ทรูมันนี่ (truemoney) แนะวิธีใช้ชีวิตต่อ Move On สู่โลก New Normal อย่างราบรื่น แค่หมั่นเรียนรู้ มีสติใช้จ่าย เพื่อสร้าง Hybrid-Life อย่างเหมาะสม…
truemoney แนะวิธี Move On สู่โลก New Normal ด้วยการใช้ดิจิทัลอย่างเหมาะสม
ปฏิเสธไม่ได้ว่าในวิกฤตมีโอกาส การระบาดของ COVID–19 ส่งผลกระทบในวงกว้างกับทุกคน ทุกธุรกิจ ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงวิถีและวิธีการใช้ชีวิตและการทำงาน การเปลี่ยนแปลงที่ว่านี้กระตุ้นให้เกิดการยอมรับและใช้เทคโนโลยีดิจิทัลอย่างก้าวกระโดด
เพื่อตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ใหม่ (New Normal Lifestyle) ที่คนต้องคงระยะห่างและให้ความใส่ใจเรื่องสุขอนามัยมากขึ้น โดยข้อมูลการวิเคราะห์จาก Mindshare ได้ระบุว่าสองพฤติกรรมที่เปลี่ยนไปแล้ว และอาจไม่กลับไปเป็นเหมือนเดิมอีก
ก็คือเรื่องการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในชีวิตประจำวัน และ การใส่ใจสุขภาพ เพราะเป็นสิ่งที่หลายคนได้ถูกผลักดันให้เรียนรู้และมีประสบการณ์กันเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เมื่อต้องถูกจำกัดให้สร้างระยะห่างทางสังคมและใช้ชีวิตอยู่กับบ้านเป็นส่วนใหญ่ ความจำเป็นที่ต้องหาทางออกในการใช้ชีวิต
ไม่ว่าเป็นการสั่งอาหาร สั่งของ หาความบันเทิง หรือจับจ่ายใช้สอยแบบเลี่ยงการสัมผัส (Contactless Payment) ได้ทำให้คนส่วนใหญ่โดยเฉพาะคนรุ่นใหม่มองเทคโนโลยีเป็นทางออกทั้งสิ้น และเมื่อตอนนี้ที่สถานการณ์ และมาตรการทุกอย่างกำลังคลี่คลายลง
และทุกคนกำลังต้องกลับไปใช้ชีวิตปกติในรูปแบบใหม่สไตล์ New Normal เทคโนโลยีก็ยังคงเป็นตัวช่วยที่ทำให้เราสามารถสร้าง Hybrid–Life ที่ผสานทั้งชีวิตออฟไลน์และออนไลน์พร้อมใส่ใจสุขอนามัยอย่างลงตัว
ความเปลี่ยนแปลง และการปรับตัวย่ อมมาพร้อมกับความกั งวลใจในการดำเนินชีวิต
จากผลสำรวจความคิดเห็นผู้ใช้ ทรูมันนี่ วอลเล็ท (TrueMoney Wallet) ในกลุ่มนักศึกษา และกลุ่มวัยเริ่
และการเปลี่ยนแปลงตามสถานการณ์
โดยกลุ่มนักศึกษาที่ยังไม่มี
การซื้อสินค้าผ่านช่ องทางออนไลน์พุ่ง ร้านสะดวกซื้อยังยืนหนึ่ง
โดยข้อมูลจาก Paysafe ระบุว่า 42% ของผู้บริโภคทั่วโลกหันมาช็อปออนไลน์เมื่อไม่สามารถไปที่หน้าร้านเหมือนปกติได้ โดย 15% ช็อปปิ้งผ่าน Digital Wallet เป็นครั้งแรก และ Digital Wallet ได้รับความนิยมในการใช้จ่ายออนไลน์สูงเป็นอันดับ 3 ที่ 39% รองจากบัตรเครดิต (44%)
และบัตรเดบิต (42%) สะท้อนให้เห็นแนวโน้มการซื้อสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์ที่ยังคงดำเนินต่อไปและมีรูปแบบการใช้จ่ายแบบ Contactless Payment เพิ่มสูงขึ้น โดยในช่วง 1 เดือนที่ผ่านมา ทรูมันนี่ วอลเล็ท มียอดดาวน์โหลดแอปฯ เพิ่มขึ้น +20% ในขณะที่มูลค่าการใช้จ่ายโดยรวมโตถึง +25%
และมียอดเติบโตของการใช้จ่ายผ่านช่องทางออนไลน์และการซื้อหาดิจิทัลคอนเทนต์อยู่ที่ +10–25% ในขณะที่ร้านสะดวกซื้อยังเป็นช่องทางอันดับ 1 ของกลุ่มวัยเริ่มต้นทำงานที่จะเพิ่มการจ่ายเงินผ่าน e–Wallet ซื้อสินค้ามากที่สุดถึง 74% รองลงมาคือ ช่องทางออนไลน์ (54%) และซูเปอร์มาร์เก็ต (34%)
พฤติกรรมเหล่านี้ย้ำให้เห็นว่าวันนี้ e–Wallet เป็นที่ยอมรับในวงกว้าง ซึ่งในอนาคตจะเป็นมากกว่าแค่ช่องทางการจ่ายเงิน และรับบทบาทมากขึ้นในการเป็นช่องทางโปรโมทให้กับร้านค้าต่าง ๆ โดยล่าสุดทรูมันนี่ได้เปิดตัวฟีเจอร์ “มินิแอปฯ” (Mini-App) ที่เป็นเสมือนหน้าร้าน Online Stores
ภายในแอปฯ ทรูมันนี่ วอลเล็ท ให้สำหรับพาร์ทเนอร์ อีกทั้งยังเพิ่ม section โปรโมทสินค้าและข้อเสนอไฮไลท์ ที่เหมือนเป็นการเปิดโอกาสให้พาร์ทเนอร์นำสินค้ามาวางหน้าร้านอีกด้วย
Move on การใช้ชีวิต (ต่อ) ในโลก New Normal & Lifestyle
ต่อจากนี้หลังจาก Unlock และเมื่อทุกคนกลับไปใช้ชีวิตแบบ New Normal 3 สิ่งหลักที่เกิดขึ้นแล้
ซึ่งล้วนใช้เทคโนโลยีเป็นตัวช่
โดยสำหรับในเรื่องนี้ ทรูมันนี่ ก็มีข้อแนะนำดีๆ ในการใช้เทคโนโลยีเพื่อการใช้ชี
- หมั่นเรียนรู้ reskill & upskill ตนเอง หนึ่งในวิถีการใช้ชีวิตที่ช่
วยสร้างความมั่นใจก็คือ “การใฝ่รู้” และเปิดรับอะไรใหม่ ๆ ที่มีประโยชน์ในการใช้ชีวิต อาทิ เรียนรู้การใช้แอปฯ ต่างๆ ทั้ง Food Delivery, ออกกำลังกาย, ช็อปออนไลน์, คอร์สการเรียนรู้สกิลใหม่ๆ อาทิ ภาษา, การปรึกษาแพทย์ผ่านออนไลน์, การท่องเที่ยวแบบ Virtual รวมไปถึงการใช้แอปฯ e-Wallet ซึ่งในเรื่องนี้ก็สอดคล้องกับข้ อมูลจาก We Are Social ที่เผยว่า คนใช้เวลากับแอปฯ ต่าง ๆ ที่มีบนมือถือมากขึ้นถึง 36% ในช่วงที่มีการระบาดของโควิด - มีสติใช้จ่าย ไม่หลงเชื่ออะไรง่าย ๆ สติคือเกราะป้องกันชั้นดีในยุค New Normal ที่หลาย ๆ ชีวิตกำลังมีความลำบากและต้องดิ้
นรนทุกวิถีทาง การหลงผิดจากการเสพย์ข่าวสารที่ บิดเบือน หรือการถูกหลอกล่อด้วยเงิ นทองในการลงทุน เป็นสิ่งที่เหล่ามิจฉาชีพนำมาซ้ำ เติมใครต่อใครหลายคนในช่วงนี้ ตามที่เห็นบนพื้นที่ข่าว เพราะมีคนที่ไม่คุ้นเคยกั บการใช้เทคโนโลยีมาเป็นผู้ใช้ ใหม่ที่ไม่ได้ติดตามข่ าวสารกลโกงเยอะ ดังนั้นการจะเสพย์ข่าวสาร ลงทุนอะไร หรือใช้จ่ายอะไรต้องใช้สติ คิดวิเคราะห์ให้ถี่ถ้วน เพราะไม่ใช่เราเองที่เรียนรู้ เทคโนโลยีดิจิทัล มิจฉาชีพก็เช่นกัน โดยในช่วงไตรมาสแรกของปี 2563 มีเว็บไซต์และเพจปลอมในรูปแบบ Phishing ที่เกี่ยวกับโควิด-19 พุ่งสูงถึง 30% - สร้าง Hybrid–Life ผ่านโควิดไปด้วยกัน การนำเอาเทคโนโลยีดิจิทัลเข้
ามาประยุกต์ใช้กับไลฟ์สไตล์ ของตนเองคือสิ่งที่จะทำให้เราผ่ านสถานการณ์นี้ไปด้วยกัน ตั้งแต่ตื่นนอน เช็คข่าวสารผ่านโซเชียล สั่งอาหารเช้าผ่าน Food Delivery เดินทางไปทำงานโดยเช็คเส้นทางบน Digital Map ทำงานผ่านวิดีโอคอล รวมถึงการใช้จ่ายเสี่ยงสัมผัส “เงินสด” ที่กำลังเป็นเทรนด์สุขภาพที่เกิ ดขึ้นทั่วโลก ข้อมูลจาก Mastercard เผยว่าคนทั่วโลก 79% หันมาใช้ Contactless Payment ในช่วงโควิด-19 ทั้งหมดนี้คือนวัตกรรมที่อยู่ รอบตัวเราในยุค New Normal และควบคู่ไปกับการเว้นระยะห่าง รักษาความสะอาด เตรียมอุปกรณ์ป้องกันให้พร้อม ยึดมั่นในมาตรการของสถานที่ต่าง ๆ
เมื่อสถานการณ์เริ่มเปลี่ยนไปในทางที่ดีขึ้น เชื่อว่าประสบการณ์ที่ได้รับครั้งนี้จะเป็นอีกหนึ่งจุดเปลี่ยนสำคัญของผู้บริโภคในการเข้าถึงดิจิทัลไลฟ์สไตล์ที่ไม่เคยลองมาก่อนนอกเหนือไปจากเรื่องสุขภาพที่ต้องกังวล การใช้งานเทคโนโลยีที่หลายคนเคยมองว่าเป็นเรื่องไกลตัว
แท้จริงแล้วสามารถนำมาใช้อำนวยความสะดวกในชีวิตประจำวันได้อย่างง่ายดาย และช่วยเติมเต็มดิจิทัลไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคในยุคที่ทุกคนต้องปรับตัวให้พร้อมรับทุกการเปลี่ยนแปลงได้เป็นอย่างดี
ส่วนขยาย * บทความเรื่องนี้น่าจะเป็นประโยชน์สำหรับการวิเคราะห์ในมุมมองที่น่าสนใจ ** เขียน: ชลัมพ์ ศุภวาที (บรรณาธิการ และผู้สื่อข่าว) *** ขอขอบคุณภาพประกอบบางส่วนจาก www.pexels.com
สามารถกดติดตามข่าวสารและบทความทางด้านเทคโนโลยีของเราได้ที่ www.facebook.com/itday.in.th