บราเดอร์ (brother) มั่นใจตลาดไทยยังโตต่อเนื่องไม่น้อยกว่า 5% เตรียมสายต่อกลยุทธ์ 3C เตรียมสร้างทีมเจาะกลุ่มคอร์ปอเรท พร้อมดันบริการด้านการขายต่อเนื่อง….

highlight

  • บราเดอร์ พร้อมต่อความสำเร็จหวังดันยอดขายให้มากกว่า ปี2562 อีก 5% เตรียมต่อยอดกลยุทธ์ 3C’s (Customer, Channel Pertner และCompany) และเร่งขยายธุรกิจเข้าสู่กลุ่มคอร์ปอเรท และพัฒนาบริการหลังการขาย เพื่อให้สามารถเติบโตได้ตามเป้าหมายที่วางไว้ 
  • ตั้งเป้าขายศูนย์บริการใน 77 จังหวัดในประเทศไทย และในประเทศลาว เพิ่มอีก 2 แห่ง ได้แก่ เมืองหลวงพระบาง และสะหวันเขต เพิ่มขึ้นจากที่ได้สร้างได้แล้วที่ เมืองเวียงจันทร์ โดยจะดำเนินการพัฒนาทักษะให้แก่บุคลากร และสร้างทีมแบบ  Agile ที่มีความยืดหยุ่น และบริการลูกค้าของบราเดอร์ในทุกกลุ่มผลิตภัณฑ์ได้รวดเร็วมากขึ้น

brother มั่นใจตลาดไทยยังโต เชื่อปี 63 รายได้เพิ่ม 5%

ธีรวุธ ศุภพันธ์ุภิญโญ กรรมการผู้จัดการ บริษัท บราเดอร์ คอมเมอร์เชี่ยล (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า ในปี 2562 ที่ผ่านมาแม้ว่าภาพรวมของธุรกิจเครื่องพิมพ์ในประเทศไทยยังทรงตัว แต่ บราเดอร์ ยังสามารถสร้างส่วนแบ่งทางการตลาดได้เพิ่มขึ้น

โดยความสำเร็จดังกล่าวเกิดขึ้นจากการที่ บราเดอร์ ได้ปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ในการดำเนินธุรกิจด้วยกลยุทธ์ 3C’s ที่เน้นในการเปลี่ยนแปลง (Transtorm) ทั้งในส่วน Business, Operational และTalent ที่มุ่งเน้น ลูกค้า (Customer) ช่องทางการจัดจำหน่าย (Channel Pertner) และพัฒนาองค์กรของเราเอง (Company)

 

brother
Mr.Teerawut Supapunpinyo, Managing Director of Brother Commercial (Thailand) Limited

โดยภายในปี 2563 นี้ บราเดอร์ จะยังคงเดินหน้าตามกลยุทธ์ 3C’s เช่นเดิม เพราะเป็น DNA ของ บราเดอร์ ที่จะดำเนินตลอดช่วง 3 ปี (2562-2564) แต่ชัดเจนมากขึ้นด้วยคอนเซปต์ The Power of TEAM หรือการสร้างทีมจาก บุคลากรในแต่ล่ะแผนก ด้วยแนวคิด อไจค์ (Agile) ที่ช่วยปรึกษาให้แก่กลุ่มตัวแทนจำหน่ายทั่วประเทศ

ซึ่งครอบคลุมตั้งแต่ การส่งทีมงานผลิตภัณฑ์, ทีมขาย, ทีมสื่อสารการตลาด, ทีมเทคนิค และทีมบริการ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ตัวแทนจัดจำหน่ายของ บราเดอร์ ทั้งหมดว่าจะสามารถเกิดการทำธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพรวดเร็ว ยืดหยุ่น และรวดเร็ว คล่องตัว และสร้างให้เกิดการใช้งบประมาณได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด

brother

โดย ปัจจุบัน กลุ่มลูกค้าของ บราเดอร์ กว่า 60% โดยแบ่งเป็ยลูกค้าในกลุ่มผู้ประกอบการรายย่อย (SMEs) และกลุ่มคอร์ปอเรท บางส่วน ซึ่ง บราเดอร์ มุ่งมั่นจะขยายลูกค้าในกลุ่มคอร์ปอเรทเพิ่มขึ้น ด้วยการนำเสนอความพิเศษ และคุ้มค่า เพื่อให้ลูกค้าของ บราเดอร์ มั่นใจในการใช้ผลิตภัณฑ์ของ บราเดอร์

brother

ไม่ว่าจะเป็นแพ็คเกจการประกันตัวเครื่อง (Extended/Extra Warranty Package) หรือการดำเนินธุรกิจแบบ  Contractual Business เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ลูกค้าของ บราเดอร์ อย่างต่อเนื่อง โดย บราเดอร์ มีเป้าหมายที่ขยายไปยังกลุ่มของอุตสาหกรรมอย่าง กลุ่มโรงพยาบาล

ขณะที่ เมื่อพิจารณาจากรายได้ทั้งหมดของ บราเดอร์ กลุ่มเครื่องพิมพ์เลเซอร์ยังเป็นสินค้าแฟลกชิป (ข้อมูลจาก GFK) ยังคงครองส่วนแบ่งทางการตลาดเป็นอันดับ 1 ใน 3 กลุ่มผลิตภัณฑ์ ทั้งหมดของเรา โดยแบ่งเป็น กลุ่มโมโนเลเซอร์พรินเตอร์ ครองส่วนแบ่งการตลาดอยู่ที่ 38%

brother

กลุ่มโมโนเลเซอร์มัลติฟังก์ชั่นพรินเตอร์ ครองส่วนแบ่งการตลาดอยู่ที่ 56% และกลุ่มคัลเลอร์เลเซอร์มัลติฟังก์ชั่นพรินเตอร์ ที่ครองส่วนแบ่งการตลาด 33% ขณะที่ด้านกลุ่มอิงค์เจทพรินเตอร์ บราเดอร์ติด 1 ใน 3 ผู้นำตลาด ด้วยส่วนแบ่ง 17% ซึ่งที่ผ่านมาบราเดอร์ใช้กลยุทธ์ทั้ง Push & Pull

จนทำให้ส่วนแบ่งการตลาดเพิ่มขึ้นในทุกกลุ่มผลิตภัณฑ์ และในปีนี้จะเพิ่มสีสรรในการทำตลาดรูปแบบใหม่เพื่อให้เกิดความแตกต่างจากคู่แข่ง และที่บริการหลังการขายที่ได้รับการยอมรับอย่างมากถึงคุณภาพมาเป็นหนึ่งในเครื่องมือเพื่อเพิ่มรายได้ให้บริษัทฯ 

การที่เราปรับเป้าหมายการเติบโตลงจากปีก่อน ๆ จนมาเหลือหลักเดียว นั้น เนื่องจากสภาพตลาดเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม ทำให้เราต้องปรับเป้าหมายให้เหมาะสมกับความต้องการของตลาด แต่เราจะไปเน้นในให้เรื่องของงานบริการให้ลูกค้า และสร้างโอกาสจากธุรกิจใหม่ ๆ ที่จะเข้าไปอย่างกลุ่มของลูกค้าองค์กร เป็นต้น

เตรียมให้บริการหลังการขายแบบครบเครื่องด้วยใช้ Data และ Chatbot 

brother

วรศักดิ์ ประดิษฐ์กุล ผู้จัดการทั่วไปฝ่ายบริการลูกค้า บริษัท บราเดอร์ คอมเมอร์เชี่ยล (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า กลยุทธ์การนำบริการหลังการขาย ยังคงเป็นกลยุทธ์ในการดำเนินธุรกิจของ บราเดอร์ โดยในปีงบประมาณ 2563 บราเดอร์ เปิดโอกาสให้ลูกค้าสามารถซื้อ การขยายระยะเวลารับประกัน และเพิ่มบริการพิเศษพร้อมตัวเครื่อง

ได้ตามความต้องการ เพื่อความคุ้มค่าและสร้างความมั่นใจยิ่งขึ้น ทั้งรูปแบบนำเครื่องเข้าศูนย์บริการและการบริการซ่อมนอกสถานที่ นอกจากนี้ ยังเดินหน้าพัฒนาระบบแชทบอท (chatbot) พร้อมให้บริการ 24 ชั่วโมงเต็มรูปแบบซึ่งคาดว่าจะนำมาใช้ในช่วงต้นปี 2564 หลังจากที่พยายามพัฒนามานานจนมีความพร้อมมากที่สุด

พร้อมกันนี้ บราเดอร์ ยังได้พัฒนาแอพลิเคชั่น Brother Support Center ที่รวบรวมข้อมูลสินค้า คู่มือการใช้งาน การตรวจสอบสถานะเครื่อง และข้อมูลศูนย์บริการบราเดอร์ทั่วประเทศ พร้อมทั้งสามารถใช้เป็นช่องทาง Brother Live Chat เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ลูกค้า

brother

โดยช่องทางดังกล่าวยัง สามารถจัดส่งข้อมูลได้ทั้งรูปแบบภาพและวิดีโอได้ด้วยเพื่อเพิ่มมิติด้านการสื่อสารให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ด้านจำนวนศูนย์บริการในปัจจุบันมีครอบคลุม 77 จังหวัดทั่วประเทศ ซึ่งล่าสุดได้เปิดศูนย์บริการในประเทศลาวที่เวียงจันทน์ และจะเดินหน้าเปิดศูนย์บริการอีก 2 แห่ง

ได้แก่ หลวงพระบาง และสะหวันนะเขต และเพื่อสร้างมาตรฐานการอบรมแก่พนักงานบราเดอร์ได้นำ ระบบ e-learning เข้ามาใช้ฝึกอบรมผ่าน visual classroom เพื่อความชัดเจนในการสื่อสาร สามารถใช้ผ่าน Smart devices เพื่อเรียนรู้ได้ทุกที่ทุกเวลา

นอกจากนี้ แล้ว บราเดอร์ ยังได้ส่งทีมเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่เพื่ออุทิศองค์ความรู้ด้านเทคนิคบริการให้แก่นักศึกษาทั่วในแต่ละภาค อาทิ ภาคกลางที่ปราจีนบุรี และนครนายก ภาคเหนือที่สุโขทัย ภาคตะวันออกเฉียงเหนือที่สุรินทร์ และภาคใต้ที่สุราษฎร์ธานี และในปีนี้จะขยายโครงการโดยใช้ศูนย์บริการในพื้นที่หลัก ๆ

เช่น เชียงใหม่ หาดใหญ่ ขอนแก่น เปิดให้นักศึกษาเข้ามารับการอบรมความรู้ด้านเทคนิคที่ศูนย์บริการ รวมทั้งเพิ่มการอบรมหลักสูตร Mindset development เพื่อพัฒนาทัศนคติคิดบวกสร้างความพร้อมก่อนออกสู่สังคมการทำงาน

พร้อมเดินหน้าตอบแทนสังคมต่อเนื่อง

brother

พรภัค อุไพศิลป์สถาพร ผู้จัดการทั่วไปฝ่ายการเงินและบริหาร บริษัท บราเดอร์ คอมเมอร์เชี่ยล (ประเทศไทย) จำกัด อธิบายถึงแผนการปรับกลยุทธ์ด้านการพัฒนาองค์กรด้วยการสร้าง บุคลากรคุณภาพ รับการเปลี่ยนแปลงของกระแสเศรษฐกิจโลกที่ปรับเปลี่ยนอย่างรวดเร็วว่า

บริษัทฯ สร้างโปรเจคในการพัฒนาบุคคลากรขององค์กร ตามกลยุทธ์ Talent transform ด้วยการพัฒนากลุ่มบุคลากรที่มีทัศนคติที่ดีและพร้อมจะเปลี่ยนเพื่อสิ่งที่ดีกว่าและยินดีร่วมเป็นหนึ่งในการผลักดันองค์กรสู่การเติบโตที่ยั่งยืน และพร้อมจะนำความรู้ ประสบการณ์ที่ได้มาแบ่งปันสู่เพื่อนร่วมงาน

สร้างบุคลากรคุณภาพใบแบบ multi task skill สร้าง mind set ที่ดี คิดนอกกรอบ สร้างสรรค์ไอเดียใหม่ เพิ่มความคล่องตัว เตรียมพร้อมเดินหน้าสู่การเติบโตอย่างเข้าใจไปพร้อมกัน นอกจากนี้ ยังมุ่งพัฒนาด้านการฝึกอบรมด้วยระบบออนไลน์ ให้พนักงานสามารถเข้าคอร์สได้ทุกที่ทุกเวลา เพิ่มความยืดหยุ่นในการพัฒนาศักยภาพ 

ด้านกิจกรรมเพื่อสังคม (CSR) จะมุ่งไปที่การพัฒนาชุมชนท้องถิ่น (local community) มีโครงการหลักคือ Brother Beat Cancer Run วิ่งด้วยกัน สู้ด้วยกันซึ่งจัดต่อเนื่องมาเป็นปีที่ 7 เพื่อนำรายได้ช่วยเหลือผู้ป่วยโรคมะเร็งที่อยากไร้ ในมูลนิธิรามาธิบดี กองทุนมะเร็งโลหิตวิทยาผู้ใหญ่ โรงพยาบาลรามาธิบดี

และส่งเสริมด้านสิ่งแวดล้อม (environment) มีโครงการหลักคือ โครงการ “บราเดอร์อาสาอนุรักษ์และฟื้นฟูธรรมชาติป่าชายเลน” ที่บริษัทฯ ได้ทำต่อเนื่องมากว่า 11 ปี ณ ศูนย์อนุรักษ์ป่าชายเลน จังหวัดสมุทรสาคร และ สมุทรสงคราม โดยบราเดอร์จะยังคงทำโครงการต่อไปเรื่อย ๆ

แต่จะปรับเปลี่ยนรูปแบบการจัดกิจกรรมบ้างและยังคงเป้าหมายไว้ดังเดิม นอกจากนี้ ยังวางแผนเพิ่มการจัดกิจกรรม CSR ในทุกไตรมาส โดยเน้นบริจาคผลิตภัณฑ์เพื่อช่วยเหลือชุมชนหรือโครงการด้านการศึกษา ตลอดจนการส่งเสริมทักษะความรู้ด้านไอทีให้แก่นักเรียนนักศึกษาเพื่อเป็นการคืนกลับสู่สังคมด้วยเช่นกัน

ส่วนขยาย

* บทความเรื่องนี้น่าจะเป็นประโยชน์สำหรับการวิเคราะห์ในมุมมองที่น่าสนใจ 
** เขียน: ชลัมพ์ ศุภวาที (บรรณาธิการ และผู้สื่อข่าว)
*** ขอขอบคุณภาพประกอบบางส่วนจาก www.pexels.com

สามารถกดติดตามข่าวสารและบทความทางด้านเทคโนโลยีของเราได้ที่  www.facebook.com/itday.in.th

Itdayleadger

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.