dtac เดินหน้าสนับสนุน ร.พ.ศิริราช ด้วยโครงการ “ดีแทค ร่วมแรงใจ Fight COVID-19” นำทีมคอลเซ็นเตอร์ และทีมซ่อมบำรุงช่วยดูแลลูกค้า และจัดการระบบเชื่อมต่อดิจิทัลกับผู้ป่วย….
Highlights
- นำทีมดีแทคเชื่อมต่อผู้ป่วยพบแพทย์ผ่านแอป Siriraj Connect ป้องกันความเสี่ยงโควิด-19
- วางระบบใช้งานใหม่ ง่ายขึ้น ผู้ป่วยวางใจเข้าถึงแพทย์ด้วยแอปไม่ใช่เรื่องยาก
dtac เดินหน้าสนับสนุน ร.พ.ศิริราช ด้วยโครงการ “ดีแทค ร่วมแรงใจ Fight COVID–19”
ดีแทคสนับสนุนโรงพยาบาลศิริ
ในช่วงการรักษาระยะห่างทางสังคม ระดมการส่ง SMS และ MMS พร้อม เพิ่มระบบ IVR (Interactive Voice Response) หรือระบบเสียงตอบรับอัตโนมัติ เพื่อสร้างประโยชน์ให้
เพื่อพบแพทย์
รศ.นพ.วิศิษฎ์ วามวาณิชย์ ผู้อำนวยการ รพ.ศิริราช เปิดเผยว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดไปทั่วโลกของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ส่งผลกระทบในวงกว้างต่อทุกภาคส่วน โดยเฉพาะระบบการแพทย์ และสาธารณสุข การรับมือกับผู้ป่วยในวิกฤตโควิดจึงเป็นกุญแจสำคัญที่ศิริราชคำนึงถึง และเริ่มเปิดให้บริการในรูปแบบใหม่
ผ่านแอปพลิเคชัน Siriraj Connect แก่ผู้ป่วยศิริราช สามารถพบแพทย์ออนไลน์ “พบหมอง่าย แค่ปลายนิ้ว” (Siriraj Telemedicine) ที่จะทำให้ผู้ป่วยได้รับการรักษา และรับยาอย่างต่อเนื่องทางไปรษณีย์ โดยมี 3 ขั้นตอนง่าย ๆ คือ
- เตรียมตัวพบแพทย์ออนไลน์
- พบแพทย์ออนไลน์
- ชำระเงินและรอรับยาทางไปรษณีย์
โดยผู้ป่วยที่มีความประสงค์ใช้บริการพบแพทย์ออนไลน์ จะต้องเป็นผู้ป่วยที่มีอาการคงที่ รักษาต่อเนื่องที่โรงพยาบาลศิริราช สามารถร้องขอลงทะเบียนพบแพทย์ออนไลน์ผ่านแอปพลิเคชัน Siriraj Connect หรือเป็นผู้ป่วยที่แพทย์คัดเลือกจากการที่มีเกณฑ์เหมาะสมที่จะทำบริการพบแพทย์ออนไลน์
นอกจากนี้แอปพลิเคชัน Siriraj Connect ยังเชื่อมโยงการให้บริการที่หลากหลายทั้งระบบนัดหมาย มีการแจ้งเตือนวันนัดพบแพทย์ล่วงหน้า ทำการเลื่อนนัดด้วยตนเอง ระบบการตรวจสอบสิทธิ ระบบการชำระเงิน ระบบแผนที่นำทาง ข้อมูลด้านยา เป็นต้น ทำให้หมดกังวลเรื่องการเดินทางที่จะต้องมาโรงพยาบาล และลดความเสี่ยงต่อการติดเชื้อ
โดยเฉพาะกลุ่มผู้ป่วยสูงอายุ ดังนั้นทุกคนต้องรักษาระยะห่างทางสังคม ออกจากบ้านเมื่อจำเป็นเท่านั้น ทั้งนี้ ผู้ใช้บริการสามารถศึ
ด้านชารัด เมห์โรทรา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือดีแทค กล่าวว่า ดีแทคเชื่อมั่นเป็นอย่างยิ่งว่าเทคโนโลยีโทรศัพท์มือถือจะช่วยให้เราชนะการต่อสู้กับโรคระบาดโควิด-19 แอปพลิเคชันของโรงพยาบาลศิริราชสามารถลดจำนวนผู้ป่วยที่จะมาโรงพยาบาล และลดการสัมผัสทางกายภาพ
รวมทั้งจำกัดการแพร่ระบาดของไวรัส ผู้ป่วยในโรงพยาบาลหลายพันคนจะได้รับการช่วยเหลือจากทีมงานดีแทค คอลเซ็นเตอร์ ในการให้ข้อมูลสำหรับการใช้บริการ “ศิริราชพบแพทย์ออนไลน์” ผ่านแอปพลิเคชัน “Siriraj Connect” ให้กับผู้ป่วยที่ติดตามการรักษา และคำแนะนำต่อเนื่อง ให้สามารถพบแพทย์ทางออนไลน์ได้สะดวก
ซึ่งไม่ใช่แค่ดีต่อผู้ป่วย แต่ยังช่วยป้องกันให้กับแพทย์ พยาบาล และบุคลากรทางการแพทย์ของโรงพยาบาลศิริราชโดย ดีแทค ได้ดำเนินการวางระบบเชื่อมต่อดิจิทัลสนับสนุนเพื่อโรงพยาบาลศิริราชอย่างเร่งด่วน
และเตรียมพร้อมพนักงานคอลเซ็นเตอร์ในการอบรมการใช้งานแอปพลิเคชัน Siriraj Connect จากบุคคลากรทางการแพทย์โรงพยาบาลศิริราช เพื่อถ่ายทอดคำแนะนำสู่ผู้ป่วยหรือญาติที่จะทำการรักษากับแพทย์อย่างต่อเนื่อง
“ดีแทคร่วมแรงใจ Fight COVID–19” จะเชื่ อมต่อผู้ป่วยและแพทย์ผ่านแอปพลิ เคชัน “Siriraj Connect” ดังนี้
- ทีมคอลเซ็นเตอร์ดีแทคมืออาชี
พมาตรฐานที่ผ่านประสบการณ์รองรั บการบริการลูกค้าราว 20 ล้านคน ให้คำแนะนำในการติดตั้งแอปพลิ เคชันแก่ผู้ป่วย โดยในช่วงแรกดีแทคจะวางระบบเชื่ อมต่อกับการโทรมาที่โรงพยาบาลศิ ริราชสู่ทีมงานคอลเซ็นเตอร์ ของดีแทคเพื่อให้คำแนะนำอย่างถู กต้อง ผู้ป่วยจะวางใจเข้าถึงแพทย์ด้ วยแอปพลิเคชันไม่ใช่เรื่องยาก โดยสายที่โทรเข้ามาสอบถามเรื่ องการใช้งานแอปพลิเคชัน Siriraj Connect จะถูกโอนสายมาที่ดีแทคคอลเซ็ นเตอร์เพื่อให้ข้อมูลการช่ วยเหลือ - ส่ง SMS และ MMS แจ้งผู้ป่วยที่ต้องรักษาต่อเนื่
องให้ติดตั้งแอปพลิเคชัน Siriraj Connect เพื่อทำการรักษากับแพทย์ผ่ านสมาร์ทโฟนวันละ 800–1,000 ราย - เพิ่มระบบ IVR (Interactive Voice Response) หรือระบบเสียงตอบรับอัตโนมัติ ให้คำแนะนำในการติดตั้งแอปพลิ
เคชัน Siriraj Connect เพื่อให้ผู้ป่วย และญาติเข้าถึ งแอปพลิเคชันด้วยตนเอง เพิ่มความสะดวกรวดเร็วก่ อนการพบแพทย์ตามนัด พร้อมทั้งไม่ต้องเดิ นทางมาโรงพยาบาล ป้องกันความเสี่ยงในการติดต่ อโรคระบาด
นอกจากนี้ ที่ผ่านมาดีแทคได้ให้ความสำคัญในการดูแลสัญญาณที่รองรับการใช้งานในโรงพยาบาลเป็นกรณีพิเศษ รวมถึงได้ทำการดูแลซ่อมบำรุงสถานีฐานที่อาคารนวมินทรบพิตร 84 พรรษา โรงพยาบาลศิริราช ซึ่งเป็นอาคารสูง 25 ชั้น มีพื้นที่ใช้สอยกว่า 70,000 ตรม. โดยเป็นอาคารที่มีความสำคัญในการรองรับผู้ป่วยในและผู้ป่วยนอก
เพื่อให้ใช้สัญญาณได้อย่างต่อเนื่อง ดีแทคมุ่งสนับสนุนสัญญาณมือถือเพื่อนักรบแนวหน้าที่ต่อสู้กันแบบไม่ห่วงชีวิตของตนเอง คือ แพทย์ พยาบาล และบุคลากรทางการแพทย์ภายในโรงพยาบาลให้สามารถทำงานได้สะดวก และเพื่อรองรับการใช้งานมือถือของผู้ป่วยได้อย่างเต็มที่ในทุกสถานการณ์อีกด้วย
ส่วนขยาย * บทความเรื่องนี้น่าจะเป็นประโยชน์สำหรับการวิเคราะห์ในมุมมองที่น่าสนใจ ** เขียน: ชลัมพ์ ศุภวาที (บรรณาธิการ และผู้สื่อข่าว) *** ขอขอบคุณภาพประกอบบางส่วนจาก www.pexels.com
สามารถกดติดตามข่าวสารและบทความทางด้านเทคโนโลยีของเราได้ที่ www.facebook.com/itday.in.th