KBTG ใช้ Red Hat ช่วยเพิ่มความเร็วขยายบริการดิจิทัล ผ่าน Open Hybrid Cloud

Red Hat

กสิกร บิซิเนส-เทคโนโลยี กรุ๊ป (KBTG) ใช้เทคโนโลยี และโซลูชั่นของ เร้ดแฮท (Red Hat) ช่วยเพิ่มความเร็วขยายบริการดิจิทัล ผ่าน Open Hybrid Cloud…

KBTG ใช้ Red Hat ช่วยเพิ่มความเร็วขยายบริการดิจิทัล ผ่าน Open Hybrid Cloud

กสิกร บิซิเนสเทคโนโลยี กรุ๊ป (KBTG) ทำการปรับปรุง และเพิ่มประสิทธิภาพให้กับโครงสร้างพื้นฐานด้านไอที เพื่อรับมือกับความต้องการในการใช้แอปพลิเคชั่นโมบายแบงกิ้งซึ่งเพิ่มจำนวนขึ้นอย่างรวดเร็ว ด้วยการใช้แพลตฟอร์มเร้ดแฮท คอนเทนเนอร์ และเทคโนโลยีการส่งข้อความ ทำงานร่วมกับกระบวนการทำงานที่รวดเร็ว

และการทำงานด้าน DevOps เพื่อช่วยให้ธนาคารสามารถสร้างระบบแจ้งเตือนแบบครบวงจรได้อย่างรวดเร็ว และเพิ่มลดจำนวนได้ตามที่ต้องการ เพื่อรองรับปริมาณการทำธุรกรรมที่เพิ่มมากขึ้นอย่างมหาศาล เนื่องจากมีฐานผู้ใช้งานเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ด้วยความต้องการพื้นฐานดังกล่าวนี้

KBTG จึงได้วางแผนทำงานร่วมกับพันธมิตรในการค้นหารูปแบบการดำเนินงานใหม่ ๆ และกรณีศึกษาต่าง ๆ ที่เน้นเรื่องความปลอดภัยเป็นหลัก เพื่อให้สภาพแวดล้อมในการใช้แอปพลิเคชั่นของธนาคารเป็นที่ยอมรับ และไว้วางใจจากผู้ใช้บริการ

Red Hat

รองรับการใช้แอปพลิเคชั่นโมบายแบงกิ้งที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในประเทศไทย

กสิกร บิซิเนส-เทคโนโลยี กรุ๊ป (KBTG) มีหน้าที่สนับสนุนการปฏิบัติงานประจำวันให้กับธนาคารกสิกรไทย และเป็นผู้ให้บริการด้านการพัฒนาเทคโนโลยี และพันธมิตรให้กับบริษัทฟินเทคในประเทศไทย หนึ่งในบริการที่บริหารจัดการให้กับธนาคารกสิกรไทยคือแอปพลิเคชั่น K PLUS

ซึ่งเป็นโมบายแบ้งกิ้งที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในประเทศไทยด้วยจำนวนผู้ใช้กว่า 11 ล้านราย 1 แอปพลิเคชั่นนี้ช่วยให้ผู้ใช้สามารถชำระเงินผ่านคิวอาร์โค้ด โอนเงินระหว่างประเทศ บริหารจัดการการลงทุนต่าง ๆ และอื่น ๆ อีกมาก โดยตลอด 5 ปีที่ผ่านมา ฐานผู้ใช้ K PLUS เพิ่มขึ้นถึง 2 เท่า

ดังนั้นเพื่อรองรับการเติบโต รวมถึงการส่งฟีเจอร์และบริการต่าง ๆ ออกสู่ตลาดได้เร็วขึ้น KBTG จึงจำเป็นต้องยกเครื่องสภาพแวดล้อมไอทีที่มีอยู่ใหม่ เช่น KBTG เปิดตัว K PLUS AIDriven Experience (KADE) ซึ่งเป็นโซลูชั่นที่นำปัญญาประดิษฐ์ (AI) มาใช้งานกับระบบหลังบ้านแบบเก่า

เพื่อทำการวิเคราะห์พฤติกรรมของลูกค้า และนำมาปรับการให้บริการที่มอบประสบการณ์แบบเจาะจงไปยังลูกค้าแต่ละราย นอกจากนี้ธนาคารกสิกรไทยยังตัดสินใจสร้างโอเพ่นแบงกิ้งแพลตฟอร์มที่สามารถเชื่อมต่อกับระบบต่าง ๆ ของพันธมิตรทางธุรกิจของธนาคารอีกด้วย

ธนุสศักดิ์ ธัญญสิริ Senior Delivery Manager ของ KBTG กล่าวว่า ธนาคารต้องใช้ความพยายามอย่างมากในการดูแลแพลตฟอร์มเทคโนโลยีแบบเก่าที่เคยใช้อยู่ ซึ่งไม่สามารถรองรับการเติบโตของธุรกิจเราได้ เรามีลูกค้านับล้านรายที่ทำธุรกรรมรวมแล้ว 5,000 รายการต่อวินาที เราจึงต้องนำเทคโนโลยีใหม่ที่มีความพร้อมใช้งานสูง มีประสิทธิภาพ และมีความปลอดภัยมาใช้ เพื่อให้สนองตอบความคาดหวังของลูกค้าของเราได้

Red Hat

สร้างสภาพแวดล้อมใหม่ให้กับแอปพลิเคชั่นด้วยเร้ดแฮท

KBTG ทำการประเมินโซลูชั่นต่าง ๆ ที่มีอยู่ รวมทั้งข้อเสนอจากผู้ให้บริการสามราย ซึ่งหลังจากทดลองใช้แล้ว บริษัทได้เลือกเร้ดแฮท โดยพิจารณาจากความเชี่ยวชาญด้านโมบายและความเป็นผู้ชำนาญการในด้านนี้ของเร้ดแฮท โดย KBTG ได้ทำงานร่วมกับเร้ดแฮท คอนซัลติ้ง ในการโยกย้ายระบบจากแพลตฟอร์มเดิม

ไปยัง เร้ดแฮท Enterprise Linus และ เร้ดแฮท JBoss Enterprise Application Platform (EAP) เป็นเวลาประมาณ 4 เดือน ซึ่งในส่วนบริการ Professional Services ยังให้บริการด้านการใช้งาน OpenShift ซึ่งประกอบด้วย OpenShift Infrastructure Workshop,

OpenShift Application Workshop, CI/CD Integration Workshop, OpenShift Installation, Application Onboarding, CI/CD Integration และการสนับสนุนด้าน OpenShift อย่างต่อเนื่อง 

เร้ดแฮท Enterprise Linux มอบโครงสร้างที่ใช้ได้กับทุกการใช้งานและใช้ได้กับเครื่องมือต่าง ๆ เพื่อให้บริการและเวิร์กโหลดได้เร็วขึ้นด้วยการทำงานที่น้อยลง ใช้ได้กับทุกแอปพลิเคชั่น ทุกการใช้งาน และทุกเวลา ส่วน เร้ดแฮท JBoss EAP ซึ่งเป็นแอปพลิเคชั่นเซิร์ฟเวอร์โอเพ่นซอร์ส JavaEE 8compliant

ช่วยให้ KBTG สามารถผสานรวมระบบหน้าบ้าน และหลังบ้านเข้าไว้ด้วยกัน เพื่อใช้งานและบริหารจัดการแอปพลิเคชั่นที่อยู่บนสภาพแวดล้อมทั้งหมดได้เร็วขึ้น นอกจากนี้ KBTG ยังได้สร้าง UCenter ซึ่งเป็นระบบฟีดการแจ้งเตือนแบบรวมศูนย์ และได้นำระบบนี้ไปใช้บน เร้ดแฮท OpenShift Container Platform

ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มแอปพลิเคชั่นที่ทำงานบน Kubernetes ทั้งนี้ UCenter ใช้ เร้ดแฮท AMQ ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มในการส่งข้อความสั้น ๆ เพื่อแจ้งเตือนบริการที่เป็นข้อเสนอต่าง ๆ ตั้งแต่บริการด้านการเงินไปจนถึงบริการด้านไลฟ์สไตล์ เช่น โปรโมชั่นผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ไปจนถึงแจ้งเรื่องการโอนเงินและการชำระเงินผ่านแอปพลิเคชั่น K PLUS

KBTG ได้ใช้บริการเร้ดแฮทเทรนนิ่ง เพื่อช่วยให้ทีมงานของ KBTG ได้รับประสบการณ์ด้านสภาพแวดล้อมทางแอปพลิเคชั่นของเร้ดแฮท

แม้ว่าเทคโนโลยีของเร้ดแฮทเป็นเรื่องใหม่สำหรับเรา แต่การอบรมทั้งทางออนไลน์ และในชั้นอบรมที่จัดโดยบริการเร้ดแฮทเทรนนิ่งได้ช่วยให้เรามีทักษะที่ช่วยให้เราสามารถโยกย้ายระบบต่าง ๆ ของเราได้ด้วยตัวเองมากขึ้น

Red Hat

การตอบสนองเพื่อรองรับการเติบโตของบริษัทมีประสิทธิภาพมากขึ้น ส่งบริการใหม่ ๆ ออกสู่ตลาดได้เร็วขึ้น

การใช้เร้ดแฮทคอนเทนเนอร์ แพลตฟอร์ม และเทคโนโลยีการส่งข้อความ ทำงานร่วมกับกระบวนการในการพัฒนาที่รวดเร็วครอบคลุม และการทำงานด้าน DevOps ได้ช่วยให้ KBTG ลดระยะเวลาในการพัฒนาแอปพลิเคชั่นลงครึ่งหนึ่งจากการทำงานที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น และการเข้าใช้งานทรัพยากรต่าง ๆ ได้เร็วขึ้น

“ก่อนหน้านี้เราใช้เวลากว่าหนึ่งเดือนในการเพิ่มฟีเจอร์ใหม่ ๆ แต่ปัจจุบันเราใช้เวลาเพียงแค่ 2 สัปดาห์เท่านั้น เราสามารถตอบกลับความต้องการที่เปลี่ยนแปลงไปของลูกค้าได้เร็วขึ้น และนำเสนอฟีเจอร์ใหม่ ๆ ตามที่ลูกค้าคาดหวังได้ในเวลาที่น้อยลง”

การทำงานที่มีประสิทธิภาพสูงขึ้น ช่วยให้ธนาคารกสิกรไทยสามารถคงตำแหน่งผู้นำด้านโมบายแบงกิ้งในประเทศไทยด้วยการนำเสนอผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ ได้อย่างต่อเนื่องทันต่อความต้องการ

Red Hat

เพิ่มความเร็วในการทำธุรกรรม และปรับเพิ่มขนาดการทำงาน

การที่เร้ดแฮทช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้กับเทคโนโลยีในการส่งข้อความ และนำมาใช้งานร่วมกับคอนเทนเนอร์ และวิธีการทำงานแบบไมโครเซอร์วิส ช่วยให้ KBTG สามารถเพิ่มการจัดการกับจำนวนธุรกรรมได้มากขึ้น รวมถึงช่วยให้การประสานงานกับพันธมิตรทางธุรกิจเพื่อการขยายธุรกิจในอนาคตเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ

จรุง เกียรติสุภาพงศ์ หัวหน้าเจ้าหน้าที่สารสนเทศของ KBTG กล่าวว่า เราได้เพิ่มระบบแจ้งเตือนแบบรวมศูนย์เข้าไปในแอปพลิเคชั่น K PLUS ด้วยแพลตฟอร์ม เร้ดแฮท OpenShift Container และ เร้ดแฮท AMQ ระบบต่าง ๆ เหล่านี้ รวมถึงการแจ้งเตือนบริการด้านการเงิน และไลฟ์สไตล์ เช่น แจ้งเตือนการถอนเงิน เป็นต้น

เราเชื่อว่าการขยายบริการด้านนี้จะช่วยเพิ่มจำนวนผู้ใช้งาน K PLUS จาก 12 ล้านบัญชี เป็น 20 ล้านบัญชี ด้วยความเร็วในการทำธุรกรรม 5,000 รายการต่อวินาทีภายในปี 2563

Red Hat

การบริหารจัดการให้เข้าถึงหัวใจในการปฏิบัติการที่ดีขึ้นได้อย่างเรียบง่าย

KBTG เพิ่มความคล่องตัวในการทำงาน โดยใช้โอเพ่นซอร์สทำการมอนิเตอร์และควบคุมเทคโนโลยีด้วยคอนโซลบริหารจัดการของ OpenShift เพื่อสร้างแหล่งข้อมูลเชิงลึกที่รวมศูนย์เป็นหนึ่งเดียว ช่วยให้การดูแลรักษาและการแก้ปัญหาสำเร็จได้เร็วขึ้นโดยไม่ยุ่งยาก ทั้งยังช่วยให้มีความพร้อมใช้สูงขึ้นโดยไม่สิ้นเปลืองทรัพยากรไอที

“เราได้รวบรวมคำสั่งทั้งหมดไว้ในที่เดียวกัน เพื่อจะได้เห็นภาพโครงสร้างพื้นฐานไอที ทั้งหมดของเราอย่างสมบูรณ์ เราสามารถแก้ไขปัญหาได้เร็วขึ้น และกดดันน้อยลง นอกจากนั้น การที่โซลูชั่นที่เราใช้เป็นโอเพ่นซอร์ส เราจึงสามารถนำทรัพยากรมากมายที่มีอยู่ในคอมมิวนิตี้ไปใช้ในการแก้ไขปัญหาได้อย่างรวดเร็ว” ธนุสศักดิ์ กล่าว

นอกจากนี้ การผสานรวมสภาพแวดล้อมการใช้เร้ดแฮทแอปพลิเคชั่นของ KBTG เข้ากับโครงสร้างพื้นฐานด้านความปลอดภัยและนโยบายต่าง ๆ ที่มีอยู่ ช่วยให้ KBTG มองเห็นความเป็นไปในการรักษาความปลอดภัยได้ดียิ่งขึ้น และช่วยให้สามารถปกป้องข้อมูลของลูกค้า และสินทรัพย์ด้านไอทีขององค์กรได้โดยง่าย ด้วยการปฏิบัติตามกฎระเบียบและนโยบายต่าง ๆ

Red Hat

แพลตฟอร์มระดับองค์กรที่เชื่อถือได้เป็นรากฐานของการขยายธุรกิจในอนาคต

จากความสำเร็จในครั้งนี้ KBTG วางแผนเพิ่มการใช้งานโซลูชั่นของเร้ดแฮทกับแอปพลิเคชั่นอื่น ๆ และงานที่เป็นความท้าทายของธุรกิจทั้งหมด เช่น การที่ธนาคารกสิกรไทยกำลังเป็นผู้นำความคิดริ่เริมด้านการเงินที่เน้นเรื่องความปลอดภัยในภูมิภาคนี้

ไม่ว่าจะเป็นระบบพร้อมเพย์ แอปพลิเคชั่นที่ใช้ในการโอนเงิน และความร่วมมือกับธนาคารแห่งประเทศไทยในการนำเทคโนโลยีบล็อคเชนมาใช้

ธนุสศักดิ์ ธัญญสิริSenior Delivery Manager กสิกร บิซิเนส-เทคโนโลยี กรุ๊ป (KBTG) กล่าวว่า โครงการ UCenter เป็นการพิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าเร้ดแฮทสามารถสนับสนุนความต้องการของเราได้อย่างเต็มที่ เร้ดแฮทมอบความสามารถในการเพิ่มขนาดการทำงานให้กับเราโดยที่ไม่ลดทอนความพร้อมใช้

และคงไว้ซึ่งความปลอดภัย ซึ่งสิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งสำคัญในการเดินสู่เป้าหมวยด้านการเติบโตของเรา เราได้เพิ่มการใช้งานกับแอปพลิเคชั่น และกรณีใช้งานอีกห้ารายการ เช่น การตรวจจับภัยคุกคาม ซึ่งเราเชื่อมั่นว่าเร้ดแฮทสามารถช่วยเรื่องนี้ได้อย่างดี

เรายินดีที่ได้ใช้บริการจากเร้ดแฮท โดยเฉพาะการสนับสนุนความเชี่ยวชาญทางเทคนิคที่เร้ดแฮทให้บริการเรา เราหวังว่าจะกระชับความสัมพันธ์ของเรากับเร้ดแฮทให้แนบแน่นขึ้น

“ก่อนหน้านี้เราใช้เวลามากกว่าหนึ่งเดือนในการเพิ่มฟีเจอร์ใหม่ ๆ แต่ตอนนี้เราใช้เวลาเพียงแค่ 2 สัปดาห์เท่านั้น เราสามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าที่เปลี่ยนแปลงได้เร็วขึ้น และเรายังมอบฟีเจอร์ตามที่ลูกค้าคาดหวังโดยใช้เวลาน้อยลง”

แม้ว่าเทคโนโลยีของเร้ดแฮทเป็นเรื่องใหม่สำหรับเรา แต่การอบรมทั้งทางออนไลน์และในชั้นอบรมที่จัดโดยบริการเร้ดแฮทเทรนนิ่งได้ช่วยให้เรามีทักษะที่ช่วยให้เราสามารถโยกย้ายระบบต่าง ๆ ของเราได้ด้วยตัวเองมากขึ้น

ส่วนขยาย

* บทความเรื่องนี้น่าจะเป็นประโยชน์สำหรับการวิเคราะห์ในมุมมองที่น่าสนใจ 
** เขียน: ชลัมพ์ ศุภวาที (บรรณาธิการ และผู้สื่อข่าว) 
*** ขอขอบคุณภาพประกอบบางส่วนจาก www.freepik.com

สามารถกดติดตามข่าวสารและบทความทางด้านเทคโนโลยีของเราได้ที่  www.facebook.com/itday.in.th

Itdayleadger

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.