เอคเซนเชอร์ (Accenture) เผยธุรกิจธนาคารมีโอกาสเพิ่มรายได้อีกปีละ 4% จากการใช้โมเดลธุรกิจใหม่ ๆ เพื่อแข่งขันกับผู้ให้บริการด้านดิจิทัลเพียงอย่างเดียว…
Accenture เผยธุรกิจธนาคารมีโอกาสเพิ่มรายได้อีกปีละ 4% จากการใช้โมเดลธุรกิจใหม่ ๆ
รายงานฉบับใหม่ของเอคเซนเชอร์ วิเคราะห์เจาะลึกด้านการปรั
รายงานเรื่อง “The Future of Banking: It’s time for a change of perspective“ มองอนาคตของธุรกิจการธนาคารด้
ในทวีปอเมริกาเหนือ, ยุโรป, เอเชียแปซิฟิก และละตินอเมริกา โดยศึกษาบทบาทของกิจการเหล่านี้
- ขยายตัวในแนวดิ่ง (vertically integrated) : โมเดลธุรกิจเชิงเส้นแบบดั้งเดิม เช่น ธุรกิจที่ขายเฉพาะผลิตภัณฑ์
ของตนเอง นำผลิตภัณฑ์ของคนอื่นไปจัดจำหน่ าย หรือกิจการที่ให้บริการแก่บริษั ทอื่นในด้านเทคโนโลยีหรื อกระบวนการทางธุรกิจ เป็นต้น - ขยายตัวนอกระบบเชิงเส้น (non-linear) : โมเดลธุรกิจที่ปรับเปลี่ยนได้ เช่น “การจัดรวมสินค้า และบริการเป็
นแพคเกจ” (packager) โดยประกอบคุณค่าใหม่ เพิ่มมูลค่าเข้าไปมากกว่าการจั ดจำหน่าย และเป็นกิจการที่ผนวกคุณค่าเข้ าไปให้ครอบคลุมถึงบริ การจากภายนอกด้วย เช่น บริการ “ซื้อตอนนี้ จ่ายทีหลัง” โดยรวมไว้ที่จุดขายของผู้ขายเลย
รายงานฉบับนี้ได้ศึกษาวิเคราะห์
โดยเฉพาะอย่างยิ่ง หากใช้โมเดลธุรกิจแบบขยายตั

วิชยา แซ่จาว กรรมการผู้จัดการ กลุ่มธุรกิจงานบริการทางด้
ค่าธรรมเนียมหดตัวจากการแข่งขั
ดังนั้น ถ้าจะพลิกเกมการเติบโตอีกครั้ง ธนาคารแบบดั้งเดิมจะต้องปรับมุ
รายงานระบุว่าระหว่างปี 2018 ถึง 2020 ผู้ให้บริการด้านดิจิทัลอย่างเดียว สามารถทำผลประกอบการได้ดีกว่าธนาคารแบบดั้งเดิมมาก โดยกิจการที่ใช้โมเดลการขยายตัวนอกระบบเชิงเส้น จะมีรายได้โตขึ้นเฉลี่ยต่อปี (CAGR) ถึง 76% ขณะที่กิจการด้านดิจิทัลอื่นที่เดินตามโมเดลการขยายตัวแนวดิ่งแบบเดิม
จะเติบโตเพียง 44% ส่วนธนาคารแบบดั้งเดิมที่ทำผลประกอบการดีที่สุดในตลาดที่โตเต็มที่แล้ว จะมีอัตราการเติบโตของรายได้เฉลี่ยน้อยกว่า 2% ต่อปี แม้จะมีฐานธุรกิจที่ใหญ่กว่ามากก็ตาม รายงานฉบับนี้ ได้ระบุถึงวิธีที่ธนาคารแบบดั้งเดิมจะสามารถนำจุดแข็งมาเสริมความแกร่งได้
ทั้งด้านงบดุล ความชำนาญในการบริหารความเสี่ยง และความคุ้นเคยกับกฎระเบียบต่าง ๆ ปัจจัยเหล่านี้จะช่วยเพิ่มความยืดหยุ่นให้กับโมเดลธุรกิจ และสร้างความแตกต่างจากคู่แข่ง และที่สำคัญ ควรพิจารณานำโมเดลเหล่านี้มาใช้กับหนึ่งรูปแบบหรือผสมผสานกัน เช่น
- ขายเฉพาะผลิตภัณฑ์
ของธนาคาร และกำกับทุกขั้ นตอนของห่วงโซ่คุณค่า ตั้งแต่การผลิตไปจนถึง
การจัดจำหน่าย โดยมีปัจจัยหลักในการขับเคลื่อนคุณค่าคือ การผนึกกำลังผ่าน M&A (การควบรวมกิจการ) และได้ส่วนแบ่งการตลาดเพิ่ม - สร้างระบบนิเวศที่มีการกระจายสิ
นค้าเป็นตัวขับเคลื่อน เพื่อจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ ทางการเงิน และการธนาคารของบริษั ทอื่น ๆ และสร้างตลาดเพื่อจำหน่ายผลิตภั ณฑ์อื่นที่ไม่เกี่ยวกั บการธนาคาร - หาโอกาสการขยายตลาด โดยให้บริการด้านเทคโนโลยีหรื
อกระบวนการทางธุรกิจแก่บริษัทอื่ น ๆ - สร้างสรรค์คุณค่าใหม่ โดยการสร้างหรือรวมกลุ่มผลิตภั
ณฑ์ และบริการย่อยเข้าไว้ด้วยกัน ซึ่งธนาคารหรือธุรกิจอื่ นสามารถจัดจำหน่ายได้
“การนำเทคโนโลยีทางด้านดิจิทั
นำโมเดลที่ยืดหยุ่นและปรับเปลี่
ซึ่งธนาคารสามารถเลือกต่อยอดนวั
ติดตามอ่านรายงานฉบับเต็มได้ ที่
กลุ่มธุรกิจการให้บริการทางด้
เพื่อกระชับทั้งความเชื่อมั่
ส่วนขยาย * บทความเรื่องนี้น่าจะเป็นประโยชน์สำหรับการวิเคราะห์ในมุมมองที่น่าสนใจ ** เขียน: ชลัมพ์ ศุภวาที (บรรณาธิการ และผู้สื่อข่าว) *** ขอขอบคุณภาพประกอบบางส่วนจาก N/A
สามารถกดติดตามข่าวสาร และบทความทางด้านเทคโนโลยีของเราได้ที่ www.facebook.com/itday.in.th