TikTok เผยเทรนด์กีฬา พบ 59% ผู้ใช้งานทั่วโลกสนใจคอนเทนต์กีฬามากขึ้น

TikTok

ติ๊กต็อก (TikTok) ถอดสูตรความสำเร็จของ Sport Communities พบเทรนด์กีฬามาแรงน่าจับตามอง กว่า 59% ของผู้ใช้งานทั่วโลกสนใจคอนเทนต์กีฬามากขึ้น…

highlight

  • ติ๊กต็อก เผย 59% ของผู้ใช้งานทั่วโลกสนใจคอนเทนต์กีฬามากขึ้น และ 71% เห็นว่าการนำเสนอคอนเทนต์กีฬาบนแพลตฟอร์ม  ติ๊กต็อก เป็นสิ่งสำคัญ โดย 3 กีฬามาแรงที่ใช้ ติ๊กต็อก มากสุดในไทย ได้แก่ ฟุตบอล วอลเลย์บอล และมวย

  • ติ๊กต็อก ประกาศความสำเร็จแคมเปญ #ส่งใจเชียร์ไทย ด้วยยอดวิวกว่า 1 พันล้านครั้ง จากกว่า 40,000 วิดีโอ พร้อมเผย เทรนด์กีฬาน่าจับตามองบน ติ๊กต็อก

TikTok เผยเทรนด์กีฬา พบ 59% ผู้ใช้งานทั่วโลกสนใจคอนเทนต์กีฬามากขึ้น

การแข่งขันกีฬาซีเกมส์ครั้งที่ 32 ได้จบลงอย่างสมบูรณ์แบบ โดยในปีนี้ทีมชาติไทยได้คว้าเหรียญรางวัลรวมกว่า 312 เหรียญ และเป็นอันดับสองของชาติที่ครองเหรียญทองเยอะที่สุด ด้วย 108 เหรียญทอง และแน่นอนว่าในช่วงของการแข่งขันที่ผ่านมา แฟน ๆ กีฬาชาวไทยก็ได้ส่งแรงเชียร์ให้ทีมชาติไทยไปอย่างล้นหลาม

ปีนี้ ติ๊กต็อก ในฐานะผู้สนับสนุนหลักอย่างเป็นทางการ (Premium Sponsor) อีกครั้ง ได้ส่งเสริมการสร้างพื้นที่แห่งคอมมูนิตี้กีฬาที่สนุกสนานให้แฟนๆ และนักกีฬาได้ใกล้ชิดกันมากกว่าเดิมเพื่อแบ่งปัน และเก็บโมเมนต์แห่งความประทับใจ ทั้งนี้ยังได้เผยเทรนด์กีฬามาแรงบน ติ๊กต็อก ที่น่าจับตามองในยุคนี้อีกด้วย

ปัจจุบัน ติ๊กต็อก มียอดการใช้งานเติบโตอย่างก้าวกระโดด เช่นเดียวกันสำหรับแวดวงกีฬาบน ติ๊กต็อก โดยจากผลสำรวจล่าสุดพบว่า 59% ของผู้ใช้งาน ติ๊กต็อก ทั่วโลกมีความสนใจในคอนเทนต์เกี่ยวกับกีฬามากขึ้นจากการดูวิดีโอบนแพลตฟอร์ม และ 71% เห็นด้วยว่าการนำเสนอ และรวบรวมคอนเทนต์กีฬาบนแพลตฟอร์ม ติ๊กต็อก

เป็นสิ่งที่สำคัญ ทั้งนี้ ติ๊กต็อก จึงเล็งเห็นถึงความสำคัญของการเชื่อมต่อนักกีฬา และแฟนคลับรวมถึงคอมมูนิตี้การกีฬาให้แข็งแกร่งมากกว่าเดิม และสำหรับประเทศไทย ติ๊กต็อก ได้มีการสนับสนุนแคมเปญ #ส่งใจเชียร์ไทย ควบคู่ไปกับการโพสต์เชียร์กีฬาซีเกมส์ประเภทต่าง ๆ

TikTok

เพื่อให้คนไทยทุกคนได้มีส่วนร่วมในการส่งกำลังใจให้นักกีฬาทีมชาติไทยในครั้งนี้ โดยแคมเปญ #ส่งใจเชียร์ไทย ประสบความสำเร็จด้วยยอดวิวกว่า 1 พันล้านครั้ง และจำนวนวิดีโอที่ถูกสร้างกว่า 40,000 วิดีโอ นอกจากนี้ 3 กีฬา ที่มีการใช้ ติ๊กต็อก มากที่สุดในไทยได้แก่ ฟุตบอล, วอลเลย์บอล และมวย

ไม่ว่าจะเป็นวิดีโอเชียร์นักกีฬาคนโปรดอย่างสร้างสรรค์ที่แฟน ๆ ต่างสร้างคอนเทนต์กันแบบจัดเต็ม ผ่านเพลงยอดฮิต ไอเดียคำพูดเชียร์สร้างกำลังใจ หรือจะเป็นวิดีโอที่แฟนกีฬาใช้ฟีเจอร์เอฟเฟกต์ต่าง ๆ ร่วมแบ่งปันประสบการณ์เชียร์กีฬาที่เปี่ยมไปด้วยความสนุกสนาน แทนเสียงเชียร์ให้นักกีฬาไทยให้กึกก้องยิ่งกว่าเดิม ผ่าน #ส่งใจเชียร์ไทย

นอกจากนี้ ภายใต้ความสำเร็จตัวเลขจำนวนวิดีโอและคอนเทนต์ที่สนุกสนานหลากหลายผ่าน #ส่งใจเชียร์ไทย ในการแข่งขันซีเกมส์ในครั้งนี้ ติ๊กต็อก ยังดึงเทรนด์กีฬาที่สะท้อนถึงแนวทาง และวิธีการใช้งานบนแพลตฟอร์มที่น่าจับตามองสำหรับคอมมูนิตี้กีฬาอีกด้วยดังนี้

เก็บทุกไฮไลต์ในรูปแบบของตัวเอง

ทุกการแข่งขันมีจังหวะหยุดโลก ไม่ว่าจะเป็นวินาทีที่บอลเข้าประตู จังหวะพลิกกลับมานำของทีมโปรด หรือโมเมนต์นักกีฬาทุ่มพลังอย่างสุดหัวใจ ติ๊กต็อก คือแพลตฟอร์มที่หลายคนอยากบันทึกโมเมนต์พิเศษเหล่านั้นไว้ให้แฟน ๆ ในมุมที่ตัวเองชื่นชอบพร้อมรีเพลย์ซ้ำ ๆ ได้อีกได้เรื่อย ๆ

เช่น โมเมนต์ของชัยชนะต่าง ๆ อย่างช็อตตอนอนันต์ ยอดสังวาลย์ นักเตะทีมชาติไทยที่ยิงประตูสู้ศึกอินโดนีเซียอย่างสวยงาม โดยมียอดวิวสูงกว่า 454,400 ครั้ง

TikTok
ติดตามวิดีโอเต็มได้ที่ Link

เบื้องหลัง กว่าจะมาเป็นช็อตเด็ดหรือความสำเร็จ

นอกจากช็อตไฮไลท์หลัก ๆ แล้ว คนส่วนมากยังชื่นชอบเนื้อหาเบื้องหลังซึ่งอาจจะเผยให้เห็นถึงมุมที่น่าสนใจอื่น ๆ ก่อนจะมาเป็นฉากเด็ดไวรัลหรือความสำเร็จต่าง ๆ

เช่น ตอนนักกีฬาทักทายกองเชียร์ หรือกำลังเตรียมตัวลงแข่งขัน เช่นตัวอย่างวิดีโอทีมชาติไทยวอลเลย์บอลหญิงที่กำลังฝึกซ้อมเตรียมแข่งอย่างหนักกันทุกคน ด้วยยอดวิวกว่า 201,500 ครั้ง ในช่วงก่อนการแข่งขันซีเกมส์ที่ผ่านมา

TikTok
ติดตามวิดีโอเต็มได้ที่ Link

ความ “เรียล ติดขอบสนาม

ด้วย nature ของแพลตฟอร์มที่สนับสนุนความเป็น authentic ในตัวเองอยู่แล้วโดยไม่จำเป็นต้องเฟอร์เฟคเพราะคนอยากติดตามสิ่งที่ถ่ายแบบจริงๆ เรียลๆ มากขึ้น ไม่ได้ใช้การตัดต่อ หรือแต่งเติมตัววิดีโอมากมายเพราะเน้นสิ่งที่เห็นหรือเป็นจริง ๆ ในขณะนั้น

เช่น วิดีโอของพีชชี่ ครีเอเตอร์สาวสายกีฬาที่ตามติดเชียร์นักกีฬาทีมชาติไทย เกาะขอบสยามวอลเลย์บอลอย่างน่าตื่นเต้นเป็นกันเองด้วยยอดวิวกว่า 95,500 ครั้ง แค่เพียงเวลาสั้น ๆ

TikTok
ติดตามวิดีโอเต็มได้ที่ Link

เชียร์กีฬา และให้กำลังใจนักกีฬาทำได้ทุกที่ทุกเวลา

ผ่านวิดีโอ ข้อความ การแชร์ หรือแม้แต่การรีโพสต์วิดีโอจากแพลตฟอร์ม ติ๊กต็อก ก็เป็นการสร้างกำลังใจอันยิ่งใหญ่แก่นักกีฬาหรือคอมมูนิตี้กีฬาได้เป็นอย่างดี แม้จะไม่ได้มีโอกาสได้ไปเชียร์ถึงที่ติดขอบสนามแบบตัวๆ หรือในเวลาเดียวกัน เหมือนเช่นวิดีโอจากคุณจิมมี่ นักกีฬาคิกบ็อกซิ่งจากทีมชาติไทยที่เพิ่งจะคล้าเหรียญทองแดงมาได้สำเร็จ

และได้รับกำลังใจมากมายจากทั้งแฟน ๆ ที่ตามไปเชียร์รวมถึงผ่านคอมเมนต์ต่าง ๆ การรีแชร์โพสต่าง ๆ จากแพลตฟอร์ม ติ๊กต็อก อย่างล้นหลามโดยคอมเมนต์ในโพสต์ส่วนใหญ่เป็นการให้กำลังใจบางโพสต์สูงถึง 200 คอมเมนต์ ต่อโพสต์

TikTok
ติดตามวิดีโอเต็มได้ที่ Link

การเก็บโมเมนต์แบบทันทีตามกระแส

ผู้ใช้ส่วนใหญ่ชอบบันทึกโมเมนต์แบบทันทีตามกระแส หรือ Real time ในตอนนั้นเลยเพื่อแสดงให้เห็นถึงการทันต่อสถานการณ์มากกว่าที่ถ่ายเก็บไว้หลาย ๆ วันแล้วค่อยลงย้อนหลัง อย่างโมเมนต์ตอนเชียร์นักเตะทีมชาติไทยติดขอบสนามของตัวเทพฟุตบอลที่เหมือนจะดราม่า แต่ก็มันทันใจผู้ชมด้วยยอดวิวตอนนี้ทะลักไปกว่า 2.2 ล้านวิวเป็นที่เรียบร้อย

TikTok
ติดตามวิดีโอเต็มได้ที่ Link

จุดพลังแพชชั่นด้านกีฬาผ่านคอมมูนิตี้ที่แข็งแกร่ง

ปัจจุบันมีคอนเทนต์กีฬาเพิ่มมากขึ้นทำให้ของผู้ใช้งานมีการพูดถึงการทำวิดีโอด้านกีฬามากขึ้นรวมถึงต่อยอดเป็นแรงบันดาลใจให้เกิดความอยากที่จะเดินรอยตามนักกีฬาผ่านวิดีโอ ติ๊กต็อก ดังตัวอย่างวิดีโอจาก คุณโอปอล์ Allin หนึ่งในครีเอเตอร์ที่ได้ไปร่วมเชียร์ในการแข่งขันซีเกมส์ครั้งที่ 32 

พร้อม เผยโมเมนต์ที่จะต้องเก็บไว้ที่สื่อถึงพลังของ Sports Community ที่แข็งแกร่งจริง ๆ พร้อมยอด Engagement สูงกว่า 122,900 ครั้ง

TikTok
ติดตามวิดีโอเต็มได้ที่ Link

เพลิดเพลินไปกับการเชียร์กีฬาผ่านการดู Reaction Video

ทุกวันนี้นอกจากการดูฉากกีฬาเด็ด ๆ หรือเชียร์กีฬาแบบตรง ๆ แล้วยังมีการขยายรูปแบบคอนเทนต์ออกไปหลากหลายยิ่งขึ้น หนึ่งในนั้นคือการดู reaction การเชียร์ของคนอื่นอีกทีที่สามารถสร้างความสนุกสนานอีกมุมหนึ่งที่ผู้คนเริ่มให้ความสนใจ

อย่างวิดีโอของทัชบอลที่เริ่มมีการพูดถึง Reaction อารมณ์ร่วมของผู้ชมทางบ้าน สร้างยอด Engagement แล้วกว่า 15,330 ครั้ง

TikTok
ติดตามวิดีโอเต็มได้ที่ Link

ช็อตนอกเหนือวงการกีฬา มุมเล็กที่เข้าถึงคนทั่วไปได้มากกว่าเดิม

ทุกโมเมนต์ที่เกิดขึ้นทำให้ผู้คนเกิดประสบการณ์ร่วมที่ใกล้ชิดกันมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็น บรรยากาศความสนุกสนานของกองเชียร์ ความประทับใจต่อเมนูอาหาร และวัฒนธรรมท้องถิ่นที่จัดการแข่งขันอย่างกรุงพนมเปญ ซึ่งมุมต่าง ๆ เหล่านี้แม้จะไม่ได้เกี่ยวข้องกับกีฬาโดยตรงแต่ก็สามารถเชื่อมโยงกันได้

และต่อยอดคอนเทนต์กีฬาโดยรวมให้ขยายไปสู่คนทั่วไปได้นอกเหนือคอกีฬาอย่างคอนเทนต์จาก คุณโอปอล์ Allin ที่ได้รับยอด Engagement สูงกว่า 161,400 ครั้ง และมาพร้อมยอดแชร์กว่า 79 ครั้ง

TikTok
ติดตามวิดีโอเต็มได้ที่ Link

นอกจากความสำเร็จที่สะท้อนผ่านเหรียญรางวัล และสถิติตัวเลขต่าง ๆ เทรนด์ล่าสุดยังเผยให้เห็นถึงแนวทาง และวิธีการใช้งานบนแพลตฟอร์มที่น่าจับตามองสำหรับคอมมูนิตี้กีฬา ติ๊กต็อก ในฐานะแพลตฟอร์มความบันเทิงที่มุ่งมั่นสนับสนุน และสร้างความเข้มแข็งของทุกคนคอมมูนิตี้

พร้อมเชื่อมโยงผู้มีใจรักกีฬา ไม่ว่าคุณจะอยู่ในฐานะผู้เล่น นักกีฬา ผู้สร้างสรรค์คอนเทนต์ ผู้สื่อข่าว หรือแฟนคลับ คอกีฬา ผู้ติดตามเนื้อหา ทุกคนล้วนเป็นส่วนหนึ่งของกัน และกัน และสามารถสร้างพลังขับเคลื่อนที่วงการกีฬาไทยให้ไกลยิ่งกว่าเดิม

ส่วนขยาย

* บทความเรื่องนี้น่าจะเป็นประโยชน์สำหรับการวิเคราะห์ในมุมมองที่น่าสนใจ 
** เขียน: ชลัมพ์ ศุภวาที (บรรณาธิการ และผู้สื่อข่าว) 
*** ขอขอบคุณภาพประกอบบางส่วนจาก N/A

สามารถกดติดตามข่าวสาร และบทความทางด้านเทคโนโลยีของเราได้ที่  www.facebook.com/itday.in.th

ITDay

 

Itdayleadger

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.