Instagram โดดลุย e-Commerce หนุนธุรกิจ และครีเอเตอร์ไทยรับเทศกาลช้อปปิ้ง

อินสตาแกรม โดดลุย e-Commerce หนุนธุรกิจ และครีเอเตอร์ไทยให้เชื่อมต่อกันรับเทศกาลช้อปปิ้งปลายปี บนแพลตฟอร์ม Instagram Shopping…

highlight

  • อินสตาแกรม เปิดตัว อินสตาแกรม ช้อปปิ้ง (Instagram Shopping) ในประเทศไทย เพื่อมอบประสบการณ์ช้อปปิ้งแบบไร้รอยต่อบนแพลตฟอร์มสำหรับผู้ประกอบการธุรกิจร้านค้า ผู้บริโภค และครีเอเตอร์ โดยการเปิดตัวฟีเจอร์ใหม่นี้รวมถึงการติดแท็กสินค้า (Shopping Tags) โฆษณาที่มีแท็กสินค้า (Shopping Ads) และแท็บ Instagram Shop ใหม่ล่าสุด ที่เป็นเสมือนแหล่งรวมการค้นหาและซื้อขายสินค้าไว้ในที่เดียว

Instagram โดดลุย eCommerce หนุนธุรกิจ และครีเอเตอร์ไทยรับเทศกาลช้อปปิ้ง

ปัจจุบัน อินสตาแกรม มีผู้ใช้งานทั่วโลกกว่าหนึ่งพันล้านคนต่อเดือน 90% ของผู้ใช้งานเหล่านี้กดติดตามบัญชีธุรกิจบน อินสตาแกรม อย่างน้อย 1 บัญชี และมีผู้ใช้งานราว 130 ล้านคน ที่กดดูแท็กรายละเอียดสินค้าในทุก ๆ เดือน อินสตาแกรม จึงเป็นแพลตฟอร์มที่สร้างสรรค์แรงบันดาลใจ และช่วยให้ผู้คนสนุกกับประสบการณ์การช้อปปิ้ง

ข้อมูลจากการศึกษาหัวข้อ Mega Sales & Holiday 2020 ซึ่งจัดทำโดย Facebook IQ ระบุว่า นักช้อปช่วงเทศกาลสิ้นปีในประเทศไทยเลือกใช้แอปพลิเคชันในเครือ Facebook เป็นอันดับแรก เพื่อค้นหาไอเดีย และแรงบันดาลใจสำหรับสินค้าแทบทุกประเภท

อิทธิพลของ อินสตาแกรม ที่มีต่อการตัดสินใจซื้อสินค้าช่วงสิ้นปียังเพิ่มขึ้นจาก 70% ในปี พ.ศ. 2560 เป็น 76% ในปี พ.ศ. 2562 โดย 51% ของนักช้อปค้นหาไอเดียเพื่อช่วยในการตัดสินใจผ่าน อินสตาแกรม Stories ซึ่งเพิ่มขึ้นถึง 41% เทียบกับปี พ.ศ. 2561

นอกจากนี้ ข้อมูลต่างๆ บนแพลตฟอร์มยังกลายเป็นเครื่องมือที่สำคัญอย่างยิ่งสำหรับธุรกิจกว่า 200 ล้านราย ที่ดำเนินการบนแอปพลิเคชันต่าง ๆ ในเครือ Facebook ในแต่ละเดือน และโดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเกิดโรคระบาดโควิด-19 ซึ่งกระตุ้นให้การซื้อขายบนช่องทางดิจิทัลเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว ผลการสำรวจพบว่าผู้คน 85% จากทั่วโลกต่างหันมาเลือกซื้อของออนไลน์ในทุกวันนี้

ชวดี วงศ์พยัต หัวหน้าฝ่ายพัฒนาธุรกิจ Facebook ประเทศไทย กล่าวว่า การซื้อขาย (Commerce) ถือเป็นหนึ่งในส่วนสำคัญในด้านประสบการณ์ผู้ใช้งานบนแอปพลิเคชันต่าง ๆ ของ Facebook มาโดยตลอด ซึ่งรวมถึง อินสตาแกรม ด้วย

เราได้เห็นว่าธุรกิจต่าง ๆ ในไทยมีการใช้งานแพลตฟอร์มเช่น อินสตาแกรม เพื่อสร้างการเติบโตให้ธุรกิจอย่างประสบความสำเร็จ ในขณะเดียวกันยังสามารถค้นหาและเชื่อมต่อกับกลุ่มลูกค้าทั้งใน และต่างประเทศไทย เราเปิดตัว อินสตาแกรม ช้อปปิ้ง ในประเทศไทย เพื่อส่งมอบประสบการณ์การซื้อขายที่ไร้รอยต่อให้กับธุรกิจร้านค้า ผู้บริโภค และเหล่าครีเอเตอร์

Instagram
ฟีเจอร์การติดแท็กสินค้าบน Instagram และแค็ตตาล็อกสินค้าสามารถใช้ได้ทั้งกับ คอนเทนต์ในหน้าฟีด สตอรี่ และทาง IGTV

แนะนำประสบการณ์จาก อินสตาแกรม ช้อปปิ้ง

ปัจจุบัน ผู้ใช้งานสามารถค้นหาผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ได้อย่างมากมายผ่าน อินสตาแกรม ความโดดเด่นของ อินสตาแกรม ช้อปปิ้ง คือฟีเจอร์ที่จะช่วยส่งมอบประสบการณ์อันเป็นเอกลักษณ์และตรงกับความต้องการของผู้ใช้งานแต่ละคน อีกทั้งยังช่วยให้ผู้ซื้อ ผู้ขาย และครีเอเตอร์ เชื่อมต่อถึงกันและซื้อขายสินค้าบนช่องทางออนไลน์ได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงที่ฤดูกาลช้อปสิ้นปีกำลังใกล้เข้ามานี้

ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ธุรกิจ และครีเอเตอร์ในไทยสามารถใช้งานฟีเจอร์ต่าง ๆ ของ อินสตาแกรม ช้อปปิ้ง ได้แล้ว ไม่ว่าจะเป็น การติดแท็กสินค้า (Shopping Tags) ที่ช่วยให้แบรนด์เลือกติดแท็กรายละเอียดของสินค้าบนหน้าฟีด สตอรี่ และทาง IGTV  เพื่อที่ลูกค้าจะได้รับทราบข้อมูลเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์นั้น ๆ มากขึ้นเพียงแค่แตะที่ป้ายแท็ก

นอกจากนี้ แบรนด์ต่างๆ ยังสามารถเข้าถึง โฆษณาที่มีแท็กสินค้า (Shopping Ads) เพื่อโปรโมทโพสต์ต่างๆ บนหน้าฟีดของตนเองเพื่อให้กระจายสู่กลุ่มลูกค้าในวงกว้างขึ้น ผู้คนบน อินสตาแกรม สามารถค้นหาแรงบันดาลใจในการเลือกซื้อสินค้าได้ผ่านปุ่มร้านค้า (Shop) ในหน้าสำรวจ (Explore) และในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า เตรียมพบกับแท็บร้านค้า Shop ใหม่บนหน้าหลักของ อินสตาแกรม ที่จะช่วยให้การค้นหาแบรนด์ต่าง ๆ สะดวกง่ายดายยิ่งขึ้น อีกทั้งยังช่วยให้ธุรกิจเข้าถึงลูกค้ากลุ่มเป้าหมายได้มากขึ้นอีกด้วย

Instagram

ฟีเจอร์ใหม่ ๆ ยังเป็นประโยชน์สำหรับกลุ่มอินฟลูเอนเซอ ร์และครีเอเตอร์ในไทย ซึ่งเป็นกลุ่มคนสำคัญที่มีอิทธิพลต่อการซื้อสินค้าของเหล่านักช้อป ข้อมูลจากรายงาน Mega Sales & Holiday 2020 Insight ระบุว่า 47% ของผู้ที่ร่วมตอบแบบสอบถามในไทยได้รับไอเดียการซื้อของช่วงสิ้นปีมาจากกลุ่มอินฟลูเอนเซอร์

ดังนั้น เพื่อสร้างประสบการณ์ความร่วมมือระหว่างแบรนด์และอินฟลูเอนเซอร์อย่างสร้างสรรค์บน อินสตาแกรม ครีเอเตอร์สามารถเลือกตั้งค่า การติดแท็กสินค้า (Shopping Tags) เพื่อช่วยให้ผู้ใช้งานรับทราบถึงรายละเอียดของผลิตภัณฑ์ได้ดียิ่งขึ้น 

อินสตาแกรม ช้อปปิ้ง ถือเป็นการต่อยอดความมุ่งมั่นอย่างต่อเนื่องของ Facebook ในพันธกิจ #SupportSmallBusiness เพื่อให้ความช่วยเหลือชุมชุนกลุ่มธุรกิจขนาดเล็กในประเทศไทย และเดินหน้าขับเคลื่อนประเทศไทยสู่ยุคดิจิทัล โดยโครงการริเริ่มที่ผ่านมานั้นรวมถึงการเปิดตัวกิจกรรม Support Small Business และการเปิดตัวสติกเกอร์สั่งซื้ออาหารบน อินสตาแกรม Stories เพื่อช่วยให้ธุรกิจร้านค้าต่างๆ ยืนหยัดต่อสู้ในช่วงเวลาแห่งการแพร่ระบาดของโควิด-19

ด้วยจำนวนธุรกิจในไทยที่เพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งกลุ่มผู้ประกอบการที่มีอายุน้อยกว่า 35 ปี ซึ่งสร้างการเติบโตและสร้างปฏิสัมพันธ์ระหว่างลูกค้าผ่าน อินสตาแกรม เฟซบุ๊ก จึงยังคงลงทุนอย่างต่อเนื่องเพื่อพัฒนา และส่งมอบแหล่งข้อมูลเพื่อการเรียนรู้มากมาย

ไม่ว่าจะเป็น งานเสวนา Instagrammable Business เพื่อแบ่งปันเคล็ดลับ และตัวอย่างความสำเร็จของการทำธุรกิจ รวมถึงโปรแกรมอบรม อินสตาแกรม Academy ที่มุ่งเสริมศักยภาพ และทักษะด้านดิจิทัลให้แก่ผู้ประกอบการรุ่นเยาว์

Instagram Shopping คือความมุ่งมั่นล่าสุดของเราเพื่อช่วยสนับสนุนธุรกิจ และการค้าขายในประเทศไทย ซึ่งเป็นวิสัยทัศน์ที่เราเชื่อมั่นมาตั้งแต่แรกเริ่ม เราจะลงทุน และสร้างสรรค์โซลูชันส์เพื่อช่วยเหลือกลุ่มธุรกิจขนาดเล็ก และผู้บริโภคบนแพลตฟอร์มของเราอย่างต่อเนื่อง เพื่อสร้างประสบการณ์ที่ดีที่สุดสำหรับทุกคน” ชวดี วงศ์พยัต กล่าว

Instagram

เรื่องราวแห่งความสำเร็จ และข้อคิดการทำธุรกิจจากผู้ประกอบการไทย

รรินทร์ ทองมา ผู้ก่อตั้งแบรนด์ O&B กล่าวว่า แบรนด์ที่มีศักยภาพที่สุดต้องพร้อมเปิดรับฟีเจอร์ใหม่ๆ และพร้อมสำหรับการเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ แนวคิดเช่นนี้ช่วยให้เธอสามารถลดผลกระทบจากโรคระบาดให้เกิดขึ้นน้อยที่สุด ในทางกลับกัน ยังได้พลิกวิกฤติให้เป็นโอกาสและสามารถเพิ่มอัตราการมีส่วนร่วมของลูกค้าให้สูงขึ้นถึงเท่าตัวจากแต่ก่อน

อินสตาแกรม ช้อปปิ้ง เป็นฟีเจอร์โปรด เพราะช่วยให้ลูกค้าได้เพลิดเพลินไปกับคอนเทนต์ที่มีความจริงใจและโดดเด่นด้วยรูปภาพสวยงาม โดยไม่จำเป็นต้องสลับแพลตฟอร์มไปมาเพื่อเลือกซื้อสินค้า การติดแท็กสินค้า (Shopping Tags) ยังช่วยให้การตัดสินใจซื้อรวดเร็วยิ่งขึ้น และลดการใช้เวลาของแอดมินในการตอบคำถามเบื้องต้นของลูกค้าลง เนื่องจากแท็กดังกล่าวจะนำลูกค้าไปยังตะกร้าสินค้าบนหน้าเว็บไซต์ของแบรนด์โดยอัตโนมัติ

ด้าน ผู้บริหารจาก Small World for Kids กล่าวว่า อินสตาแกรม ช่วยให้แบรนด์เข้าถึงลูกค้ากลุ่มคุณพ่อคุณแม่ถึง 200,000 รายต่อเดือน และหลังจากที่ได้เชื่อมต่อ อินสตาแกรม ช้อปปิ้ง เข้ากับร้านบนช่องทางอี-คอมเมิร์ซแล้ว แบรนด์มียอดขายสูงขึ้นถึง 3 เท่า โดย อินสตาแกรม ช้อปปิ้ง เป็นตัวกระตุ้นให้เกิดการตัดสินใจ (Call to Action) สำหรับตัวแทนจำหน่ายสินค้า

ขณะที่ มร. ฉิงกุ้ย หวง หนึ่งในผู้ก่อตั้ง และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท คอนวี่ กล่าวว่า ในช่วงเวลาที่โรคระบาดโควิด-19 ผลักดันธุรกิจต่าง ๆ สู่ช่องทางออนไลน์ สิ่งสำคัญคือการสร้างโอกาสและช่องทางเพื่อสร้างความสำเร็จให้กับผู้ขายชาวไทย แพลตฟอร์มออนไลน์และฟีเจอร์มากมาย อย่างเช่น อินสตาแกรม ช้อปปิ้ง ช่วยมอบสิ่งที่จำเป็นอย่างยิ่งสำหรับธุรกิจ และผู้บริโภค นั่นก็คือประสบการณ์การซื้อขายที่ไร้รอยต่อ และเต็มไปด้วยแรงบันดาลใจ ซึ่งจะช่วยหนุนอุตสาหกรรมการค้านี้ให้เติบโต

ส่วนขยาย

* บทความเรื่องนี้น่าจะเป็นประโยชน์สำหรับการวิเคราะห์ในมุมมองที่น่าสนใจ 
** เขียน: ชลัมพ์ ศุภวาที (บรรณาธิการ และผู้สื่อข่าว) 
*** ขอขอบคุณภาพประกอบบางส่วนจาก N/A

สามารถกดติดตามข่าวสารและบทความทางด้านเทคโนโลยีของเราได้ที่  www.facebook.com/itday.in.th

Itdayleadger

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.