Kaspersky เผยผลสำรวจเด็กไทย สนใจ YouTube อันดับหนึ่ง

Kaspersky

แคสเปอร์สกี้ (Kaspersky) เผยผลสำรวจเด็กไทย สนใจ YouTube อันดับหนึ่ง ขณะที่ TikTok, Roblox ต่อแถวแอปยอดนิยม…

Kaspersky เผยผลสำรวจเด็กไทย สนใจ YouTube อันดับหนึ่ง

ผลการศึกษาล่าสุดของ แคสเปอร์สกี้ Safe Kids เรื่อง Kids on the Web in 2021 : Infinite creativity เปิดเผยความสนใจของเด็ก ๆ ในช่วงปี 20202021 โดยในปีที่ผ่านมา ความสนใจของเด็กไทยเพิ่มขึ้นในหมวดหมู่ ซอฟต์แวร์ คอนเทนต์เสียง และวิดีโอและ อีคอมเมิร์ซ

ในขณะที่ สื่อการสื่อสารทางอินเทอร์เน็ตและ เกมคอมพิวเตอร์ลดลงเล็กน้อย แอปพลิเคชั่นยอดนิยมสูงสุดอันดับต้น ๆ ของประเทศไทย ได้แก่ YouTube, TikTok และ Line โดย YouTube ได้รับความนิยมสูงสุดถึง 30.30% ทิ้งห่างแอปอื่น ๆ

Kaspersky

ปี 2020 กลายเป็นปีที่ไม่ธรรมดาที่สุดปีหนึ่งสำหรับเด็กยุคใหม่ การระบาดใหญ่ได้เปลี่ยนสถานการณ์ชีวิตปกติไปทั่วโลก รวมถึงเรื่องการศึกษา การพบปะเพื่อนฝูง และครอบครัว นันทนาการ และความบันเทิง แคสเปอร์สกี้ วิเคราะห์ข้อมูลที่ไม่ระบุตัวตน

เช่น คำค้นหา แอปพลิเคชั่นแอนดรอยด์ที่ได้รับความนิยมมากที่สุด และหมวดหมู่เว็บไซต์ต่าง ๆ ที่ผู้ใช้ แคสเปอร์สกี้ Safe Kids ยินดีให้ข้อมูลโดยสมัครใจ เพื่อสำรวจว่าความสนใจ และความต้องการของเด็ก ๆ เปลี่ยนแปลงไปอย่างไรภายใต้เงื่อนไขใหม่

หมวดหมู่เว็บไซต์ที่เด็กไทยนิยมมากที่สุด ได้แก่ ซอฟต์แวร์ คอนเทนต์เสียง และวิดีโอ(43.79%) สื่อการสื่อสารทางอินเทอร์เน็ต(24.85%) และ เกมคอมพิวเตอร์ (12.54%) ในบรรดาแอปที่ได้รับความนิยมมากที่สุด YouTube ขึ้นนำ อันดับ 1 และยังคงเป็นบริการสตรีมวิดีโอที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในหมู่เด็ก ๆ ทั่วโลก

อันดับที่ 2 คือ Cong GuardTour อันดับ 3 คือ TikTok โซเชียลเน็ตเวิร์กยอดนิยม อันดับ 4 คือ Line แอปพลิเคชั่นรับส่งข้อความ โดย 10 อันดับยอดนิยมของเด็กไทยนี้ มีวิดีโอเกมรวมอยู่ด้วย 2 เกมนั่น คือ Roblox และ RoV

Kaspersky

เด็กทั่วโลกกระตือรือร้นสนใจฟัง และดูมิวสิควิดีโอบน YouTube อย่างมาก ในการใช้คำค้นเพื่อเนื้อหาที่ต้องการ พบอัตราส่วนการค้นหาเพลง และวิดีโออยู่ที่ 17.35% วิดีโอที่เป็นกระแส อย่างแอคเคาต์ pop it and simple dimple และ ASMR คิดเป็น 4.43% ในปีนี้คำค้นที่เกี่ยวข้องกับผู้ผลิตวิดีโอเกม Gacha Life ยังโดดเด่นในการจัดอันดับด้วยสัดส่วนเกือบ 4%

เมื่อพูดถึงรสนิยมทางดนตรี นักร้อง Ariana Grande, Billie Eilish และ Travis Scott เป็นที่นิยมอย่างมาก ควบคู่ไปกับผู้นำวงการ K-POP ดั้งเดิมอย่างวง BTS และ BLACKPINK แนวดนตรี ‘phonk’ ก็ได้รับความนิยม นอกจากนี้ยังมีกระแสความนิยมทั่วโลกเรื่อง วิดีโอสร้างสรรค์ พบการค้นหาเรื่องจังหวะ ตัวอย่าง

และบทเรียนเกี่ยวกับการสร้างสรรค์เพลงในโปรแกรมต่าง ๆ มากขึ้นเรื่อย ๆ ในขณะเดียวกัน TikTok ก็ยังคงเป็นแอปผู้นำเทรนด์ด้านดนตรีสำหรับเด็ก ๆ ทั่วโลก ผลการค้นหาวิดีโอทั้งหมดโดยเด็กทั่วโลก การ์ตูนมีสัดส่วนมากถึงครึ่งหนึ่ง (50.21%) เรื่องที่ได้รับความนิยมมากที่สุดคือ Lady Bug and Super Cat, Gravity Falls

และ Peppa Pig อันดับที่สองคือรายการทีวีต่างๆ การค้นหาเป็นภาษาอังกฤษบ่อยที่สุดคือรายการ The Voice Kids ตัวอย่างภาพยนตร์และซีรีส์ที่ได้รับความนิยมมากที่สุด

ได้แก่ Godzilla vs Kong, Justice League เวอร์ชั่นล่าสุดของ Zach Snyder และมินิซีรีส์ของ Disney+ เรื่อง WandaVision แอป Netflix ยังคงดึงดูดความสนใจจากเด็กๆ มากขึ้นเรื่อยๆ คำค้นที่พบบ่อยที่สุดบนแพลตฟอร์มนี้ คือเรื่อง Cobra Kai และ Stranger Things

TikTok ยังคงเป็นผู้นำเทรนด์ในหมู่เด็ก ๆ อย่างไม่มีข้อโต้แย้ง แต่ในขณะเดียวกัน มุมมองต่อโซเชียลเน็ตเวิร์กนี้ก็เริ่มเปลี่ยนไป ตอนนี้ไม่ได้เป็นเพียงแค่แหล่งคลิป และการลิปซิงค์อีกต่อไปแล้ว แต่มีเนื้อหาด้านการศึกษาและความคิดสร้างสรรค์เริ่มปรากฏบนแพลตฟอร์มมากขึ้น

นอกจากนี้ในการสร้างวิดีโอ TikTok ผู้ใช้หนึ่งคนจะต้องทำงานทุกด้าน ทั้งโอเปอเรเตอร์ นักแสดง ผู้กำกับ และเป็นทีมงานภาพยนตร์ ซึ่งทั้งหมดนี้ได้พัฒนาทักษะที่ไม่เพียงแต่จะเป็นประโยชน์กับเด็ก ๆ ในอนาคตเท่านั้น แต่ยังสามารถช่วยเด็ก ๆ ในการเลือกเป็นอาชีพได้อีกด้วย

สำหรับวิดีโอเกม เกมที่ได้รับความนิยมจากเด็กทั่วโลก ได้แก่ Minecraft (22.84%), Fortnite (6.73%), Among Us (3.80%), Brawl Stars (6.34%) และเกม Roblox (3.82%) เกมที่เล่นบ่อยที่สุดในเกือบทุกประเทศคือ Roblox จากข้อมูลพบว่า

เด็กจากประเทศคาซัคสถานเป็นผู้นำในการเยี่ยมชมเว็บไซต์ด้านเกมคอมพิวเตอร์มากที่สุดเป็นอันดับหนึ่ง (26.01%.) อันดับที่สองเป็นเด็กจากสหราชอาณาจักร (19.40%) สำหรับอินเดีย พบว่าเด็ก ๆ แทบไม่เคยเข้าชมเว็บไซต์ที่เน้นวิดีโอเกมจากพีซีเลย (เพียง 5.08% เท่านั้น)

Kaspersky

แอนนา ลาร์คิน่า ผู้เชี่ยวชาญด้านการวิเคราะห์เนื้อหาเว็บ แคสเปอร์สกี้ กล่าวว่า เด็กสมัยใหม่เติบโตมาพร้อมอุปกรณ์พกพาตั้งแต่อายุยังน้อย จึงสามารถปรับตัวเข้ากับพื้นที่ดิจิทัลและเชี่ยวชาญเทคโนโลยีใหม่ๆ ได้เร็วกว่ามาก เราเห็นว่า TikTok กลายเป็นหนึ่งในผู้นำเทรนด์หลักในหมู่เด็ก ๆ ได้ในเวลาอันสั้น และได้รับความสนใจยาวนาน

แต่ YouTube ก็ไม่ได้สูญเสียพื้นที่ และยังคงเป็นผู้นำด้านความนิยมในหมู่เด็ก ส่วนหนึ่งเป็นเพราะวิดีโอที่หลากหลาย ตั้งแต่ มาเล่นกันเถอะ การบันทึกการเล่นวิดีโอเกม ไปจนถึงการบรรยาย และคลิปเพื่อการศึกษา การทำความเข้าใจและวิเคราะห์ความสนใจของเด็กบนอินเทอร์เน็ตช่วยให้เราใส่ใจในประเด็นด้านความปลอดภัย

เมื่อรู้ว่าเพลงประเภทไหนที่เด็กฟัง ใครเป็นบล็อกเกอร์คนโปรด หรือเด็กกำลังเล่นเกมอะไร ผู้ปกครองจะสามารถเสริมสร้างความสัมพันธ์ที่ไว้ใจได้กับเด็ก ๆ ตัวอย่างเช่น ผู้ปกครองและเด็กสามารถถ่ายวิดีโอ TikTok ด้วยกันได้ ซึ่งสิ่งนี้จะช่วยให้ผู้ปกครองสามารถช่วยเหลือบุตรหลานในการป้องกันตนเองจากอันตรายที่อาจเกิดขึ้นทางออนไลน์

ข้อแนะนำให้ผู้ปกครองเพื่อดูแลให้เด็ก ๆ ได้รับประสบการณ์ออนไลน์

  • เรียนรู้ความสนใจของบุตรหลานให้มากขึ้น
  • ท่องเว็บและเรียนรู้ไปด้วยกัน ดูว่าเด็ก ๆ ใช้เวลาอยู่ที่ไหนในโลกออนไลน์ และสำรวจวิธีรักษาความปลอดภัยให้ดีที่สุด
  • อธิบายว่า ควรแชร์ข้อมูลที่ละเอียดอ่อนผ่านแอปข้อความ และแชร์ให้คนที่รู้จักในชีวิตจริงเท่านั้น
  • พิจารณาดาวน์โหลดแอปควบคุมโดยผู้ปกครอง หรือ Parental Control apps และอธิบายกับเด็ก ๆ ว่าแอปนี้ทำงานอย่างไร และเหตุใดจึงต้องใช้แอปเพื่อความปลอดภัยทางออนไลน์
  • ใช้เวลาในการสื่อสารกับเด็ก ๆ เรื่องมาตรการความปลอดภัยออนไลน์ให้มากขึ้น พูดคุยกับบุตรหลานว่าไม่ควรเผยแพร่สิ่งใดบนอินเทอร์เน็ตไม่ว่าในกรณีใด ๆ และเพราะเหตุใด
ส่วนขยาย

* บทความเรื่องนี้น่าจะเป็นประโยชน์สำหรับการวิเคราะห์ในมุมมองที่น่าสนใจ 
** เขียน: ชลัมพ์ ศุภวาที (บรรณาธิการ และผู้สื่อข่าว) 
*** ขอขอบคุณภาพประกอบบางส่วนจาก N/A

สามารถกดติดตามข่าวสารและบทความทางด้านเทคโนโลยีของเราได้ที่  www.facebook.com/itday.in.th

Itdayleadger

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.