ติ๊กต็อก อันบล็อก (TikTok Unboxed) ประเทศไทย เผยสูตรปั้นแบรนด์ให้ดัง สู่ยอดปังทะลุเป้า ด้วยการส่วนร่วมกับกลุ่มเป้าหมาย และบรรลุผลลัพธ์ทางธุรกิจ…
TikTok Unboxed ประเทศไทย เผยสูตรปั้นแบรนด์ให้ดัง สู่ยอดปังทะลุเป้า
ติ๊กต็อก เผยข้อสรุปจากการจัดงาน “TikTok Unboxed Thailand” (ติ๊กต็อก อันบล็อก ไทยแลนด์) กิจกรรมที่นำเสนอนวั
งาน ติ๊กต็อก อันบล็อก ไทยแลนด์ จัดขึ้นด้วยจุดประสงค์หลัก เพื่อแนะนำกลยุทธ์ในการใช้ประโยชน์จากเครื่องมือทางการโฆษณาของ ติ๊กต็อก ที่ตอบโจทย์การทำการตลาดแบบครบวงจรให้เกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม เพื่อสร้างแบรนด์ และเร่งการเติบโตของยอดขายรวม (Gross Merchandise Value หรือ GMV)
ซึ่งภายในงานมีผู้นำด้านการตลาดจากแบรนด์ และเอเจนซี่ชั้นนำเข้าร่วมงานมากมาย รวมถึง Bobbi Brown ที่ได้มาแบ่งปันข้อมูลเชิงกลยุทธ์จากการใช้งานโซลูชั่นการตลาดที่ครบวงจรของ ติ๊กต็อก เพื่อขับเคลื่อนผลลัพธ์ทางธุรกิจแบบครบวงจรเริ่มตั้งแต่การสร้างการรับรู้ของแบรนด์ไปจนถึงการสร้างยอดขาย
“ที่ ติ๊กต็อก เรามุ่งมั่นในการเสริมความแข็งแกร่งให้แก่ธุรกิจในไทย ด้วยเครื่องมือ และโซลูชันของแพลตฟอร์มที่จำเป็นต่อการเติบโตของแบรนด์ท่ามกลางภูมิทัศน์ดิจิทัลในปัจจุบัน”
สิรินิธิ์ วิรยศิริ Head of Business Marketing ติ๊กต็อก ประเทศไทย กล่าวว่า การนำกลยุทธ์แบบครบวงจร (Full-funnel) มาใช้นั้น เป็นสิ่งที่สำคัญสำหรับธุรกิจ การสร้างแบรนด์ที่แข็งแกร่ง ไม่เพียงจะช่วยกระตุ้นให้เกิดการตัดสินใจซื้อในระยะสั้น
แต่ยังส่งผลต่อความสำเร็จของแบรนด์ในอนาคตอีกด้วย โซลูชันด้านการโฆษณา และการขายแบบ Closed-loop สามารถช่วยให้แบรนด์ต่าง ๆ เข้าถึงลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ ยกตัวอย่างเช่น เรามีนวัตกรรมอย่าง ติ๊กต็อก วัน และ ติ๊กต็อก ซิมโฟนี ที่จะช่วยต่อยอดความคิดสร้างสรรค์ในการผลิตเนื้อหา
ซึ่งถือเป็นกุญแจสำคัญของแนวทางการทำการตลาดเพื่อเชื่อมโยงธุรกิจกับลูกค้า และเรามีความมั่นใจว่าทุกแบรนด์ในไทยจะสามารถปลดล็อกอีกขั้นของความสำเร็จได้ด้วยการมีส่วนร่วมกับกลุ่มเป้าหมายอย่างสร้างสรรค์และมีประสิทธิภาพมากขึ้น
เทรนด์ผู้บริโภคที่แบรนด์ต้องปรับตัวให้ทัน
ในปัจจุบันการใช้คอนเทนต์เพื่อสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับผู้บริโภค โดยเป็นการผนวกการค้นพบและการซื้อสินค้าเข้าไว้ด้วยกัน มีบทบาทสำคัญมากในการดำเนินธุรกิจในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และยังเป็นตัวกำหนดแนวทางที่แบรนด์จะสามารถสร้างความเชื่อมโยงกับผู้บริโภคอีกด้วย
และ ติ๊กต็อก ในฐานะแพลตฟอร์มที่ปัจจุบันมีผู้ใช้งานมากกว่า 325 ล้านคนในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และยังเติบโตอย่างต่อเนื่องก็เป็นหัวใจสำคัญของการเปลี่ยนแปลงนี้ ติ๊กต็อก ช่วยให้แบรนด์ต่าง ๆ สามารถสร้างการรับรู้ สร้างความสนใจ และกระตุ้นความต้องการให้เกิดขึ้นภายในแพลตฟอร์มเดียว
นอกจากนี้ ติ๊กต็อก ช้อป นับเป็นแพลตฟอร์มที่ขับเคลื่อนด้วยระบบนิเวศการช้อปปิ้งแบบครบวงจร ซึ่งผสมผสานพลังของชุมชน ความคิดสร้างสรรค์ และ การค้าขายเข้าด้วยกัน เพื่อส่งมอบประสบการณ์การช้อปปิ้งที่ไร้รอยต่อ ผู้บริโภคชาวไทยสามารถค้นหาผลิตภัณฑ์ที่ตอบโจทย์ความต้องการ และซื้อสินค้าได้โดยตรงจากแพลตฟอร์ม
อีกทั้งยังส่งเสริมการมีส่วนร่วมที่มีความหมายระหว่างผู้ซื้อ และแบรนด์ผ่านเนื้อหาความบันเทิงที่มากกว่าแค่การขายผลิตภัณฑ์ และท่ามกลางความเปลี่ยนแปลงนี้ ติ๊กต็อก ส่งเสริมให้แบรนด์ใช้แพลตฟอร์มเป็นช่องทางในการสร้างยอดขายและสร้างธุรกิจให้เติบโต เพราะแพลตฟอร์มของเรามีเครื่องมือ และบริการที่จะเป็นประโยชน์
กับภาคธุรกิจ ในการสร้างความมีส่วนร่วมกับกลุ่มลูกค้าที่เหมาะสมในทุกๆขั้นตอนของการทำการตลาด การใช้ ติ๊กต็อก ช้อป และฟีเจอร์อื่น ๆ บนแพลตฟอร์มจะช่วยเปลี่ยนการมีส่วนร่วมของผู้บริโภคให้เป็นยอดขาย ผลลัพธ์ที่ได้ไม่ใช่เพียงแค่การสร้างชื่อเสียงแก่แบรนด์อย่างยั่งยืนเท่านั้น แต่จะให้ผลลัพธ์ที่คุ้มค่ากับการลงทุนอีกด้วย
Bobbi Brown คือตัวอย่างที่น่าสนใจของความสำเร็จจากการใช้งานโซลูชันการตลาดแบบครบวงจรของ ติ๊กต็อก ในประเทศไทย โดยเป็นแบรนด์ในกลุ่ม Prestige แบรนด์แรกที่ประสบความสำเร็จในการสร้างยอดขายสูงสุดจากการใช้โซลูชันด้านการโฆษณาผ่าน ติ๊กต็อก
ด้วยการใช้เทคนิค “Brandformance” ที่เป็นการผสมผสานระหว่างการสร้างแบรนด์ และอีคอมเมิร์ซ ช่วยให้ Bobbi Brown สามารถยกระดับการจดจำแบรนด์สู่วงกว้าง และกระตุ้นยอดขายได้ โดยเฉพาะในแคมเปญโปรโมท Extra Plump Lip Serum กับเทรนด์ “Overlip” ที่แบรนด์ได้แบ่งช่วงของแคมเปญ
ออกเป็นระยะ ๆ นับจากการสร้างความตื่นเต้นก่อนการเริ่มกิจกรรม Brand Day ด้วยการใช้ TopView ตามด้วยการใช้ Brand Auction Ads เพื่อล็อกกลุ่มเป้าหมายที่เป็นผู้ซื้อที่มีศักยภาพ และใช้ Shopping Ads เพื่อกระตุ้นยอดขาย แคมเปญดังกล่าวประสบความสำเร็จด้วยยอดขายที่เพิ่มขึ้นถึง 22.4%
ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้รวมถึงยังมียอด GMV เพิ่มขึ้น 106% และมีอัตราการเข้าถึงสินค้าผ่านโฆษณาใน ติ๊กต็อก ช้อป เพิ่มขึ้น 6.9% ความสำเร็จของ Bobbi Brown ในครั้งนี้ คือการตอกย้ำถึงประสิทธิภาพในการใช้ Ads Solutions ในการสร้างผลลัพธ์ที่มีประสิทธิภาพทั้งการสร้างแบรนด์ และผลักดันยอดขาย
ปลดล็อกศักยภาพของตลาดประเทศไทยด้วยโซลูชันใหม่
จากการศึกษาของ BCG พบว่า Generative AI สามารถลดต้นทุนการผลิตได้สูงสุดถึง 15% ซึ่ง ติ๊กต็อก ได้ตระหนักถึงสิ่งนี้ และรับฟังถึงความต้องการของผู้ใช้ พร้อมได้ทำการศึกษา และทำงานร่วมกับนักการตลาดที่มีความคิดสร้างสรรค์ระดับแนวหน้าในอุตสาหกรรมเพื่อนำเสนอผลิตภัณฑ์ทางการโฆษณาที่ดีที่สุดให้กับธุรกิจ ครีเอเตอร์ และคอมมูนิตี้ ติ๊กต็อก
ในประเทศไทย แบรนด์ต่าง ๆ จะได้พบกับ “ติ๊กต็อก วัน” ศูนย์กลางสำหรับนักการตลาดในการเข้าถึงเครื่องมือสร้างสรรค์และผลิตคอนเทนต์ และ “ติ๊กต็อก ซิมโฟนี” ชุดเครื่องมือการสร้างสรรค์คอนเทนต์ด้วยระบบ AI ใหม่ล่าสุด โดยเครื่องมือเหล่านี้จะช่วยให้แบรนด์สามารถยกระดับการผลิตคอนเทนต์เชิงสร้างสรรค์ไปพร้อม ๆ
กับสร้างคอนเทนต์ที่เข้าถึง และโดนใจผู้ชมทั่วโลก ซึ่ง ติ๊กต็อก วัน ช่วยให้แบรนด์สามารถเข้าถึงฐานข้อมูลครีเอเตอร์ของ ติ๊กต็อก ได้กว่า 2 ล้านคน และสามารถค้นพบพันธมิตรจากเอเจนซี่และบริษัทโปรดักชันชั้นนำ รวมถึงข้อมูลเชิงลึกผ่านแพลตฟอร์ม
เช่น Creative Exchange, Creator Marketplace และ Creative Challenge ผ่านการล็อกอินเพียงแค่ครั้งเดียว
ในขณะเดียวกัน ติ๊กต็อก ซิมโฟนี จะเข้ามาช่วยต่อยอดความคิดสร้างสรรค์ด้วยเครื่องมือการตัดต่อวิดีโอโดย Generative AI ซึ่งจะช่วยยกระดับการผลิตคอนเทนต์ให้กับธุรกิจต่าง ๆ นับแต่การเขียนสคริปต์ไปจนถึงการผลิตวิดีโอ ที่สามารถทำให้การสร้างเนื้อหามีประสิทธิภาพ และมีประสิทธิผลมากยิ่งขึ้น
นอกจากผลิตภัณฑ์ดังกล่าว ติ๊กต็อก ยังเตรียมเปิดตัวคู่มือการค้าอีคอมเมิร์ซ อันเป็นการสรุปกลยุทธ์ต่าง ๆ ที่ธุรกิจสามารถนำไปใช้เพื่อการเติบโตของแบรนด์ให้ประสบความสำเร็จในภูมิภาค อาทิ
- การระบุ และให้ความสำคัญกับสินค้า Hero SKUs : เพราะสินค้าเหล่านี้จะเป็นสินค้าที่ได้รับความสนใจอย่างมากบนแพลตฟอร์ม โดยได้รับอิทธิพลจากครีเอเตอร์และผู้ใช้สินค้า SKU นั้นๆ ซึ่งแบรนด์จะเริ่มเห็นยอดขายเติบโตอย่างก้าวกระโดดเมื่อมียอดคำสั่งซื้อเฉลี่ย 30 คำสั่งซื้อต่อวันในระยะเวลา 30 วันก่อนหน้า จากนั้นจะทำให้ยอดคำสั่งซื้อเพิ่มขึ้น 36% ในช่วง 30 วันถัดไป และเมื่อยอดคำสั่งซื้อเฉลี่ยเกิน 100 คำสั่งซื้อต่อวัน จะมีการเติบโตเพิ่มขึ้น 60% ในช่วงเวลาเดียวกัน
- การผสมผสานการใช้งาน ติ๊กต็อก ช้อป แอด : เริ่มด้วยการใช้ Product Shopping Ads (PSA) เพื่อกระตุ้นยอดขายในช่วงแรก จากนั้นใช้ Video Shopping Ads (VSA) เพื่อเพิ่มการเข้าถึง และ LIVE Shopping Ads (LSA) เพื่อสร้างสินค้า Super Hero SKUs ซึ่งการใช้งานแบบผสมผสานนี้จะช่วยเพิ่ม GMV ได้ถึง 2.4 เท่าเมื่อเทียบกับการใช้โฆษณาเพียงแค่ 2 รูปแบบ
- การเข้าถึงแหล่งความรู้ Business Accelerator ของ ติ๊กต็อก บน Seller Center : พร้อมให้การสนับสนุนผู้ขายด้วยการวิเคราะห์ และคำแนะนำที่ปรับให้เหมาะสมกับแต่ละธุรกิจ เพื่อช่วยให้ร้านค้า และแบรนด์สามารถดึงดูดกลุ่มเป้าหมาย และเติบโตอย่างยั่งยืนบน ติ๊กต็อก ช้อป
สำหรับผู้ที่สนใจข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับชุดโซลูชันของ ติ๊กต็อก สามารถเข้าชมที่ https://www.tiktok.com/business/th.
ส่วนขยาย * บทความเรื่องนี้น่าจะเป็นประโยชน์สำหรับการวิเคราะห์ในมุมมองที่น่าสนใจ ** เขียน: ชลัมพ์ ศุภวาที (บรรณาธิการ และผู้สื่อข่าว) *** ขอขอบคุณภาพประกอบบางส่วนจาก N/A
สามารถกดติดตามข่าวสาร และบทความทางด้านเทคโนโลยีของเราได้ที่ www.facebook.com/itday.in.th