคิดสร้างสรรค์คือหัวใจหลักของแพลตฟอร์ม ติ๊กต็อก เรามุ่งมั่นที่จะส่งเสริมความเป็นตัวของตัวเอง และจุดประกายความคิดสร้างสรรค์ให้เกิดขึ้นบนแพลตฟอร์มที่เต็มเปี่ยมไปด้วยความมีชีวิตชีวา พร้อมทั้งเปลี่ยนแปลงจากการสื่อสารทางเดียว
ไปสู่การมีส่วนร่วมซึ่งกัน และกัน เรามุ่งมั่นที่จะมอบโอกาสให้กับแบรนด์ และนักการตลาดได้ดึงความคิดสร้างสรรค์มาใช้เพื่อนำแบรนด์ไปสู่ความสำเร็จในระดับโลก พร้อมกันนี้ ติ๊กต็อก ขอแสดงความยินดีกับผู้ชนะรางวัล “ติ๊กต็อก แอด อวอร์ด” ทุกท่านสำหรับผลงานแคมเปญโฆษณาที่โดดเด่น
บน ติ๊กต็อก เรารู้สึกตื่นเต้นที่จะเดินหน้าเพิ่มศักยภาพให้กับวงการโฆษณาในการสร้างคอนเทนต์ที่สร้างสรรค์ และสร้างแรงบันดาลใจ โดยรางวัล ติ๊กต็อก แอด อวอร์ด ในประเทศไทยแบ่งออกเป็น 6 รางวัลดังนี้
4 รางวัลเพื่อยกย่องแบรนด์แห่งปี
Best Branding Campaign แคมเปญที่สร้างแบรนด์ และการรั
สร้างไวรัลในแพลตฟอร์ม รวมถึงมีการใช้เครื่องมื
Best Commerce Campaign แคมเปญที่ประสบความสำเร็
โดยมีผู้ชนะรางวัลในหมวดหมู่นี้ ดังนี้ ระดับ Silver : Maybelline New York – “Maybelline Super Stay Vinyl Ink Revival Collection (Try-On)“, ระดับ Silver : Swiss Lab – “Swiss Lab: Real Users, Real Conviction” และ ระดับ Bronze : GQ Apparel – “GQ workwear that works”
Best Performance Campaign แคมเปญที่ได้ผลลัพธ์
Best Local Hero Campaign แคมเปญของธุรกิจขนาดย่อมที่
จนสามารถสร้างผลลัพท์ทางธุรกิ
2 รางวัลเพื่อยกย่องเอเจนซี โฆษณาแห่งปี
Creative Agency of the Year : จัดอันดับครีเอทีฟเอเจนซีที่มี
Media Agency of the Year : จัดอันดับของมีเดียเอเจนซีที่มี
ความคิดสร้างสรรค์เป็นสิ่งสำคัญสำหรับความสำเร็จของแคมเปญ และยังคงเป็นความท้าทายหลักสำหรับนักการตลาดในยุคของคอนเทนต์ดิจิทัล โดย 50%* ของแคมเปญที่ประสบความสำเร็จนั้นเกิดจากคุณภาพของความคิดสร้างสรรค์
อย่างไรก็ตาม นักการตลาดระดับสูงในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกกว่า 79%** ยอมรับถึงความสำคัญของการผลิตคอนเทนต์ที่หลากหลาย แต่มีถึง 41%** ที่ขาดทรัพยากรในการทำเช่นนั้น นี่คือจุดที่แนวคิด “Creative at Scale” เข้ามามีบทบาท ด้วยการใช้ความคิดสร้างสรรค์เพื่อยกระดับหรือปรับปรุงวิธีการทางการตลาด
และการโฆษณา แบรนด์สามารถสร้างการมีส่วนร่วมกับกลุ่มเป้าหมายได้ดียิ่งขึ้นและบรรลุเป้าหมายทางธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ Creative at Scale ช่วยให้แคมเปญมีนวัตกรรมและสามารถขยายขอบเขตการเข้าถึงได้มากขึ้น มีผลกระทบที่กว้างขวางขึ้นภายในข้อจำกัดของทรัพยากรที่มีอยู่
“ติ๊กต็อก ตระหนักถึงข้อจำกัด และเข้าใจถึงความท้าทายของนักการตลาดต้องเผชิญ”
“ติ๊กต็อก จึงได้มีการเปิดตัว เครื่องมือ ติ๊กต็อก ครีเอทีฟ ขึ้น ซึ่งเป็นเครื่องมือที่ใช้เทคโนโลยีอัจฉริยะ เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการยกระดับความคิดสร้างสรรค์อย่างไร้ขีดจำกัด (Creative at Scale) ให้กับต่าง ๆ ได้” สิรินิธิ์ กล่าวเสริม
- การคิดค้นไอเดีย (Ideation) : ในขั้นตอนนี้ ติ๊กต็อก มีโซลูชันที่จะช่วยให้แบรนด์สามารถระดมความคิด และวางแผนคอนเทนต์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ เช่น Creative Assistant ซึ่งเป็นผู้ช่วยที่ออกแบบมาเพื่อทำงานร่วมกับนักโฆษณาและพาร์ทเนอร์อย่างชาญฉลาด และ Script Generator ที่ช่วยสร้างสคริปต์ในสไตล์ที่เหมาะกับผู้ชมบน ติ๊กต็อก ได้รวดเร็ว
- การผลิต (Production) : ทำให้ทุกขั้นตอนตั้งแต่การเขียนสคริปต์ไปจนถึงการผลิตวิดีโอ รวมถึงการปรับแต่งสื่อเป็นเรื่องง่าย และมีประสิทธิภาพ ด้วย Symphony Creative Studio ที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานเพื่อให้แบรนด์สามารถยกระดับความคิดสร้างสรรค์อย่างไร้ขีดจำกัด ซึ่ง ติ๊กต็อก อยากเชิญชวนแบรนด์ต่าง ๆ มาทดสอบ และเรียนรู้ร่วมกัน เพื่อที่จะทำให้ความคิดสร้างสรรค์ที่โดดเด่นเป็นเรื่องง่าย และทรงพลังยิ่งขึ้น
ติ๊กต็อก ได้เข้ามาปฏิวัติรูปแบบการสื่อสาร จากการสื่อสาร แบบ one-to-many ให้กลายมาเป็น many-to-many และพร้อมมอบโอกาสที่ไม่เหมือนใครให้กับแบรนด์ในการยกระดับความสร้างสรรค์อย่างไร้ขีดจำกัด ในขณะที่วงการโฆษณาของไทยยังคงเดินหน้าพัฒนา ติ๊กต็อก ก็ยังคงมุ่งมั่นในการมอบพื้นที่แพลตฟอร์ม และเครื่องมือให้กับแบรนด์ต่าง ๆ เพื่อเพิ่มการมีส่วนร่วม และการเติบโตของแบรนด์ในทุก ๆ ระดับ
- *อ้างอิงข้อมูลจากรายงาน Kantar CrossMedia database 2023 study
- **อ้างอิงข้อมูลจากรายงาน Adobe’s 2023 Digital Trends Report
- ***อ้างอิงข้อมูลจากรายงาน TikTok Marketing Science
ส่วนขยาย * บทความเรื่องนี้น่าจะเป็นประโยชน์สำหรับการวิเคราะห์ในมุมมองที่น่าสนใจ ** เขียน: ชลัมพ์ ศุภวาที (บรรณาธิการ และผู้สื่อข่าว) *** ขอขอบคุณภาพประกอบบางส่วนจาก N/A
สามารถกดติดตามข่าวสาร และบทความทางด้านเทคโนโลยีของเราได้ที่ www.facebook.com/itday.in.th