Alibaba เผยเตรียมโปรโมทไทยผ่านซีรี่ย์ไลฟ์สตรีมบน ฟลิกกี้ และเถาเป่า ไลฟ์

Alibaba เผย สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง โปรโมทแหล่งท่องเที่ยวและศิลปวัฒนธรรมไทยผ่านซีรี่ย์ไลฟ์สตรีมบนฟลิกกี้ และเถาเป่า ไลฟ์…

Alibaba เผยสถานทูตเตรียมโปรโมทไทยผ่านซีรี่ย์ไลฟ์สตรีมบน ฟลิกกี้ และเถาเป่า ไลฟ์

อรรถยุทธ์ ศรีสมุทร เอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง ได้ให้เกียรติออกรายการถ่ายทอดสดสาธิตการประกอบอาหารไทยด้วยวัตถุดิบ และผลิตภัณฑ์ของไทย ให้ผู้บริโภคชาวจีนได้ชมผ่านทางไลฟ์สตรีมบน ฟลิกกี้ (Fliggy) ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มบริการท่องเที่ยวของอาลีบาบา และเถาเป่า ไลฟ์ (Taobao Live)

นอกจากนี้ยังมีการแนะนำแหล่งท่องเที่ยวที่สวยงามจากที่ต่าง ๆ ทั่วประเทศไทย และนาฏศิลป์ไทยเพื่อโปรโมทศิลปวัฒนธรรมในระหว่างการไลฟ์สตรีมอีกด้วย โดยการถ่ายทอดสดผ่านไลฟ์สตรีมบนแพลตฟอร์มฟลิกกี้และเถาเป่า ไลฟ์ ครั้งนี้ จัดขึ้นที่ทำเนียบของเอกอัครราชทูตในกรุงปักกิ่ง โดยมีผู้เข้าชมหลายหมื่นคนตลอดระยะเวลา 2 ชั่วโมง

และจัดขึ้นก่อนช่วงเทศกาลตรุษจีนที่ชาวจีนนิยมเฉลิมฉลองตามประเพณีที่สืบทอดกันมาและรับประทานอาหารค่ำร่วมกันอย่างพร้อมหน้าทั้งครอบครัว ในระหว่างการไลฟ์สตรีม เอกอัครราชทูตอรรถยุทธ์ ได้กล่าวถึงสถานที่ท่องเที่ยวที่โดดเด่นของไทยในช่วงวันหยุดยาว

ทั้งจากภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคใต้ และภาคกลาง ที่เต็มเปี่ยมไปด้วยศิลปวัฒนธรรมไทยที่งดงาม อีกทั้งยังแนะนำเมนูอาหารไทยที่เป็นสเน่ห์ และอัตลักษณ์ของประเทศไทยที่ขาดไม่ได้ ซึ่งชาวจีนสามารถลองทำทานเองได้ที่บ้าน

ในงานนี้ยังมีการนำเสนอวัตถุดิบอาหารไทย รวมถึงหลากหลายสินค้าไทยที่จำหน่ายอยู่บนแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซของอาลีบาบาเพื่อให้ผู้ชมชาวจีนได้รู้จัก เช่น ขนม อาหารสำเร็จรูป ผักผลไม้สดและอบแห้ง รวมถึงผลิตภัณฑ์สุขภาพและสปา

Alibaba

นอกจากนี้สมาคมวัฒนธรรมและเศรษฐกิจไทย ยังได้นำผลิตภัณฑ์ของท้องถิ่นและสินค้าพื้นบ้านจากหลายจังหวัดในประเทศไทยมาร่วมจัดแสดงเพื่อประชาสัมพันธ์สินค้าไทย โดยเฉพาะจากโครงการหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ หรือโอทอป ให้เป็นที่รู้จักในกลุ่มผู้บริโภคจีนมากยิ่งขึ้น

การไลฟ์สตรีมครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของซีรี่ย์ที่จัดขึ้นโดยฟลิกกี้ เพื่อให้ผู้บริโภคชาวจีนได้สัมผัสประสบการณ์ของวัฒนธรรมต่างแดนได้จากที่บ้าน แม้ไม่สามารถเดินทางไปท่องเที่ยวต่างประเทศได้เนื่องจากเกิดโควิด-19 นอกเหนือจากประเทศไทยแล้วยังมีการไลฟ์สตรีมของประเทศอื่น ๆ เช่น เบลเยี่ยม รวันดา และมาเลเซีย

เนื่องจากการเดินทางระหว่างประเทศและห้างร้านค้าปลีกต้องหยุดชะงักในหลายประเทศทั่วโลกเพราะสถานการณ์โรคระบาด ทำให้การไลฟ์สตรีมกลายเป็นช่องทางหลักของแบรนด์และผู้ขายจากต่างประเทศในการเข้าถึงตลาดจีน ซีรี่ย์ไลฟ์สตรีมของฟลิกกี้ในช่วงเทศกาลตรุษจีนครั้งนี้

ถือเป็นอีกหนึ่งตัวอย่างของการทำงานร่วมกันระหว่างอาลีบาบา และพันธมิตร เพื่อนำไลฟ์สตรีมมาเป็นช่องทางช่วยเหลือแหล่งท่องเที่ยว และผลิตภัณฑ์ในการสร้างการรับรู้แก่บริโภคชาวจีน

ประเทศไทยเป็นหนึ่งในตลาดหลักภายใต้กลยุทธ์ขยายธุรกิจไปทั่วโลกของอาลีบาบา กรุ๊ป โดยบริษัทได้ร่วมมือเชิงกลยุทธ์กับรัฐบาลไทยในการทำงานร่วมกันระหว่างภาครัฐและแพลตฟอร์มต่าง ๆ บนอาลีบาบา อีโคซิสเท็ม เพื่อส่งเสริมการพัฒนาเศรษฐกิจดิจิทัลในประเทศไทย

โดยมีตัวอย่างโครงการ เช่น การเชิญชวนชาวจีนมาท่องเที่ยวประเทศไทย, การโปรโมทสินค้าเกษตรของไทยผ่านไลฟ์สตรีม และหลักสูตรบ่มเพาะผู้ประกอบการดิจิทัลไทยรุ่นใหม่

ส่วนขยาย

* บทความเรื่องนี้น่าจะเป็นประโยชน์สำหรับการวิเคราะห์ในมุมมองที่น่าสนใจ 
** เขียน: ชลัมพ์ ศุภวาที (บรรณาธิการ และผู้สื่อข่าว) 
*** ขอขอบคุณภาพประกอบบางส่วนจาก N/A

สามารถกดติดตามข่าวสารและบทความทางด้านเทคโนโลยีของเราได้ที่  www.facebook.com/itday.in.th

Itdayleadger

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.