dtac เร่งเดินหน้าจัดการ SPAM SMS ที่เป็นความกังวลใจของลูกค้า

ดีแทค (dtac) เร่งเดินหน้าจัดการ SPAM SMS และเตรียมออกข้อมูลความรู้ซีรี่ส์ ให้รู้เท่าทันข้อความ SMS กวนใจ สร้างทักษะการรับมือแยกแยะภัยเสี่ยง…

dtac เร่งเดินหน้าจัดการ SPAM SMS ที่เป็นความกังวลใจของลูกค้าให้คลี่คลายโดยเร็ว

ดีแทค ยกระดับมาตรการป้องกัน SMS Spam และเตรียมออกข้อมูลความรู้ซีรี่ส์ ที่จะทำให้รู้เท่าทันข้อความ SMS กวนใจ สร้างทักษะการรับมือแยกแยะภัยเสี่ยง ช่วยผู้ใช้บริการคลายความกังวลใจจากปัญหาเรื่องข้อความหลอกลวง ที่เข้ามาในโทรศัพท์เคลื่อนที่

ตอบรับความร่วมมือจากสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ในฐานะหน่วยงานกำกับเรื่องสัญญาการให้บริการโทรคมนาคม ช่วยตรวจสอบจัดการ ไม่ให้มีข้อความ SMS และโทรศัพท์รบกวนในลักษณะนี้

ทั้งนี้ ดีแทคมีขั้นตอน และกระบวนการในการตรวจสอบคัดกรองผู้ส่ง SMS อย่างเข้มงวด นับตั้งแต่เริ่มเปิดขอใช้บริการ หากได้รับข้อร้องเรียนหรือพบว่า ข้อความนั้นมีเนื้อหาหลอกลวง และอาจนำไปสู่การทำให้เสียทรัพย์สินหรือทำให้เกิดการหลงผิด ดีแทค จะทำการปิดการให้บริการส่งข้อความทันที ลักษณะเนื้อหาดังกล่าวได้แก่  

  1. ข้อความหลอกลวง โดยปลอมแปลงตนเองเป็นผู้อื่นเพื่อให้ผู้รับหลงเชื่อ หรือ Phishing เช่น การส่งข้อความ SMS ที่ผิดกฎหมายด้านการเงิน ให้สินเชื่อ คุณถูกรางวัลได้รับเงิน เป็นต้น
  2. ข้อความประชาสัมพันธ์บริการคอนเทนต์ที่ไม่เหมาะสม และ/หรือลามก อนาจาร
  3. ข้อความเชิญชวนการพนันออนไลน์ หรือการพนันในรูปแบบต่างๆ
  4. ข้อความสุ่มเสี่ยง หลอกลวง ที่เชิญชวนให้ผู้ใช้บริการหลงเชื่อ และทำให้เสียทรัพย์ได้

dtac

อย่างไรก็ตาม เรื่องการจัดการกับเนื้อหา Fraud/Spam SMS นั้น จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องอาศัยความร่วมมือจากทั้งผู้กำกับนโยบาย ได้แก่ กสทช. ผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ทุกราย ที่เชื่อมต่อรับส่งข้อความข้ามเครือข่าย และผู้ให้บริการข้ามอุตสาหกรรม

ไม่ว่าจะเป็นอุตสาหกรรมการเงินและธนาคาร และอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องอื่น ๆ ในการตรวจสอบ บนมาตรฐานที่สอดคล้องกันแบบบูรณาการ รวบรวมแลกเปลี่ยนข้อมูลการกระทำผิด เพื่อนำไปสู่การมีมาตรการปิดกั้นผู้ส่ง และข้อความที่ไม่พึงประสงค์ร่วมกัน โดยความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้บริการยังได้รับการคุ้มครอง

นอกจากการยกระดับมาตรการการจัดการกับสแปม และ SMS หลอกลวง ที่กล่าวมาแล้ว ดีแทค Safe Internet ซึ่งเป็นโครงการที่มุ่งสร้างเสริมทักษะการรับมือภัยเสี่ยงบนโลกออนไลน์ จะให้ความรู้กับประชาชนอย่างต่อเนื่องเกี่ยวกับภัยออนไลน์ที่มาในรูปแบบต่าง ๆ

ส่วนขยาย

* บทความเรื่องนี้น่าจะเป็นประโยชน์สำหรับการวิเคราะห์ในมุมมองที่น่าสนใจ 
** เขียน: ชลัมพ์ ศุภวาที (บรรณาธิการ และผู้สื่อข่าว) 
*** ขอขอบคุณภาพประกอบบางส่วนจาก N/A

สามารถกดติดตามข่าวสาร และบทความทางด้านเทคโนโลยีของเราได้ที่  www.facebook.com/itday.in.th

Itdayleadger

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.