เอไอเอส (AIS) เดินหน้าช่วยเหลือคนไทย ชุมชน และอุตสาหกรรมทุกภาคส่วน ท่ามกลางความท้าทายจากการแพร่ระบาดโควิด มุ่งมั่นก้าวผ่านความท้าทายไปด้วยกัน…
highlight
เอไอเอส ประกาศผลการดำเนิ
AIS เดินหน้าช่วยคนไทย ชุมชน และอุตสาหกรรม ท่ามกลางการแพร่ระบาดโควิด
สมชัย เลิศสุทธิวงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ เอไอเอส กล่าวว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของ COVID–19 ที่ไทยยังคงเผชิญกับความท้าทายในการรับมืออย่างต่อเนื่อง ซึ่งครั้งนี้มีความรุนแรง และขยายวงกว้างด้วยความรวดเร็ว
ส่งผลกระทบโดยตรงต่อทั้งลูกค้า คู่ค้า พันธมิตร และพนักงาน โดยในไตรมาสที่ 2/2564 เรายังคงรักษาระดับของผลประกอบการ แม้ต้องรับมือกับสถานการณ์การแพร่ระบาด เอไอเอส มุ่งมั่นที่จะดำเนินงานอย่างมีประสิทธิภาพทั้งการขยายโครงข่าย 5G อย่างต่อเนื่อง
เพื่อให้มั่นใจว่าคุณภาพโครงข่ายด้วยเทคโนโลยีใหม่จะช่วยสนับสนุนการใช้งานที่เพิ่มสูงขึ้นโดยเฉพาะการทำงาน และเรียนจากที่บ้าน รวมถึงเสริมการขาย และบริการผ่าน Remote agent และช่องทางออนไลน์ต่าง ๆ เพื่อให้ลูกค้ายังได้รับบริการในขณะล็อกดาวน์
สิ่งสำคัญขององค์กรในการดำเนินงานได้อย่างต่อเนื่องในภาวะวิกฤติ และเกิดความยั่งยืน คือ การบริหารความเสี่ยงอย่างเป็นระบบ และรักษาสถานะทางการเงินให้มีความมั่นคงรองรับวิกฤติ และความท้าทาย
สำหรับผลประกอบการในไตรมาสที่ 2 ของปี 2564 มีรายได้รวม อยู่ที่ 42,757 ล้านบาท ใกล้เคียงเมื่อเทียบกับปีก่อน ในส่วนกำไรสุทธิสำหรับไตรมาส 2 ของปีนี้ อยู่ที่ 7,041 ล้านบาท
- ธุรกิจโทรศัพท์เคลื่อนที่ลดลง 1.5% เทียบกับปีก่อน และ 0.9% เทียบกับไตรมาสก่อน เนื่องจากสภาวะเศรษฐกิจที่กระทบต่อกำลังซื้อของผู้บริโภค เอไอเอส จึงได้นำเสนอแพ็กเกจมือถือในระดับราคาต่ำลง เพื่อให้กลุ่มคนต่าง ๆ โดยเฉพาะกลุ่มคนที่มีกำลังซื้อน้อยเข้าถึงได้ง่ายมากขึ้น สำหรับการเติบโตของผู้ใช้บริการ 5G หลังจากที่ เอไอเอส ได้ขยายเครือข่าย 5G ครบ 77 จังหวัด ปัจจุบัน เอไอเอส มีผู้ใช้บริการ 5G แล้วกว่า 1 ล้านราย โดยปรับเป้าหมายฐานลูกค้า 5G ใหม่ สู่ 2 ล้านรายภายในปีนี้
- ธุรกิจอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง เติบโต 21% เทียบกับปีก่อน และ 6.2% เทียบกับไตรมาสก่อน ด้วยความต้องการของผู้บริโภคเพิ่มขึ้นในช่วงล็อกดาวน์ ทั้งการทำงานที่บ้านและการเรียน ซึ่งในไตรมาสที่ผ่านมา เอไอเอสไฟเบอร์มีจำนวนลูกค้าที่เพิ่มขึ้นสุทธิ 104,000 ราย โดยปัจจุบันเอไอเอส ไฟเบอร์มีลูกค้ารวม 1,535,900 ราย
- ธุรกิจบริการลูกค้าองค์กร ยังคงเติบโตได้ดีต่อเนื่อง คิดเป็น 13% เทียบกับปีก่อน จากความต้องการของภาคธุรกิจอุตสาหกรรมที่ปรับการดำเนินธุรกิจโดยใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเพิ่มขึ้นเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ ลดต้นทุน และสร้างการเข้าถึงลูกค้าในรูปแบบใหม่ๆ โดยมีความต้องการใช้บริการโซลูชั่นต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น Cloud, Cybersecurity และ ICT solution เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง
ในช่วงไตรมาสที่ผ่านมา เอไอเอส ยังคงเดินหน้ามุ่งสร้างความเป็นผู้นำด้านบริการดิจิทัล เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคในยุคปัจจุบัน โดยประกาศความร่วมมือกับ Microsoft ในฐานะ Exclusive Strategic Partner ในประเทศไทย
ซึ่งถือเป็นหนึ่งในการให้บริการ Cloud ด้วยนวัตกรรมที่ดีที่สุดเพื่อธุรกิจ พร้อมยกระดับความเชี่ยวชาญด้านคลาวด์ของ เอไอเอส ในเชิงลึก และล่าสุด Disney+ Hotstar ที่ เอไอเอส เป็นพันธมิตรรายเดียวในประเทศไทยที่นำเสนอแพ็กเกจรายเดือนในการรับชม ช่วยให้คนไทยเข้าถึงบริการได้ง่ายมากขึ้น โดยมีเป้าหมายเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับลูกค้าของ เอไอเอส
“สำหรับ เอไอเอส เรายังคงมีความเชื่อว่า ดิจิทัลเทคโนโลยีคือสิ่งสำคัญที่จะช่วยฟื้นฟูประเทศได้ไม่ว่าจะอยู่ในเงื่อนไขใดก็ตาม เพราะฉะนั้นภายใต้สถานการณ์ที่มีข้อจำกัดมากมายและแม้ผลประกอบการของปี 2564 จะได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาด
แต่ เอไอเอส ยังคงไม่หยุดที่จะลงทุนเพื่อทำให้โครงสร้างพื้นฐานด้านดิจิทัล เข้าถึง และครอบคลุมภาคส่วนต่างๆ พร้อมที่จะเชื่อมต่อภาคส่วนต่างๆ ให้สามารถทรานฟอร์มตัวเองสู่โลกใหม่ได้ตลอดเวลา แนวคิดการทำงานที่มุ่ง เชื่อมต่อ ช่วยเหลือ เพื่อคนไทย ยังถูกส่งมอบให้กับภาคส่วนต่าง ๆ อย่างต่อเนื่อง
ทั้งมาตรการพารอด ที่ช่วยร้านค้ารายย่อยให้มีช่องทาง และโอกาสเข้าถึงลูกค้า เอไอเอส การให้ลูกค้าโทรฟรีเลขหมายฉุกเฉิน แพ็คเกจหนุน SMEs ในด้านต่าง ๆ และที่สำคัญกับการสอดประสานร่วมกับภาคสาธารณสุขอย่างต่อเนื่องเต็มกำลัง
เพื่อใช้ศักยภาพรวมถึงดิจิทัลแพลตฟอร์มต่าง ๆ ของเรานำพาบุคลากร องค์กร ลูกค้า พันธมิตร สังคม และประเทศ ก้าวผ่านความท้าทายนี้ไปพร้อมกัน” สมชัย กล่าว
ส่วนขยาย * บทความเรื่องนี้น่าจะเป็นประโยชน์สำหรับการวิเคราะห์ในมุมมองที่น่าสนใจ ** เขียน: ชลัมพ์ ศุภวาที (บรรณาธิการ และผู้สื่อข่าว) *** ขอขอบคุณภาพประกอบบางส่วนจาก N/A
สามารถกดติดตามข่าวสารและบทความทางด้านเทคโนโลยีของเราได้ที่ www.facebook.com/itday.in.th