เอชพีอี อรูบ้า เน็ตเวิร์ก (HPE aruba Networking) เผย อนาคตธุรกิจค้าปลีกลงทุนเพื่อความก้าวหน้าเพิ่มขึ้น แนะทีมไอทีเตรียมรับมือการเปลี่ยนแปลง…
HPE aruba Networking เผย อนาคตธุรกิจค้าปลีกลงทุนเพื่อความก้าวหน้าเพิ่มขึ้น
HPE aruba Networking บริษัทในเครือ ฮิวเลตต์ แพคการ์ด เอ็นเตอร์ไพรส์ เผยการคาดการณ์ธุรกิจค้าปลีกล่ าสุดและแนวทางการปรับตัวของธุ รกิจค้าปลีกผ่านการยกระดับด้ วยเทคโนโลยี ณ งาน National Retail Federation 2023 ( NRF 2023)
เ พื่อสะท้อนความต้องการของผู้ บริโภคที่เปลี่ยนไป และเตรียมรั บมือกับความท้าทายของของธุรกิ จค้าปลีก ในอีก 12-18 เดือนต่อจากนี้ จากสภาวะเศรษฐกิจโลกที่ไม่แน่ นอน และความต้องการที่เปลี่ ยนไปของผู้บริโภคที่เน้ นประสบการณ์เฉพาะตัวมากขึ้น ในปี 2023 ผู้บริโภคมีแนวโน้มที่จะเลื อกมากขึ้นในการจับจ่ายใช้สอย
ไม่ว่าจะเป็นวิธีการหรือช่ องทางการซื้อ ร้านค้าปลีกจึงต้องปรับตัว ทั้งในด้านของความยืดหยุ่น การสร้างประสบการณ์การซื้อที่ เฉพาะตัว เพื่อดึงดูดลูกค้าใหม่ และรั กษาฐานลูกค้าเดิม ทั้ง ออนไลน์ และหน้าร้าน ซึ่งถือเป็นเรื่องที่ท้ าทายของทีมไอทีที่จะต้องก้าวทั นการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยี และทำให้การดำเนินการเป็นไปอย่ างราบรื่น
เพื่อช่วยส่งเสริมธุรกิจของร้ านค้าปลีกในปีนี้ HPE Aruba Networking ได้ร่วมมือกับ Foresight Factory บริษัทศึกษาเทรนด์ระดับโลก เผย 5 ด้านสำคัญของธุรกิจห้างร้านที่ จะมีการเปลี่ยนแปลงในปี 2023 ซึ่งทีมไอทีและเครือข่ายที่รั บผิดชอบในการให้บริการจำเป็นต้ องมีการปรับตัวให้เหมาะสมกั บการเปลี่ยนแปลงดังกล่าว
โดยผลการวิจัยได้พบว่าการใช้ โมเดลเครือข่ายที่ยืดหยุ่ น และรวดเร็วมากขึ้นอย่าง Network –as –a –Service (NaaS) สามารถช่วยลดภาระของบุ คคลากร และการใช้งานของเครือข่ ายได้ และในขณะเดียวกันสามารถช่ วยขยายธุรกิจ และสร้างระบบเครือข่ายที่เน้ นผลลัพธ์ทางธุรกิจได้มากยิ่งขึ้ น
การใช้เทคโนโลยีดิจิทัล เพื่ อยกระดับประสบการณ์ให้ผู้บริ โภคในร้านค้า
เพื่อสร้างความแตกต่างให้กั บการซื้อสินค้าในร้านค้ารู ปแบบเดิมเมื่อร้านค้าต้องการดึ งดูดผู้บริโภคมายังหน้าร้าน ร้านค้าจะมีการลงทุนในการใช้ เทคโนโลยีเพิ่มเติม โดยผลวิจัยเผยว่าเทคโนโลยี AR และ VR มีแนวโน้มถูกนำมาใช้มากขึ้นเพื่ อเพิ่มประสบการณ์ที่ดีให้กับผู้ บริโภค
ในด้านของการเข้าใจสินค้า และความเหมาะสมกับไลฟ์สไตล์ ของผู้บริโภคก่อนตัดสินใจซื้อ ซึ่งสามารถกลายเป็นส่วนหนึ่ งของประสบการณ์ผู้ใช้ ( UX) ในการช้อปที่ร้านค้าไปโดยปริยาย
การเพิ่มตัวเลือกการจัดส่งสินค้ าให้มีความหลากหลาย
ความคาดหวังของผู้บริโภคในด้ านตัวเลือกการจัดส่งสินค้าที่ ตอบโจทย์ตามที่ต้องการกำลังเพิ่ มขึ้นอย่างรวดเร็ว ซึ่งรวมถึงการจัดส่งตามความต้ องการของผู้บริโภค ( on-demand) เวลา ( time-shifted) และสถานที่ที่ผู้บริโภคสะดวก ( location-flexible) ร้านค้าจึงต้องใช้วิธีผสมผสาน (hybrid)
เพื่อจัดส่งสินค้าให้แก่ผู้บริ โภค ไม่ว่าจะเป็นการจัดส่งแบบดั้ งเดิมจากศูนย์กระจายสินค้า ร้านขายส่งสินค้าขนาดเล็ก การจัดส่งแบบเร็ว grab and go หรือที่ตอบโจทย์ความสะดวก และบริการส่งพัสดุตามความต้ องการ
โดยการใช้เทคโนโลยี geolocation และการพัฒนาแอปพลิเคชัน หรือ mobile stores ที่ได้รับการพัฒนาที่แม่ นยำมากขึ้น จะช่วยให้ร้านค้าสามารถปิ ดการขายที่บ้าน หรือที่ ทำงานของผู้บริโภคได้อย่างง่ ายดาย
การใช้เทคโนโลยีอันสมัยใหม่ ภายในหน้าร้าน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ และความพึ งพอใจ
เนื่องจากการซื้อขายออนไลน์มี การแข่งขันสูงมากขึ้น วีธีการซื้อของในร้านค้าจึงมี การปรับตัวเช่นกัน ซึ่งไม่เพียงแต่จะต้องเพิ่ มความพึงพอใจ และสร้างประสบการณ์ เฉพาะตัวให้กับผู้บริโภค แต่ยังต้องดำเนินการได้อย่างมี ประสิทธิภาพอีกด้วย โดยหน้าร้านจะกลายเป็นพื้นที่ที่ มีความเชื่อมโยงกันมากยิ่งขึ้ นด้วยนวัตกรรม เช่น
ห้องลองเสื้อผ้าอัจฉริ ยะ และทางออกที่ชำระเงินอัตโนมั ติโดยไม่ต้องผ่านแคชเชียร์ เพื่อสร้างความพึงพอใจให้กับผู้ บริโภค ในขณะเดียวกัน การเชื่อมโยงของอุปกรณ์อัจฉริ ยะทั้งหลายผ่านอินเทอร์เน็ต (IoT) ที่มีเซนเซอร์ สามารถสร้างข้อมูลแบบเรียลไทม์ เพื่อช่วยในการประหยัดทรั พยากรในการดำเนินงาน และตอบโจทย์ด้านความยั่งยืน
การมีข้อมูลสินค้าคงคลังที่อั จฉริยะสามารถช่วยรักษาความจงรั กภักดีของผู้บริโภคต่อร้านค้า
ปัจจุบันผู้บริโภคให้ความสำคั ญต่อความรวดเร็ว ผู้บริโภคมักคาดหวังให้ธุรกิ จขายปลีกส่งมอบสิ่งที่พวกเขาต้ องการให้ได้ในทันทีตามความต้ องการ และต้องตรงกับสิ่งที่บริษัทได้ ให้สัญญาไว้ ซึ่งการอัพเกรดเทคโนโลยีอัตโนมั ติคาดว่าจะมีส่วนช่วยในการติ ดตามสินค้าคงคลังให้แม่นยำมากยิ่ งขึ้น
และตอบสนองต่อความต้องการของผู้ บริโภคได้อย่างทันท่วงที โดยหุ่นยนต์อัจฉริยะที่ใช้ ในโกดัง และศูนย์กระจายสินค้ าจะทำให้การดำเนินงานเป็นไปอย่ างชาญฉลาด และทำให้การขายสินค้าออเดอร์สั่ งทำพิเศษ ( made-to-order) กลายเป็นเรื่องธรรมดา และยังสามารถลดความสูญเสีย และสิ นค้าคงคลังที่เกินจำเป็นลงอีกด้ วย
จากโชว์รูม สู่ไลฟ์สตรีมมิ่ง
การไลฟ์สดจากหน้าร้านค้ าจะกลายเป็นเรื่องที่พบบ่ อยมากขึ้น เนื่องจากหลาย ๆ แบรนด์ต่างมองหาวิธีการสร้ างประสบการณ์แนะนำสินค้ารู ปแบบใหม่ เพื่อให้ผู้บริโภคได้รับรู้ถึ งเบื้องหลังของสินค้าในแง่มุมต่ าง ๆ
การนำเสนอเช่นนี้จะช่ วยอำนวยความสะดวกให้กับผู้บริ โภคที่ต้องการสัมผัสประสบการณ์ สินค้าที่สามารถเชื่อมโยงกับชุ มชนในพื้นที่ และช่วยให้การใช้พื้นที่ที่เหลื ออยู่ในร้านค้าให้เต็มประสิทธิ ภาพมากยิ่งขึ้น
เจอร์รี่ ฮินเคิล ผู้อำนวยการด้านโซลูชัน และการตลาด ของ อรูบ้า
เจอร์รี่ ฮินเคิล ผู้อำนวยการด้านโซลูชัน และการตลาด ของ อรูบ้า กล่าวว่า ไม่ว่าจะเป็นด้านประสบการณ์ที่ แปลกใหม่ ไลฟ์สตรีม หรือวิธีการจัดส่งใหม่ ๆ สิ่งเหล่านี้สะท้อนความต้ องการในการใช้เทคโนโลยีสำหรับผู้ ประกอบการขายปลีกที่กำลังเพิ่ มขึ้น และซับซ้อนมากยิ่งขึ้น
เนื่องจากการแข่งขันทางธุรกิจที่ ดุเดือดมากขึ้น ดังนั้นการมีโครงสร้างพื้นฐานที่ เหมาะสมที่สามารถสนับสนุนการใช้ งานได้ก็เป็นสิ่งที่สำคัญเช่นกั น
ในสถานการณ์ที่ต้องเผชิญหน้ากั บการเปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่อง ผู้ประกอบการขายปลีกจะต้องมี ความสามารถในการคาดการณ์ และมี ความมั่นใจในเครือข่ายว่ าสามารถยืดหยุ่น เพื่อตอบสนองต่ อความต้องการของผู้บริโภค และทีมไอที
“เพื่อบรรลุวัตถุประสงค์นี้ ผู้ประกอบการขายปลีกจำเป็นต้ องพิจารณาเทคโนโลยีเครือข่ ายในการดำเนินงานอีกครั้ง โดยพิจารณาโมเดลเครือข่ายทางเลื อก เช่น NaaS ไม่ใช่เพียงแค่ เพราะความสามารถในการปรับตัวเมื่ อพบความเปลี่ยนแปลงเท่านั้น
แต่ยังเพื่อการทำงานที่มีประสิ ทธิภาพสูง มั่นคง ปลอดภัย และการดำเนินการได้อัตโนมัติ สามารถรองรับเทคโนโลยีทั้งหมด และใช้ข้อมูลแบบเรียลไทม์เพื่ อตอบสนองต่อผู้บริโภครายใหม่ และเปลี่ยนให้หน้าร้านกลายเป็ นสมาร์ทสโตร์ได้อย่างเต็มประสิ ทธิภาพ ” เจอร์รี่ ฮินเคิล กล่าว
ส่วนขยาย
* บทความเรื่องนี้น่าจะเป็นประโยชน์สำหรับการวิเคราะห์ในมุมมองที่น่าสนใจ
** เขียน: ชลัมพ์ ศุภวาที (บรรณาธิการ และผู้สื่อข่าว)
*** ขอขอบคุณภาพประกอบบางส่วนจาก N/A
สามารถกดติดตามข่าวสาร และบทความทางด้านเทคโนโลยีของเราได้ที่ www.facebook.com/itday.in.th