LINE มาแปลกใช้ Clubhouse ตอกย้ำความเป็นผู้นำใช้เทคโนโลยีเพื่อชีวิตดิจิทัล

0
231
LINE

ไลน์ (LINE) ตอกย้ำความเป็นผู้นำใช้เทคโนโลยีเพื่อชีวิตดิจิทัล ประเดิมใช้ Clubhouse เปิดตัว LINE Certified Coach…

highlight

  • ไลน์ ตอกย้ำความเป็นผู้นำในการใช้เทคโนโลยีเสริมสร้างชีวิตในยุคดิจิทัล ประเดิมใช้ Clubhouse จัดอีเวนท์เปิดตัว ไลน์ Certified Coach กูรูการทำธุรกิจบน ไลน์ เปิดกว้างให้ผู้ประกอบการไทยได้ทำความรู้จัก พูดคุย และระดมสมองแบ่งปันการใช้งาน ไลน์ สำหรับธุรกิจ การทำการตลาด มุ่งเตรียมความพร้อมให้ผู้ประกอบการไทยสร้างธุรกิจรับช่วงเวลาแห่งการฟื้นตัว โดยมีผู้สนใจเข้าร่วมงานเกินพันคน

LINE มาแปลกใช้ Clubhouse? ตอกย้ำความเป็นผู้นำใช้เทคโนโลยีเพื่อชีวิตดิจิทัล

อย่างที่ทราบกันดีว่า ในช่วงที่ผ่านมาเกิดกระแสการใช้แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียน้องใหม่ ที่จะเน้นไปที่การใช้งาน Voice Chat หรือการพูดคุยด้วยเสียงเป็นหลัก ซึ่งหากมองในฐานะผู้นำในการให้บริการแพลตฟอร์ม แชท ระดับโลก นับว่าเป็นเรื่องน่าแปลกใจไม่ใช่น้อยสำหรับการใช้งานแพลตฟอร์มที่เน้นการโทรประชุมออนไลน์

ในรูปแบบที่เหมือนการฟังวิทยุสดเพื่อใช้เป็นพื้นที่แลกเปลี่ยนถกเถียงในหัวข้อต่าง ๆ เช่นนี้ แต่จะเป็นเพราะอะไรนั้นลองมาดูเหตุผลที่ทาง ไลน์ ได้ออกมากล่าวกันดีกว่า

สกุลรัตน์ ตันยงศิริ ผู้อำนวยการธุรกิจ SME LINE ประเทศไทย กล่าวว่า Clubhouse เป็นแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียใหม่ ซึ่งกำลังได้รับความนิยมโดยเฉพาะในหมู่ผู้ประกอบการ นักการตลาดไทยในขณะนี้ ประกอบกับในช่วงนี้ ไลน์ ได้มีการเปิดตัว ไลน์ Certified Coach ประจำปี 2564 ผู้ซึ่งจะทำหน้าที่เป็นผู้ช่วยมืออาชีพให้กับผู้ประกอบการ SME 

ในการใช้งานแพลตฟอร์ม ไลน์ เพื่อธุรกิจ จึงเป็นโอกาสอันดีที่ ไลน์ ได้ลองใช้ Clubhouse เป็นพื้นที่เปิดกว้างในการจัดอีเวนท์เปิดตัวที่อินเทรนด์ โดยได้ชวนเหล่า ไลน์ Certified Coach 17 ท่าน จากทั้งหมด 30 คน มาร่วมแนะนำตัว พูดคุย บอกเล่าเทคนิค ประสบการณ์ในการทำการตลาดดิจิทัลโดยตรงต่อผู้ที่สนใจ 

อีเวนท์ เปิดตัว ไลน์ Certified Coach 2021 กูรูการทำธุรกิจบน LINE บน Clubhouse ครั้งนี้ จัดขึ้นเมื่อคืนวันพฤหัสที่ 18 มีนาคมที่ผ่านมา ได้มีผู้ติดตามเข้าร่วมกว่าพันคน ถือเป็นแพลตฟอร์มออนไลน์แรกที่ใช้ Clubhouse ในการจัดอีเวนท์สื่อสารผ่านช่องทางนี้

LINE

โดยมี ซู่ชิง จิตต์สุภา ฉิน เข้าร่วมเป็นผู้ดำเนินรายการในฐานะ Moderator พูดคุยในห้องเป็นเวลาประมาณกว่า 1 ชม. โดยมุ่งประเด็นไปในเรื่องการแนะนำตัว ไลน์ Certified Coach การใช้ ไลน์ ในการทำธุรกิจ รวมถึงการถามตอบจากผู้ประกอบการที่ติดตามฟังตลอด 1 ชม.

ขณะที่ ไลน์ Certified Coach แบ่งเป็น 2 ประเภท คือ Business และ API ซึ่งจะมีความเชี่ยวชาญที่ต่างกัน ไลน์ Certified Coach ประเภท Business เป็นโค้ชที่จะแนะนำแนวทางการทำธุรกิจหรือดิจิทัลมาร์เก็ตติ้งด้วย ไลน์ จากการใช้งาน ไลน์ OA, ไลน์ Ads Platform (LAP) และ MyShop เป็นต้น

ส่วนประเภท API จะมีความเชี่ยวชาญทั้งด้านธุรกิจ และการเขียนโปรแกรมใช้ ไลน์ API ในการเชื่อมต่อธุรกิจ โดยเป็นการแนะนำที่มุ่งเน้นให้ผู้ประกอบการที่เข้าฟัง ได้รู้จักโค้ชเหล่านี้ตัวจริง และสามารถติดตามเพื่อปรึกษาปัญหาการใช้ ไลน์ ในธุรกิจได้ต่อเนื่องในอนาคต

นอกจากนั้น เหล่า ไลน์ Certified Coach ยังมีการแบ่งปันถึงปัญหาหลักยอดฮิตของ SME ไทย นั่นก็คือ อยากใช้ ไลน์ เพิ่มยอดขาย อย่างไรก็ตาม เหล่ากูรูได้แนะนำว่า การใช้ ไลน์ เพื่อธุรกิจให้ได้ดี ต้องเริ่มจากการมี Mindset ที่ถูกต้อง ว่าเราต้องการใช้เครื่องมือเพื่อวัตถุประสงค์ใด

และกลยุทธ์ทางธุรกิจเป็นรูปแบบไหน มี SME หลายราย ที่ไม่ได้ใช้ ไลน์ สำหรับขายของโดยตรงในตอนแรก แต่ใช้เพื่อสร้างแบรนด์ ทำให้แบรนด์เป็นที่รู้จัก เพิ่มฐานลูกค้า และการขายค่อยตามมาตอนหลัง เมื่อกลยุทธ์ต่างกัน วัตถุประสงค์ทางธุรกิจต่างกัน

LINE

กลยุทธ์การใช้งานเครื่องมือต่าง ๆ บน ไลน์ จึงแตกต่างกันไปในแต่ละธุรกิจด้วย แต่สิ่งที่กูรูทุกท่านเห็นตรงกันที่สุด นั่นก็คือ ไลน์ สามารถตอบโจทย์ธุรกิจได้ครบครันมากที่สุด ตั้งแต่การสร้างฐานลูกค้า เพิ่มยอดขาย และการทำ CRM เพื่อสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าต่อเนื่อง

ไลน์ มุ่งเป็นพันมิตรกับผู้ประกอบการไทย เพื่อพัฒนาธุรกิจให้ทันกับการแข่งขันในยุคดิจิทัล การนำร่องใช้งาน clubhouse ครั้งนี้ ได้ทำให้ความรู้เกี่ยวกับการใช้งาน ไลน์ เพื่อธุรกิจ เข้าถึงคนไทยในวงกว้างขึ้น รวมถึงเพิ่มช่องทางให้บุคคลทั่วไป และผู้ประกอบการ SME ไทยสามารถเข้าถึง พูดคุยกับเหล่าโค้ชผู้เชี่ยวชาญได้หลากหลายมากกว่าเดิม

ไลน์ ยังคงมองว่าการศึกษา เรียนรู้ ทำความเข้าใจเครื่องมือและเทคโนโลยีต่างๆ เป็นสิ่งสำคัญเสมอสำหรับผู้ประกอบการ SME ไทยในการทำธุรกิจยุคดิจิทัล ช่องทางไหนก็ตามที่เราสามารถเข้าไปให้ความรู้ แนะนำข้อมูลต่าง ๆ ได้ ก็ถือเป็นสิ่งที่เราควรลองเข้าไปช่วยเหลือ ช่วยแนะนำอย่างเต็มที่ เ

ช่นเดียวกับเป้าหมายของการมีเหล่า ไลน์ Certified Coach ที่จะเป็นแรงกำลังสำคัญช่วยให้ผู้ประกอบการไทย เรียนรู้ เข้าใจการใช้งานแพลตฟอร์มเราได้ดียิ่งขึ้น” สกุลรัตน์ กล่าว 

LINE

ผู้ที่สนใจ สามารถติดตามข้อมูลเกี่ยวกับกิจกรรมจาก ไลน์ Certified Coach ในครั้งต่อไปได้ที่ ไลน์ Official Account : LINE for Business (@linebizth) หรือเฟซบุ๊กแฟนเพจ LINE for Business

ส่วนขยาย

* บทความเรื่องนี้น่าจะเป็นประโยชน์สำหรับการวิเคราะห์ในมุมมองที่น่าสนใจ 
** เขียน: ชลัมพ์ ศุภวาที (บรรณาธิการ และผู้สื่อข่าว) 
*** ขอขอบคุณภาพประกอบบางส่วนจาก N/A

สามารถกดติดตามข่าวสารและบทความทางด้านเทคโนโลยีของเราได้ที่  www.facebook.com/itday.in.th

Itdayleadger

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.