LINE TV ฉลอง 6 ปี ขึ้นแท่นผู้นำด้าน OTT TV ของไทยมุ่งผลักดันคอนเทนต์ไทยสู่ตลาดโลก พร้อมเป็นเครื่องมือทางการตลาดที่เข้าถึงทุกกลุ่มผู้ชม…
LINE TV ฉลอง 6 ปี ขึ้นแท่นผู้นำด้าน OTT TV เตรียมผลักดันคอนเทนต์ไทยสู่ตลาดโลก
ไลน์ ทีวี ครบรอบ 6 ปี เผย 6 ปรากฏการณ์ผู้นำ OTT TV ของไทย พิสูจน์บทบาทการเป็นแพลตฟอร์มวิ
จากการสำรวจพฤติกรรมผู้
ตลาดแพลตฟอร์มเปลี่ยน แพลตฟอร์ม AVOD ชิงส่วนแบ่งเกือบเท่าทีวี
กณพ ศุภมานพ รองประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายธุรกิจคอนเทนต์ ไลน์ ประเทศไทย กล่าวว่า จากการสำรวจพบว่าพฤติกรรมการรับชมคอนเทนต์ที่รับชมผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์นั้นเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องในทั่วโลกเมื่อเทียบกับการรับชมบนทีวีจากหลายปัจจัย
สำหรับในเมืองไทย การรับชมบนแพลตฟอร์มออนไลน์ก็จะโตขึ้น 15% ในปี 2024 จากปี 2018 โดยแพลตฟอร์มออนไลน์ประเภท AVOD (Ad-Supported VDO on Demand) ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มที่มีรายได้จากการโฆษณาโดยผู้ชมไม่ต้องจ่ายเงินเพื่อชม จะเติบโตอย่างต่อเนื่องกว่า 50% เกือบเทียบเท่าฐานผู้ชมบนทีวี
ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากสถานการณ์โควิด-19 ที่เป็นเหมือนตัวกระตุ้นให้ผู้ชมปรับตัวหันมาชมคอนเทนต์บนแพลตฟอร์มออนไลน์มากยิ่งขึ้น เห็นได้ชัดจาก ไลน์ ทีวี ที่มียอดดาวน์โหลดเพิ่มขึ้น 43% และใช้เวลาดูนานขึ้นรวม 43% ด้วยเช่นกัน
ขณะที่ด้านผู้ผลิตคอนเทนต์ในประเทศนั้นก็จะถูกดึงฐานผู้ชมโดยแพลตฟอร์มออนไลน์ระดับโลก ซึ่งมีโปรดักชั่นคอนเทนต์ขนาดใหญ่เช่นเดียวกัน
จากปัจจัยเหล่านี้ ไลน์ ทีวี จึงเล็งเห็นว่าเป็นทั้งตัวกระตุ้น และโอกาสสำหรับผู้ผลิตคอนเทนต์ในประเทศ และเหล่าแบรนด์ต่าง ๆ ที่จะให้ความสำคัญกับแพลตฟอร์ม OTT TV โดยเฉพาะประเภท AVOD ที่กำลังจะมีบทบาทเป็นอย่างมากในตลาดคอนเทนต์ไทย

ไลน์ ทีวี ซึ่งเป็นแพลตฟอร์ม AVOD จึงได้ชู 6 ปรากฏการณ์กลยุทธ์ ตลอด 6 ปี ที่ผ่านมา เพื่อตอกย้ำทิศทางในการเป็นผู้นำแพลตฟอร์มในตลาด OTT TV เมืองไทย ดังนี้
ปรากฏการณ์ที่ 1 : พลังแพลตฟอร์มผลักดันคอนเทนต์ไทยสู่ผู้ชมทั่วโลก ในปีที่ผ่านมา ไลน์ ทีวี ได้ลุล่วงพันธกิจ Content Digitalization Engine for Thais ผลักดันส่งออกคอนเทนต์ไทยหลากหลายประเภท โดยเฉพาะ ไลน์ ทีวี Original Content ไปสู่สายตาผู้ชม 28 ประเทศทั่วโลก
ปรากฏการณ์ที่ 2 : ดันกระแส Boy’s Love ให้แมส สร้าง Engagement สูงสุด ไลน์ ทีวี มีซีรีส์วายมากที่สุดในไทยกว่า 39 เรื่อง (ตุลาคม 2563) และฐานผู้ชมโตขึ้นถึง 3 เท่าตัวในทุกช่วงวัยในช่วงปีที่ผ่านมาซึ่งจาก Y–Economic Study การสำรวจพฤติกรรมเชิงพาณิชย์ในกลุ่มผู้ชมซีรีส์วายในเมืองไทย โดย ไลน์ อินไซต์
เผยว่าผู้ชมคอนเทนต์ประเภทนี้ที่ต้องการดูซ้ำเพื่อเพิ่มยอดวิวให้สูงขึ้น ต้องการเชื่อมต่อกับคอมมูนิตี้บนโซเชียลมีเดียขณะรับชม แพลตฟอร์มที่อีโคซิสเต็มสามารถรองรับพฤติกรรมเหล่านี้ได้จะยิ่งช่วยทำให้คอนเทนต์นั้นโด่งดัง และสร้าง Engagement กับผู้ชมได้มากยิ่งขึ้น เป็นโอกาสที่แบรนด์ต่าง ๆ เข้าไปมีส่วนร่วมได้หลากหลายรูปแบบ
ปรากฏการณ์ที่ 3 : เพิ่มความหลากหลายและทางเลือกเพื่อผู้ชม ไลน์ ทีวี มุ่งสร้างความหลากหลายทั้งในเชิงคอนเทนต์และประสบการณ์รับชม เช่น เพิ่มคอนเทนต์ LGBTQ+ คุณภาพต่อยอดจากความนิยมของซีรีส์วาย เพิ่มคอนเทนต์จากครีเอเตอร์ไทยมืออาชีพ เพิ่มอะนิเมชั่นเรื่องดัง ซึ่งเป็นอีกประเภทที่ได้รับความนิยมจากการที่ยอดรับชมเติบโตสูงถึง 112%
ทั้งยังรุกหน้าติดตั้งแอปฯ ไลน์ ทีวี ในทีวีหลากหลายแบรนด์ รวมถึงการจับมือกับ TCL เพื่อผลิตทีวีรุ่นพิเศษ “ไลน์ ทีวี” Custom TV รุ่นแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่มาพร้อมกับฟังก์ชั่นพิเศษมากมายเพื่อผู้ชม ไลน์ ทีวี แบบไม่มีโฆษณาคั่นนาน 1 ปี จากพฤติกรรมการชมบนจอใหญ่ที่เพิ่มสูงขึ้นถึง 129% และ ยอดรับชม ไลน์ ทีวี บนจอใหญ่เพิ่มถึง 55% ตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา
ปรากฏการณ์ที่ 4 : King of Thai Content แห่ง OTT TV ไทย ไลน์ ทีวี มีพันธมิตรคอนเทนต์มากถึง 250 ราย สามารถผลิตคอนเทนต์ไทยที่มีความหลากหลาย โดยเฉพาะ ไลน์ ทีวี Original Content ที่มีมากถึง 78 คอนเทนต์ (ตุลาคม 2563) การันตีคุณภาพด้วยรางวัลทั้งในประเทศและนานาชาติอย่างต่อเนื่อง
ล่าสุดกับรางวัล Asian Academy Creative Awards 2020 รอบประเทศไทยก่อนจะเข้าชิงในระดับนานาชาติปลายปีนี้ และรางวัล 2020 Asia Contents Awards อีกด้วย
สำหรับ 3 ไลน์ ทีวี Original ที่จะออกมาสร้างกระแสความนิยมในช่วงปลายปีนี้ อย่าง The Graduates บัณฑิตเจ็บใหม่,แปลรักฉันด้วยใจเธอ และ The Secret เกมรัก เกมลับ ที่กำลังจะลงจอในเดือนธันวาคมนี้ก็ต่างจับกลุ่มผู้ชมที่หลากหลายแตกต่างกัน
ปรากฏการณ์ที่ 5 : สร้าง Enjoyment Journey บนอีโคซิสเต็ม ติดปีกให้คอนเทนต์ ไลน์ ทีวี สร้าง Enjoyment Journey ที่เชื่อมโยงเข้ากับบริการต่าง ๆ บน LINE Ecosystem เพื่อมอบประสบการณ์ที่เหนือกว่าแค่การชม เป็นการติดปีกให้ผู้ผลิตพาคอนเทนต์เข้าถึงฐานผู้ชมได้มากกว่าที่เคย อย่างที่เคยประสบความสำเร็จ
มาแล้วจากกระแสซีรีส์วายในแคมเปญ “อินจิ้นฟินเวอร์“ ที่สร้างสถิติสูงสุดให้กับบริการต่าง ๆ ที่ร่วมแคมเปญมาแล้ว นอกจากนี้จึงเตรียมเปิดตัวฟีเจอร์ As Seen on TV ต่อยอดจากแนวคิดดังกล่าว ให้ผู้ชมสามารถช็อปปิ้งสินค้าที่อยู่ในคอนเทนต์บน ไลน์ ทีวี ต่อได้เลยทันที โดยอยู่ในแท็บ Wallet บนแอปฯ LINE
ปรากฏการณ์ที่ 6 : แพลตฟอร์ม Top of Choice ของผู้ชมและนักการตลาด ด้วยยอดวิวรวมกว่า 6 พันล้านวิวในแต่ละปี ไลน์ ทีวี ยังเป็นแพลตฟอร์มที่นักการตลาดเลือกลงโฆษณามากที่สุด จากการที่มีคอนเทนต์ทันกระแส หลากหลาย เข้าถึงผู้ชมในวงกว้างอย่างทั่วถึง
ทั้งยังไม่มีโฆษณา Mid–roll คั่นขณะชมโดยไม่ต้องเสียค่าสมาชิกแบบพรีเมี่ยม โดยในเร็ว ๆ นี้จะยังมีการเปิดตัวเครื่องมือวัดผล และวางแผนการซื้อโฆษณาร่วมทั้งบนทีวี และ ไลน์ ทีวี เพื่อวัดการรับชมจากทุกอุตสาหกรรมทีวีเพื่อเข้าถึงกลุ่มผู้ชมได้อย่างแม่นยำมากที่สุดอีกด้วย
“การจะเป็นผู้นำบนตลาด OTT TV ในเมืองไทยของ ไลน์ ทีวี ได้นั้น ไม่ได้เป็นแค่แพลตฟอร์มบันเทิงของผู้ชมอย่างเดียว แต่เรายังมุ่งผลักดันอุตสาหกรรมคอนเทนต์ไทยให้เติบโตรับการเปลี่ยนแปลงของตลาด
และพฤติกรรมผู้ชมที่เปลี่ยนไป ทั้งยังพัฒนาแพลตฟอร์มให้ตอบโจทย์นักการตลาดด้วยโซลูชั่นใหม่ๆเพื่อขับเคลื่อนทั้งอุตสาหกรรมคอนเทนต์ให้ก้าวไปข้างหน้าพร้อมๆกันอีกด้วย” กณพ กล่าวสรุป
ส่วนขยาย * บทความเรื่องนี้น่าจะเป็นประโยชน์สำหรับการวิเคราะห์ในมุมมองที่น่าสนใจ ** เขียน: ชลัมพ์ ศุภวาที (บรรณาธิการ และผู้สื่อข่าว) *** ขอขอบคุณภาพประกอบบางส่วนจาก N/A
สามารถกดติดตามข่าวสารและบทความทางด้านเทคโนโลยีของเราได้ที่ www.facebook.com/itday.in.th