อาลีบาบา กรุ๊ป (Alibaba Group) เผยรายงานผลประกอบการประจำไตรมาส 4 ของปี 2562 ทำรายได้รวมกว่า 719,984 ล้านบาท ลั่นเตรียมตัวดีเพราะมีมาตรการรับมือไวรัสโคโรนา…

highlight

  • อาลีบายาเผยรายได้รวม (Revenue) ของปีอยู่ที่ 161,456 ล้านหยวน หรือ 23,192 ล้านเหรียญสหรัฐ (ประมาณ 719,984 ล้านบาท) เพิ่มขึ้น 38% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า
  • มีจำนวนลูกค้าประจำต่อปี (Annual active consumers) ในตลาดค้าปลีกของจีนสูงถึง 711 ล้านคน เมื่อสิ้นสุดเดือนกันยายน 2562 เพิ่มขึ้น 18 ล้านคน ในรอบ 12 เดือน
  • มีผู้ซื้อเป็นประจำทุกเดือนผ่านมือถือ (Mobile MAUs) ในประเทศจีนสูงถึง 824 ล้านคน เมื่อสิ้นสุดเดือนธันวาคม 2562 เพิ่มขึ้น 39 ล้านคน จากเดือนกันยายน 2562

Alibaba Group เผยปิดไตรมาสสุดท้ายของปี 62 สวย กำไรพุ่งกว่า 7 หมื่นล้าน

แดเนียล จาง ประธานธรรมการและซีอีโอ อาลีบาบา กรุ๊ป กล่าวว่า ธุรกิจของเราเติบโตอย่างแข็งแกร่งในไตรมาสที่ผ่านมา อาลีบาบา กรุ๊ป ประสบความสำเร็จด้านเศรษฐกิจดิจิทัลโดยสร้างสถิติใหม่ในมหกรรมช้อปปิ้งระดับโลก 11.11 ที่ผ่านมา นับเป็นความภาคภูมิใจของผู้ค้า และพาร์ทเนอร์ของเรา บริษัทได้ลงทุนเพื่อสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับผู้ใช้อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะคอนเทนต์เกี่ยวกับโซเชียลคอมเมิร์ซ โดยกำไรที่มากขึ้นเกิดจากจำนวนลูกค้าประจำต่อปีที่เพิ่มขึ้น (สิ้นสุดวันที่ 31 ธันวาคม 2563)

บริการ Cloud ยังแรงต่อเนื่อง

ขณะที่บริการด้านคลาวด์คอมพิวติ้งของอาลีบาบา กรุ๊ป มีการเติบโตอย่างรวดเร็ว นับเป็นครั้งแรกที่ธุรกิจนี้ทำรายได้รวมกว่า 10,000 ล้านหยวน (ประมาณ 44,593 ล้านบาท) ภายในเวลาเพียงไตรมาสเดียว สำหรับมาตรการรับมือไวรัสโคโรนา เราใช้ระบบการค้าของอาลีบาบาอีโคซิสเท็ม และเทคโนโลยีในการช่วยขับเคลื่อนเพื่อต่อสู้กับการระบาดของโรค เราได้จัดหาของใช้ที่จำเป็นให้กับชุมชนและนำเสนอแนวทางปฏิบัติให้กับผู้ค้า บริษัทฯ ยึดมั่นในพันธกิจในการสนับสนุนสังคมเสมอมานับตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันและในอนาคตข้างหน้า และจะสนับสนุนผู้ค้าให้ก้าวผ่านอุปสรรคนี้ไปด้วยกัน

ด้าน แม็กกี้ วู ประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านการเงินของอาลีบาบา กรุ๊ป กล่าวว่า เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2562 เราได้นำบริษัทเข้าจดทะเบียนในบอร์ดหลักของตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกง และมีผลตอบรับที่ดีในไตรมาสที่ผ่านมา โดยมีรายได้หลัก (top-line revenue) เพิ่มขึ้น 38% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า

และมีกำไรก่อนปรับปรุงยอด (Adjusted EBITA) เติบโตขึ้น 37% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า ซึ่งในอนาคต แน่นอนว่าเราจะให้ความสำคัญกับการลงทุนด้านสาธารณูปโภคดิจิทัลพื้นฐาน และบริการที่ส่งเสริมลูกค้า และพาร์ทเนอร์ในระบบเศรษฐกิจดิจิทัลของอาลีบาบา โดยเฉพาะในช่วงที่เกิดอุปสรรคนี้

Alibaba Group

ข้อมูลอื่นๆที่น่าสนใจ

  • รายได้รวม (Revenue) อยู่ที่ 161,456 ล้านหยวน หรือ 23,192 ล้านเหรียญสหรัฐ (ประมาณ 719,984 ล้านบาท) เพิ่มขึ้น 38% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า
  • จำนวนลูกค้าประจำต่อปี (Annual active consumers) ในตลาดค้าปลีกของจีนสูงถึง 711 ล้านคน เมื่อสิ้นสุดเดือนกันยายน 2562 เพิ่มขึ้น 18 ล้านคน ในรอบ 12 เดือน
  • ผู้ซื้อเป็นประจำทุกเดือนผ่านมือถือ (Mobile MAUs) ในประเทศจีนสูงถึง 824 ล้านคน เมื่อสิ้นสุดเดือนธันวาคม 2562 เพิ่มขึ้น 39 ล้านคน จากเดือนกันยายน 2562
  • กำไรจากการดำเนินการ (Income from operations) อยู่ที่ 39,560 ล้านหยวน หรือ5,682 ล้านเหรียญสหรัฐ (ประมาณ 176,410 ล้านบาท) เพิ่มขึ้น 48% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนหน้ากำไรสุทธิที่ปรับยอดแล้ว (Adjusted EBITDA) และคำนวณแบบ non-GAAP เป็น 55,880 ล้านหยวน หรือ 8,027 ล้านเหรียญสหรัฐ (ประมาณ 249,187 ล้านบาท) เพิ่มขึ้น 37% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนหน้า
  • กำไรของการซื้อขายหลักก่อนปรับปรุงยอด (Adjusted EBITA for core commerce) อยู่ที่ 58,075 ล้านหยวน หรือ 8,342 ล้านเหรียญสหรัฐ (ประมาณ 258,975 ล้านบาท) เพิ่มขึ้น 26% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนหน้า
  • กำไรของธุรกิจมาร์เก็ตเพลสก่อนปรับปรุงยอด (Market place-based core commerce adjusted EBITA) และคำนวณแบบ non-GAAP เพิ่มขึ้นร้อยละ 22 เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนหน้า อยู่ที่ 66,371 ล้านหยวน หรือ 9,534 ล้านเหรียญสหรัฐ (ประมาณ 295,969.91 ล้านบาท)
  • กำไรสุทธิสำหรับผู้ถือหุ้นสามัญ (Net income attributed to ordinary shareholders) อยู่ที่ 52,309 ล้านหยวน หรือ 7,514 ล้านเหรียญสหรัฐ (ประมาณ 233,262 ล้านบาท) กำไรสุทธิ (Net income) เท่ากับ 50,132 ล้านหยวน หรือ 7,201 ล้านเหรียญสหรัฐ (ประมาณ 223,554 ล้านบาท) กำไรสุทธิที่คำนวณแบบ Non-GAAP (Non-GAAP net income) คิดเป็น 46,493 ล้านหยวน หรือ 6,678 ล้านเหรียญสหรัฐ (ประมาณ 207,327.43 ล้านบาท) เพิ่มขึ้น 56% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า
  • กำไรต่อหุ้นปรับลดในตลาดหุ้นสหรัฐ (Diluted earnings per ADS) เท่ากับ 19.55  หยวน หรือ 2.81 เหรียญสหรัฐ (ประมาณ 87 บาท) และกำไรต่อหุ้นปรับลดในตลาดหุ้นสหรัฐที่คำนวณแบบ Non-GAAP (Non-GAAP diluted earnings per ADS) เท่ากับ 18.19 หยวน หรือ 2.61 เหรียญสหรัฐ (ประมาณ 81 บาท) เพิ่มขึ้น 49% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า กำไรปรับลดต่อหุ้น (Diluted earnings per share) เท่ากับ 2.44 หยวน หรือ 0.35 เหรียญสหรัฐ (ประมาณ 10บาท) และกำไรปรับลดต่อหุ้นที่คำนวณแบบ Non-GAAP (Non-GAAP diluted earnings per share) เท่ากับ 2.27 หยวน หรือ 0.33 เหรียญสหรัฐ (ประมาณ 10บาท) เพิ่มขึ้น 49% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า
  • กระแสเงินสดสุทธิจากการดำเนินงาน (Net cash provided by operating activities) อยู่ที่ 96,505 ล้านหยวน หรือ 13,862 ล้านเหรียญสหรัฐ (ประมาณ 430,347 ล้านบาท) ส่วนกระแสเงินสดสุทธิที่คำนวณแบบ Non-GAAP (Non-GAAP free cash flow) อยู่ที่ 78,279 ล้านหยวน หรือ 11,244 ล้านเหรียญสหรัฐ (ประมาณ 349,071 ล้านบาท)
ส่วนขยาย

* บทความเรื่องนี้น่าจะเป็นประโยชน์สำหรับการวิเคราะห์ในมุมมองที่น่าสนใจ 
** เขียน: ชลัมพ์ ศุภวาที (บรรณาธิการ และผู้สื่อข่าว)
*** ขอขอบคุณภาพประกอบบางส่วนจาก www.pexels.com

สามารถกดติดตามข่าวสารและบทความทางด้านเทคโนโลยีของเราได้ที่  www.facebook.com/itday.in.th

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.