Locad เปิดตัวแพลตฟอร์ม Fulfillment หนุนธุรกิจค้าปลีก และอีคอมเมิร์ซไทย

Locad

โลแคด (Locad) เปิดตัวแพลตฟอร์ม Fulfillment แบบครบวงจร จัดเก็บ-แพ็ค-ส่ง และติดตามสถานะ หนุนธุรกิจค้าปลีก และอีคอมเมิร์ซไทย…

Locad เปิดตัวแพลตฟอร์ม Fulfillment หนุนธุรกิจค้าปลีก และอีคอมเมิร์ซไทย

Locad
ภาพประกอบเนื้อหา ไม่ใช่สถานที่จริง

โลแคด (Locad) บริการจัดการสินค้าออนไลน์ เก็บแพ็คส่งแบบครบวงจร (end-to-end fulfillment service) ได้เปิดตัวบริการจัดการสินค้าที่สามารถรวบรวมข้อมูลคำสั่งซื้อจากหลายแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ ให้ธุรกิจสามารถติดตามสถานะของสินค้า สถานะคำสั่งซื้อ การจัดส่ง รวมไปถึงข้อมูลต่าง ๆ ของพัสดุนั้น ๆ ไว้ในระบบเดียว

ปัจจุบัน โลแคด ได้เปิดให้บริการแล้วในประเทศ, สิงคโปร์, ฟิลิปปินส์, ฮ่องกง, อินโดนีเซีย, มาเลเซีย และออสเตรเลีย และการเข้ามาของ โลแคด ในประเทศไทย จะช่วยให้ธุรกิจอีคอมเมิร์ซในประเทศ จัดการเก็บ-แพ็ค-ส่งสินค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ และมีเวลามากขึ้นเพื่อมุ่งสร้างการเติบโตทางธุรกิจ

โลแคดมีพันธมิตรด้านคลังสินค้า และโลจิสติกส์ของแบรนด์ชั้นนำในแถบเอเชียแปซิฟิกมากกว่า 200 แบรนด์ 

Locad

โลแคด ก่อตั้งขึ้นในปี 2563 ซึ่งเป็นพันธมิตรด้านคลังสินค้า และโลจิสติกส์ของแบรนด์ชั้นนำ และแบรนด์ที่กำลังเติบโตในแถบเอเชียแปซิฟิกมากกว่า 200 แบรนด์ ได้ดำเนินการจัดส่งไปแล้วกว่า 5 ล้านรายการ ซึ่งมีลูกค้าที่เป็นแบรนด์ชื่อดังระดับสากล อาทิ Havaianas, Crocs, RPG, Commerce, Emma Sleep, Mama’s Choice ประเทศไทย, Aik Huat Online และ Godzilla Online.

Feredico Leidi กรรมการผู้จัดการ Mama’s Choice ประจำประเทศไทย กล่าวว่า ปัญหาที่ทางแบรนด์เคยเจอในอดีต คือการจัดการออเดอร์จากช่องทางการขายอีคอมเมิร์ซหลาย ๆ ช่องทาง ซึ่ง โลแคด ขายสินค้าทั้งบนโซเชียลคอมเมิร์ซ แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ และเว็บไซต์ของเราเอง

ดังนั้น โลแคด จึงต้องการระบบที่สามารถช่วยรวบรวมคำสั่งซื้อจากหลายช่องทางได้ และด้วยกลไกการทำงานของ โลแคด จะช่วยลดปัญหาในการจำหน่ายสินค้าบนช่องทางออนไลน์ดังกล่าว

เพราะเราสามารถติดตามความเคลื่อนไหวของสินค้า และส่งมอบสินค้าไปยังลูกค้าปลายทางได้อย่างถูกต้อง รวดเร็ว  และปลอดภัย

โลแคด สามารถจัดการคำสั่งซื้อ แพ็ค และเตรียมจัดส่งสินค้าอย่างเร็วรวด และแม่นยำได้ถึง 99.9% และจัดการคำสั่งซื้อให้กับลูกค้าได้ภายใน 1 วันทำการ นับจากเวลาที่ได้รับคำสั่งซื้อเข้ามาในระบบ

โดยข้อมูลสมาคมผู้ประกอบการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ไทย เผยว่า ในปี 2565 ตลาดอีคอมเมิร์ซในประเทศไทย มีมูลค่าสูงถึง 2.34 หมื่นล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้นเฉลี่ยร้อยละ 8 ต่อปี และนักวิเคราะห์คาดว่ามูลค่าตลาดจะสูงถึง 2.65 หมื่นล้านดอลลาร์ ในปีนี้ และสูงขึ้นอีกเป็น 3.4 หมื่นล้านดอลลาร์ ในปี 2568

Locad
คอนสแตนติน โรเบิตซ์ ผู้บริหาร และผู้ร่วมก่อตั้ง โลแคด

คอนสแตนติน โรเบิตซ์ ผู้บริหาร และผู้ร่วมก่อตั้ง โลแคด กล่าวว่า การเติบโตอย่างต่อเนื่องของอีคอมเมิร์ซในประเทศไทยทำให้ปริมาณการสั่งซื้อเพิ่มมากยิ่งขึ้น ซึ่งสร้างแรงกดดันต่อเครือข่ายโลจิสติกส์ และการดำเนินงาน รวมถึงสร้างความท้าทายอย่างมากให้กับผู้ค้ารายใหญ่ และรายเล็ก

ซึ่ง โลแคด จะเข้ามาเป็นแรงสนับสนุนสำคัญแก่ธุรกิจที่ต้องการเติบโต โดยเฉพาะเรื่องการจัดเก็บสินค้า แพ็คสินค้า และจัดส่งสินค้า รวมทั้งการหาผู้เชี่ยวชาญ และทีมงานด้านคลังสินค้า และโลจิสติกส์ที่มากประสบการณ์ ด้วยโซลูชันของ โลแคด จะยิ่งเพิ่มประสิทธิภาพการจัดการคำสั่งซื้อ เก็บ แพ็ค จัดส่งสินค้าของธุรกิจได้มากยิ่งขึ้น

โลแคด ส่งมอบบริการจัดการสินค้าออนไลน์แบบครบวงจร ตั้งแต่เช่าพื้นที่คลัง จัดการสินค้าในคลัง แพ็คและจัดส่งสินค้าไปยังลูกค้าปลายทาง ซึ่งจะช่วยลดรอยต่อของการจัดส่ง FirstMile และ LastMile จากต้นทางไปจนถึงมือลูกค้า ทำให้ธุรกิจอีคอมเมิร์ซสามารถลดอัตราค่าขนส่ง และจัดส่งสินค้าได้รวดเร็วยิ่งขึ้น

Locad
ภาพประกอบเนื้อหา

โดยในส่วนของการดำเนินธุรกิจภายในประเทศไทย โลแคด มีแผนที่จะทำงานร่วมกับผู้ประกอบธุรกิจในการให้บริการขนส่งสินค้าอยู่แล้ว โดยจะมีการพิจารณาถึงศักยภาพ และความพร้อมของผู้ประกอบการให้บริการขนส่งสินค้าในด้านของความรวดเร็ว ในการ รับ-ส่ง สินค้า มีอัตราราคาในการให้บริการที่เหมาะสม มีรถขนส่งที่เพียงพอในการให้บริการ

และร่วมไปถีงความยิยอมที่จะให้ โลแคด เข้าไปช่วยเทรนด์ หรือพัฒนาความสามารถของบุคลากรให้สามารถใช้งานพลตฟอร์มของโลแคด อีกทั้งในแง่ของค่าบริการของคลังสินค้า โลแคด จะนำเสนอในอัตราที่เป็นกลาง ผู้ใช้สามารถปรับได้ตามความต้องการในการใช้งานตามจริง โลแคด จะไม่กำหนดราคาตายตัว 

ขยายคลังสินค้า เพิ่มความสามารถในการจัดการคำสั่งซื้อ

เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าอีคอมเมิร์ซที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในปัจจุบัน ผู้ให้บริการโลจิสติกส์จึงต้องปรับตัวอย่างเร่งด่วน เช่นขยายคลังสินค้า เพิ่มความสามารถในการจัดการคำสั่งซื้อ เพิ่มความคล่องตัวของเส้นทางจัดส่ง รวมไปถึงสร้างมาตรฐานความปลอดภัยสำหรับบุคลากร กลไกของ โลแคด ช่วยเชื่อมต่อข้อมูลสินค้าในคลัง

และดึงคำสั่งซื้อจากหลาย ๆ ช่องทางอีคอมเมิร์ซ จัดการคำสั่งซื้อตั้งแต่ต้นทางไปจนถึงปลายทาง ผ่านเครือข่ายคลังสินค้าและโลจิสติกส์ที่น่าเชื่อถือ ช่วยให้แบรนด์ และผู้ค้ามีโครงสร้างพื้นฐานคลังสินค้าที่กระจายตามจุดยุทธศาสตร์ เก็บสินค้าได้ใกล้กับลูกค้าปลายทางมากยิ่งขึ้น ประหยัดค่าจัดส่ง และส่งสินค้าได้รวดเร็ว

Locad
ภาพประกอบเนื้อหา ไม่ใช่สถานที่จริง

ปัจจุบัน โลแคด มีศูนย์ให้บริการสินค้าออนไลน์ 2 แห่งใกล้ กับ กรุงเทพฯ ได้แก่ จังหวัดสมุทรสาคร และสมุทรปราการ พร้อมทั้งมีแผนจะเปิดศูนย์บริการแห่งที่ 3 ในพื้นที่บางนาอีกด้วย โดยภายในสิ้นปี 66 นี้ โลแคด มีความตั้งใจที่จะให้มี ศูนย์ให้บริการสินค้า อย่างน่้อย 4 แห่ง

และอนาคตก็จะขยายศูนย์ให้บริการสินค้า ในจังหวัดสำคัญ ๆ ของไทย เพื่อให้สามารถให้บริการได้อย่างครอบคลุมมากที่สุด และด้วยโซลูชันซัพพลายเชนที่มีความยืดหยุ่น จึงช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายในการจัดเก็บ แพ็ค และจัดส่ง สินค้าให้กับร้านค้าปลีก และแบรนด์อีคอมเมิร์ซ ลดค่าเช่าพื้นที่คลัง ค่าจ้างแรงงาน และค่าจัดส่งที่แพงเกินไป

และช่วยให้ธุรกิจอีคอมเมิร์ซสามารถเจาะตลาดใหม่ ๆ ได้ทั่วทั้งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ออสเตรเลีย และทั่วโลกได้ในอนาคต เนื่องจาก โลแคด มีศูนย์ให้บริการสินค้าอยู่ในประเทศต่าง ๆ ทั่ว ทำให้ผู้ขายสามารถส่งสินค้าจากคลังสินค้าในประเทศไทยไปยังประเทศอื่น ๆ ได้ตามควมต้องการ

Locad
ภาพประกอบเนื้อหา

“ตลาดอีคอมเมิร์ซในประเทศไทยเติบโตอย่างต่อเนื่อง เราจึงมุ่งมั่นสร้างความมั่นใจให้กับผู้ค้า และแบรนด์อีคอมเมิร์ซที่ต้องการขยายธุรกิจ ซึ่งอาจจะต้องเผชิญกับความท้าทายหากต้องบริหาร และจัดการสินค้าทั้งหมดด้วยตัวเอง  ดังนั้นการจับมือกับพันธมิตรผู้ให้บริการจัดการ สินค้าที่น่าเชื่อถือนับเป็นเรื่องสำคัญ

เพื่อความพึงพอใจสูงสุดของผู้บริโภค โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงโปรโมชัน 9.9, 10.10 และ 11.11 ที่ปริมาณคำสั่งซื้อจะเพิ่มหลายเท่าตัว และนับเป็นช่วง เวลาสำคัญในการสร้างความสำเร็จของธุรกิจอีคอมเมิร์ซ

ด้วยการส่งมอบบริการที่เป็นเลิศ และด้วยคลังสินค้า และระบบโลจิสติกส์ที่มีประสิทธิภาพของ โลแคด จะช่วยจัดการคำสั่งซื้อและมอบบริการที่น่าพึงพอใจให้แก่ลูกค้าได้ทุกระดับ ไม่่าจะเป็นสินค้าจากองค์กรขนาดใหญ่ องค์กรขนาดกลาง จนไปถึงผู้ประกอบการขนาดเล็ก (SME) ที่เพิ่งเริ่มต้น” คอนสแตนติน โรเบิตซ์ กล่าว

Locad
คอนสแตนติน โรเบิตซ์ ผู้บริหาร และผู้ร่วมก่อตั้ง โลแคด

เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของการจัดการสินค้า และสร้างการเติบโตทางธุรกิจ ธุรกิจอีคอมเมิร์ซในประเทศไทยสามารถใช้บริการเก็บ-แพ็ค-ส่งสินค้าออนไลน์ในราคาพิเศษได้แล้วตั้งแต่วันนี้ ไปจนถึงสิ้นเดือนตุลาคม 2566 

ส่วนขยาย

* บทความเรื่องนี้น่าจะเป็นประโยชน์สำหรับการวิเคราะห์ในมุมมองที่น่าสนใจ 
** เขียน: ชลัมพ์ ศุภวาที (บรรณาธิการ และผู้สื่อข่าว) 
*** ขอขอบคุณภาพประกอบบางส่วนจาก N/A

สามารถกดติดตามข่าวสาร และบทความทางด้านเทคโนโลยีของเราได้ที่  www.facebook.com/itday.in.th

ITDay

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.