โลแคด (Locad) เปิดตัวแพลตฟอร์ม Fulfillment แบบครบวงจร จัดเก็บ-แพ็ค-ส่ง และติดตามสถานะ หนุนธุรกิจค้าปลีก และอีคอมเมิร์ซไทย…
Locad เปิดตัวแพลตฟอร์ม Fulfillment หนุนธุรกิจค้าปลีก และอีคอมเมิร์ซไทย
โลแคด (Locad) บริการจัดการสินค้าออนไลน์ เก็บ–แพ็ค–ส่งแบบครบวงจร (end-to-end fulfillment service) ได้เปิดตัวบริการจัดการสินค้าที่
ปัจจุบัน โลแคด ได้เปิดให้บริการแล้วในประเทศ, สิงคโปร์, ฟิลิปปินส์, ฮ่องกง, อินโดนีเซีย, มาเลเซีย และออสเตรเลีย และการเข้ามาของ โลแคด ในประเทศไทย จะช่วยให้ธุรกิจอีคอมเมิร์
โลแคดมีพันธมิตรด้านคลังสินค้า และโลจิสติกส์ของแบรนด์ชั้นนำในแถบเอเชียแปซิฟิกมากกว่า 200 แบรนด์
โลแคด ก่อตั้งขึ้นในปี 2563 ซึ่งเป็นพันธมิตรด้านคลังสินค้า และโลจิสติกส์ของแบรนด์ชั้นนำ และแบรนด์ที่กำลังเติบโตในแถบเอเชียแปซิฟิกมากกว่า 200 แบรนด์ ได้ดำเนินการจัดส่งไปแล้วกว่า 5 ล้านรายการ ซึ่งมีลูกค้าที่เป็นแบรนด์ชื่อดังระดับสากล อาทิ Havaianas, Crocs, RPG, Commerce, Emma Sleep, Mama’s Choice ประเทศไทย, Aik Huat Online และ Godzilla Online.
Feredico Leidi กรรมการผู้จัดการ Mama’s Choice ประจำประเทศไทย กล่าวว่า ปัญหาที่ทางแบรนด์เคยเจอในอดีต คือการจัดการออเดอร์จากช่องทางการขายอีคอมเมิร์ซหลาย ๆ ช่องทาง ซึ่ง โลแคด ขายสินค้าทั้งบนโซเชียลคอมเมิร์ซ แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ และเว็บไซต์ของเราเอง
ดังนั้น โลแคด จึงต้องการระบบที่สามารถช่วยรวบรวมคำสั่งซื้อจากหลายช่องทางได้ และด้วยกลไกการทำงานของ โลแคด จะช่วยลดปัญหาในการจำหน่ายสินค้าบนช่องทางออนไลน์ดังกล่าว
“เพราะเราสามารถติดตามความเคลื่อนไหวของสินค้า และส่งมอบสินค้าไปยังลูกค้าปลายทางได้อย่างถูกต้อง รวดเร็ว และปลอดภัย“
โลแคด สามารถจัดการคำสั่งซื้อ แพ็ค และเตรียมจัดส่งสินค้าอย่างเร็วรวด และแม่นยำได้ถึง 99.9% และจัดการคำสั่งซื้อให้กับลูกค้าได้ภายใน 1 วันทำการ นับจากเวลาที่ได้รับคำสั่งซื้อเข้ามาในระบบ
โดยข้อมูลสมาคมผู้ประกอบการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ไทย เผยว่า ในปี 2565 ตลาดอีคอมเมิร์ซในประเทศไทย มีมูลค่าสูงถึง 2.34 หมื่นล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้นเฉลี่ยร้อยละ 8 ต่อปี และนักวิเคราะห์คาดว่ามูลค่าตลาดจะสูงถึง 2.65 หมื่นล้านดอลลาร์ ในปีนี้ และสูงขึ้นอีกเป็น 3.4 หมื่นล้านดอลลาร์ ในปี 2568
คอนสแตนติน โรเบิตซ์ ผู้บริหาร และผู้ร่วมก่อตั้ง โลแคด กล่าวว่า การเติบโตอย่างต่อเนื่องของอี
ซึ่ง โลแคด จะเข้ามาเป็นแรงสนับสนุนสำคั
โลแคด ส่งมอบบริการจัดการสินค้าออนไลน์แบบครบวงจร ตั้งแต่เช่าพื้นที่คลัง จัดการสินค้าในคลัง แพ็คและจัดส่งสินค้าไปยังลูกค้าปลายทาง ซึ่งจะช่วยลดรอยต่อของการจัดส่ง First–Mile และ Last–Mile จากต้นทางไปจนถึงมือลูกค้า ทำให้ธุรกิจอีคอมเมิร์ซสามารถลดอัตราค่าขนส่ง และจัดส่งสินค้าได้รวดเร็วยิ่งขึ้น
โดยในส่วนของการดำเนินธุรกิจภายในประเทศไทย โลแคด มีแผนที่จะทำงานร่วมกับผู้ประกอบธุรกิจในการให้บริการขนส่งสินค้าอยู่แล้ว โดยจะมีการพิจารณาถึงศักยภาพ และความพร้อมของผู้ประกอบการให้บริการขนส่งสินค้าในด้านของความรวดเร็ว ในการ รับ-ส่ง สินค้า มีอัตราราคาในการให้บริการที่เหมาะสม มีรถขนส่งที่เพียงพอในการให้บริการ
และร่วมไปถีงความยิยอมที่จะให้ โลแคด เข้าไปช่วยเทรนด์ หรือพัฒนาความสามารถของบุคลากรให้สามารถใช้งานพลตฟอร์มของโลแคด อีกทั้งในแง่ของค่าบริการของคลังสินค้า โลแคด จะนำเสนอในอัตราที่เป็นกลาง ผู้ใช้สามารถปรับได้ตามความต้องการในการใช้งานตามจริง โลแคด จะไม่กำหนดราคาตายตัว
ขยายคลังสินค้า เพิ่มความสามารถในการจัดการคำสั่งซื้อ
เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าอีคอมเมิร์ซที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในปัจจุบัน ผู้ให้บริการโลจิสติกส์จึงต้องปรับตัวอย่างเร่งด่วน เช่นขยายคลังสินค้า เพิ่มความสามารถในการจัดการคำสั่งซื้อ เพิ่มความคล่องตัวของเส้นทางจัดส่ง รวมไปถึงสร้างมาตรฐานความปลอดภัยสำหรับบุคลากร กลไกของ โลแคด ช่วยเชื่อมต่อข้อมูลสินค้าในคลัง
และดึงคำสั่งซื้อจากหลาย ๆ ช่องทางอีคอมเมิร์ซ จัดการคำสั่งซื้อตั้งแต่ต้นทางไปจนถึงปลายทาง ผ่านเครือข่ายคลังสินค้าและโลจิสติกส์ที่น่าเชื่อถือ ช่วยให้แบรนด์ และผู้ค้ามีโครงสร้างพื้นฐานคลังสินค้าที่กระจายตามจุดยุทธศาสตร์ เก็บสินค้าได้ใกล้กับลูกค้าปลายทางมากยิ่งขึ้น ประหยัดค่าจัดส่ง และส่งสินค้าได้รวดเร็ว
ปัจจุบัน โลแคด มีศูนย์ให้บริการสินค้าออนไลน์ 2 แห่งใกล้ กับ กรุงเทพฯ ได้แก่ จังหวัดสมุทรสาคร และสมุทรปราการ พร้อมทั้งมีแผนจะเปิดศูนย์บริการแห่งที่ 3 ในพื้นที่บางนาอีกด้วย โดยภายในสิ้นปี 66 นี้ โลแคด มีความตั้งใจที่จะให้มี ศูนย์ให้บริการสินค้า อย่างน่้อย 4 แห่ง
และอนาคตก็จะขยายศูนย์ให้บริการสินค้า ในจังหวัดสำคัญ ๆ ของไทย เพื่อให้สามารถให้บริการได้อย่างครอบคลุมมากที่สุด และด้วยโซลูชันซัพพลายเชนที่มีความยืดหยุ่น จึงช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายในการจัดเก็บ แพ็ค และจัดส่ง สินค้าให้กับร้านค้าปลีก และแบรนด์อีคอมเมิร์ซ ลดค่าเช่าพื้นที่คลัง ค่าจ้างแรงงาน และค่าจัดส่งที่แพงเกินไป
และช่วยให้ธุรกิจอีคอมเมิร์ซสามารถเจาะตลาดใหม่ ๆ ได้ทั่วทั้งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ออสเตรเลีย และทั่วโลกได้ในอนาคต เนื่องจาก โลแคด มีศูนย์ให้บริการสินค้าอยู่ในประเทศต่าง ๆ ทั่ว ทำให้ผู้ขายสามารถส่งสินค้าจากคลังสินค้าในประเทศไทยไปยังประเทศอื่น ๆ ได้ตามควมต้องการ
“ตลาดอีคอมเมิร์ซในประเทศไทยเติบโตอย่างต่อเนื่อง เราจึงมุ่งมั่นสร้างความมั่นใจให้กับผู้ค้า และแบรนด์อีคอมเมิร์ซที่ต้องการขยายธุรกิจ ซึ่งอาจจะต้องเผชิญกับความท้าทายหากต้องบริหาร และจัดการสินค้าทั้งหมดด้วยตัวเอง ดังนั้นการจับมือกับพันธมิตรผู้ให้บริการจัดการ สินค้าที่น่าเชื่อถือนับเป็นเรื่องสำคัญ
เพื่อความพึงพอใจสูงสุดของผู้บริโภค โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงโปรโมชัน 9.9, 10.10 และ 11.11 ที่ปริมาณคำสั่งซื้อจะเพิ่มหลายเท่าตัว และนับเป็นช่วง เวลาสำคัญในการสร้างความสำเร็จของธุรกิจอีคอมเมิร์ซ
ด้วยการส่งมอบบริการที่เป็นเลิศ และด้วยคลังสินค้า และระบบโลจิสติกส์ที่มีประสิทธิภาพของ โลแคด จะช่วยจัดการคำสั่งซื้อและมอบบริการที่น่าพึงพอใจให้แก่ลูกค้าได้ทุกระดับ ไม่่าจะเป็นสินค้าจากองค์กรขนาดใหญ่ องค์กรขนาดกลาง จนไปถึงผู้ประกอบการขนาดเล็ก (SME) ที่เพิ่งเริ่มต้น” คอนสแตนติน โรเบิตซ์ กล่าว
เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของการจัดการสินค้า และสร้างการเติบโตทางธุรกิจ ธุรกิจอีคอมเมิร์ซในประเทศไทยสามารถใช้บริการเก็บ-แพ็ค-ส่งสินค้าออนไลน์ในราคาพิเศษได้แล้วตั้งแต่วันนี้ ไปจนถึงสิ้นเดือนตุลาคม 2566
ส่วนขยาย * บทความเรื่องนี้น่าจะเป็นประโยชน์สำหรับการวิเคราะห์ในมุมมองที่น่าสนใจ ** เขียน: ชลัมพ์ ศุภวาที (บรรณาธิการ และผู้สื่อข่าว) *** ขอขอบคุณภาพประกอบบางส่วนจาก N/A
สามารถกดติดตามข่าวสาร และบทความทางด้านเทคโนโลยีของเราได้ที่ www.facebook.com/itday.in.th