3 ค่าย ขานรับ กสทช. (NBTC) ให้ลูกค้าโทรฟรีสายด่วนหมายเลขฉุกเฉิน

NBTC

เอไอเอส (AIS) ดีแทค (datc) ทรูมูฟเอช (truemove H) ขานรับ กสทช. (NBTC) ให้ลูกค้าโทรฟรีสายด่วนหมายเลขฉุกเฉิน…

3 ค่าย ขานรับ กสทช. (NBTC) ให้ลูกค้าโทรฟรีสายด่วนหมายเลขฉุกเฉิน

หลังจากที่มีประเด็นหลุดในโซเชียลจากกรณี สายด่วน 1668 หรือ สายด่วนหาเตียงของ กรมการแพทย์ ไม่ได้โทรฟรี ซึ่งผู้บริโภคส่วนใหญ่คิดว่าฟรีนั้น ได้มีการเก็บค่าบริการ ทำให้เกิดกระแสการวิพากษ์วิจารณ์เป็นจำนวนมาก และทาง ตณะกรรมการ กสทช. (NBTC) ได้ออกชี้แจงว่า สำหรับหมายเลขสายด่วน 1668 ที่ กรมการแพทย์

ได้ขอให้ผู้ให้บริการยกเว้นค่าธรรมเนียมแล้ว แต่ไม่ได้ยื่นขอยกเว้นค่าบริการเรียกสายมายัง กสทช. ทำให้ประชาชนที่โทรเข้ามาเลขหมายนี้ต้องเสียค่าใช้จ่ายตามปกติ ดังนั้นล่าสุดทาง กสทช. ได้ประสานจากกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจ และสังคม

ส่งหนังสือขอให้ผู้ให้บริการทั้ง 3 ราย ให้ทุกเลขหมายเป็นเบอร์ที่ได้รับการยกเว้นค่าบริการเรียกสายไปแล้วนั้น ทั้ง 3 ผู้ให้บริการ (AIS, dtac และ truemove H) ได้ออกมาตอบรับการขอความร่วมมือดังกล่าวแล้ว

NBTC
ปรัธนา ลีลพนัง หัวหน้าคณะผู้บริหาร กลุ่มลูกค้าทั่วไป เอไอเอส

ปรัธนา ลีลพนัง หัวหน้าคณะผู้บริหาร กลุ่มลูกค้าทั่วไป เอไอเอส กล่าวว่า พื่อเป็นการแบ่งเบาภาระ และอำนวยความสะดวกให้ลูกค้า เอไอเอส สามารถส่งต่อ สื่อสาร ขอความช่วยเหลือในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดได้ทันท่วงที ดังนั้น เอไอเอส จึงร่วมกับ กสทช. ให้ลูกค้า สามารถโทร.ฟรี ไม่มีค่าบริการในหมายเลขฉุกเฉินต่าง ๆ

ได้แล้ว ดังนี้ 1668 สายด่วนโควิด, 1669 สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ, 1330 สปสช., 1323 สายด่วนสุขภาพจิต, 1422 กรมควบคุมโรค, 1646 ศูนย์เอราวัณ และ 1506 ประกันสังคม โดย เอไอเอส พร้อมอยู่เคียงข้างลูกค้าและคนไทยในทุกสถานการณ์ เพื่อร่วมกันผ่านช่วงเวลายากลำบากนี้ไปด้วยกัน

NBTC

ด้าน บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ดีแทค ก็ออกมา ประกาศว่าทาง ดีแทค ได้ ร่วมกับ กสทช. ให้ลูกค้า สามารถโทรฟรี ไม่มีค่าบริการในหมายเลขฉุกเฉินต่าง ๆ เพื่อให้ประชาชนได้ติดต่อเบอร์สายด่วนขอรับความช่วยเหลือ ในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ได้ทันท่วงที

เป็นการช่วยแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่าย และอำนวยความสะดวกให้ลูกค้าดีแทค สามารถส่งต่อ สื่อสาร ขอความช่วยเหลือ ได้แล้ว ดังนี้ 1668 สายด่วนกรมการแพทย์, 1669สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ, 1330 สปสช., 1323 สายด่วนสุขภาพจิต, 1422 กรมควบคุมโรค, 1646 ศูนย์เอราวัณ และ 1506 ประกันสังคม

โดย ดีแทค พร้อมให้ความร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐ เพื่อช่วยเหลือให้ลูกค้า และคนไทยก้าวข้ามผ่านวิกฤตการแพร่ระบาดของโควิด-19 ให้ได้อย่างรวดเร็ว เพื่อให้ประเทศชาติกลับมาปกติสุขได้เช่นเดิม

NBTC

ทางด้าน ทรูมูฟเอช (truemove H) เองได้ออกมาประกาศว่า ทรูมูฟเอช ความเข้าใจถึงความจำเป็นเร่งด่วน และความตึงเครียดของพี่น้องชาวไทยในช่วงการแพร่ระบาดและการติดเชื้อโควิด-19…กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์

และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) และกลุ่มทรู มีความห่วงใย และต้องการให้ประชาชาชน สามารถเข้าถึงความช่วยเหลือ หรือรับคำปรึกษาได้อย่างรวดเร็ว และไม่ต้องกังวลเรื่องค่าใช้จ่ายในการติดต่อสื่อสาร จึงได้เปิดให้ลูกค้าทรูมูฟ เอช และลูกค้าโทรศัพท์บ้านทรู ทุกเบอร์ โทรฟรี สายด่วนโควิด ดังนี้

  • 1668 กรมการแพทย์-สายด่วนช่วยเหลือประสานงานจัดหาเตียงในโรงพยาบาลเพื่อรองรับการนอนพักรักษาตัวสำหรับผู้ป่วยที่ติดเชื้อโควิด-19 (เปิดให้บริการระหว่างเวลา 8.00 – 22.00 น.)
  • 1669 สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ-สายด่วนให้บริการเฉพาะผู้ป่วยฉุกเฉินวิกฤตนอกสถานพยาบาล
  • 1330 สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.)-สายด่วนช่วยเหลือผู้ที่ติดเชื้อโควิด-19 ที่ยังไม่ได้รับการดูแลรักษาในโรงพยาบาล
  • 1422 กรมควบคุมโรค-สายด่วนสำหรับสอบถามและแจ้งข้อมูลผู้มีอาการป่วยที่เข้าเกณฑ์สงสัยติดเชื้อโควิด-19
  • 1323 กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข-สายด่วนให้คำปรึกษาปัญหาสุขภาพจิต พร้อมแนะนำวิธีจัดการความเครียดจากสถานการณ์โควิด-19
  • 1646 ศูนย์บริการการแพทย์ฉุกเฉิน กทม. (ศูนย์เอราวัณ)-สายด่วนให้บริการรับ-ส่งผู้ป่วยโรคโควิด-19 ไปยังโรงพยาบาลหรือโรงพยาบาลสนาม
  • 1506 สำนักงานประกันสังคม-สายด่วนสำหรับตอบคำถามสิทธิประกันสังคมของผู้ป่วยโรคโควิด-19
  • 1111 สำนักนายกรัฐมนตรี-สายด่วนรับเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับโรคโควิด-19 ซึ่งเป็นศูนย์บริการภาครัฐเพื่อประชาชน

ทั้งนี้ ความร่วมมือดังกล่าว ตอกความตั้งใจของกลุ่มทรู ที่พร้อมนำศักยภาพด้านเทคโนโลยีสื่อสารดิจิทัล มาดูแลช่วยเหลือคนไทย พร้อมเคียงคู่สังคม และประเทศชาติให้ผ่านพ้นวิกฤตโควิด-19 ไปด้วยกันโดยเร็ว

ส่วนขยาย

* บทความเรื่องนี้น่าจะเป็นประโยชน์สำหรับการวิเคราะห์ในมุมมองที่น่าสนใจ 
** เขียน: ชลัมพ์ ศุภวาที (บรรณาธิการ และผู้สื่อข่าว) 
*** ขอขอบคุณภาพประกอบบางส่วนจาก www.pexels.com

สามารถกดติดตามข่าวสารและบทความทางด้านเทคโนโลยีของเราได้ที่  www.facebook.com/itday.in.th

Itdayleadger

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.