TikTok จับมือกรมสุขภาพจิต เปิดตัวแคมเปญ #MoveforMentalHealth

0
190
TikTok

ติ๊กต็อก (TikTok) จับมือกรมสุขภาพจิต สร้างคอนเทนต์ความรู้เกี่ยวกับปัญหาสุขภาพจิตแก่คนไทย พร้อมเปิดตัวแคมเปญ #MoveforMentalHealth ต้อนรับวันสุขภาพจิตโลก…

TikTok จับมือกรมสุขภาพจิต เปิดตัวแคมเปญ #MoveforMentalHealth

ติ๊กต็อก เปิดตัวชาเลนจ์ Move for Mental Health : Lets Investซึ่งถือเป็นแคมเปญใหญ่ที่จับมือร่วมกับองค์การอนามัยโลก (WHO), สหพันธ์สุขภาพจิตโลก (WFMH) และ United for Global สุขภาพจิต (UnitedGMH) โดยชาเลนจ์ #MoveforMentalHealth มีเป้าหมายเพื่อสร้างความตระหนักรู้ทั่วโลก

เกี่ยวกับความสำคัญของภาวะสุขภาพจิตที่ต้องการให้ผู้คนทั่วโลกหันมาให้ความสนใจในเรื่องนี้กันมากขึ้น โดยเฉพาะในช่วงที่ผ่านมาทั่วโลกต่างประสบกับสถานการณ์แพร่ระบาดของ COVID19 ที่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพกาย สุขภาพจิต การดำเนินชีวิต และเศรษฐกิจของผู้คนทั่วโลก

ทำให้เกิดภาวะเครียดอย่างไม่ทันตั้งตัว โดยชาเลนจ์ดังกล่าวจะจัดขึ้นในชื่อแฮชแท็ก #MoveforMentalHealth ซึ่งที่ผ่านมาพบว่า มีประชากรโลกหลายพันล้านคนขาดการเข้าถึงข้อมูลด้านสุขภาพจิตที่เหมาะสม จึงเป็นที่มาของความร่วมมือระหว่าง WHO, WFMH และ UnitedGMH

TikTok

ในการสร้างความเคลื่อนไหวระดับโลกในครั้งนี้ เพื่อริเริ่มให้เกิดความสนใจในประเด็นสุขภาพจิตและเรียกร้องให้เกิดการลงทุนด้านสุขภาพจิตมากขึ้น ซึ่ง ติ๊กต็อก ไม่รอช้าที่จะร่วมเป็นส่วนหนึ่งกับความร่วมมือครั้งนี้ในการจุดประกายความคิดให้กับชุมชน ติ๊กต็อก ในประเทศไทย

ด้วยการหันมาทำกิจกรรมที่จะช่วยสร้างสุขภาวะทางด้านจิตใจที่แจ่มใส เบิกบาน พร้อมลดความตึงเครียด ได้แก่ การเล่นกีฬา เต้นรำ และการผ่อนคลายต่าง ๆ ในแบบฉบับของตนเอง เพื่อร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนในโอกาสวันสุขภาพจิตโลกนี้

ความตื่นตัวต่อปัญหาสุขภาพจิตทั่วโลกยังมีน้อยเกินไป เมื่อเทียบกับความเป็นจริงที่ว่ามีผู้คนเกือบหนึ่งพันล้านคนทั่วโลกที่มีความผิดปกติทางจิต

อีลิซ่า ลอนดอน ประธานและผู้ก่อตั้ง องค์กรสุขภาพจิตโลก กล่าวว่า ที่ผ่านมาประชากรทั่วโลกต้องเผชิญหน้ากับปัญหาสุขภาพจิตที่เรื้อรังมายาวนาน ความร่วมมือกับ ติ๊กต็อกในครั้งนี้ จึงถือเป็นการขับเคลื่อนที่สำคัญและจะเป็นจุดเปลี่ยนที่จะส่งเสริมให้ประชากรทั่วโลก

เกิดการรับรู้เกี่ยวกับวันสุขภาพจิตโลก พร้อมด้วยการมีส่วนร่วมในการสร้างสรรค์ชาเลนจ์ #MoveforMentalHealth บน ติ๊กต็อก เพื่อให้ผู้คนได้หันมาให้ความสนใจในเรื่องสุขภาพจิตกันมากขึ้น สำหรับแคมเปญชาเลนจ์ #MoveforMentalHealth ครั้งนี้

ได้รับความร่วมมือจากเซเลบริตี้คนดังทั่วโลก ได้แก่ Danna Paola (@dannapaola) นักแสดง นักร้อง และนางแบบชาวเม็กซิกัน, Sharlene Taule (@sharlenetaule) นักร้องนักแต่งเพลง และนักแสดงหญิงชาวโดมินิกัน และ Korede Bello (@koredebello) นักร้องและนักแต่งเพลงชาวไนจีเรีย 

ด้าน เดโวร่า เคสเทล ผู้อำนวยการฝ่ายสุขภาพจิต องค์การอนามัยโลก หรือ WHO กล่าวว่า องค์กรอนามัยโลกมีความยินดีอย่างยิ่งที่ได้เห็นความมุ่งมั่นของ ติ๊กต็อก ในการกระตุ้นเพื่อให้เกิดการสนทนา และการเคลื่อนไหวเกี่ยวกับประเด็นเรื่องสุขภาพจิต

ดังนั้นการระดมพลระดับโลกครั้งนี้จะสามารถผลักดันให้เกิดความเปลี่ยนแปลงด้านบริการสุขภาพจิตที่น่าสนใจอย่างแน่นอนในอนาคต

สำหรับในวันเสาร์ที่ 10 ตุลาคม จะได้พบกับ ติ๊กต็อก LIVE โดย ดร.ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่ของ WHO พร้อมกับผู้นำระดับโลก เซเลบริตี้ชื่อดัง และผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพจิต ที่จะมาร่วมพูดคุยเกี่ยวกับวิธีการที่จะปรับปรุงสุขภาพจิตให้ดีขึ้นได้และวิธีที่สามารถทำได้โดยรวม

เพื่อช่วยให้แน่ใจว่า ทุกคนจะมาสามารถมีแนวทางในการดูแลสุขภาพจิตให้มีคุณภาพได้โดยกิจกรรมจะถ่ายทอดสด ติ๊กต็อก LIVE จะเริ่มขึ้นในเวลา 21.00 น. ตามเวลาในประเทศไทย ผ่านทางแอคเคาน์ WHO (https://www.tiktok.com/@who)  

TikTok

ซึ่งนอกเหนือจาก ติ๊กต็อก LIVE แล้ว ยังจะมีการสร้างสรรค์คลิปวิดีโอสั้นๆ ถึงแนวทางในการดูแลสุขภาพจิตที่น่าสนใจ และการสัมภาษณ์ความคิดเห็นของเซเลบริตี้ ผู้นำประเทศ และองค์กรต่างๆ เกี่ยวกับความคิดเห็นและความมุ่งมั่นในการร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการผลักดันวาระเรื่องสุขภาพจิตให้เป็นเรื่องสำคัญของผู้คนทั่วโลก

ปี 2563 เป็นปีที่เกิดความเปลี่ยนแปลงกับชีวิตของผู้คนมากมาย ที่ต่างต้องเผชิญกับสถานการณ์แพร่ระบาดของ COVID-19 ทำให้ผู้คนทั่วโลกต้องกักตัวเพื่อหลีกเลี่ยงการแพร่ระบาดครั้งนี้จนส่งผลให้การใช้ชีวิตประจำวันของผู้คนเปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิง

อาร์จุน นารายาน Director of Trust and Safety ของ ติ๊กต็อก ประจำภูมิภาค Asia Pacific กล่าวว่า วันสุขภาพจิตโลกนี้จึงมีความสำคัญเป็นอย่างมาก ในการจุดประกายและรณรงค์ให้ผู้คนได้เกิดการรับรู้เกี่ยวกับปัญหาสุขภาพจิต

ด้วยการสนับสนุนให้เกิดการมีส่วนร่วมของผู้คนผ่านแพลตฟอร์ม ติ๊กต็อก ที่มุ่งมั่นในการส่งเสริมการรับรู้เรื่องความปลอดภัยและสุขภาพจิตที่ดีให้แก่ผู้ใช้มาอย่างต่อเนื่อง และสำหรับในประเทศไทย ติ๊กต็อกได้เดินหน้าภารกิจให้ความรู้เรื่องสุขภาพจิต ด้วยการจับมือกับกรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข เปิดบัญชีทางการบนแพลตฟอร์ม ติ๊กต็อก

TikTok

ในชื่อ @thaidmh (https://vt.tiktok.com/ZSuvMrjn/) โดยมีจุดประสงค์เพื่อใช้เป็นช่องทางในการเผยแพร่ข้อมูลต่างๆ ที่เกี่ยวกับการดูแลสุขภาพจิตไปยังกลุ่มคนรุ่นใหม่ผ่านการใช้คอนเทนต์วิดีโอสั้นที่กำลังเป็นที่นิยมในปัจจุบัน โดยสามารถกดติดตามและเข้าชมคอนเทนต์ได้แล้วตั้งแต่วันนี้

ติ๊กต็อก เชื่อมั่นในเรื่องการให้ความสำคัญกับการส่งเสริม และให้ความรู้ด้านสุขภาพจิตแก่ผู้คนทั่วโลก โดยบนแพลตฟอร์ม ติ๊กต็อก ได้มีโหมด Digital Wellbeing หรือ สุขภาวะดิจิทัล ซึ่งช่วยในการส่งเสริมสภาพแวดล้อมที่ดีและปลอดภัยในการใช้แพลตฟอร์มผ่านฟีเจอร์ต่าง ๆ

เช่น การควบคุมระยะเวลาการใช้แพลตฟอร์ม (Screen Time Management) และ การจำกัดเนื้อหาที่อาจไม่เหมาะสม (Restricted Mode) รวมไปถึงฟีเจอร์ในการตั้งค่าความเป็นส่วนตัว และความปลอดภัยที่ครอบคลุมของ

TikTok

ติ๊กต็อก ยังช่วยให้ผู้ใช้สามารถควบคุมและตัดสินใจได้ว่า ใครจะสามารถติดตามพวกเขา รวมถึงการส่งข้อความ และการตอบรับใด ๆ ได้ เพื่อป้องกันความเป็นส่วนตัว และหลีกเลี่ยงการเข้าถึงที่ไม่ต้องการได้

ส่วนขยาย

* บทความเรื่องนี้น่าจะเป็นประโยชน์สำหรับการวิเคราะห์ในมุมมองที่น่าสนใจ 
** เขียน: ชลัมพ์ ศุภวาที (บรรณาธิการ และผู้สื่อข่าว) 
*** ขอขอบคุณภาพประกอบบางส่วนจาก N/A

สามารถกดติดตามข่าวสารและบทความทางด้านเทคโนโลยีของเราได้ที่  www.facebook.com/itday.in.th

Itdayleadger

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.