Alibaba เปิดมหกรรมช้อปปิ้งระดับโลก 11.11 เน้นธีมความยั่งยืน และมีส่วนร่วม

Alibaba

อาลีบาบา (Alibaba) เปิดมหกรรมช้อปปิ้งระดับโลก 11.11 ปีที่ 13 เน้นธีมความยั่งยืน และให้คนทุกกลุ่มมีส่วนร่วม…

Alibaba เปิดมหกรรมช้อปปิ้งระดับโลก 11.11 เน้นธีมความยั่งยืน และมีส่วนร่วม

คริส ต่ง ประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านการตลาด อาลีบาบา กรุ๊ป กล่าวว่า ในช่วง 12 ปีที่ผ่านมา มหกรรม 11.11 ได้แสดงให้เห็นถึงกำลังซื้ออันมหาศาลของผู้บริโภคจีน และการก้าวข้ามขีดจำกัดของวงการค้าปลีกทั่วโลก ในปีนี้ มหกรรม 11.11 ได้ก้าวไปอีกขั้นเพื่อใช้ศักยภาพของงานในการช่วยโปรโมตเรื่องการพัฒนาอย่างยั่งยืน

และกระตุ้นให้คนทุกกลุ่มสามารถเข้ามามีส่วนร่วมในอีคอมเมิร์ซ ทั้งผู้บริโภค ร้านค้า และพันธมิตรทางธุรกิจในอีโคซิสเท็มของเรา

มหกรรม 11.11 ปีนี้ถือว่ายิ่งใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยจัดมา โดยมีแบรนด์เข้าร่วมมากที่สุดเป็นประวัติการณ์ถึง 290,000 แบรนด์ และทีมอลล์ยังจะนำเสนอดีลสุดพิเศษมากกว่า 14 ล้านดีลไปยังผู้บริโภคในจีนมากกว่า 900 ล้านคน ในปีนี้ยังคงเพิ่มการจัดงานเป็น 2 ช่วง

โดยช่วงแรกจะจัดระหว่างวันที่ 1-3 พฤศจิกายน ส่วนช่วงที่สองซึ่งเป็นมหกรรมหลักจะจัดขึ้นในวันที่ 11 พฤศจิกายนนี้ ไลฟ์สตรีมจะเป็นช่องทางหลักที่แบรนด์และผู้ขายสร้างการมีส่วนร่วมกับผู้บริโภค ทั้งสร้างความรับรู้และกระตุ้นยอดขาย โดยตั้งแต่วันที่ 20 ตุลาคม ไปจนถึงสิ้นสุดมหกรรม 11.11

ทางเถาเป่า ไลฟ์ จะมีอินฟลูเอนเซอร์ชั้นนำ เซเลบริตี้ และตัวแทนจากแบรนด์รวมกัน 700 คน หมุนเวียนเข้ามาไลฟ์สตรีมอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้เถาเป่ายังเปิดตัวฟีเจอร์ใหม่ที่ให้ผู้ใช้สามารถแชร์ ตะกร้าช้อปปิ้ง ให้เพื่อน และครอบครัวเห็นได้ เพื่อสร้างประสบการณ์โซเชียลช้อปปิ้งให้มากขึ้น

ให้ความสำคัญกับไลฟ์สไตล์สีเขียว และการบริโภคที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

ในมหกรรม 11.11 ปีนี้ ทีมอลล์ ได้ยกระดับการรณรงค์เรื่องไลฟ์สไตล์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม โดยเพิ่มหน้าเฉพาะสำหรับสินค้าที่ลดการใช้พลังงานและลดผลกระทบต่อโลก นอกจากนี้ยังแจกคูปองช้อปปิ้ง สีเขียว มูลค่ากว่า 500 ล้านบาท เพื่อจูงใจให้ผู้บริโภคซื้อสินค้าที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

ไช่เหนียว เน็ตเวิร์ค ซึ่งเป็นบริษัทโลจิสติกส์ของอาลีบาบา ยังเปิดตัวจุดรับรีไซเคิลกล่องบรรจุภัณฑ์ภายในศูนย์บริการของไช่เหนียว 10,000 แห่ง ใน 20 เมืองทั่วจีน เพื่อช่วยลดการสร้างรอยเท้าคาร์บอนในมหกรรม 11.11 โดยจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน หรือวันแรกของมหกรรมช้อปปิ้งช่วงแรก

อาลีบาบายังนำเทคโนโลยีสีเขียวเข้ามาใช้มากขึ้น ซึ่งคาดว่าจะช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนต่อคำสั่งซื้อในมหกรรม 11.11 ปีนี้ ได้มากขึ้น

Alibaba

ร่วมทำดีในทุกครั้งที่ช้อป

การสนับสนุนกลุ่มที่ถูกละเลย ถือเป็นอีกหนึ่งธีมหลักของงานปีนี้ โดยก่อนการเปิดตัวมหกรรม 11.11 เถาเป่า (Taobao) ได้แนะนำฟีเจอร์ใหม่ในแอป คือโหมดผู้สูงอายุ” ที่ออกแบบมาให้มีอินเตอร์เฟซการใช้งานที่ผู้สูงวัยเข้าถึงได้ง่าย ไม่ว่าจะเป็นเทคโนโลยีการสั่งงานด้วยเสียง ปุ่มคำสั่งที่ไม่ซับซ้อน

รวมถึงการใช้ตัวอักษร และไอคอนที่มีขนาดใหญ่ขึ้น  นอกจากนี้ที่หน้าโฮมเพจของแอปยังมีเกมให้ผู้สูงอายุสามารถเล่นเพื่อปลดล็อคส่วนลดพิเศษสำหรับซื้อของใช้ นับเป็นการสร้างประสบการณ์ช้อปปิ้งแบบมีส่วนร่วมมากขึ้นให้กับกลุ่มคนสูงวัยนี้

อาลีบาบายังสนับสนุนให้ผู้บริโภคแชร์การซื้อ สินค้าเพื่อสังคม (Goods for Good) ให้กับเพื่อนและครอบครัวได้รับรู้ผ่านโซเชียลมีเดีย โดยอาลีบาบาจะบริจาคเงิน 1 หยวน ต่อทุกการแชร์หนึ่งครั้ง ให้กับองค์กรการกุศล

ทั้งนี้ โครงการ สินค้าเพื่อสังคม หรือ Goods for Good ของอาลีบาบา เริ่มต้นขึ้นในปี 2549 เพื่อเปิดโอกาสให้ร้านค้าสามารถร่วมสมทบทุนบริจาคเงินจากยอดขายให้กับองค์กรการกุศลที่ตนเลือกได้ ในขณะเดียวกันผู้ซื้อก็สามารถช่วยสนับสนุนองค์กรการกุศลที่ชื่นชอบด้วยการซื้อสินค้าจากร้านค้าเหล่านั้น

สำหรับในปีนี้โครงการจะเน้นสนับสนุนองค์กรการกุศลที่ช่วยเหลือคนใน 3 กลุ่ม คือ ผู้สูงอายุที่อยู่โดดเดี่ยว เด็กที่ถูกทอดทิ้ง และคนทำงานรายได้น้อยในพื้นที่ห่างไกล

ด้าน หลีชิง เฉิน หัวหน้าฝ่ายการตลาดของมหกรรม 11.11 ปีนี้ ขึ้นมากล่าวถึงความสำคัญของการจัดงานให้ตอบโจทย์ความต้องการของผู้ซื้อบนแพลตฟอร์มที่มีอยู่มากกว่า 900 ล้านคน และเป้าหมายในการมอบประสบการณ์ค้าปลีกแบบมีปฏิสัมพันธ์ และตรงใจ ซึ่งในการเตรียมงานของมหกรรมปีนี้มีแนวทาง 3 ด้านที่อาลีบาบาใช้เพื่อสนับสนุนลูกค้าให้ดียิ่งขึ้น

จุดเด่นของมหกรรมช้อปปิ้งระดับโลก 11.11 ปี 2564

  • เปิดให้พรีเซลล์สินค้าก่อนงานจริง : มหกรรม 11 ในปีนี้ยังคงเพิ่มการจัดงานเป็น 2 ช่วงเหมือนในปีที่แล้วเพื่อเพิ่มความสนุกในการช้อปปิ้งให้กับผู้บริโภค แต่ที่มากไปกว่านั้นคือการเริ่มเปิดช่วงพรีเซลล์ก่อนเริ่มขายจริง 4 ชั่วโมง คือตั้งแต่ 20.00 น. ตามเวลาจีน ซึ่งเร็วกว่าทุกปีที่จะเริ่มตอนเที่ยงคืน เพื่อให้ลูกค้าไม่ต้องรออยู่จนดึกเพื่อซื้อสินค้า
  • เพิ่มส่วนลดและของแถม : มหกรรมในปีนี้เพิ่มการซื้อสินค้าเพื่อรับส่วนลดมากขึ้นได้จากหลายร้าน ลูกค้าจึงสามารถรับส่วนลดมากขึ้นจากการซื้อสินค้าหลายๆ ร้านหรือแบรนด์ได้
  • เพิ่มฟีเจอร์เพื่อแชร์ไปยังเพื่อน และครอบครัว : จากความต้องการของผู้บริโภคที่อยากแชร์สิ่งที่ตนซื้อในมหกรรม 11 ให้คนอื่น ๆ ได้เห็นเพื่อสร้างแรงบันดาลใจ อาลีบาบาจึงเปิดตัวส่วนที่แสดงสินค้าที่พลาดไม่ได้ในมหกรรม 11.11 และฟีเจอร์ที่ผู้ใช้สามารถแชร์ตะกร้าสินค้าไปบนโซเชียลมีเดียของตนได้

Alibaba

อนิต้า อู๋ ผู้จัดการทั่วไป ทีมอลล์ โกลบอล กล่าวถึงการทำงานของทีมอลล์ โกลบอล ในการเพิ่มโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัลสำหรับการช้อปปิ้งข้ามแดน และการจัดการความท้าทายด้านซัพพลายเชน ไปจนถึงการเพิ่มการสนับสนุนและทำงานร่วมกับแบรนด์จากต่างประเทศ เพื่อช่วยให้แบรนด์เหล่านั้นเข้าถึงความต้องการสินค้านำเข้าที่หลากหลายของผู้บริโภคจีน

  • ความต้องการซื้อสินค้านำเข้ามีมากขึ้นในจีน : เนื่องจากโรคระบาดทำให้ไม่สามารถเดินทางไปต่างประเทศได้ ผู้บริโภคจีนจึงหันมาซื้อสินค้าแบรนด์ต่างประเทศผ่านแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซอย่างทีมอลล์ โกลบอล
    • ตัวอย่างของเทรนด์นี้เห็นได้จากมูลค่าการซื้อสินค้านำเข้าในจีนในระหว่างเดือนมกราคม3เมษายน 2564 อยู่ที่ราว 35 ล้านล้านบาท ซึ่งเติบโตขึ้น 25% เมื่อเทียบกับ 4 เดือนแรกของปีที่ผ่านมา
  • มีพฤติกรรมช้อปปิ้งที่หลากหลายมากขึ้น : มีความต้องการซื้อสินค้านำเข้าจากแบรนด์นิช (niche) และสินค้าเฉพาะกลุ่ม ที่หลากหลายกว่าเดิม ตัวอย่างเช่น ผู้บริโภคชนชั้นกลางที่เป็นผู้หญิงกำลังค่อยๆ เปลี่ยนจากแค่เพียงซื้อของเข้าบ้านให้ครอบครัว เป็นการช้อปปิ้งให้ตนเอง
    • ตัวอย่างเช่น ผลิตภัณฑ์อาบน้ำสำหรับทารกจากฝรั่งเศสแบรนด์หนึ่ง ที่ขายอยู่บนทีมอลล์ โกลบอล พบว่าแชมพูแบบไม่ต้องใช้น้ำมียอดขายเพิ่มขึ้นในกลุ่มแม่ชาวจีน โดยเพิ่มขึ้น 300% เมื่อเทียบกับครึ่งแรกของปีที่แล้ว

จุดแข็ง และนวัตกรรมของทีมอลล์ โกลบอล

  • ความพร้อมในการส่งสินค้าจากต้นทางถึงปลายทาง : ทีมอลล์ โกลบอล มีพื้นที่ในคลังสินค้าทัณฑ์บน (Bonded Warehouse) หรือพื้นที่ที่ได้รับอนุญาตให้ใช้เก็บสินค้าตามกฎหมายว่าด้วยศุลกากร ถึง 20,000 ตารางเมตร จึงมีศักยภาพด้านซัพพลายเชนสูง ในการจัดเก็บสินค้านำเข้าเพื่อรอส่งผ่านโลจิสติกส์ให้ผู้บริโภคชาวจีน
  • โซลูชั่นที่หลากหลายสำหรับธุรกิจต่าง ๆ : สำหรับแบรนด์ต่างประเทศที่ไม่ได้บริหารจัดการร้านแฟลกชิปเอง ทีมอลล์ โกลบอล ก็มีโซลูชั่นค้าปลีกเต็มรูปแบบที่ช่วยดูแลการดำเนินงานค้าปลีกให้กับแบรนด์ที่เข้ามาทำตลาดในจีนด้วย
  • ฟีเจอร์ค้นหาสินค้าใหม่เพื่อสนับสนุนแบรนด์ต่างประเทศ : ทีมอลล์ โกลบอล ได้เพิ่มฟีเจอร์แนะนำสินค้าจากผู้บริโภคที่เป็นผู้นำทางความคิด หรือ Key Opinion Consumer เพื่อช่วยให้ผู้บริโภคจีนได้รู้จักสินค้าใหม่ ๆ จากต่างประเทศผ่านวิดีโอสั้นในฟีเจอร์ “New Discoveries”
ส่วนขยาย

* บทความเรื่องนี้น่าจะเป็นประโยชน์สำหรับการวิเคราะห์ในมุมมองที่น่าสนใจ 
** เขียน: ชลัมพ์ ศุภวาที (บรรณาธิการ และผู้สื่อข่าว) 
*** ขอขอบคุณภาพประกอบบางส่วนจาก N/A

สามารถกดติดตามข่าวสาร และบทความทางด้านเทคโนโลยีของเราได้ที่  www.facebook.com/itday.in.th

Itdayleadger

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.