TikTok Unboxed ประเทศไทย เผยสูตรปั้นแบรนด์ให้ดัง สู่ยอดปังทะลุเป้า

TikTok Unboxed

ติ๊กต็อก อันบล็อก (TikTok Unboxed) ประเทศไทย เผยสูตรปั้นแบรนด์ให้ดัง สู่ยอดปังทะลุเป้า ด้วยการส่วนร่วมกับกลุ่มเป้าหมาย และบรรลุผลลัพธ์ทางธุรกิจ…

TikTok Unboxed ประเทศไทย เผยสูตรปั้นแบรนด์ให้ดัง สู่ยอดปังทะลุเป้า

ติ๊กต็อก เผยข้อสรุปจากการจัดงาน TikTok Unboxed Thailand” (ติ๊กต็อก อันบล็อก ไทยแลนด์) กิจกรรมที่นำเสนอนวัตกรรมในการสร้างแบรนด์ และโซลูชันด้านการขาย เพื่อช่วยให้แบรนด์และเอเจนซี่ในไทยสามารถมีส่วนร่วมกับกลุ่มเป้าหมาย และบรรลุผลลัพธ์ทางธุรกิจได้อย่างเป็นรูปธรรม

งาน ติ๊กต็อก อันบล็อก ไทยแลนด์ จัดขึ้นด้วยจุดประสงค์หลัก เพื่อแนะนำกลยุทธ์ในการใช้ประโยชน์จากเครื่องมือทางการโฆษณาของ ติ๊กต็อก ที่ตอบโจทย์การทำการตลาดแบบครบวงจรให้เกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม เพื่อสร้างแบรนด์ และเร่งการเติบโตของยอดขายรวม (Gross Merchandise Value หรือ GMV) 

TikTok Unboxed

ซึ่งภายในงานมีผู้นำด้านการตลาดจากแบรนด์ และเอเจนซี่ชั้นนำเข้าร่วมงานมากมาย รวมถึง Bobbi Brown ที่ได้มาแบ่งปันข้อมูลเชิงกลยุทธ์จากการใช้งานโซลูชั่นการตลาดที่ครบวงจรของ ติ๊กต็อก เพื่อขับเคลื่อนผลลัพธ์ทางธุรกิจแบบครบวงจรเริ่มตั้งแต่การสร้างการรับรู้ของแบรนด์ไปจนถึงการสร้างยอดขาย

“ที่ ติ๊กต็อก เรามุ่งมั่นในการเสริมความแข็งแกร่งให้แก่ธุรกิจในไทย ด้วยเครื่องมือ และโซลูชันของแพลตฟอร์มที่จำเป็นต่อการเติบโตของแบรนด์ท่ามกลางภูมิทัศน์ดิจิทัลในปัจจุบัน” 

TikTok Unboxed
สิรินิธิ์ วิรยศิริ Head of Business Marketing ติ๊กต็อก ประเทศไทย

สิรินิธิ์ วิรยศิริ Head of Business Marketing ติ๊กต็อก ประเทศไทย กล่าวว่า การนำกลยุทธ์แบบครบวงจร (Full-funnel) มาใช้นั้น เป็นสิ่งที่สำคัญสำหรับธุรกิจ การสร้างแบรนด์ที่แข็งแกร่ง ไม่เพียงจะช่วยกระตุ้นให้เกิดการตัดสินใจซื้อในระยะสั้น

แต่ยังส่งผลต่อความสำเร็จของแบรนด์ในอนาคตอีกด้วย โซลูชันด้านการโฆษณา และการขายแบบ Closed-loop สามารถช่วยให้แบรนด์ต่าง ๆ เข้าถึงลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ ยกตัวอย่างเช่น เรามีนวัตกรรมอย่าง ติ๊กต็อก วัน และ ติ๊กต็อก ซิมโฟนี ที่จะช่วยต่อยอดความคิดสร้างสรรค์ในการผลิตเนื้อหา

ซึ่งถือเป็นกุญแจสำคัญของแนวทางการทำการตลาดเพื่อเชื่อมโยงธุรกิจกับลูกค้า และเรามีความมั่นใจว่าทุกแบรนด์ในไทยจะสามารถปลดล็อกอีกขั้นของความสำเร็จได้ด้วยการมีส่วนร่วมกับกลุ่มเป้าหมายอย่างสร้างสรรค์และมีประสิทธิภาพมากขึ้น

เทรนด์ผู้บริโภคที่แบรนด์ต้องปรับตัวให้ทัน

ในปัจจุบันการใช้คอนเทนต์เพื่อสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับผู้บริโภค โดยเป็นการผนวกการค้นพบและการซื้อสินค้าเข้าไว้ด้วยกัน มีบทบาทสำคัญมากในการดำเนินธุรกิจในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และยังเป็นตัวกำหนดแนวทางที่แบรนด์จะสามารถสร้างความเชื่อมโยงกับผู้บริโภคอีกด้วย

และ ติ๊กต็อก ในฐานะแพลตฟอร์มที่ปัจจุบันมีผู้ใช้งานมากกว่า 325 ล้านคนในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และยังเติบโตอย่างต่อเนื่องก็เป็นหัวใจสำคัญของการเปลี่ยนแปลงนี้ ติ๊กต็อก ช่วยให้แบรนด์ต่าง ๆ สามารถสร้างการรับรู้ สร้างความสนใจ และกระตุ้นความต้องการให้เกิดขึ้นภายในแพลตฟอร์มเดียว

นอกจากนี้ ติ๊กต็อก ช้อป นับเป็นแพลตฟอร์มที่ขับเคลื่อนด้วยระบบนิเวศการช้อปปิ้งแบบครบวงจร ซึ่งผสมผสานพลังของชุมชน ความคิดสร้างสรรค์ และ การค้าขายเข้าด้วยกัน เพื่อส่งมอบประสบการณ์การช้อปปิ้งที่ไร้รอยต่อ ผู้บริโภคชาวไทยสามารถค้นหาผลิตภัณฑ์ที่ตอบโจทย์ความต้องการ และซื้อสินค้าได้โดยตรงจากแพลตฟอร์ม

อีกทั้งยังส่งเสริมการมีส่วนร่วมที่มีความหมายระหว่างผู้ซื้อ และแบรนด์ผ่านเนื้อหาความบันเทิงที่มากกว่าแค่การขายผลิตภัณฑ์ และท่ามกลางความเปลี่ยนแปลงนี้ ติ๊กต็อก ส่งเสริมให้แบรนด์ใช้แพลตฟอร์มเป็นช่องทางในการสร้างยอดขายและสร้างธุรกิจให้เติบโต เพราะแพลตฟอร์มของเรามีเครื่องมือ และบริการที่จะเป็นประโยชน์

กับภาคธุรกิจ ในการสร้างความมีส่วนร่วมกับกลุ่มลูกค้าที่เหมาะสมในทุกๆขั้นตอนของการทำการตลาด การใช้ ติ๊กต็อก ช้อป และฟีเจอร์อื่น ๆ บนแพลตฟอร์มจะช่วยเปลี่ยนการมีส่วนร่วมของผู้บริโภคให้เป็นยอดขาย ผลลัพธ์ที่ได้ไม่ใช่เพียงแค่การสร้างชื่อเสียงแก่แบรนด์อย่างยั่งยืนเท่านั้น แต่จะให้ผลลัพธ์ที่คุ้มค่ากับการลงทุนอีกด้วย

TikTok Unboxed

Bobbi Brown คือตัวอย่างที่น่าสนใจของความสำเร็จจากการใช้งานโซลูชันการตลาดแบบครบวงจรของ ติ๊กต็อก ในประเทศไทย โดยเป็นแบรนด์ในกลุ่ม Prestige แบรนด์แรกที่ประสบความสำเร็จในการสร้างยอดขายสูงสุดจากการใช้โซลูชันด้านการโฆษณาผ่าน ติ๊กต็อก

ด้วยการใช้เทคนิค “Brandformance” ที่เป็นการผสมผสานระหว่างการสร้างแบรนด์ และอีคอมเมิร์ซ ช่วยให้ Bobbi Brown สามารถยกระดับการจดจำแบรนด์สู่วงกว้าง และกระตุ้นยอดขายได้ โดยเฉพาะในแคมเปญโปรโมท Extra Plump Lip Serum กับเทรนด์ “Overlip” ที่แบรนด์ได้แบ่งช่วงของแคมเปญ

ออกเป็นระยะ ๆ นับจากการสร้างความตื่นเต้นก่อนการเริ่มกิจกรรม Brand Day ด้วยการใช้ TopView ตามด้วยการใช้ Brand Auction Ads เพื่อล็อกกลุ่มเป้าหมายที่เป็นผู้ซื้อที่มีศักยภาพ และใช้ Shopping Ads เพื่อกระตุ้นยอดขาย แคมเปญดังกล่าวประสบความสำเร็จด้วยยอดขายที่เพิ่มขึ้นถึง 22.4% 

ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้รวมถึงยังมียอด GMV เพิ่มขึ้น 106% และมีอัตราการเข้าถึงสินค้าผ่านโฆษณาใน ติ๊กต็อก ช้อป เพิ่มขึ้น 6.9% ความสำเร็จของ Bobbi Brown ในครั้งนี้ คือการตอกย้ำถึงประสิทธิภาพในการใช้ Ads Solutions ในการสร้างผลลัพธ์ที่มีประสิทธิภาพทั้งการสร้างแบรนด์ และผลักดันยอดขาย

ปลดล็อกศักยภาพของตลาดประเทศไทยด้วยโซลูชันใหม่

จากการศึกษาของ BCG พบว่า Generative AI สามารถลดต้นทุนการผลิตได้สูงสุดถึง 15% ซึ่ง ติ๊กต็อก ได้ตระหนักถึงสิ่งนี้ และรับฟังถึงความต้องการของผู้ใช้ พร้อมได้ทำการศึกษา และทำงานร่วมกับนักการตลาดที่มีความคิดสร้างสรรค์ระดับแนวหน้าในอุตสาหกรรมเพื่อนำเสนอผลิตภัณฑ์ทางการโฆษณาที่ดีที่สุดให้กับธุรกิจ ครีเอเตอร์ และคอมมูนิตี้ ติ๊กต็อก

ในประเทศไทย แบรนด์ต่าง ๆ จะได้พบกับ “ติ๊กต็อก วัน” ศูนย์กลางสำหรับนักการตลาดในการเข้าถึงเครื่องมือสร้างสรรค์และผลิตคอนเทนต์ และ “ติ๊กต็อก ซิมโฟนี” ชุดเครื่องมือการสร้างสรรค์คอนเทนต์ด้วยระบบ AI ใหม่ล่าสุด โดยเครื่องมือเหล่านี้จะช่วยให้แบรนด์สามารถยกระดับการผลิตคอนเทนต์เชิงสร้างสรรค์ไปพร้อม ๆ

กับสร้างคอนเทนต์ที่เข้าถึง และโดนใจผู้ชมทั่วโลก ซึ่ง ติ๊กต็อก วัน ช่วยให้แบรนด์สามารถเข้าถึงฐานข้อมูลครีเอเตอร์ของ ติ๊กต็อก ได้กว่า 2 ล้านคน และสามารถค้นพบพันธมิตรจากเอเจนซี่และบริษัทโปรดักชันชั้นนำ รวมถึงข้อมูลเชิงลึกผ่านแพลตฟอร์ม

เช่น Creative Exchange, Creator Marketplace และ Creative Challenge ผ่านการล็อกอินเพียงแค่ครั้งเดียว

TikTok Unboxed

ในขณะเดียวกัน ติ๊กต็อก ซิมโฟนี จะเข้ามาช่วยต่อยอดความคิดสร้างสรรค์ด้วยเครื่องมือการตัดต่อวิดีโอโดย Generative AI ซึ่งจะช่วยยกระดับการผลิตคอนเทนต์ให้กับธุรกิจต่าง ๆ นับแต่การเขียนสคริปต์ไปจนถึงการผลิตวิดีโอ ที่สามารถทำให้การสร้างเนื้อหามีประสิทธิภาพ และมีประสิทธิผลมากยิ่งขึ้น

นอกจากผลิตภัณฑ์ดังกล่าว ติ๊กต็อก ยังเตรียมเปิดตัวคู่มือการค้าอีคอมเมิร์ซ อันเป็นการสรุปกลยุทธ์ต่าง ๆ ที่ธุรกิจสามารถนำไปใช้เพื่อการเติบโตของแบรนด์ให้ประสบความสำเร็จในภูมิภาค อาทิ

  1. การระบุ และให้ความสำคัญกับสินค้า Hero SKUs : เพราะสินค้าเหล่านี้จะเป็นสินค้าที่ได้รับความสนใจอย่างมากบนแพลตฟอร์ม โดยได้รับอิทธิพลจากครีเอเตอร์และผู้ใช้สินค้า SKU นั้นๆ ซึ่งแบรนด์จะเริ่มเห็นยอดขายเติบโตอย่างก้าวกระโดดเมื่อมียอดคำสั่งซื้อเฉลี่ย 30 คำสั่งซื้อต่อวันในระยะเวลา 30 วันก่อนหน้า จากนั้นจะทำให้ยอดคำสั่งซื้อเพิ่มขึ้น 36% ในช่วง 30 วันถัดไป และเมื่อยอดคำสั่งซื้อเฉลี่ยเกิน 100 คำสั่งซื้อต่อวัน จะมีการเติบโตเพิ่มขึ้น 60% ในช่วงเวลาเดียวกัน
  2. การผสมผสานการใช้งาน ติ๊กต็อก ช้อป แอด : เริ่มด้วยการใช้ Product Shopping Ads (PSA) เพื่อกระตุ้นยอดขายในช่วงแรก จากนั้นใช้ Video Shopping Ads (VSA) เพื่อเพิ่มการเข้าถึง และ LIVE Shopping Ads (LSA) เพื่อสร้างสินค้า Super Hero SKUs ซึ่งการใช้งานแบบผสมผสานนี้จะช่วยเพิ่ม GMV ได้ถึง 2.4 เท่าเมื่อเทียบกับการใช้โฆษณาเพียงแค่ 2 รูปแบบ
  3. การเข้าถึงแหล่งความรู้ Business Accelerator ของ ติ๊กต็อก บน Seller Center : พร้อมให้การสนับสนุนผู้ขายด้วยการวิเคราะห์ และคำแนะนำที่ปรับให้เหมาะสมกับแต่ละธุรกิจ เพื่อช่วยให้ร้านค้า และแบรนด์สามารถดึงดูดกลุ่มเป้าหมาย และเติบโตอย่างยั่งยืนบน ติ๊กต็อก ช้อป

TikTok Unboxed

สำหรับผู้ที่สนใจข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับชุดโซลูชันของ ติ๊กต็อก สามารถเข้าชมที่ https://www.tiktok.com/business/th.

ส่วนขยาย

* บทความเรื่องนี้น่าจะเป็นประโยชน์สำหรับการวิเคราะห์ในมุมมองที่น่าสนใจ 
** เขียน: ชลัมพ์ ศุภวาที (บรรณาธิการ และผู้สื่อข่าว) 
*** ขอขอบคุณภาพประกอบบางส่วนจาก N/A

สามารถกดติดตามข่าวสาร และบทความทางด้านเทคโนโลยีของเราได้ที่  www.facebook.com/itday.in.th

ITDay

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.