TikTok เปิดรายงานความโปร่งใสในการดำเนินงานประจำครึ่งหลังปี 2563

ติ๊กต็อก (TikTok) เดินหน้ายกระดับสู่การเป็นแพลตฟอร์มแห่งความปลอดภัย และความโปร่งใสสูงสุด พร้อมเปิดผลการดำเนินงานประจำครึ่งหลังปี 2563…

TikTok เปิดรายงานความโปร่งใสในการดำเนินงานประจำครึ่งหลังปี 2563

ติ๊กต็อก เปิดเผยรายงานความโปร่งใสประจำครึ่งปีหลังของปี 2563 (ก.ค.-ธ.ค.) หรือ Transparency Report ที่แสดงให้เห็นถึงการดำเนินงานด้านความปลอดภัยที่ ติ๊กต็อกให้ความสำคัญมาโดยตลอด ซึ่งรายงานฉบับล่าสุดนี้ครอบคลุมการดำเนินงานระหว่างวันที่ 1 กรกฎาคม-31 ธันวาคม 2563

โดยมีการเปิดเผยข้อมูลด้านการจัดการกับคอนเทนท์ที่มีเนื้อหาที่ไม่เหมาะสม, คอนเทนท์ที่ละเมิดต่อแนวทางปฏิบัติสำหรับชุมชน, บัญชีผู้ใช้ที่มีความสุ่มเสี่ยง, การป้องกันการเผยแพร่คอนเทนท์ที่มีเนื้อหาบิดเบือนหรือข้อมูลเท็จ โดยใน Transparency Report ได้มีการรายงานถึงคอนเทนท์ที่มีเนื้อหาไม่เหมาะสม และละเมิดแนวทางปฏิบัติสำหรับชุมชน ดังต่อไปนี้

  • ข้อมูลสรุปจากทั่วโลก พบว่า มีจำนวนวิดีโอ 89,132,938 รายการ ที่ถูกลบออกจากระบบ เนื่องจากมีเนื้อหาที่ไม่เหมาะสมและขัดต่อแนวทางปฏิบัติสำหรับชุมชนหรือข้อกำหนดในการใช้บริการ ซึ่งจากจำนวนนี้ถือเป็นจำนวนที่น้อยกว่า 1% ของจำนวนวิดีโอทั้งหมดที่ถูกอัปโหลดบนแพลตฟอร์ม
  • จากจำนวนวิดีโอที่ถูกลบ มี 92.4% ที่ถูกลบออกก่อนที่จะมีผู้ใช้แจ้งรายงานความไม่เหมาะสม และมี 83.3% ถูกลบออกก่อนจะมีผู้ได้รับชม และ 93.5% ถูกลบออกภายใน 24 ชั่วโมงหลังจากการโพสต์วิดีโอ
  • นอกจากนี้ยังมีบัญชีผู้ใช้จำนวน 6,144,040 บัญชีถูกลบ เนื่องจากขัดต่อแนวทางปฏิบัติสำหรับชุมชน และยังมีบัญชีสแปมที่ถูกลบอีก 9,499,881 บัญชี ซึ่งถูกลบออกไปพร้อมกับวิดีโอสแปมจำนวน 5,225,800 รายการที่โพสต์โดยบัญชีเหล่านั้น และมีการปิดกั้นการเปิดบัญชีที่มีความสุ่มเสี่ยงอีกจำนวน 173,246,894 บัญชี
  • อีกทั้งยังพบว่า มีโฆษณาจำนวน 3,501,477 รายการที่ถูกลบเนื่องจากขัดต่อแนวทางปฏิบัติชุมชน และนโยบายการโฆษณาบนแพลตฟอร์ม เพื่อป้องกันผู้ใช้จากเนื้อหาหลอกลวง หรือเนื้อหาที่สร้างความเข้าใจผิดแก่ผู้ชม

 

นอกจากนี้ในช่วงครึ่งปีหลังของปี 2563 ติ๊กต็อก ได้สนับสนุนการเผยแพร่ข้อมูลที่น่าเชื่อถือเกี่ยวกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของ COVID19 และวัคซีนป้องกัน COVID19 โดยร่วมมือกับผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขในการนำเสนอข้อมูลที่ถูกต้องดังจะเห็นได้จากข้อมูลดังนี้

  • ในช่วงครึ่งหลังของปี 2563 มีผู้เข้าชมศูนย์ข้อมูล COVID19 จากทั่วโลกมากถึง 2,625,049,193 ครั้ง
  • แบนเนอร์ที่ขึ้นแนะนำผู้ใช้เพื่อลิงก์ไปยังศูนย์ข้อมูล COVID19 ถูกเพิ่มในวิดีโอ 3,065,213 รายการ
  • ประกาศต่างๆ และบริการสาธารณะบนแฮชแท็กที่นำผู้ใช้ไปยังศูนย์ข้อมูล WHO และแหล่งข้อมูลด้านสาธารณสุขในพื้นที่มีผู้เข้าชม 38,010,670,666 ครั้ง
  • ขณะเดียวกันมีวิดีโอจำนวน 51,505 รายการ ถูกลบออกเนื่องจากนำเสนอข้อมูลที่ไม่ถูกต้องเกี่ยวกับ COVID19 โดยในจำนวนนี้ 86% ถูกลบออกก่อนมีผู้ใช้รายงานเข้ามา และ 87% ถูกลบภายใน 24 ชั่วโมง หลังจากการอัปโหลดเนื้อหา และ 71% ไม่มียอดผู้เข้าชม

TikTok

ติ๊กต็อก มุ่งมั่นพัฒนานโยบายด้านความปลอดภัยซึ่งถือเป็นสิ่งที่สำคัญสูงสุดมาโดยตลอด เพื่อการสร้างสภาพแวดล้อมที่ดี และปลอดภัยให้กับผู้ใช้ของเรา ด้วยเหตุนี้การบริหารจัดการด้านความปลอดภัยบนแพลตฟอร์มเพื่อสร้างชุมชนที่ดีจึงเป็นสิ่งที่ ติ๊กต็อก ให้ความสำคัญสูงสุด

โดยที่ผ่านมาได้มีการกำหนดนโยบายและหลักเกณฑ์การใช้แพลตฟอร์มไว้อย่างชัดเจนควบคู่ไปกับการส่งเสริมให้เกิดการสร้างสรรค์เนื้อหาเชิงบวกที่มีความหลากหลายและน่าสนใจ ตลอดจนการพัฒนาความร่วมมือกับหน่วยงานต่าง ๆ ที่มีความเชี่ยวชาญ

ในการสร้างแนวทางในการจัดการสภาพแวดล้อมที่ดี และปลอดภัยให้กับชุมชนผู้ใช้ของเรา เพื่อเป้าหมายสำคัญในการสร้างแพลตฟอร์ม ติ๊กต็อก ให้เป็นพื้นที่แห่งความคิดสร้างสรรค์ และมอบความสุขให้กับผู้คนได้อย่างแท้จริง

ส่วนขยาย

* บทความเรื่องนี้น่าจะเป็นประโยชน์สำหรับการวิเคราะห์ในมุมมองที่น่าสนใจ 
** เขียน: ชลัมพ์ ศุภวาที (บรรณาธิการ และผู้สื่อข่าว) 
*** ขอขอบคุณภาพประกอบบางส่วนจาก N/A

สามารถกดติดตามข่าวสารและบทความทางด้านเทคโนโลยีของเราได้ที่  www.facebook.com/itday.in.th

Itdayleadger

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.