ดีแทค (dtac) เปิดบริการ แพลทฟอร์ม “ห้องเรียนเด็กล้ำ” หลักสูตรที่ไม่มีในห้องเรียน แต่มีในโลกชีวิตจริง หวังเพิ่มทักษะ และความสามารถในการวิเคราะห์ เข้าใจปัญหา…
highlight
- ดีแทคเดินหน้าสร้างวัคซีนเพิ่
มภูมิคุ้มกันภัยร้ ายในโลกออนไลน์ให้กับเยาวชน ส่งหลักสูตรออนไลน์ “ห้องเรียนเด็กล้ำ” แพลตฟอร์มอีเลิร์นนิ่ง ที่นอกจากจะรวบรวมบทเรียนที่เน้ นสร้างความเข้าใจและหาวิธีรับมื อกับภัยร้ายในโลกออนไลน์แล้ว ยังมีบทเรียนที่ช่วยสร้างทั กษะการใช้เทคโนโลยีใหม่ๆ เช่น ปัญญาประดิษฐ์ และการสร้าง data visualization - เพื่อเป็นพื้นฐานสู่การเป็
นแกนนำพลเมืองอินเทอร์เน็ตที่มี ความรับผิดชอบ (Responsible Netizen) และช่วยเปิดโลกทัศน์ให้เห็ นโอกาสจากการใช้เทคโนโลยีอีกด้ วย “ห้องเรียนเด็กล้ำ” เปิดให้เข้าใช้งานแล้ววันนี้ เพียงลงทะเบียนเข้าเรียนผ่าน learn.safeinternet.camp สานต่อพันธกิจภายใต้โครงการ Safe Internet ก้าวเข้าสู่ปีที่ 5 พร้อมชูหัวข้ อความหลากหลายทางเพศเป็นสิ่งที่ สังคมต้องให้ความสำคัญ หลังพบเยาวชนในกลุ่ม LGBTQ ตกเป็นเหยื่อจากการกลั่นแกล้งล้ อเลียนกว่า 80%
dtac เปิดบริการ แพลทฟอร์ม “ห้องเรียนเด็กล้ำ”
อรอุมา ฤกษ์พัฒนาพิพัฒน์ ผู้อำนวยการอาวุโส สายงานสื่อสารองค์กรและการพั
หากแต่มีความสำคัญกับการใช้ชิวิ
และบุคคลรอบข้างที่กำลั
และสามารถช่วยเหลือเพื่
หลักสูตรใน “ห้องเรียนเด็กล้ำ“ แบ่งออกได้เป็น 2 ส่วนหลัก ได้แก่ ส่วนที่หนึ่ง คือ หลักสูตรการสร้างทักษะในการแยกแยะภัยในโลกออนไลน์ผ่านระบบการคิดเชิงวิพากษ์ และวิธีรับมืออย่างเป็นระบบ รวมทั้ง แนวทางปฏิบัติตนที่เหมาะสมในโลกออนไลน์ เพื่อสร้างให้เยาวชนมีความพร้อมที่จะเป็นพลเมืออินเทอร์เน็ตที่มีความรับผิดชอบ
- Online Privacy & Sexual abuse เรียนรู้เรื่องลักษณะของข้อมูลส่วนบุคคล ความสำคัญของข้อมูลส่วนบุคคล เรียนรู้เรื่องการละเมิดและแสวงหาประโยชน์ทางเพศ
- Diversity Respect to Stop Cyber Bullying เริ่มต้นจากการทำแบบสอบถาม เพื่อให้เข้าใจถึงความหลากหลายในสังคม จนเกิดทัศนคติที่ดีต่อความแตกต่าง เกิดความเคารพ และยั้งคิดก่อนที่จะกลั่นแกล้งผู้อื่นให้เกิดความอับอายหรือเสียหาย หลักสูตรนี้เป็นผลมาจากการวิจัย และศึกษาของดีแทคเกี่ยวกับการกลั่นแกล้งล้อเลียนในโลกไซเบอร์ในกลุ่มเด็กนักเรียนในระดับมัธยมต้น–ปลาย พบว่า กลุ่มที่ตกเป็นเหยื่อในการกลั่นแกล้งรังแกมากที่สุดคือ นักเรียนที่เป็น LGBTQ เรื่องที่ล้อเลียนส่วนใหญ่จะเป็นเรื่องเกี่ยวความแตกต่าง โดยเฉพาะความแตกต่างทางเพศ โดยงานวิจัยดังกล่าวนี้ แสดงให้เห็นว่า เยาวชนที่เป็น LGBTQ กว่า 80% เคยถูกล้อเลียน โดยเฉลี่ยจะถูกกระทำสัปดาห์ละครั้ง และสถานที่เกิดเหตุส่วนใหญ่ก็คือ ห้องเรียนของเด็กเอง
- Anatomy of Fake News เรียนรู้ความหมายและองค์ประกอบต่างๆ ของข่าวปลอม วิธี และเครื่องมือที่สามารถใช้ในการแยกแยะ และระบุข่าวปลอม
และหลักสูตรในส่วนที่สอง คือ หลักสูตรที่สอนให้เยาวชนใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีดิจิทัลที่กำลังทวีบทบาทสำคัญในการเปลี่ยนโลก
อาทิ แชทบอท ปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence) การแสดงผลข้อมูลด้วยภาพ (Data Visualization) เทคนิคการเล่าเรื่อง (Story Telling) และการสร้างบอร์ดเกม ซึ่งเป็นเนื้อหาที่เด็กเยาวชนยุคใหม่ควรเรียนรู้ เพิ่มทักษะสู่การเป็นพลเมืองยุคดิจิทัลในศตวรรษที่ 21 นี้ต่อไป
นอกจาก แพลตฟอร์ม “ห้องเรียนเด็กล้ำ“ แล้ว ดีแทคมีแผนที่จะนำเสนอเนื้อหาที่เป็นประโยชน์สำหรับบุคลากรครูและอาจารย์ที่ทำหน้าที่ในการให้ความช่วยเหลือและให้คำแนะนำแก่นักเรียนที่มีความเสี่ยงหรือกำลังประสบกับภัยออนไลน์
ทั้งนี้ ผลการวิจัยและศึกษาของ ดีแทค พบว่า เยาวชนที่ตกเป็นเหยื่อภัยออนไลน์เลือกที่จะขอคำปรึกษาหรือขอความช่วยเหลือจากเพื่อนในวัยเดียวกัน เป็นทางเลือกอันดับหนึ่ง รองลงมาเป็น พี่ น้อง ส่วนคุณครูกับผู้ปกครองเป็นกลุ่มสุดท้าย
เมื่อถามในเชิงลึกจริง ๆ ว่า เพราะเหตุใดจึงเลือกให้คุณครูอยู่ในกลุ่มสุดท้าย นักเรียนกลุ่มตัวอย่างตอบว่า เขาไม่ได้รังเกียจหรือไม่ชอบคุณครู กลับกันเขาอยากให้คุณครูเป็นที่พึ่งที่แรกด้วยซ้ำ เพียงแต่ในความคิดของนักเรียน
คือ ครูอาจไม่สามารถช่วยเหลือได้ หรือคิดไปว่าคุณครูไม่ช่วยเหลือเขาเพราะนักเรียนคนนั้นไม่ใช่ลูกศิษย์ที่รัก และอีกประเด็นคือคุณครู “ไม่เข้าใจ“ สิ่งที่เกิดขึ้นในโลกออนไลน์ และโซเชียลเน็ตเวิร์กที่พวกเด็ก ๆ ใช้งานกัน
เกี่ยวกับโครงการ ดีแทค Safe Internet
ดีแทคตระหนักถึงหน้าที่ความรับผิดชอบในฐานะบริษัทที่ให้บริการอินเทอร์เน็ต และบริการดิจิทัล โดยมุ่งมั่นในการปฏิบัติตามพันธกิจ เพื่อเสริมสร้างทักษะ และศักยภาพของเด็กและเยาวชนที่กำลังเผชิญกับความเสี่ยงในการใช้ชีวิตบนโลกออนไลน์ ด้วยโครงการที่มุ่งพัฒนาเยาวชนให้เป็นพลเมืองอินเทอร์เน็ตที่มีความรับผิดชอบ
และมีความพร้อมในการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อสร้างโอกาสสำหรับชีวิตในอนาคต นอกเหนือจากการเปิดแพลทฟอร์มอี-เลิร์นนิ่ง “ห้องเรียนเด็กล้ำ“ แล้ว ดีแทคยังจัดกิจกรรมในรูปแบบค่ายแกนนำเยาวชนปีละ 2 ครั้ง เพื่อเปิดโลกให้กับเยาวชนในการสัมผัสประสบการณ์การเรียนรู้
และแนะนำบ่มเพาะการดำเนินโครงการที่นำเสนอให้เกิดขึ้นจริง มีโค้ชชิ่งที่ช่วยเรื่องการออกแบบจากทีมงานระดับนานาชาติอย่าง FabCafe Bangkok ที่มีประสบการณ์การ Scale–up และเครือข่ายกว่า 12 ประเทศทั่วโลก และให้ทุนสนับสนุนโครงการ สำหรับดำเนินกิจกรรมจริงในโรงเรียนหรือชุมชนรวมมูลค่ากว่า 400,000 บาท
และโอกาสในการแสดงผลงานในมหกรรมแสดงผลงานระดับนานาชาติ นอกจากนี้ ดีแทค ยังพร้อมที่จะทำงานร่วมกับสถาบันการศึกษาทั่วประเทศ ในการจัดอบรมบุคลากรครูอาจารย์ และนักเรียนทั่วประเทศ เพื่อพัฒนาสังคมในโรงเรียนที่มีภูมิคุ้มกันบนโลกออนไลน์
ส่วนขยาย * บทความเรื่องนี้น่าจะเป็นประโยชน์สำหรับการวิเคราะห์ในมุมมองที่น่าสนใจ ** เขียน: ชลัมพ์ ศุภวาที (บรรณาธิการ และผู้สื่อข่าว) *** ขอขอบคุณภาพประกอบบางส่วนจาก www.pexels.com
สามารถกดติดตามข่าวสารและบทความทางด้านเทคโนโลยีของเราได้ที่ www.facebook.com/itday.in.th