TQM โตสวนวิกฤต กำไร 38% พร้อมลุยแผนดิจิทัลขึ้นผู้นำ Insurtech

0
232
TQM

ทีคิวเอ้ฒ (TQM) บวกสวนวิกฤตโควิดโชว์งบ 63 กำไรโต 38% พร้อมลุยแผนดิจิทัลทรานส์ฟอร์เมชั่นต่อสู่ผู้นำ Insurtech เต็มตัว…

highlight

  • บมจ. ทีคิวเอ็ม คอร์ปอเรชั่นผยผลประกอบการประจำปี 2563โชว์ผลงานด้วยกำไร 702 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 38.4% อานิสงส์โควิดดันเบี้ยประกันทะลุเป้าอยู่ที่ 15,020 ล้านบาท ผนวกความเป็นผู้นำ Insurtech เสนอบริการตอบโจทย์ยุค New normal
  • กางกลยุทธ์ปี 2564 เตรียมโปรดักท์ประกันตีตลาดเจาะเฉพาะกลุ่ม คุ้มค่า คุ้มราคา เต็มสูบ ลุยแผน ทีคิวเอ็ม Digital Transformation ต่อเนื่อง เร่งพัฒนา ทีคิวเอ็ม 24 ให้บริการ “เคลม ดู ต่อ จ่าย” อุ่นใจ ใกล้ตัว จบในแอปฯ เดียว พร้อมเตรียมปล่อย Home Platform สำหรับประกันบ้าน
  • เตรียมเข้าซื้อกิจการ (M&A) เสริมแกร่งสร้างศักยภาพให้ธุรกิจเติบโตเพิ่ม ตั้งเป้ายอดขายปี 2564 ที่ 17,250 ล้านบาท ผนึกการ M&A ในปี 2564 กับ 3 บริษัท โดยเริ่มจากบริษัท ที คิว อาร์ จำกัด (มหาชน) ทั้งนี้ 3 บริษัท รวมเบี้ยประกันราว 10,000 ล้านบาท มั่นใจรายได้รวมโต 25,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อนกว่า 60 %

TQM โตสวนวิกฤต กำไร 38% พร้อมลุยแผนดิจิทัลขึ้นผู้นำ Insurtech

ดร.อัญชลิน พรรณนิภา ประธาน บริษัท ทีคิวเอ็ม คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ทีคิวเอ็ม เปิดเผยว่า ในปี 2563 สิ่งที่ส่งผลให้ภาพรวมธุรกิจ ทีคิวเอ็ม เติบโตตามเป้ายังคงเป็นผลิตภัณฑ์ประกันภัยหลัก ๆ ของบริษัท แต่จากวิกฤตการณ์ไวรัสโควิด-19

ซึ่งท้าทาย และสร้างโอกาส เนื่องด้วยผู้บริโภคหันมาทำประกันสุขภาพมากขึ้น โดยเฉพาะประกันเฉพาะโรคอย่างประกันโควิด-19 ทำให้ ทีคิวเอ็ม มีลูกค้าเพิ่มขึ้นจากฐานลูกค้าเดิมที่มีอยู่แล้วกว่า 2 ล้านรายทั่วประเทศ กลับเพิ่มขึ้นอีกกว่า 1 ล้านราย รวมเป็น 3 ล้านราย จากการซื้อประกันโควิดภายในระยะเวลา 3 เดือน

และยังคงมีการสั่งซื้อเข้ามาอย่างต่อเนื่อง ทั้งแบบต่ออายุ และซื้อใหม่ เนื่องจากยังมีการระบาดรอบใหม่ ประกอบกับวิกฤติโควิด-19 กลับเป็นตัวช่วยเร่งด่วนในการผลักดันให้ ทีคิวเอ็ม ได้นำเทคโนโลยีเข้ามาใช้ ทั้งด้านงานขาย และงานบริการอย่างเต็มประสิทธิภาพ ลูกค้าเกิดการเรียนรู้ในการซื้อ และรับบริการด้านประกันภัยผ่านช่องทางออนไลน์มากยิ่งขึ้น

TQM

ทั้งนี้ ผลการดำเนินงานปี 2563 บริษัทฯ มีรายได้รวม 3,136 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 12.7% โดยเป็นรายได้จากการให้บริการ เป็นจำนวน 3,082.5 ล้านบาท และรายได้จากดอกเบี้ย และผลตอบแทนจากเงินลงทุน 53.5 ล้านบาท ภายใต้การบริหารจัดการการทำงาน และควบคุมค่าใช้จ่ายที่มีประสิทธิภาพ

ส่งผลให้บริษัทฯ มีกำไรเพิ่มสูงขึ้น ด้วยกำไรขั้นต้นอยู่ที่ 1,565 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 311.2 ล้านบาท คิดเป็น 24.8% ขณะที่กำไรสุทธิอยู่ที่ 702 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 194.7 ล้านบาท คิดเป็น 38.4% โดยจากที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท

เมื่อวันที่ 22กุมภาพันธ์ 2564 มีมติจ่ายเงินปันผล 1.15 บาทต่อหุ้น ซึ่งกำหนดรายชื่อผู้ถือหุ้นได้รับสิทธิ (RD) ในวันที่ 10 มีนาคม 2564 และจะจ่ายเงินปันผลในวันที่ 14 พฤษภาคม 2564

TQM

ด้าน ดร.นภัสนันท์ พรรณนิภา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ทีคิวเอ็ม คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ในปีที่ผ่านมาตลาดอีคอมเมิร์ชมีการเติบโตอย่างน่าสนใจ จากการระบาดของโควิด-19 กระตุ้นให้การซื้อสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์สูงขึ้น รวมถึงตลาดประกันภัยด้วย

ดังนั้น ในปี 2564 ทีคิวเอ็ม จึงจะเริ่มโฟกัสกับกลุ่มลูกค้าที่หลากหลาย โดยสร้างความต้องการที่เหมาะสม และตอบโจทย์ในทุกเจนเนอร์ชั่น ขยายช่องทางการขายที่ไม่ได้มีเพียงเว็บไซต์หรือแอปพลิเคชั่น แต่จะเพิ่มช่องทางที่สะดวกอื่น ๆ อีก เพื่อให้ลูกค้าได้รับประสบการณ์ที่ดีในการซื้อประกัน

นอกจากนี้ ยังมีนโยบายในการร่วมลงทุน หรือเข้าซื้อกิจการ (M&A) ของบริษัทที่จะให้การสนับสนุนและส่งเสริมธุรกิจระหว่างกัน เพื่อเสริมศักยภาพของ ทีคิวเอ็ม ให้เติบโตได้ตามเป้าหมายที่วางไว้ 50,000 ล้านบาท ภายในปี 2569

TQM

สำหรับกลยุทธ์ ทีคิวเอ็ม ในปี 2564 ยังตอกย้ำความเป็นผู้นำดิจิทัลอินชัวร์รันส์โบรคเกอร์ ด้วยการพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการที่สอดรับกับพฤติกรรมของผู้บริโภคยุคใหม่ เน้นความคุ้มครองแบบคุ้มค่า คุ้มราคา ด้วยหลากหลายความคุ้มครองอาทิ ประกันภัยสำหรับรถยนต์ที่ใช้น้อย ประกันรถยนต์

ซึ่งพัฒนาความคุ้มครองให้เหมาะสมกับพฤติกรรมการใช้งาน และมีแผนที่จะส่งนวัตกรรมประกันภัยประเภทต่าง ๆ ออกมาอย่างต่อเนื่องในปีนี้กว่า 20 ผลิตภัณฑ์ประกัน ในส่วนของกลุ่มลูกค้าองค์กรได้เตรียมแผนในการเข้าทำตลาดมากขึ้น ด้วยแผน Corporate Solutions ที่มีทั้งงานขาย และงานบริการแบบครบวงจรสำหรับลูกค้าองค์กร

TQM

และยังให้ความสำคัญกับการพัฒนาใช้เทคโนโลยีตามแผน ทีคิวเอ็ม Digital Transformations มุ่งต่อยอดพัฒนา Mobile Application ภายใต้บริการ ทีคิวเอ็ม 24 ให้เป็นบริการ เคลม ดู ต่อ จ่าย สามารถดาวน์โหลดให้อุ่นใจใกล้ตัวยิ่งขึ้น พร้อมทั้งนำเทคโนโลยีมาพัฒนาเพื่อตอบโจทย์ลูกค้ายิ่งขึ้น

เช่น ขยายงานขายประกันบ้าน ด้วย Home Platform ช่วยให้ลูกค้าสามารถทราบความเสี่ยงของบ้านเพื่อการทำประกันที่เหมาะสม รวมทั้งบริการเรียกร้องค่าสินไหมผ่านระบบ Home Platform และร่วมกับพันธมิตรในอุตสาหกรรมต่าง ๆ คิดค้นผลิตภัณฑ์และบริการใหม่ ๆ

ทั้งนี้ แผนการดำเนินงานในปี 2564 ของ ทีคิวเอ็ม ยังคงขับเคลื่อนด้วย 5 กลยุทธ์หลักขององค์กรตามแผนยุทธศาสตร์ 5 ปี คือ

Strengthen existing channels การรักษาฐานลูกค้าเดิมไว้ด้วยผลิตภัณฑ์ที่หลากหลายโดยแบ่งความต้องการของลูกค้าตามราย Segment พร้อมขยายช่องทางการขายทั้งออนไลน์-ออฟไลน์ และรุกตลาดลูกค้าองค์กรมากขึ้น ด้วยงานขายและบริการกับบริการรับให้คำปรึกษาด้านการจัดการสินไหมทดแทนแบบครบวงจร (Corporate Solutions)

Grow sales through crossselling นำเสนอผลิตภัณฑ์ประกันที่เพิ่มโอกาสในการขายกับลูกค้าเดิมมากยิ่งขึ้น

Enhance insurance ecosystem through strategic partnership การร่วมกับพันธมิตรผ่านโครงการ ทีคิวเอ็ม Transformation เพื่อนำเทคโนโลยีมาปรับใช้กับระบบงานของ ทีคิวเอ็ม และกลุ่มบริษัท ให้เกิดความเชื่อมโยงแบบไร้รอยต่อระหว่างลูกค้า และบริษัทฯ ด้วยแนวคิด ลูกค้าเข้าถึงเรา เราเข้าถึงลูกค้า

Grow inorganic through M&A การร่วมลงทุนหรือเข้าซื้อกิจการของบริษัทที่มีธุรกิจที่ส่งเสริมระหว่างกัน เช่น การร่วมลงทุนใน บริษัท ที คิว อาร์ จำกัด (มหาชน) หรือ TQR ซึ่งเดิม ทีคิวเอ็ม เป็นพันมิตรทางธุรกิจกับ ทีคิวเอ็ม มานานในแง่ของผู้พัฒนาผลิตภัณฑ์ และผู้จำหน่าย

TQM

ดังนั้น โดยโครงสร้างธุรกิจของทั้ง 2 บริษัท เป็นการสนับสนุนซึ่งกัน และกัน ทั้งนี้ ด้านการลงทุนนั้นในอนาคต ทีคิวเอ็ม เองมีแผนจะขยายธุรกิจที่เกี่ยวข้อง และสนับสนุนการเติบโตของกิจการ ขณะเดียวกัน ทีคิวเอ็ม ก็จะหาพันธมิตรเพิ่มเสริมความแข็งแกร่งในอนาคตด้วยเช่นกัน

Expand regional เตรียมแผนขยายตลาดไปยังต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง โดยเริ่มที่กลุ่มลูกค้าซึ่งเป็นตลาดที่น่าสนใจและมีกำลังซื้อสูงในกลุ่มประเทศ CLMV เช่น กัมพูชา และลาว ที่ได้ดำเนินการไปแล้ว และอยู่ระหว่างพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสมเพื่อส่งมอบให้ผู้บริโภค

ส่วนขยาย

* บทความเรื่องนี้น่าจะเป็นประโยชน์สำหรับการวิเคราะห์ในมุมมองที่น่าสนใจ 
** เขียน: ชลัมพ์ ศุภวาที (บรรณาธิการ และผู้สื่อข่าว) 
*** ขอขอบคุณภาพประกอบบางส่วนจาก N/A

สามารถกดติดตามข่าวสารและบทความทางด้านเทคโนโลยีของเราได้ที่  www.facebook.com/itday.in.th

Itdayleadger

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.