แอดไวซ์ (Advice) เปิดแผนธุรกิจปี 65 รุกชิงส่วนแบ่งตลาดสินค้าไอทีเพิ่มเสริมกลยุทธ์ขยายเครือข่ายพันธมิตร พร้อมสร้างประสบการณ์ร่วมกับลูกค้า ด้วยการนำเสนอโอกาสในการเข้าถึงเทคโนโลยีให้กับผู้บริโภคทั่วประเทศ…
Advice ประกาศแผนธุรกิจปี 65 “Top of Mind” หวังชิงส่วนแบ่งตลาดสินค้าไอที
แอดไวซ์ เปิดแผนธุรกิจปี 65 ยกระดับแบรนด์ แอดไวซ์ ให้เป็น Top of Mind ของผู้บริโภคในทุกเซกเมนต์ พร้อมปูพรมขยายและปรับโฉมสาขาทั่วประเทศ เพิ่มไลน์สินค้าที่ตอบโจทย์ดิจิทัลไลฟ์สไตล์ ไปจนถึงสินค้าไฮเอนด์ และผลักดันช่องทางจำหน่ายทั้งหน้าร้าน และออนไลน์เติบโตอย่างก้าวกระโดด
พร้อมกับสร้างจุดต่างด้วยบริการแบบครบวงจร และขยายเครือข่ายพันธมิตรธุรกิจที่หลากหลายในอุตสาหกรรมต่าง ๆ เพื่อสร้างประสบการณ์การรับรู้ต่อแบรนด์ในวงกว้าง โดยภายในปี 2565 แอดไวซ์ ตั้งเป้ารายได้ 19,000 ล้านบาท คิดจากสัดส่วนรายได้เติบโต 25% จากปีก่อน พร้อมมั่นใจภาพรวมรายได้ยังสามารถเติบโตได้อย่างยั่งยืน
ด้วยการกำหนดกลยุทธ์ธุรกิจที่เข้าใจพฤติกรรมผู้บริโภคในทุกแง่มุมที่ต้องการนำเทคโนโลยีมาใช้เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดียิ่งขึ้น ที่เป็นได้ทั้งเครื่องมือ เพื่อประกอบอาชีพ สนับสนุนการทำงาน อุปกรณ์การเรียน หรือเพื่อการพักผ่อน โดยมุ่งเน้นในด้านการสร้างโอกาสในการเข้าถึงเทคโนโลยีได้อย่างสะดวก และครบครัน
ทั้งนี้ แอดไวซ์ มุ่งรุกตลาดในทุกเซกเมนต์มากขึ้น เจาะกลุ่มลูกค้าใหม่การพัฒนาเครือข่ายพันธมิตร เพื่อเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายในทุกคอมมูนิตี้ ทุกระดับและขนาด ทุกเป้าหมายการใช้งาน ด้วยผลิตภัณฑ์ และบริการที่ครอบคลุมความต้องการด้านเทคโนโลยีให้กับผู้บริโภคที่เพิ่มขึ้นในปัจจุบัน
ผสานเสริมสร้างความเข้าใจ และเทคนิคการใช้งานสินค้าผ่านช่องทางการสื่อสารของแอดไวซ์เอง เพื่อให้ผู้บริโภคใช้งานสินค้าได้อย่างคุ้มค่า รวมไปถึงการสนับสนุนกิจกรรมทางสังคม การศึกษา กีฬาโดยการเข้าไปมีส่วนร่วมมากขึ้นกับหน่วยงานด้านการศึกษา ชุมชนท้องถิ่น และการพัฒนาทักษะด้านกีฬา
โดยเฉพาะอีสปอร์ต ที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุนทั้งระบบนิเวศและอุตสาหกรรมอีสปอร์ตในประเทศไทยด้วยนวัตกรรมเทคโนโลยีต่าง ๆ ที่มีอยู่เพื่อให้มีขีดความสามารถแข่งขันทั้งในด้านศักยภาพการพัฒนาคอนเทนท์ไปจนถึงการแข่งขันในระดับโลกได้
นอกจากนี้ แอดไวซ์ ยังให้ความสำคัญกับช่องทางการนำเสนอสินค้าที่ตอบโจทย์กลยุทธ์หลักของธุรกิจ เพื่อนำเสนอและมอบโอกาสให้ผู้บริโภคได้สัมผัสประสบการณ์ เข้าถึง และใช้เทคโนโลยีชั้นนำ ซึ่งประกอบไปด้วยกิจกรรมทั้งในรูปแบบออนไลน์ และออฟไลน์ตลอดทั้งปี
เริ่มจากกิจกรรมโรดโชว์ครั้งใหญ่ของปี “The Way of Gaming“ คาราวานธีมอีสปอร์ตที่จะเดินทางทัวร์ทั่วประเทศรวมทั้งหมด 63 จังหวัด เป็นระยะทางมากกว่า 10,000 กิโลเมตร โดยสร้างประสบการณ์อีสปอร์ตด้วยการนำเสนอเป็นธีม “Fury Road“ ที่ออกแบบ และตกแต่งออกมาอย่างโดดเด่นสะดุดตาเสมือนหลุดออกจากโลกของเกม

ณัฎฐ์ ณัฐนิธิการัชต์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แอดไวซ์ ไอที อินฟินิท จำกัด กล่าวว่า แอดไวซ์ มุ่งมั่นในการนำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการด้วยความเข้าใจในความต้องการของผู้บริโภคในทุกพื้นที่ของประเทศ ซึ่งเกิดจากการเก็บรวบรวมข้อมูลการขายจากช่องทางต่าง ๆ นำมาวิเคราะห์เพื่อให้เข้าใจถึงความต้องการของผู้บริโภค
และสร้างโอกาสโดยใช้สินค้าเทคโนโลยีเป็นตัวขับเคลื่อน เพื่อให้ผู้บริโภคทุกคนได้เข้าถึง สัมผัสและรับประสบการณ์ที่เท่าเทียมกันในทุกพื้นที่ จนเรียกได้ว่าเราคือ สิงห์ภูธรของอุตสาหกรรมค้าปลีกไอที วันนี้การลงทุนของเราไม่ได้จำกัดอยู่ที่ตัวเงินแต่เป็นการลงทุนทางความคิด
การพัฒนาธุรกิจ การขยายช่องทางจำหน่าย การพัฒนาบุคลากร ผมมั่นใจว่าลูกค้า และผู้บริโภคจะได้รับสิ่งดี ๆ กลับไปทุกครั้งที่เข้ามาในร้าน แอดไวซ์ ไม่ว่าจะที่สาขาทั่วประเทศหรือบนแอดไวซ์ออนไลน์
ใช้ประสบการณ์จากวิกฤติเศรษฐกิจในอดีต ช่วยพาทเนอร์ที่ประเทศลาว
ณัฎฐ์ ณัฐนิธิการัชต์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แอดไวซ์ ไอที อินฟินิท จำกัด กล่าวเสริมว่า ในส่วนแฟรนไชส์ที่ประเทศลาวที่มีอยู่ 25 สาขา ที่ตอนนี้กำลังประสบกับปัญหาทางด้านค่าเงินที่อ่อนตัวลงทำให้กำลังซื้อลดลงนั้น แอดไวซ์ เองก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ
โดยที่ผ่านมา แอดไวซ์ ได้พยายามช่วยทุกทางเท่าที่ทำได้ทั้งร่วมกับทางดีลกับดิสทริบิวเตอร์ ในการปรับลดต้นทุน และสนับสนุนกิจกรรมทางการตลาด ซึ่งช่วยได้ในระดับหนึ่งแต่สถาการณ์นั้นยังไม่ดีขึ้นเท่าไร เพราะเป็นปัญหาเรื่องค่าเงินที่เกินกว่าศักยภาพของ แอดไวซ์ จะเข้าไปแก้ไขอะไรได้มาก
อย่างไรก็ดี แอดไวซ์ ได้เล็งนำเอาประสบการณ์ในปัญหาจากวิกฤติเศรษฐกิจที่เคยเจอในอดีต เข้าไปช่วยวางแผนให้พาทเนอร์ในประเทศลาว ซึ่งตอนนี้อยู่ในระหว่างพิจารณาข้อจำกัดต่าง ๆ

ด้าน จักรกฤช วัชระศักดิ์ศิลป์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายงานผลิตภัณฑ์ การขาย และการตลาด บริษัท แอดไวซ์ ไอที อินฟินิท จำกัด กล่าวว่า แผนในการดำเนินธุรกิจของ แอดไวซ์ ในปีนี้ เราให้ความสำคัญกับการขยายประสบการณ์ สร้างความความประทับใจ เพื่อให้เกิดสังคมที่สร้างสรรค์ และยั่งยืนในพื้นที่ต่าง ๆ
เพิ่มโอกาส เพิ่มตัวเลือกของสินค้า และงานบริการให้ตรงกลุ่มเป้าหมายในทุกการใช้งาน เราลงทุนปรับโฉมหน้าร้านเพิ่มความหลากหลายของกลุ่มสินค้า และเพิ่มสาขาให้ครอบคลุมได้ทั่วถึงยิ่งขึ้น นอกจากนั้นเรารุกตลาดสินค้าไฮเอนด์สำหรับเกมเมอร์ สตรีมเมอร์ รวมถึงครีเอเตอร์ ทั้งคอมประกอบ และโน๊ตบุ๊คมากขึ้น
ซึ่งจะอำนวยความสะดวกให้ผู้บริโภคในการเข้ามาเรียนรู้ และทดลองผลิตภัณฑ์ ก่อนตัดสินใจซื้อ ซึ่งจากผลสำรวจล่าสุดของ Iprice Insight เมื่อเร็ว ๆ นี้ แอดไวซ์ ยังเป็นร้านค้าปลีกออนไลน์ในกลุ่มสินค้าอิเล็กทรอนิกส์อันดับหนึ่งของประเทศไทยต่อเนื่องถึง 3 ปีติดต่อกัน
ซึ่งยอดจำหน่ายสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์ในรอบปีที่ผ่านมาสูงขึ้นถึง 1.5 เท่า โดยตลอดระะยะเวลา 3 ปี ที่ผ่านมา แม้ว่าจะมีสถาการณ์ที่ไม่เอต่อการงลงทุน แต่ แอดไวซ์ ก็สามารถสร้างรายได้เติบโต 2 ดิจิต อย่างต่อเนื่อง จากช่องทางต่าง ๆ ที่มีทั้งออฟไลน์ และออนไลน์
ทั้งนี้ในไตรมาส 1/2565 ที่ผ่านมา แอดไวซ์ ยัง สามารถเติบโตอย่างต่อเนื่อง แม้สถานการณ์โควิดทางเศรษฐกิจของประเทศจะซบเซา จากสถานการณ์โควิด และสงครามรัสเซีย-ยูเครน ได้เริ่มปานปลาย แต่อย่างไรก็ดี ในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา เราเห็นสถานการณ์ที่กำลังซื้อเริ่มถดถอยลง ทำให้เราเริ่มมองหากลุ่มสินค้า และบริการใหม่ ๆ
มาเพิ่มความเเข็งแกร่ง โดย แอดไวซ์ ได้เพิ่มทีมขายสำหรับลูกค้ากลุ่มองค์กร (coperate team) เพื่อเจาะกลุ่มโรงเรียน และบริษัทต่าง ๆ โดยตั้งเป้าสร้างรายได้เพิ่มเติม คิดเป็นสัดส่วน 9% ของรายได้ทั้งหมด ขณะที่อีก 58% รายได้จากสาขาของ แอดไวซ์ และร้านแฟรนไชส์ อีก 14% และช่องทางออนไลน์ 19%
“เราเพิ่มกลุ่มสินค้าใหม่ ๆ อีกหลายกลุ่มตั้งแต่คอมโพเนนท์ที่เราถือเป็นผู้นำตลาด สินค้า IoT ที่ลูกค้ากลุ่ม WFH สามารถเลือกผลิตภัณฑ์ที่ตรงกับการใช้งานได้ครบถ้วน และกลุ่มรักษาความปลอดภัย และเรายังได้เพิ่มไลน์สินค้ากลุ่มไฮเอนด์อีกหลายประเภททั้งเกมมิ่งเกียร์ โน๊ตบุ๊คเกมมิ่ง
และสินค้าในกลุ่มผลิตภัณฑ์ของ Apple เพื่อขยับโพซิชั่นของแบรนด์ และมีสินค้าให้ตอบโจทย์กลุ่มลูกค้า Mid to High มากยิ่งขึ้น พร้อมด้วยกิจกรรมส่งเสริมการขายอีกมากมาย นอกจากนี้ แอดไวซ์ ยังได้เดินหน้ารีโนเวทหน้าร้านเก่าที่เคยเป็นตึกแถว และสร้างร้านใหม่บนห้างสรรพสินค้ารวมถึงเช่าโชว์รูมรถยนต์เก่า
เพื่อทำเป็นคอมมูนิตี้ที่มีทั้งโชว์รูมสินค้า, ร้านกาแฟ, มุมนั่งทำงาน และศูนย์บริการ ซึ่งล่าสุด แอดไวซ์ ได้ารีโนเวทโชว์รูมไปแล้ว 4 แห่ง ได้แก่ อุดรฯ, หนองคาย, เชียงใหม่,โคราช และจะทำเพิ่มเรื่อย ๆ รวมถึงขยายสาขาให้ครอบคลุมยิ่งขึ้น” จักรกฤช กล่าว

ด้าน ภาณุวัฒน์ รู้ยิ่ง รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายงานเทคโนโลยีสารสนเทศ บริษัท แอดไวซ์ ไอที อินฟินิท จำกัด กล่าวว่า เราพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านเทคโนโลยีอย่างต่อเนื่อง โดยมีแพลตฟอร์มการทำงานของเราทั้งหน้าบ้าน ในบ้านและหลังบ้าน เพื่อให้ลูกค้ามั่นใจได้ว่าจะได้รับสินค้า และบริการถูกต้อง ตรงเวลา และปลอดภัย
ซึ่งอยู่บนมาตรฐานการเก็บรักษาข้อมูลส่วนบุคล (PDPA) ในขณะเดียวกันลูกค้าก็ได้รับบริการหลังการขายแบบครบวงจร ซึ่งเรายังนำเทคโนโลยีมาพัฒนากระบวนการในหลายส่วน อาทิ การคัดเลือกสินค้า การบริการช่องทางการชำระเงิน ความรวดเร็วการบริการ
โดยการเพิ่มทักษะบุคลากรทั้ง Upskill และ Reskill เพื่อยกระดับประสิทธิภาพของพนักงานในขณะเดียวกันทำให้คุณภาพชีวิตของบุคลากรของเราดีขึ้นอีกด้วย และที่สำคัญเรามุ่งมั่นเป็นองค์กร e–Paper ด้วย ซึ่งจะเป็นส่วนหนึ่งของการขับเคลื่อนนโยบายด้าน ESG ของเรา
ส่วนขยาย * บทความเรื่องนี้น่าจะเป็นประโยชน์สำหรับการวิเคราะห์ในมุมมองที่น่าสนใจ ** เขียน: ชลัมพ์ ศุภวาที (บรรณาธิการ และผู้สื่อข่าว) *** ขอขอบคุณภาพประกอบบางส่วนจาก N/A
สามารถกดติดตามข่าวสาร และบทความทางด้านเทคโนโลยีของเราได้ที่ www.facebook.com/itday.in.th