5 เหตุผลที่แบรนด์เลือกทำการตลาดบน TikTok เพื่อตอบโจทย์การสร้างการรับรู้

5 เหตุผลที่แบรนด์เลือกทำการตลาดบน TikTok เพื่อตอบโจทย์แบรนด์ที่ต้องการสร้างการรับรู้ (Awareness) และการปฏิสัมพันธ์ (Engagement)…

5 เหตุผลที่แบรนด์เลือกทำการตลาดบน TikTok

ปัจจุบันนี้เรียกได้ว่าเทรนด์ดิจิทัลมาร์เก็ตติ้งหรือการทำตลาดบนแพลตฟอร์มออนไลน์ต่าง ๆ มีเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องตามพฤติกรรมของผู้บริโภคที่ส่วนใหญ่ใช้เวลาอยู่บนโมบายล์อินเทอร์เน็ต ในฐานะแพลตฟอร์มสร้างสรรค์วิดีโอสั้น ติ๊กต๊อก ถือเป็นอาวุธสำคัญในการทำตลาดดิจิทัล ที่เข้ามาพลิกโฉมวงการด้วยรูปแบบคอนเทนต์วิดีโอสั้น

ที่กระชับ เข้าใจง่าย สอดคล้องกับความสนใจของผู้คนในปัจจุบัน และที่สำคัญยังสร้างมิติใหม่ให้กับการทำโฆษณาบนแพลตฟอร์มที่เป็นมากกว่าการเข้าถึง แต่ยังสร้างการมีส่วนร่วมกับกลุ่มเป้าหมายคนรุ่นใหม่ได้เป็นอย่างดี จนทำให้คนส่วนใหญ่รู้สึกว่าแบรนด์ที่ทำการตลาดบน ติ๊กต๊อก เข้าถึงง่าย เป็นมิตร และดูทันสมัย

นอกจากนี้ ติ๊กต๊อก ยังนับเป็นแพลตฟอร์มที่มีความโดดเด่นโดยเฉพาะปรากฎการณ์แฮชแท็กชาเลนจ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นบน ติ๊กต๊อก เป็นที่แรก ซึ่งถือเป็นกลยุทธ์สำคัญในการทำตลาด ดิจิทัลที่กำลังมาแรงในปัจจุบัน ดังนั้นแบรนด์ที่ต้องการทำการตลาดให้เกิดเป็นไวรัล ต้องไม่พลาดที่จะใช้แพลตฟอร์ม ติ๊กต๊อก

ที่ผ่านมา ติ๊กต๊อก เป็นแพลตฟอร์มที่มาแรงและเป็นที่นิยมอย่างมาก จนทำให้หลายๆ แบรนด์ดังชั้นนำทั่วโลกและในประเทศไทยต่างเลือกใช้ ติ๊กต๊อกเป็นเครื่องมือในการทำการตลาดดิจิทัล เนื่องด้วยเป็นแพลตฟอร์มที่สามารถสร้างการมีส่วนร่วมระหว่างแบรนด์กับผู้ใช้ได้เป็นอย่างดี

อีกทั้งยังสามารถตอบโจทย์แบรนด์ที่ต้องการสร้างการรับรู้ (Awareness) และการปฏิสัมพันธ์ (Engagement) ระหว่างแบรนด์กับกลุ่มเป้าหมายคนรุ่นใหม่จนเกิดเป็นเทรนด์ และกระแสไวรัลอย่างรวดเร็ว ซึ่งเห็นตัวอย่างได้จากแบรนด์ที่ประสบความสำเร็จจากการเลือกใช้ ติ๊กต๊อก เป็นแพลตฟอร์มในการทำการตลาด 

นอกจากนี้ ติ๊กต๊อก ยังได้เผยผลสำรวจความคิดเห็นของผู้บริโภคที่มีต่อแบรนด์ที่ทำการตลาดบน ติ๊กต๊อก โดยอ้างอิงข้อมูลจาก GWI หรือ Global Web Index ปี 2019 พบว่า จาก 100% มี 74% มองว่า ภาพลักษณ์ของแบรนด์เกิดการเปลี่ยนแปลงในทางที่ดีและน่าสนใจมากยิ่งขึ้น หลังทำการตลาดบน ติ๊กต๊อก โดยเหตุผลที่แบรนด์ต่าง ๆ เลือกใช้ ติ๊กต๊อกในการทำการตลาด มีดังต่อไปนี้

ติ๊กต๊อก เป็นแพลตฟอร์มที่มาแรงที่สุดในขณะนี้

ติ๊กต๊อกเป็นแพลตฟอร์มที่สดใหม่มาแรงทั่วโลกมีการเติบโตอย่างรวดเร็วและต่อเนื่อง และขึ้นแท่นแพลตฟอร์ม อันดับ 1 ที่มียอดดาวน์โหลดสูงสุดในโลก โดยล่าสุดมียอดดาวน์โหลดทะลุ 2 พันล้านครั้ง ในเดือนเมษายนที่ผ่านมา (ข้อมูลจาก Sensor Tower) 

เทรนด์วิดีโอสั้นที่กำลังมาแรง

หากพูดถึงเทรนด์วิดีโอสั้นในปัจจุบัน ติ๊กต๊อก เป็นแพลตฟอร์มที่กำลังได้รับความนิยม และพูดถึงเป็นอย่างมาก ทั้งในกลุ่มผู้ใช้แพลตฟอร์ม ครีเอเตอร์ผู้สร้างสรรค์คอนเทนต์ และแบรนด์ต่าง ๆ ที่มาทำการตลาดบนแพลตฟอร์ม เนื่องจากคอนเทนต์วิดีโอสั้นบน ติ๊กต๊อก สอดคล้องกับพฤติกรรมผู้คนในปัจจุบัน

ที่สนใจเสพคอนเทนต์ที่มีความสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และเป็นแนวตั้ง ตามการรับชมจากหน้าจอสมาร์ทโฟน ซึ่ง ติ๊กต๊อก นับเป็นแพลตฟอร์มแรก ๆ ที่กำหนดเทรนด์ให้ผู้คนได้สร้างสรรค์และรับชมคอนเทนต์วิดีโอสั้น และเป็นแนวตั้ง

สร้างกระแสให้มีคนพูดถึงได้ไวรัล 

ติ๊กต๊อก เป็นแพลตฟอร์มที่สามารถตอบโจทย์การสร้างกระแสให้เกิดไวรัล เนื่องด้วยเป็นแพลตฟอร์มที่ช่วยให้การสร้างสรรค์วิดีโอสามารถทำได้ง่าย แบบครบจบในที่เดียว ตั้งแต่ การถ่ายวิดีโอ ตัดต่อ ใส่เอฟเฟ็กต์ ฟิลเตอร์ และเสียงเพลงประกอบที่ถูกลิขสิทธิ์

จึงทำให้ผู้คนรู้สึกอยากมีส่วนร่วมกับเรื่องราวที่กำลังเกิดเป็นกระแสหรือชาเลนจ์แคมเปญที่เกิดขึ้นจากแบรนด์ต่าง ๆ เพราะทำตามได้ง่าย สนุก และดูอินเทรนด์

รูปแบบโฆษณาใหม่ที่แตกต่างจากแพลตฟอร์มอื่น

ติ๊กต๊อก เป็นแพลตฟอร์มที่มีรูปแบบการโฆษณาที่เป็นเอกลักษณ์ไม่เหมือนใคร โดยจุดเด่น คือ การทำให้ เกิด UGC (User Generated Content) หรือคอนเทนต์ที่ถูกสร้างสรรค์ขึ้นจากผู้ใช้ที่ส่งผลให้เกิดการมีส่วนร่วมที่ลึกซึ้งกว่าแพลตฟอร์มอื่นๆ ทำให้แบรนด์ดูมีความน่าสนใจ ทันสมัย และมีความสร้างสรรค์

คุ้มค่าที่จะลงทุน

ติ๊กต๊อก เป็นแพลตฟอร์มใหม่ที่มอบความคุ้มค่าในการลงทุนในแบบ Cost Per Reach ที่คุ้มที่สุด แต่สามารถตอบโจทย์การสร้างกระแสไวรัลและเทรนด์ต่าง ๆ ได้ในวงกว้าง เหมาะกับแบรนด์ที่ต้องการสร้างกระแสการรับรู้และมีส่วนร่วมของผู้คนได้เป็นอย่างดี

นอกจากนี้ ติ๊กต๊อก ยังเป็น แพลตฟอร์มที่สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายคนรุ่นใหม่ที่สามารถตอบโจทย์ความต้องการของแต่ละแบรนด์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ 

ติ๊กต๊อก ถือเป็นแพลตฟอร์มที่มีบทบาทและถูกบรรจุเป็นเครื่องมือการทำการตลาดในยุคปัจจุบัน ด้วยความโดดเด่นในฐานะผู้นำคอนเทนต์วิดีโอสั้นที่กำลังมาแรงทั่วโลก พร้อมเปิดกว้างให้ผู้คนได้มาสร้างสรรค์คอนเทนต์ที่หลากหลายตามไลฟ์สไตล์ที่ต้องการ

สำหรับ ในประเทศไทย ติ๊กต๊อก เปิดให้แบรนด์ต่าง ๆ ที่สนใจสามารถเข้ามาทำการตลาดบนแพลตฟอร์มได้หลากหลายรูปแบบ ผู้ที่สนใจสามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ TikTok Ads (https://ads.tiktok.com)

ส่วนขยาย

* บทความเรื่องนี้น่าจะเป็นประโยชน์สำหรับการวิเคราะห์ในมุมมองที่น่าสนใจ 
** เขียน: ชลัมพ์ ศุภวาที (บรรณาธิการ และผู้สื่อข่าว) 
*** ขอขอบคุณภาพประกอบบางส่วนจาก www.pexels.com

สามารถกดติดตามข่าวสารและบทความทางด้านเทคโนโลยีของเราได้ที่  www.facebook.com/itday.in.th

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.