LINE Stickers จัดงาน LINE Creators Connect Day 2020 ยกระดับครีเอเตอร์ไทย

0
130

ไลน์ สติ๊กเกอร์ (LINE Stickers) จัดงาน LINE Creators Connect Day 2020 ยกระดับครีเอเตอร์ไทยก้าวสู่ธุรกิจมืออาชีพ…

LINE Stickers จัดงาน LINE Creators Connect Day 2020 ยกระดับครีเอเตอร์ไทย

LINE Stickers
อิสรี ดำรงพิทักษ์กุล หัวหน้าธุรกิจ ไลน์ สติ๊กเกอร์ ไลน์ ประเทศไทย

อิสรี ดำรงพิทักษ์กุล หัวหน้าธุรกิจ ไลน์ สติ๊กเกอร์ ไลน์ ประเทศไทย กล่าวว่า ในปี 2563 นี้มีผู้ใช้งานสมัครเข้าเป็นครีเอเตอร์ ไลน์ สติ๊กเกอร์ ถึง 680,000 คน เพิ่มขึ้นถึง 31% จากปีก่อนหน้า โดยในปีนี้มีการสร้างสรรค์สติกเกอร์ถึง 4 ล้านชุด และมียอดดาวน์โหลดเพิ่มขึ้นถึง 18%

ตัวเลขความสำเร็จนี้ สะท้อนให้เห็นว่าคนไทยสนใจจะเป็นครีเอเตอร์เพิ่มมากขึ้น ขณะเดียวกันครีเอเตอร์เหล่านั้นก็ได้สร้างสรรค์ผลงานเป็นที่ถูกใจผู้ใช้งาน ไลน์ อีกด้วย สำหรับในปี 2564 ไลน์ สติ๊กเกอร์ มีแผนที่จะเชื่อมโยงกับหลายหน่วยงาน

อาทิ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) หรือ Creative Economy Agency (Public Organization) เป็นต้น เพื่อที่จะส่งเสริมอาชีพครีเอเตอร์ให้ไปได้ไกลกว่าเดิม โดยเน้นการยกระดับให้เป็นศิลปินมืออาชีพอีกแขนงหนึ่งที่ได้รับการยอมรับ น่าภูมิใจ มีรายได้

และสามารถต่อยอดลายเส้น คาแรคเตอร์ หรือตัวการ์ตูนไปสู่ธุรกิจสินค้าอื่น ๆ ได้ นอกจากนั้น เราจะมุ่งเน้นการพัฒนาศักยภาพให้กับครีเอเตอร์ตลอดทั้งปี จัดแคมเปญพิเศษทั้งแบบธีม และเทศกาล เพื่อเปิดโอกาสให้ครีเอเตอร์ได้ร่วมโปรโมท เพิ่มการมองเห็น ขยายฐานผู้ติดตามของแต่ละคนให้มากขึ้น

LINE Stickers

อีกความพิเศษในงาน ไลน์ Creators Connect Day 2020 ได้แก่พิธีมอบรางวัลต่าง ๆ ให้กับครีเอเตอร์ที่มีผลงานโดดเด่น เพื่อเป็นกำลังใจให้เหล่าครีเอเตอร์สร้างสรรค์ผลงานคุณภาพ อาทิ

  • รางวัล SRank ซึ่งเป็นรางวัลที่มอบให้แก่ครีเอเตอร์ที่ทำยอดขายได้ดีในตลาด Official Stickers และได้รับความนิยมในการใช้สติกเกอร์จากผู้ใช้อย่างต่อเนื่อง โดยผู้ที่ได้รับรางวัลได้แก่ หัวกลมดุ๊กดิ๊ก (Circle Dukdik) สติกเกอร์ขาวดำสไตล์จิกกัด และ ดึ๊บ ดึ๊บ (Dueb Dueb) สติกเกอร์ขาวดำสไตล์กวน
  • รางวัล Super Star รางวัลสำหรับครีเอเตอร์ที่สร้างผลงานที่มีคุณภาพในตลาดอย่างต่อเนื่อง และได้รับความนิยมในตลาด ไลน์ Creators Market ตลอดปี 2017-2019 ได้แก่
    • หมีหงุดหงิด
    • ว๊อตตะ ปั๊ก หมาปั๊กสุดกวน
    • สำราญแมน คาแรคเตอร์ผู้ชายสไตล์เกรียนๆ
    • ตัวกลม
    • หมีขอสุดขี้อ้อน

LINE Stickers

และ ยังมีการมอบโล่และเงินรางวัลให้กับ 10 ผู้ชนะการประกวด ไลน์ สติ๊กเกอร์ Contest 2020 การประกวดสติกเกอร์ปีที่ 6 ภายใต้หัวข้อ เล่นใหญ่ให้มากกว่าเดิม!” รวมมูลค่ากว่า 700,000 บาท

โดยภายในงาน ไลน์ ยังได้เปิดเผยเทรนด์การออกแบบสติกเกอร์ประจำปี 2020 ซึ่งมีความโดดเด่นจากปีก่อน ๆ อาจเนื่องมาจากสถานการณ์ COVID19 ที่เป็นประเด็นให้เหล่าครีเอเตอร์ได้หยิบยกเข้ามาสอดแทรกในผลงานตลอดครึ่งปีแรก

ในขณะที่ไตรมาส 3 เราจะเห็นเทรนด์ออกแบบลายเส้นที่เป็นแนวมินิมอล โทนสีพาสเทล และไตรมาส 4 เป็นเทรนด์สติกเกอร์รูปผู้หญิงลายเส้นเสมือนจริง และตัวอักษรขนาดใหญ่ นอกจากนี้ในงานยังมีการจัดสัมมนาแบ่งปันความรู้ โดยได้รับเกียรติจาก กมลกานต์ โกศลกาญจน์ Trend Researcher 

จาก สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) (CEA) ร่วมบรรยายเรื่อง เทรนด์ 2021 คำสำคัญแห่งปี และเทรนด์ที่ครีเอเตอร์ควรรู้ และครีเอเตอร์เจ้าของผลงานชื่อดังอย่าง ดึ๊บ ดึ๊บ และ หมาจ๋า ร่วมแบ่งปันเคล็ดลับการสร้างสรรค์ไอเดียสดใหม่ และการต่อยอดผลงานไปสู่ธุรกิจ Intellectual Property

โดย ซันอภิชาต ธีรวิทยานิพนธ์ ครีเอเตอร์เจ้าของคาแรคเตอร์ ดึ๊บ ดึ๊บ คาแรคเตอร์ขาวดำพร้อมคำพูด และท่าทางสุดกวน ได้แบ่งปันวิธีคิดเพื่อการสร้างสรรค์สติกเกอร์ให้ประสบความสำเร็จว่า “สิ่งสำคัญที่สุดในผลงาน คือ ต้องมีเอกลักษณ์ และคุณค่าในตัวเอง เพื่อที่จะทำให้คนรักในตัวการ์ตูนที่เราสร้างขึ้น

และสร้างสรรค์คอนเทนต์ที่สามารถทำให้เกิดไวรัลได้ เกิดการส่งต่อกัน นอกจากนั้นการเป็นครีเอเตอร์ของ ไลน์ สติ๊กเกอร์ มีโอกาสดีกว่าแพลตฟอร์มอื่นมาก เพราะเข้าถึงคนไทยกว่า 47 ล้านคน และยังผู้ใช้งานในต่างประเทศอีก นอกจากนั้น ยังได้รับการสนับสนุนจาก ไลน์ ในการจับมือกับแบรนด์ เป็นครีเอเตอร์ให้กับแบรนด์ชั้นนำอีกด้วย

ด้าน นัดณัฐวีร์ ลิมปนิลชาติ ครีเอเตอร์เจ้าของคาแรคเตอร์หมาจ๋า หรือ Dogplease คาแรคเตอร์ขวัญใจคนรักสุนัข เพิ่มเติมว่า นอกจากการสร้างสรรค์สติกเกอร์ให้สวยงามถูกใจผู้ใช้แล้ว การทำการตลาดให้กับสติกเกอร์ก็เป็นเรื่องสำคัญมาก ต้องมีช่องทางให้ผู้ใช้ได้เห็นสติกเกอร์ของเราในหลายช่องทาง

เปรียบเหมือนกับต้องมีหน้าร้านหลาย ๆ ร้าน ทั้งบนแพลตฟอร์ม ไลน์ เอง และบนแพลตฟอร์ม Social media อื่น ๆ อีกทั้งเอกลักษณ์ และคุณภาพของงานก็มีความสำคัญ ซึ่งถ้าเรารักษาคุณภาพไว้ได้ แบรนด์ใหญ่ ๆ ก็จะเล็งเห็นโอกาสที่จะทำงานร่วมกับเรา

LINE Stickers

และทั้งหมดนี้ เป็นเพียงแค่ส่วนหนึ่งของกิจกรรม และแผนทางธุรกิจที่ ไลน์  เตรียมไว้ให้กับ ไลน์ สติ๊กเกอร์ ครีเอเตอร์ทุกระดับ สะท้อนวิสัยทัศน์ และความมุ่งมั่นที่จะพัฒนาศักยภาพ และผลักดันครีเอเตอร์คนไทยให้ไปสู่ระดับมืออาชีพอย่างแท้จริง 

ผู้สนใจเป็นครีเอเตอร์ ไลน์ สติ๊กเกอร์ สามารถอ่านรายละเอียด และส่งผลงานเข้ามาได้ที่ creator.line.me

ส่วนขยาย

* บทความเรื่องนี้น่าจะเป็นประโยชน์สำหรับการวิเคราะห์ในมุมมองที่น่าสนใจ 
** เขียน: ชลัมพ์ ศุภวาที (บรรณาธิการ และผู้สื่อข่าว) 
*** ขอขอบคุณภาพประกอบบางส่วนจาก N/A

สามารถกดติดตามข่าวสารและบทความทางด้านเทคโนโลยีของเราได้ที่  www.facebook.com/itday.in.th

Itdayleadger

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.