VMware ชี้ประสบการณ์ดิจิทัล ปัจจัยสำคัญของบริการทางการเงินไทย

VMware

วีเอ็มแวร์ (VMware) ชี้การใช้นวัตกรรมนำพาไปสู่ประสบการณ์ดิจิทัล ช่วยสร้างความน่าเชื่อถือ ความปลอดภัยเป็นปัจจัยสำคัญต่อการเติบโตของอุตหาสกรรมบริการทางการเงินของประเทศไทย…

highlight

  • 80% ของผู้บริโภคชาวไทยเห็นตรงกันว่า ระบบธุรกรรมดิจิทัลของธนาคาร ทำให้พวกเขามีเวลาไว้สำหรับทำอย่างอื่นที่สำคัญมากกว่า และ 61% ของผู้ตอบแบบสอบถามระบุว่าพึงพอใจในบริษัทที่มีบริการธุรกรรมการเงินแบบดิจิทัล
  • 85% ของผู้ตอบแบบสอบถามยอมรับการชำระเงินแบบไร้สัมผัส แม้จะไม่ไว้วางใจระบบ โดยมีเพียง 60% ที่เชื่อว่าข้อมูลที่พวกเขาใช้กับผู้ให้บริการทางการเงินจะปลอดภัย
  • สภาพแวดล้อมทางการเงินของไทยจำเป็นต้องสร้างรากฐานดิจิทัลที่ปลอดภัยเพื่อเร่งสร้างนวัตกรรม โดยผู้บริโภคที่ตอบแบบสอบถามมีความไว้วางใจอย่างสูงในเทคโนโลยีแห่งอนาคต ซึ่งรวมถึงปัญญาประดิษฐ์ (70%), 5G (81%) และการจดจำใบหน้า (74%)

VMware ชี้ประสบการณ์ดิจิทัล ปัจจัยสำคัญของบริการทางการเงินไทย

รายงานของ วีเอ็มแวร์ อิงค์ ระบุว่า ผู้บริโภคชาวไทยเปิดรับบริการทางการเงินดิจิทัลอย่างรวดเร็ว แต่เพื่อความสำเร็จในระยะยาวผู้ให้บริการทางการเงินในประเทศไทยต้องสร้างรากฐานที่แข็งแกร่ง และปลอดภัยยิ่งขึ้น เพื่อเอาชนะช่องว่างที่สำคัญในประสบการณ์ดิจิทัล และสร้างความไว้วางใจให้แก่ผู้บริโภค 

ผลการศึกษา วีเอ็มแวร์ Digital Frontiers 3.0 เปิดเผยว่า ผู้บริโภคในประเทศไทยพึงพอใจกับผลิตภัณฑ์และบริการดิจิทัลมากที่สุดในช่วงปีที่ผ่านมา โดย 80% ของผู้ตอบแบบสอบถามระบุว่าพวกเขาบริหารเวลาได้ดีขึ้นเนื่องจากใช้บริการทางการเงินที่มีคุณภาพช่วยให้ประหยัดเวลา 

โดยผลสำรวจยังนำประเทศอื่น ๆ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่สำรวจ ได้แก่ สิงคโปร์ (55%) ฟิลิปปินส์ (62%) มาเลเซีย (60%) และอินโดนีเซีย (57%)

VMware

ข้อมูลที่น่าสนใจจากรายงานมีดังนี้

  • 61% ของผู้ตอบแบบสอบถามพอใจที่จะทำธุรกรรมกับบริษัทที่ให้บริการทางการเงินแบบดิจิทัล
  • 64% จะเปลี่ยนไปใช้แบรนด์อื่นหากประสบการณ์ดิจิทัลไม่เป็นไปตามความคาดหวัง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในตลาดที่มีการแข่งขันสูงในธุรกรรมดิจิทัล
  • 85% ของผู้ตอบแบบสอบถามยอมรับการชำระเงินแบบไร้สัมผัสและลดใช้เงินสด
  • 72% ของผู้บริโภคชาวไทยที่ตอบแบบสอบถามพอใจกับการใช้บริการผ่านแอปธนาคารแทนที่จะเข้าไปทำธุรกรรมด้วยตนเองที่สาขา ผู้ให้บริการทางการเงินที่เน้นการเติบโตจำเป็นต้องเร่งปรับตัวให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงเพื่อนำเสนอประสบการณ์ดิจิทัลที่เหนือชั้นตรงตามความต้องการของผู้บริโภคในขณะนี้
  • 65% ของผู้ตอบแบบสอบถามรู้สึกว่าผู้ให้บริการทางการเงินนำเสนอประสบการณ์ดิจิทัลที่ดีกว่า เมื่อเทียบกับธุรกิจค้าปลีก เฮลธ์แคร์ รัฐบาล และสถานศึกษา
  • ขณะที่ 30% ยังคงรู้สึกว่าผู้ให้บริการทางการเงินไม่สามารถปรับตัวให้เข้ากับตลาดที่เปลี่ยนแปลงไปได้
  • อย่างไรก็ดีผู้บริโภคในประเทศไทยยังคงมุ่งเน้นไปที่ปัจจัยพื้นฐานหลักที่ช่วยให้เกิดประสบการณ์ดิจิทัลที่ยอดเยี่ยม 
    • แอปพลิเคชั่นที่ใช้งานง่าย และมีประสิทธิภาพ (48%)
    • ความปลอดภัย และการปกป้องข้อมูลผู้บริโภคระดับสูง (45%)
    • รองรับการทำงานที่ง่ายในทุกอุปกรณ์ (45%)
VMware
เอกภาวิน สุขอนันต์ ผู้จัดการประจำประเทศไทย บริษัท วีเอ็มแวร์

เอกภาวิน สุขอนันต์ ผู้จัดการประจำประเทศไทย บริษัท วีเอ็มแวร์ กล่าวว่า ในปีที่ผ่านมาธุรกิจบริการทางการเงินของประเทศไทยพัฒนาขึ้นอย่างมาก จากการแจ้งเกิดของผู้ให้บริการรายใหม่ ตลอดจนการที่ผู้บริโภคหันมาใช้ช่องทางดิจิทัลอย่างรวดเร็วเนื่องจากการระบาดใหญ่

ด้วยสิ่งเหล่านี้ เห็นได้ชัดว่านวัตกรรมที่ขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยีล้ำสมัย เช่น เทคโลโลยีคลาวด์ จะเป็นกุญแจสำคัญในการเร่งสร้างนวัตกรรมไปพร้อมๆ กับสร้างประสบการณ์ดิจิทัลที่ราบรื่นและปลอดภัยยิ่งขึ้นซึ่งจะทำให้ลูกค้าพึงพอใจ เพื่อตอบสนองความต้องการที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว รากฐานดิจิทัลที่แข็งแกร่ง

และเชื่อถือได้จึงมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการสร้างประสบการณ์ดิจิทัล และเร่งสร้างนวัตกรรมที่สร้างความพึงพอใจให้กับผู้บริโภค โดยเรายังมุ่งมั่นที่จะเป็นพันธมิตร และนำเสนอโซลูชั่นที่เชื่อถือได้เพื่อช่วยให้ผู้ให้บริการทางการเงินใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีที่ล้ำหน้า และการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัลได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ

VMware

เตรียมความพร้อมให้กับรากฐานดิจิทัลแบงก์กิ้งในประเทศไทย

ปีที่ผ่านมา ผู้บริโภคในประเทศไทยหันมาใช้เทคโนโลยีใหม่ ๆ กันมากยิ่งขึ้น

  • 70% ของผู้ตอบแบบสอบถามมีความเชื่อถือในปัญญาประดิษฐ์
  • 56% ยินดีที่จะใช้แอปช่วยในการตัดสินใจลงทุนมากกว่าเข้ารับคำแนะนำจากบุคลากรที่ทำงานให้กับธนาคาร
  • 57% ของผู้ตอบแบบสอบถามพอใจที่ธนาคารจะเข้าถึงข้อมูลที่ถูกต้องแม่นยำเกี่ยวกับชีวิตประจำวันของพวกเขา เพื่อรับคำแนะนำทางการเงินและการจัดการที่ดีขึ้น
  • 79% ของผู้ตอบแบบสอบถามระบุว่าโทรศัพท์ของตนสำคัญมากกว่ากระเป๋าสตางค์เมื่อทำธุรกรรมทางการเงิน เมื่อเทียบกับค่าเฉลี่ยของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่ 64%

ด้าน ตะวัน จิตรถเวช กรรมการผู้จัดการ กสิกร บิซิเนส-เทคโนโลยี กรุ๊ป (KBTG) กล่าวว่า การแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้เกิดความต้องการด้านบริการรูปแบบใหม่ๆเป็นจำนวนมาก จากผู้บริโภค และยังเป็นกลไกสำคัญที่ขับเคลื่อนนวัตกรรมในส่วนของธุรกิจการให้บริการทางการเงิน

วิสัยทัศน์ของ KBTG เริ่มแรกคือ ก้าวนำการเปลี่ยนแปลงด้วยการเปิดรับเทคโนโลยีใหม่ๆทางด้านดิจิทัล แบงกิ้ง ขณะเดียวกันเราก็สร้างวัฒนธรรมดิจิทัลเฟิร์ส (digital-first) ภายในองค์กรของเรา พร้อมทั้งยังขับเคลื่อนสู่ธุรกิจการเงินรูปแบบใหม่อย่างรวดเร็ว

ไม่เพียงแต่สิ่งนี้จะเป็นช่วงเวลาสำคัญสำหรับธนาคารกสิกรไทยของเราเท่านั้น แต่ยังรวมถึงองค์กรที่มองไปข้างหน้าอีกด้วย ในการขับเคลื่อน และเปลี่ยนแปลงอนาคตของธุรกิจทางการเงินโดยนำประโยชน์จากเทคโนโลยียุคหน้ามาใช้ เช่น คลาวด์

VMware

ความล้ำหน้าของเทคโนโลยียังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง แต่ความปลอดภัยและความไว้วางใจยังคงเป็นข้อกังวลที่สำคัญที่สุด

ผู้บริโภคในประเทศไทยแสดงความพึงพอใจที่จะใช้เทคโนโลยีล้ำยุค โดย 74% ของผู้ตอบแบบสอบถามให้ความไว้วางใจกับการใช้เทคโนโลยีจดจำใบหน้า และ 5G (81%) เมื่อพูดถึงเทคโนโลยีแห่งอนาคต ผู้บริโภคต่างมีความคิดเห็นเชิงบวกต่อประสบการณ์ดิจิทัลของพวกเขา

โดย 44เชื่อว่า 5G จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงานของธนาคาร รวมทั้งกระบวนการตรวจสอบเครดิตของแอปพลิเคชันเร็วขึ้น

แม้ว่าจะเห็นแนวโน้มที่ดีของผู้บริโภคที่มีต่อการใช้เทคโนโลยีที่เกิดขึ้นใหม่ แต่ความปลอดภัยยังคงเป็นสิ่งที่ต้องให้ความสำคัญ

  • 83% ของผู้ตอบแบบสอบถามพิจารณาเรื่องความปลอดภัยเป็นอันดับหนึ่งเมื่อเลือกผู้ให้บริการทางการเงิน
  • 63% ของผู้บริโภคชาวไทยที่ตอบแบบสำรวจ มีความกังวลว่าอาจถูกองค์กรต่าง ๆ ติดตามและบันทึกสิ่งที่พวกเขาทำเมื่อใช้งานผ่านอุปกรณ์ส่วนตัว คิดเป็นจำนวนสูงที่สุดในบรรดาประเทศที่ได้ทำการสำรวจในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ได้แก่ สิงคโปร์ (57%) ฟิลิปปินส์ (56%) มาเลเซีย (58%) และอินโดนีเซีย (51%)

แน่นอนว่าสิ่งที่ผู้ให้บริการทางการเงินต้องนำมาพิจารณาควบคู่ไปกับการนำเสนอนวัตกรรมที่ล้ำหน้า คือต้องมอบประสบการณ์ดิจิทัลที่ปลอดภัย และเน้นความเป็นส่วนตัวเพื่อให้ได้รับความไว้วางใจจากผู้บริโภคชาวไทยอีกด้วย

VMware

ความต้องการด้านจริยธรรมที่เพิ่มขึ้นครอบคลุมไปถึงสภาพแวดล้อมทางการเงิน

ขณะที่การเดินทางสู่ดิจิทัลของประเทศไทยเป็นไปในทางที่ดี โดย 86% ของผู้บริโภคชาวไทยระบุว่าตนเอง มีความใส่ใจในเรื่องดิจิทัล หรือเป็น นักสำรวจดิจิทัล นอกจากประสบการณ์ดิจิทัลแล้ว รายงานยังแสดงให้เห็นปัจจัยอื่น ๆ ที่ผู้บริโภคในประเทศไทยใช้พิจารณาเลือกใช้บริการจากผู้ให้บริการทางการเงิน ดังนี้

  • 61% ของผู้ตอบแบบสอบถามจะหยุดมีส่วนร่วมกับองค์กรที่ไม่เปิดเผยนโยบายด้านจริยธรรมขององค์กรนั้นๆ ต่อสาธารณะ
  • 87% ของผู้ตอบแบบสอบถามยังคาดหวังว่าเทคโนโลยีจะพัฒนาบริการทางการเงินได้อย่างทั่วถึงภายในสิบปีข้างหน้า ซึ่งสูงกว่าประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เล็กน้อย โดย สิงคโปร์ (81%) ฟิลิปปินส์ (85%) มาเลเซีย (83%) และอินโดนีเซีย (84%)

VMware

เทคโนโลยีเป็นตัวขับเคลื่อนการเติบโตและการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ

เดินหน้าสู่ปี 2564 วีเอ็มแวร์ ระบุลำดับความสำคัญหลักที่จะเสริมความแข็งแกร่งให้กับการเปลี่ยนแปลงของอีโคซิสเต็มส์ทางการเงินที่นำโดยนวัตกรรมของประเทศไทย

  • เสริมสร้างขีดความสามารถให้แก่บริการทางการเงินเพื่อสร้างมัลติคลาวด์ และแอปพลิเคชันที่พร้อมรองรับการใช้งานในอนาคต ปลดล็อกมัลติคลาวด์สำหรับอนาคตด้วยนวัตกรรมที่ขับเคลื่อนผ่านแอป เพิ่มความคล่องตัวและปลอดภัยให้สภาพแวดล้อม อันช่วยสร้างนวัตกรรมได้อย่างต่อเนื่อง
  • ใช้นวัตกรรม และเพิ่มประสิทธิภาพให้กับบุคลากรที่ทำงานแบบรีโมท : โซลูชั่นที่รองรับรูปแบบการทำงานของพนักงานในอนาคตจะช่วยให้พนักงานดิจิทัลได้รับประสบการณ์ที่ราบรื่นและปลอดภัยยิ่งขึ้น และเร่งให้เกิดผลลัพธ์ทางธุรกิจที่ดียิ่งขึ้น
  • มีระบบรักษาความปลอดภัยอย่างแท้จริงที่พร้อมรับมือนวัตกรรมที่เกิดใหม่อยู่เสมอ : แนวทางการรักษาความปลอดภัยที่แท้จริงสำหรับองค์กร ที่จะเป็นเกราะอีกชั้นช่วยป้องกันระบบปฏิบัติการที่สำคัญ และโครงสร้างพื้นฐานสำหรับนวัตกรรมทางธุรกิจ และความยืดหยุ่นที่รวดเร็ว
ส่วนขยาย

* บทความเรื่องนี้น่าจะเป็นประโยชน์สำหรับการวิเคราะห์ในมุมมองที่น่าสนใจ 
** เขียน: ชลัมพ์ ศุภวาที (บรรณาธิการ และผู้สื่อข่าว) 
*** ขอขอบคุณภาพประกอบบางส่วนจาก N/A

สามารถกดติดตามข่าวสารและบทความทางด้านเทคโนโลยีของเราได้ที่  www.facebook.com/itday.in.th

Itdayleadger

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.