Tinder ชี้พฤติกรรม และเทรนด์ Gen Z ในไทย พบเลือกที่จะเฝ้ามองวันสิ้นโลกร่วมกับเพื่อน

0
115
Tinder

ทินเดอร์ (Tinder) ชี้พฤติกรรม และเทรนด์ของเหล่า Gen Z ในไทย จาก Swipe Night พบ Gen Z 83% เลือกที่จะเฝ้ามองวันสิ้นโลกร่วมกับเพื่อน…

Tinder ชี้พฤติกรรม และเทรนด์ Gen Z ในไทย พบเลือกที่จะเฝ้ามองวันสิ้นโลกร่วมกับเพื่อน

จบไปแล้วสำหรับตอนที่ 3 และตอนสุดท้ายของ Swipe Night บน ทินเดอร์ ในช่วงปลายเดือนกันยายนที่ผ่านมา โดยในช่วงเวลาไม่กี่วินาทีก่อนวันสิ้นโลก (Apocalypse) นั้นถือเป็นช่วงเวลาที่น่าจดจำอย่างยิ่ง เพราะจุดสิ้นสุดของโลกใบนี้ได้ทำให้ผู้คนใกล้ชิดกันมากขึ้นทั้งบน ทินเดอร์ และในชีวิตจริง

Tinder

จากการตัดสินใจกว่าหลายล้านครั้งของสมาชิกทั่วประเทศไทยจากทุกตอนของ Swipe Night แต่ละสัปดาห์ที่ผ่านมา แสดงให้เห็นว่าเหล่า Gen Z ในประเทศไทยได้เข้าร่วมกิจกรรมอินเตอร์แอคทีฟถึง 46% ซึ่งมากกว่ากลุ่มมิลเลนเนียล (41%)

โดยจากเรื่องราวทั้งหมด สมาชิกทุกคนได้สัมผัสถึงประสบการณ์ที่แปลกใหม่ และทำให้ ทินเดอร์ สามารถเข้าถึง และเข้าใจพฤติกรรมของสมาชิกได้ดียิ่งขึ้นอีกด้วย แม้ว่าวันสุดท้ายบนโลกนี้ของทุกคนจะแตกต่างกันไปเล็กน้อย ไม่ว่าคุณจะเฝ้าดูโลกใบนี้จบลงไปพร้อมกับเพื่อน ๆ 

ที่ชายหาด หรือเต้นรำไปจนถึงวาระสุดท้ายของโลกนี้ในปาร์ตี้ตลอดทั้งคืนก็ตาม Swipe Night ก็ได้ทำให้เราทราบถึงพฤติกรรมของ Gen Z ในเมืองไทยดังต่อไปนี้

Gen Z ถือเป็นชาวดิจิตอลอย่างแท้จริง Swipe Night ได้ตอกย้ำตรงจุดนี้ เนื่องจากเห็นว่าเหล่า Gen Z (39%) ตัดสินใจที่จะดูดาวหาง เมื่อเทียบกับมิลเลนเนียล (29%) การคลุกคลีอยู่กับโลกดิจิตอลที่พวกเขาคุ้นเคยตั้งแต่แรกเกิดจนถึงวาระสุดท้าย

วัฒนธรรมร่วมสมัย หรือที่เรียกว่าป๊อปคัลเจอร์ยังคงเป็นสิ่งสำคัญสำหรับ Gen Z เสมอ ถึงแม้ว่าจะเหลือเวลาอีกไม่กี่วินาทีบนโลกก็ตาม เพราะทั้งป๊อปคัลเตอร์ และมีม (Meme) ต่างก็เป็นสิ่งที่ถูกปลูกฝังลึกลงไปในตัวพวกเขา เห็นได้จากการที่มี Gen Z ในไทยถึง 65% ที่เลือก I love you 3000

ประโยคเด็ดจากภาพยนตร์ The Avengers : Endgame เมื่อเทียบกับอีก 35% ที่เลือกประโยคเรียบง่ายแสนคลาสสิกว่า I love you

กลุ่ม Gen Z ในไทยอาจมีผู้ติดตามใน Instagram กว่าหลายพันคน แต่พวกเขาก็ยังคงศรัทธาในเรื่องการตามหาคนพิเศษของตัวเอง โดย 65% ของพวกเขานั้นตัดสินใจคว้าโอกาสในการพบเจอคนพิเศษในคืนสุดท้าย ส่วนอีก 35% เลือกที่จะไปร่วมปาร์ตี้แบบปิดบังใบหน้า 

นั่นหมายความว่าการตามหาความสัมพันธ์ที่พิเศษกับใครสักคนนั้นยังคงเป็นเรื่องที่สำคัญสำหรับ Gen Z แม้กระทั่งในวาระสุดท้ายของโลกใบนี้ก็ตาม

นอกเหนือจากนี้ คนรักของพวกก็ไม่ใช่คนที่พวกเขาอยากแบ่งปันช่วงเวลาพิเศษด้วยเสมอไป เพราะGen Z ส่วนใหญ่นั้นเลือกที่จะใช้เวลาในวันสุดท้ายของโลกใบนี้กับเพื่อนสนิทของพวกเขา (มีผู้ที่เลือกฉากจบแบบ “รักเพื่อนทุกคน” ถึง 52%) และเลือกที่จะดูจุดจบของโลกใบนี้ร่วมกับเพื่อนถึง 83% เมื่อเทียบกับดูวันสิ้นโลกตามลำพังแค่ 17%

Gen Z ในไทยส่วนใหญ่เลือกที่จะหยุดการทะเลาะเบาะแว้งของคู่รัก (63%) แทนการเลือกเดินหนีไป (37%) แม้ว่าผู้คนแต่ละรุ่นจะมีลักษณะนิสัยที่แตกต่างกันมากพอสมควร แต่สุดท้ายแล้ว Gen Z ในไทยนั้นได้แสดงให้เห็นถึงแก่นแท้ของคนไทยได้เป็นอย่างดี นั่นคือความเป็นมิตร ความเห็นอกเห็นใจผู้อื่น และพร้อมที่จะเข้าไปช่วยเหลือผู้ที่เดือดร้อนทุกเมื่อ

ถือเป็นเรื่องที่น่าสนใจทีเดียว เมื่อเราพบว่าแม้ Gen Z ในไทยจะชอบช่วยเหลือผู้อื่น แต่พวกเขาก็มีทิฐิอยู่ในตัวด้วยเช่นกัน ตลอด 3 สัปดาห์ที่ผ่านมา Gen Z ส่วนใหญ่เลือก เราจบเห่แน่ ถึง 63% ส่วน ฉันไม่เชื่อ นั้นอยู่ที่ 37% ในตอนที่เห็นดาวหางกำลังพุ่งเข้ามา

พวกเขาเลือก “กังขาในตัวมอลลี่” 52% กับ “เชื่อใจมอลลี่” 48% รวมถึงเลือกไปสำรวจโกดัง 86% มากกว่า 14% ที่เลือกตามลูกหมาไป หากตัดเรื่องความเห็นอกเห็นใจออกไปแล้ว Gen Z ก็ยังคงมีความอยากรู้อยากเห็นในตัวอยู่เสมอ

Tinder

ตลอดหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา Swipe Night มีส่วนช่วยเริ่มบทสนทนาภายในแอปเป็นจำนวนนับครั้งไม่ถ้วน แม้ว่าตอนนี้จะกิจกรรมดังกล่าวจะจบลงไปแล้ว แต่สมาชิกก็ยังสามารถใช้งานฟีเจอร์ต่าง ๆ ใน ทินเดอร์ ได้

ไม่ว่าจะเป็น Interests, Prompts และวีดีโอคอล Face to Face ที่ทำให้ชาวดิจิตอลทุกคนในประเทศไทยสามารถแบ่งปันประสบการณ์ต่าง ๆ ร่วมกัน และพัฒนาความสัมพันธ์ที่ดีได้อย่างต่อเนื่อง

ส่วนขยาย

* บทความเรื่องนี้น่าจะเป็นประโยชน์สำหรับการวิเคราะห์ในมุมมองที่น่าสนใจ 
** เขียน: ชลัมพ์ ศุภวาที (บรรณาธิการ และผู้สื่อข่าว) 
*** ขอขอบคุณภาพประกอบบางส่วนจาก www.freepik.com

สามารถกดติดตามข่าวสารและบทความทางด้านเทคโนโลยีของเราได้ที่  www.facebook.com/itday.in.th

Itdayleadger

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.