Tipco เผยทิศทางดำเนินธุรกิจเล็งขับเคลื่อนด้วย Innovation และ Digital

Tipco

ทิปโก้ฟูดส์ เผย ทิศทางใหม่ Tipco NEXT พร้อมขับเคลื่อนองค์กรด้วย Innovation และ Digital สร้าง Trust ต่อยอดจากจุดแข็ง ด้วยการสร้างสรรค์สิ่งใหม่ ประเดิมผลิตภัณฑ์ผสมกัญชากัญชง และเครื่องทำน้ำดื่มจากอากาศสุดไฮเทค สร้างเติบโตต่อเนื่อง…

Tipco เผยทิศทางดำเนินธุรกิจเล็งขับเคลื่อนด้วย Innovation และ Digital

ยงสิทธิ์ โรจน์ศรีกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ทิปโก้ฟูดส์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ปี 2564 นี้ บริษัท ทิปโก้ฯ ดำเนินธุรกิจครบ 45 ปี และเป็นปีแรกในตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหารตั้งแต่เดือนมกราคมที่ผ่านมา ธุรกิจปัจจุบันของทิปโก้มีสินค้าหลักที่สำคัญ คือ น้ำผลไม้ทิปโก้ และน้ำแร่ออรา

ในส่วนของตลาดน้ำผลไม้นั้นโดยรวมอยู่ในสภาพที่ถดถอยเพราะผู้บริโภคบางกลุ่มมีความกังวลความหวานของน้ำผลไม้ และผลกระทบการจัดเก็บภาษีความหวาน ทำให้ ต้นทุนของผลิตภัณฑ์สูงขึ้น ขณะที่สภาพเศรษฐกิจทำให้ผู้บริโภคมีกำลังซื้อลดลง และปี 2563 ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

Tipco
ยงสิทธิ์ โรจน์ศรีกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ทิปโก้ฟูดส์ จำกัด (มหาชน)

มีการประกาศล็อคดาวน์ ร้านขายปลีกปิด ปัจจัยต่าง ๆ เหล่านี้ส่งผลถึงผลการดำเนินงานของทิปโก้ และเป็นโจทย์สำคัญที่ต้องเร่งเข้ามาปรับปรุง สภาพตลาดในภาวะถดถอยนี้ ถือเป็นความท้าทายอย่างมาก แต่เห็นว่าสามารถสร้างโอกาสใหม่ ๆ ที่ผลักดันให้ธุรกิจเติบโตได้ จึงได้วางยุทธศาสตร์ และปรับแนวทางการขับเคลื่อนธุรกิจใหม่ เช่น

การปรับประเด็นการสื่อสารกับผู้บริโภค เพื่อสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับการบริโภคน้ำผลไม้เพราะ
ข้อเท็จจริงการดื่มน้ำผลไม้มีคุณค่าเทียบเท่ากับการบริโภคผลไม้สดและความหวานก็ไม่ได้มากอยู่แล้ว ทั้งน้ำผลไม้
เช่นของทิปโก้มีกระบวนการผลิตที่คุณภาพสูง มั่นใจได้ว่าสะอาดกว่าน้ำผลไม้คั้นสดรายย่อย ๆ ที่อาจมีความเสี่ยง
มีสารเคมีปนเปื้อน

การพัฒนาสินค้าด้วยนวัตกรรมใหม่ออกตลาดอย่างต่อเนื่อง เช่น กลุ่มที่เรียกว่า Variety ในช่วงแรกจะมี
Immunity Drink, Apple Cider Vinegar และ Curcumin Drink 2

ในกลุ่ม Mass เตรียมออกน้ำแร่จากแหล่งเพชรบูรณ์ในราคาน้ำดื่มภายใต้แบรนด์ Aquare (อควาเร่) เพื่อให้ประชาชนสามารถเข้าถึงน้ำแร่คุณภาพตามมาตรฐานทิปโก้ได้อย่างกว้างขวางยิ่งขึ้น

ในกลุ่ม Premium ออกสินค้าคอนเซปต์ที่รสชาติอร่อ มีความนำสมัย โดดเด่น แปลกใหม่ เข้าสู่ตลาด อาทิ เรดแซงแกรีย (Red Sangria)

ด้านการจัดจำหน่าย เช่น การสร้างช่องทางการขายในระบบออนไลน์เข้ามาเสริม รวมถึงเพิ่มการจัดจำหน่ายสินค้า
ในลักษณะใหม่ อาทิ ผ่านระบบสมาชิก (Subscription) หรือจัดส่งสินค้าถึงบ้านแบบ Home Delivery หรือรับสินค้าได้จากช่องทางออฟไลน์ที่หน้าร้าน Squeeze Bar

ด้านขายปลีกร้าน Squeeze Bar เป็นร้านบริการปลีกจำหน่ายน้ำผลไม้สดและสินค้าในกลุ่มของทิปโก้รวมถึง
อาหารและเครื่องดื่มกัญชากัญชง โดยมีส่วนของทิปโก้เอง และแฟรนไชส์ และเพิ่ม Squeeze Buddy ที่เป็น
รูปแบบของร้านบริการขนาดเล็กแบบ ร้านในร้าน (Shop in Shop)

Tipco

ด้านกลุ่ม Specialty ออกผลิตภัณฑ์ใหม่ที่มีส่วนผสมของกัญชากัญชง ทั้งอาหาร เครื่องดื่ม และอื่นๆ ผ่านความร่วมมือกับสถาบันต่าง ๆ ทั้งในระดับต้นน้ำ กลางน้ำและปลายน้ำ พร้อมทยอยเข้าสู่ตลาดเมื่อมีการอนุญาตอย่าง
ถูกต้องตามกฎหมายจากภาครัฐ

และเปิด Ganchashop.com ให้มีผลิตภัณฑ์กัญชากัญชงที่ได้คัดสรรคุณภาพส่งเสริมให้เป็น outlet สำหรับผู้ผลิตนำผลิตภัณฑ์มาจำหน่าย และผู้ต้องการซื้อสินค้าสามารถมั่นใจได้ในคุณภาพ

Tipco

กลุ่มสินค้า Non Food & Beverage ได้แก่เครื่อง Air Water by Tipco (เครื่องผลิตน้ำจากอากาศ) สำหรับผลิต น้ำคุณภาพสูง ราคาประหยัด สำหรับกลุ่มเป้าหมายต่าง ๆ เช่น ตามเกาะ พื้นที่ห่างไกล โรงเรียน สำนักงาน หรือในกรณีอุบัติภัยต่าง ๆ

โดยไม่ต้องมีการใช้ขวดบรรจุหรือขนส่ง ทำให้เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม แก้ปัญหาการขาดแคลนน้ำดื่มจากน้ำแล้ง หรือน้ำประปาเค็มที่เกิดขึ้นบ่อย ๆ โดยเครื่องมีหลายขนาดให้เลือกตามความต้องการ (Scalable) และสามารถผลิตน้ำสะอาดได้ 2230 ไปจนถึง 2206,000 ลิตรต่อวัน

โดยการใช้งานแค่เพียงเเค่เสียบปลั๊ก​ไฟ ทิ้งไว้แค่​ 1​2 ชม. ก็ใช้ได้แล้ว​ มีหลายขนาด​ เตรียมขายในไทยแล้ว (หากไม่ได้ใช้ติดต่อกัน 5 วัน ให้ปล่อยน้ำทิ้งก่อน แล้วค่อยเริ่มกระบวนการใหม่)

Tipco

นำเทคโนโลยีเข้ามาใช้ปรับปรุงกระบวนการผลิต โดยเฉพาะด้านการเกษตร และนวัตกรรมอื่น ๆ ในกระบวนการ
ผลิตตั้งแต่การเพาะปลูกจนถึงการใช้ประโยชน์จาก waste หรือ by product ของกระบวนการผลิตมาพัฒนาเป็น
ผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ ที่สร้างมูลค่า

โดยคาดหวังยุทธศาสตร์การดำเนินงานใหม่นี้ จะช่วยพลิกฟื้นธุรกิจให้มีรายได้ และผลกำไรเติบโตได้เร็ว และยั่งยืน ซึ่งเครื่องดื่มผสมกัญชา และอาหารต่าง ๆ จะสามารถขายหน้าร้านได้เลย แต่ถ้าบรรจุขวดอาจจะได้เห็นในช่วงไตรมาส 3

Tipco

“การปรับทิศทางธุรกิจ Tipco NEXT ครั้งนี้ อยู่ภายใต้ยุทธศาสตร์หลักสำคัญ 3 ประการคือ Innovation, Digital, Trust คือการขับเคลื่อนธุรกิจด้วยนวัตกรรมใหม่ และหลากหลายอย่างต่อเนื่อง ผสมผสานกับเปลี่ยนแปลงองค์กร และธุรกิจในทิศทางดิจิตัลอย่างเต็มที่

โดยยึดถือ และสร้างความยอมรับในตลาดในมาตรฐานคุณภาพแบบทิปโก้ ที่ได้รับความไว้วางใจจากผู้บริโภคมาตลอด 45 ปีที่ผ่านมา วันนี้เราอาจจะยังคาดหวังกำไได้ยากต้องดูปัจจัยหลายอย่างไม่ว่าจะเป็น โควิด หรือเศรษฐกิจ แต่หากทุกอย่างดีขึ้นน่ากลับไปที่ 6,000 ล้านบาท (เหมือนที่เคยทำได้ในปี 2019)” ยงสิทธิ์ กล่าว

ส่วนขยาย

* บทความเรื่องนี้น่าจะเป็นประโยชน์สำหรับการวิเคราะห์ในมุมมองที่น่าสนใจ 
** เขียน: ชลัมพ์ ศุภวาที (บรรณาธิการ และผู้สื่อข่าว) 
*** ขอขอบคุณภาพประกอบบางส่วนจาก www.freepik.com

สามารถกดติดตามข่าวสารและบทความทางด้านเทคโนโลยีของเราได้ที่  www.facebook.com/itday.in.th

Itdayleadger

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.