ติ๊กต็อก (TikTok) ถอดสูตรความสำเร็จของ Sport Communities พบเทรนด์กีฬามาแรงน่าจับตามอง กว่า 59% ของผู้ใช้งานทั่วโลกสนใจคอนเทนต์กีฬามากขึ้น…
highlight
-
ติ๊กต็อก เผย 59% ของผู้ใช้งานทั่
วโลกสนใจคอนเทนต์กีฬามากขึ้น และ 71% เห็นว่าการนำเสนอคอนเทนต์กี ฬาบนแพลตฟอร์ม ติ๊กต็อก เป็นสิ่งสำคัญ โดย 3 กีฬามาแรงที่ใช้ ติ๊กต็อก มากสุดในไทย ได้แก่ ฟุตบอล วอลเลย์บอล และมวย - ติ๊กต็อก ประกาศความสำเร็จแคมเปญ #ส่งใจเชียร์ไทย ด้วยยอดวิวกว่า 1 พันล้านครั้ง จากกว่า 40,000 วิดีโอ พร้อมเผย 8 เทรนด์กีฬาน่าจับตามองบน ติ๊กต็อก
TikTok เผยเทรนด์กีฬา พบ 59% ผู้ใช้งานทั่วโลกสนใจคอนเทนต์กีฬามากขึ้น
การแข่งขันกีฬาซีเกมส์ครั้งที่ 32 ได้จบลงอย่างสมบูรณ์แบบ โดยในปีนี้ทีมชาติไทยได้คว้าเหรียญรางวัลรวมกว่า 312 เหรียญ และเป็นอันดับสองของชาติที่ครองเหรียญทองเยอะที่สุด ด้วย 108 เหรียญทอง และแน่นอนว่าในช่วงของการแข่งขันที่ผ่านมา แฟน ๆ กีฬาชาวไทยก็ได้ส่งแรงเชียร์ให้ทีมชาติไทยไปอย่างล้นหลาม
ปีนี้ ติ๊กต็อก ในฐานะผู้สนับสนุนหลักอย่างเป็นทางการ (Premium Sponsor) อีกครั้ง ได้ส่งเสริมการสร้างพื้นที่แห่งคอมมูนิตี้กีฬาที่สนุกสนานให้แฟนๆ และนักกีฬาได้ใกล้ชิดกันมากกว่าเดิมเพื่อแบ่งปัน และเก็บโมเมนต์แห่งความประทับใจ ทั้งนี้ยังได้เผยเทรนด์กีฬามาแรงบน ติ๊กต็อก ที่น่าจับตามองในยุคนี้อีกด้วย
ปัจจุบัน ติ๊กต็อก มียอดการใช้งานเติบโตอย่างก้าวกระโดด เช่นเดียวกันสำหรับแวดวงกีฬาบน ติ๊กต็อก โดยจากผลสำรวจล่าสุดพบว่า 59% ของผู้ใช้งาน ติ๊กต็อก ทั่วโลกมีความสนใจในคอนเทนต์เกี่ยวกับกีฬามากขึ้นจากการดูวิดีโอบนแพลตฟอร์ม และ 71% เห็นด้วยว่าการนำเสนอ และรวบรวมคอนเทนต์กีฬาบนแพลตฟอร์ม ติ๊กต็อก
เป็นสิ่งที่สำคัญ ทั้งนี้ ติ๊กต็อก จึงเล็งเห็นถึงความสำคัญของการเชื่อมต่อนักกีฬา และแฟนคลับรวมถึงคอมมูนิตี้การกีฬาให้แข็งแกร่งมากกว่าเดิม และสำหรับประเทศไทย ติ๊กต็อก ได้มีการสนับสนุนแคมเปญ #ส่งใจเชียร์ไทย ควบคู่ไปกับการโพสต์เชียร์กีฬาซีเกมส์ประเภทต่าง ๆ
เพื่อให้คนไทยทุกคนได้มีส่วนร่วมในการส่งกำลังใจให้นักกีฬาทีมชาติไทยในครั้งนี้ โดยแคมเปญ #ส่งใจเชียร์ไทย ประสบความสำเร็จด้วยยอดวิวกว่า 1 พันล้านครั้ง และจำนวนวิดีโอที่ถูกสร้างกว่า 40,000 วิดีโอ นอกจากนี้ 3 กีฬา ที่มีการใช้ ติ๊กต็อก มากที่สุดในไทยได้แก่ ฟุตบอล, วอลเลย์บอล และมวย
ไม่ว่าจะเป็นวิดีโอเชียร์นักกีฬาคนโปรดอย่างสร้างสรรค์ที่แฟน ๆ ต่างสร้างคอนเทนต์กันแบบจัดเต็ม ผ่านเพลงยอดฮิต ไอเดียคำพูดเชียร์สร้างกำลังใจ หรือจะเป็นวิดีโอที่แฟนกีฬาใช้ฟีเจอร์เอฟเฟกต์ต่าง ๆ ร่วมแบ่งปันประสบการณ์เชียร์กีฬาที่เปี่ยมไปด้วยความสนุกสนาน แทนเสียงเชียร์ให้นักกีฬาไทยให้กึกก้องยิ่งกว่าเดิม ผ่าน #ส่งใจเชียร์ไทย
นอกจากนี้ ภายใต้ความสำเร็จตัวเลขจำนวนวิดีโอและคอนเทนต์ที่สนุกสนานหลากหลายผ่าน #ส่งใจเชียร์ไทย ในการแข่งขันซีเกมส์ในครั้งนี้ ติ๊กต็อก ยังดึงเทรนด์กีฬาที่สะท้อนถึงแนวทาง และวิธีการใช้งานบนแพลตฟอร์มที่น่าจับตามองสำหรับคอมมูนิตี้กีฬาอีกด้วยดังนี้
เก็บทุกไฮไลต์ในรูปแบบของตัวเอง
ทุกการแข่งขันมีจังหวะหยุดโลก ไม่ว่าจะเป็นวินาทีที่บอลเข้
เช่น โมเมนต์ของชัยชนะต่าง ๆ อย่างช็อตตอนอนันต์ ยอดสังวาลย์ นักเตะทีมชาติไทยที่ยิงประตูสู้
“เบื้องหลัง“ กว่าจะมาเป็นช็อตเด็ดหรื อความสำเร็จ
นอกจากช็อตไฮไลท์หลัก ๆ แล้ว คนส่วนมากยังชื่นชอบเนื้อหาเบื้
เช่น ตอนนักกีฬาทักทายกองเชียร์ หรือกำลังเตรียมตัวลงแข่งขัน เช่นตัวอย่างวิดีโอทีมชาติ
ความ “เรียล“ ติดขอบสนาม
ด้วย nature ของแพลตฟอร์มที่สนับสนุนความเป็
เช่น วิดีโอของพีชชี่ ครีเอเตอร์สาวสายกีฬาที่ตามติ
เชียร์กีฬา และให้กำลังใจนักกีฬาทำได้ทุกที่ทุกเวลา
ผ่านวิดีโอ ข้อความ การแชร์ หรือแม้แต่การรีโพสต์วิดี
และได้รั
การเก็บโมเมนต์แบบทันทีตามกระแส
ผู้ใช้ส่วนใหญ่ชอบบันทึกโมเมนต์
จุดพลังแพชชั่นด้านกีฬาผ่านคอมมูนิตี้ที่แข็งแกร่ง
ปัจจุบันมีคอนเทนต์กีฬาเพิ่
พร้อม เผยโมเมนต์ที่จะต้องเก็
เพลิดเพลินไปกับการเชียร์กีฬาผ่านการดู Reaction Video
ทุกวันนี้นอกจากการดูฉากกีฬาเด็
อย่างวิดีโอของทัชบอลที่เริ่มมี
ช็อตนอกเหนือวงการกีฬา มุมเล็ก ๆ ที่เข้าถึงคนทั่วไปได้มากกว่าเดิม
ทุกโมเมนต์ที่เกิดขึ้นทำให้ผู้
และต่อยอดคอนเทนต์กีฬาโดยรวมให้
นอกจากความสำเร็จที่สะท้อนผ่
พร้อมเชื่อมโยงผู้มีใจรักกีฬา ไม่ว่าคุณจะอยู่ในฐานะผู้เล่น นักกีฬา ผู้สร้างสรรค์คอนเทนต์ ผู้สื่อข่าว หรือแฟนคลับ คอกีฬา ผู้ติดตามเนื้อหา ทุกคนล้วนเป็นส่วนหนึ่งของกั
ส่วนขยาย * บทความเรื่องนี้น่าจะเป็นประโยชน์สำหรับการวิเคราะห์ในมุมมองที่น่าสนใจ ** เขียน: ชลัมพ์ ศุภวาที (บรรณาธิการ และผู้สื่อข่าว) *** ขอขอบคุณภาพประกอบบางส่วนจาก N/A
สามารถกดติดตามข่าวสาร และบทความทางด้านเทคโนโลยีของเราได้ที่ www.facebook.com/itday.in.th