LINE ผนึกกำลัง NAVER เปิดตัว แพลตฟอร์มอี-คอมเมิร์ซ “MySmartStore”

LINE

ไลน์ (LINE) เปิดตัวล่วงหน้า แพลตฟอร์มอี-คอมเมิร์ซ “MySmartStore” อิงรูปแบบ “NAVER Smart Store” บริการอี-คอมเมิร์ซอันดับ 1 ของเกาหลีใต้…

LINE ผนึกกำลัง NAVER เปิดตัว แพลตฟอร์มอี-คอมเมิร์ซ “MySmartStore

ไลน์ (LINE) และ เนเวอร์ คอร์ปอเรชั่น (NAVER) ร่วมกันประกาศเปิดตัว MySmartStore ล่วงหน้า โดยเป็นแพลตฟอร์มเวอร์ชันญี่ปุ่นของ NAVER Smart Store ซึ่งเป็นตลาดอี-คอมเมิร์ซอันดับ 1 ในเกาหลี* MySmartStore ได้เริ่มการดำเนินงานแล้วในวันที่ 20 ตุลาคม

เพื่อเตรียมเปิดตัวบริการใหม่นี้อย่างเป็นทางการในช่วงฤดูใบไม้ผลิปี 2565 ทั้งนี้ NAVER จะมีบทบาทเป็นผู้ให้บริการดังกล่าว ในขณะที่ไลน์จะเป็นผู้ดูแลการดำเนินงานทั้งในด้านการขาย และการตลาด

*ข้อมูล ณ ปี 2562 / จำนวนผู้เข้าแพลตฟอร์มรายสัปดาห์ / ปริมาณธุรกรรมผ่าน NAVER Shopping / ที่อัตราแลกเปลี่ยน 1 วอน = 0.1 เยน

LINE

จากการสำรวจของกระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรม (Ministry of Economy, Trade and Industry -METI) ของประเทศญี่ปุ่นพบว่า ตลาดอี-คอมเมิร์ซในประเทศญี่ปุ่นในปี 2563 มีมูลค่ากว่า 12 ล้านล้านเยนและยังคงขยายตัวอย่างต่อเนื่องทุกปี* 

นอกจากนี้ ผลพวงจากโควิด-19 ยังได้ทำให้ธุรกิจต่างๆ เริ่มขยับเข้าสู่ธุรกิจอี-คอมเมิร์ซเพื่อเปิดช่องทางการขายใหม่กันมากขึ้นเรื่อยๆ อย่างไรก็ตาม การสร้างช่องทางอี-คอมเมิร์ซ การดึงลูกค้าเข้าร้าน และบริหารจัดการลูกค้าด้วยตนเองอาจเป็นภาระหนักในการดำเนินธุรกิจ

*ที่มา : ผลสำรวจตลาดอี-คอมเมิร์ซประจำปีงบประมาณ 2563 ของ METI

เพื่อเป็นการนำเสนอทางออก ไลน์ และ NAVER จึงได้ตัดสินใจเปิดให้บริการ MySmartStore ซึ่งเป็นแพลทฟอร์มอี-คอมเมิร์ซแบบออนไลน์ที่จะทำให้ร้านค้าสามารถบริหารจัดการ และดำเนินธุรกิจได้อย่างง่ายดาย จึงช่วยลดภาระต่าง ๆ ที่ธุรกิจต้องแบกรับ

MySmartStore คือแพลตฟอร์มเวอร์ชันญี่ปุ่นของ NAVER Smart Store ศูนย์การค้าออนไลน์ที่ NAVER เปิดดำเนินงานอยู่แล้ว ในเกาหลี NAVER Smart Store มีมูลค่าสินค้ารวม (Gross Merchandise Value) 17 ล้านล้านวอนในปี 2563 และมีอัตราการเติบโตในช่วงครึ่งแรกของปี 2564

สูงถึง 46% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนหน้า นอกจากนี้ยังมีจำนวนร้านค้าเปิดให้บริการอยู่บนแพลตฟอร์มนี้ถึง 470,000 ร้าน* NAVER Smart Store รองส่วนแบ่งตลาดเป็นรายสำคัญในตลาดอี-คอมเมิร์ซของเกาหลีทั้งในแง่ของจำนวนผู้เข้าแพลตฟอร์มและมูลค่าสินค้ารวม

*ข้อมูล ณ เดือนกันยายน 2021

MySmartStore จะให้บริการแก่ร้านค้าในแบบครบวงจรในที่เดียว ตั้งแต่การเปิดร้าน การจัดการร้าน การสนับสนุนการเก็บรวบรวมข้อมูล และการดูแลจัดการลูกค้า โดยใช้ความรู้ความเชี่ยวชาญของ NAVER เพื่อให้ใคร ๆ ก็สามารถที่จะสร้างร้านค้าของตนเองบนอุปกรณ์ใดก็ได้ พร้อมด้วยดีไซน์ผังร้าน และฟังก์ชันการปรับเปลี่ยนต่าง ๆ

ให้เลือกใช้มากมาย นอกจากนี้แต่ละร้านยังสามารถผสานการทำงานกับบัญชีทางการของ LINE (LINE Official Account) เพื่อนำเสนอโปรโมชันต่าง ๆ ในรูปแบบคูปองโปรโมชั นและตอบข้อซักถามของลูกค้าด้วยการแชทผ่าน LINE ซึ่งการให้บริการลูกค้าแบบดิจิทัลเช่นนี้จะทำให้ร้านค้าสามารถขยายฐานผู้ติดตามได้

ยิ่งไปกว่านั้นยังสามารถเรียกดูผลวิเคราะห์ข้อมูล เพื่อวางกลยุทธ์ผลิตภัณฑ์ และการขายได้บนหน้าแสดงผลข้อมูลร้านค้า และยังมีแผนที่จะเพิ่มเติมฟังก์ชันใหม่ในระยะต่อไปเพื่อดูเส้นทางของผู้เข้าชม และระบุกลุ่มลูกค้าหลักอีกด้วย

เพื่อเป็นการมอบข้อเสนอพิเศษในช่วงโปรโมชัน ร้านค้าที่สมัครเข้าร่วม MySmartStore ภายในวันที่ 31 มีนาคม 2565 จะได้รับการยกเว้นค่าธรรมเนียมการขายจนถึงเดือนมีนาคม 2566 (สงวนสิทธิ์เฉพาะร้านค้าในญี่ปุ่นเท่านั้น)

MySmartStore จะเดินหน้าพัฒนา และปรับปรุงการให้บริการเพื่อช่วยขจัดปัญหาต่าง ๆ ให้กับร้านค้าก่อนการเปิดตัวอย่างเป็นทางการในปีหน้า และมีแผนจะสร้างความแข็งแกร่งในด้านต่าง ๆ ผ่านความร่วมมือกับ Z Holdings Corporation อีกด้วย

คุณสมบัติของบริการ MySmartStore

ผสานการทำงานกับบัญชีทางการของ ไลน์

LINE

ร้านค้าแต่ละร้านจะสามารถใช้บัญชีทางการของ ไลน์ เพื่อประกาศแคมเปญ มอบคูปอง และส่งข้อความโปรโมชันต่าง ๆ นอกจากนี้ยังสามารถบริการลูกค้า และให้บริการหลังการขายด้วยการแชทแบบตัวต่อตัวผ่าน ไลน์ ได้อีกด้วย*

LINE

*บัญชีทางการของ ไลน์ เป็นการให้บริการโดย ไลน์ ซึ่งสามารถใช้งาน MySmartStore ได้ในบางฟังก์ชัน

สร้างร้านค้าได้ง่าย ๆ พร้อมดีไซน์ผังร้าน และฟังก์ชันการปรับเปลี่ยนต่าง ๆ มากมาย

มีดีไซน์ผังร้านให้แต่ละร้านเลือกใช้ได้หลากหลาย พร้อมด้วยฟังก์ชันการปรับเปลี่ยนต่าง ๆ มากมาย เพื่อสร้างร้านค้าที่สวยงามน่าเข้าชม ไม่ว่าใครก็จะสามารถสร้าง และออกแบบร้านค้าได้อย่างดูดีมีสไตล์

ดูผลวิเคราะห์ข้อมูลโดยละเอียดเพื่อวางกลยุทธ์การขายได้บนหน้าแสดงผลข้อมูล

สามารถเรียกใช้เครื่องมือวิเคราะห์ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อการวางกลยุทธ์ผลิตภัณฑ์ และบริการได้บนหน้าแสดงผลข้อมูลของร้าน นอกจากนี้ยังมีแผนที่จะเพิ่มเติมฟังก์ชันใหม่เพื่อให้ทราบต้นทาง และระบุกลุ่มลูกค้าหลักอีกด้วย

ปัจจุบันมีร้านค้าจำนวนมากที่ได้เปิดดำเนินงานบน MySmartStore แล้ว อาทิ ไลน์ เฟรนส์ ซึ่งจำหน่ายผลิตภัณฑ์คาแรคเตอร์ต่าง ๆ ของ ไลน์, 913 NEUF UN TROIS ซึ่งเป็นร้านค้าเฉพาะด้านที่มุ่งเน้นผลิตภัณฑ์ขนมถั่วเหลืองน้ำตาลน้อยซึ่งทำจากถั่ว

และนมถั่วเหลืองที่ผลิตขึ้นภายในประเทศ และ Yokohama Mayu Store ที่จำหน่ายผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางบำรุงผิว รวมถึงผลิตภัณฑ์จากน้ำมันม้า

ร้านค้าที่เข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งของ MySmartStore แล้

LINE

*โลโก้ของร้านค้าบางส่วนที่เข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งของ MySmartStore เป็นรายแรก ๆ

ไม่เก็บค่าธรรมเนียมแรกเข้า และค่าธรรมเนียมรายเดือนยกเว้นค่าธรรมเนียมการขายตลอดช่วงแคมเปญ!

ในช่วงโปรโมชันพิเศษนี้ ร้านค้าสามารถลงทะเบียนเข้าร่วม MySmartStore โดยไม่เสียค่าธรรมเนียมแรกเข้าหรือค่าธรรมเนียมรายเดือน นอกจากนี้ค่าธรรมเนียมการขายของ MySmartStore ยังต่ำที่สุดในตลาดอีกด้วย* จึงเอื้อให้ทุกคนสามารถเปิดร้านค้าได้โดยไม่ต้องรับภาระต้นทุนที่สูงเกินไป

ยิ่งไปกว่านั้นร้านค้าที่เข้าร่วมเปิดร้านใหม่ (ยื่นสมัครไม่เกินวันที่ 31 มีนาคม 2565) จะได้รับการยกเว้นค่าธรรมเนียมการขาย โดยเป็นการยกเว้นค่าธรรมเนียมทั้งหมดจนถึงเดือนมีนาคม 2566 ภายใต้โปรโมชันพิเศษนี้

*ข้อมูลจากการสำรวจของเรา ณ วันที่ 19 ตุลาคม 2564

ข้อมูลแคมเปญโดยสังเขป

  • กลุ่มเป้าหมาย : ร้านค้าที่ยื่นสมัครเปิดร้านบน MySmartStore ภายในวันที่ 31 มีนาคม 2565
  • สิทธิพิเศษ : ยกเว้นค่าธรรมเนียมการขายสำหรับยอดขายทาง MySmartStore ทั้งหมดจนถึงเดือนมีนาคม 2566
  • ใบสมัครhttps://smartstorecenter.jp/#/home/about/price (เฉพาะภาษาญี่ปุ่นเท่านั้น)

ผู้สนใจสามารถศึกษารายละเอียดเกี่ยวกับข้อมูลที่บริการนี้เก็บรวบรวมได้จากนโยบายความเป็นส่วนตัวดังต่อไปนี้

ส่วนขยาย

* บทความเรื่องนี้น่าจะเป็นประโยชน์สำหรับการวิเคราะห์ในมุมมองที่น่าสนใจ 
** เขียน: ชลัมพ์ ศุภวาที (บรรณาธิการ และผู้สื่อข่าว) 
*** ขอขอบคุณภาพประกอบบางส่วนจาก N/A

สามารถกดติดตามข่าวสาร และบทความทางด้านเทคโนโลยีของเราได้ที่  www.facebook.com/itday.in.th

Itdayleadger

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.