Messenger API สำหรับ Instagram พร้อมให้บริการแก่เหล่านักพัฒนา และธุรกิจ!!

Messenger API

เฟซบุ๊ก (Facebook) เผย Messenger API สำหรับ Instagram พร้อมให้บริการแก่เหล่านักพัฒนา และธุรกิจแล้ววันนี้ทั่วโลก!!…

Messenger API สำหรับ Instagram พร้อมให้บริการแก่เหล่านักพัฒนา และธุรกิจ!!

เมื่อเร็ว ๆ นี้ ทีมงาน Messenger ของ Facebook ได้เผยในงาน F8 Developer Conference ว่า เมสเซนเจอร์ เอพีไอ (Messenger API) สำหรับ อินสตาแกรม (Instagram) จะพร้อมให้เหล่านักพัฒนา และธุรกิจใช้งานได้แล้ว เพื่อทำให้แบรนด์ต่าง ๆ สามารถส่งมอบประสบการณ์การแชทได้อย่างไร้รอยต่อบน อินสตาแกรม

การเปิดตัวทั่วโลกนี้ เป็นผลมาจากความสำเร็จของช่วงการทดลองใช้งานที่เริ่มมาตั้งแต่เดือนตุลาคมปีที่ผ่านมา โดยเป็นการให้ผู้เข้าร่วมโครงการบางส่วนได้ใช้เครื่องมือที่จะนำระบบการส่งข้อความบน อินสตาแกรม ผนวกเข้ากับแอปพลิเคชันที่พวกเขาต้องการ หรือกระบวนการทำงานที่มีอยู่ เพื่อช่วยสร้างบทสนทนาที่มีความหมายยิ่งขึ้น

Messenger API

ซึ่งจะต่อยอดไปเป็นความพึงพอใจของลูกค้า และยอดขายที่เพิ่มขึ้นได้โดยการเปิดตัวนี้ได้สะท้อนให้เห็นถึงความสำคัญของ อินสตาแกรม ที่เพิ่มขึ้น ซึ่งไม่ใช่เพียงแค่ในแง่ของการเป็นจุดเชื่อมต่อทางวัฒนธรรม และสังคมเท่านั้น แต่ยังเป็นที่ที่ผู้คนใช้เพื่อค้นพบและเชื่อมต่อกับแบรนด์ต่าง ๆ อีกด้วย

ในปัจจุบันนี้ ผู้ใช้งาน อินสตาแกรม 90% ติดตามแบรนด์อย่างน้อยหนึ่งแบรนด์ โดยการส่งข้อความบนแพลตฟอร์มนั้นมีความสำคัญเท่า ๆ กัน ทั้งกับลูกค้าและกับแบรนด์ ไม่ว่าจะเป็นการตอบผ่าน Stories การส่งข้อความหากันโดยตรง หรือการกล่าวถึง (Mention)

ทีมงาน Messenger เชื่อว่า API ใหม่นี้จะสร้างให้เกิดความสัมพันธ์ที่แท้จริงระหว่างลูกค้ากับแบรนด์ มีความใกล้ชิดมากขึ้น ในสัดส่วนที่ใหญ่ขึ้น ซึ่งจะนำไปสู่ความสำเร็จทางธุรกิจต่อไป เห็นได้จากการที่มีนักพัฒนา 30 ราย และแบรนด์ต่าง ๆ จำนวน 700 แบรนด์ได้เข้าร่วมช่วงการทดลองใช้งาน เมสเซนเจอร์ เอพีไอ

Messenger API

โดยประโยชน์หลัก ๆ ที่เห็นได้จากการที่ธุรกิจบางส่วนนำ API ใหม่นี้ผนวกเข้ากับระบบของพวกเขามี 3 ประการ ดังนี้

จัดการทุกการสื่อสารได้ในที่เดียว

API นี้ทำให้นักพัฒนาสามารถรวมเอาการรับส่งข้อความที่เจ้าของธุรกิจใช้ทั้งบน อินสตาแกรม และ Facebook มาอยู่บนแพลตฟอร์มเดียว ซึ่งทำให้เจ้าของธุรกิจสามารถจัดการการโต้ตอบกับลูกค้าในหลายช่องทางได้ง่ายขึ้น

สามารถใช้เครื่องมือหรือระบบที่มีอยู่ได้เลย

เมสเซนเจอร์ เอพีไอ สำหรับ อินสตาแกรม นี้สามารถทำงานร่วมกับเครื่องมือที่เจ้าของธุรกิจได้ทำการลงทุนเอาไว้อยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นระบบ CRM หรือระบบการสั่งซื้อ เพื่อให้แน่ใจว่าสามารถใช้ประโยชน์จากสิ่งที่มีอยู่แล้วได้ และเพื่อสร้างบทสนทนาที่มีความเฉพาะบุคคลในการสร้างมูลค่าเพิ่มได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ส่งมอบประสบการณ์ลูกค้าที่ดีกว่า

เมสเซนเจอร์ เอพีไอ สำหรับ อินสตาแกรม ช่วยให้เจ้าของธุรกิจสามารถสื่อสารกับลูกค้าได้อย่างรวดเร็ว และมีความเฉพาะบุคคลมากขึ้น เพื่อช่วยสร้างความมั่นใจ ความรักในแบรนด์ และช่วยเปลี่ยนลูกค้าธรรมดาให้กลายเป็นผู้สนับสนุนแบรนด์ในระยะยาวได้

Messenger API

โดย API นี้ได้ช่วยให้ Sephora เพิ่มขีดความสามารถในการตอบสนองลูกค้าผ่านบทสนทนาได้อย่างรวดเร็ว ตอบคำถามจากลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยอัตราการโต้ตอบโดยเฉลี่ยในการช่วยแก้ปัญหาให้กับลูกค้าบน อินสตาแกรม ลดลงได้ถึง 15%

แซนน์ บัซชอทส์ ผู้เชี่ยวชาญด้านการสื่อสารระดับโลกจาก H&M ได้กล่าวเกี่ยวกับการที่ API นี้ได้ช่วยพัฒนาธุรกิจของเขาว่า เรามีความยินดีที่ได้ร่วมเป็นแบรนด์แรก ๆ ที่ได้นำ เมสเซนเจอร์ เอพีไอ สำหรับ อินสตาแกรม เข้ามาช่วยเพิ่มความแข็งแกร่งในการดูแลลูกค้า

ผ่านช่องทางการส่งข้อความของ อินสตาแกรม โดยหลังจากที่เรานำ API นี้มาผนวกเข้ากับระบบการทำงานของเราแล้ว สามารถเพิ่มประสิทธิภาพได้ถึง 31% และเพิ่มคะแนนความพึงพอใจของลูกค้าได้ 9.45 จุด

นักพัฒนาทุกคนจะสามารถเข้าถึง เมสเซนเจอร์ เอพีไอ สำหรับ อินสตาแกรม เพื่อนำไปต่อยอดบนแพลตฟอร์มได้ โดยจะเริ่มทยอยเปิดให้กับบัญชีธุรกิจบน อินสตาแกรม ก่อน สามารถอ่านข้อมูลล่าสุดเกี่ยวกับการเปิดตัวนี้ได้ ที่นี่

ส่วนขยาย

* บทความเรื่องนี้น่าจะเป็นประโยชน์สำหรับการวิเคราะห์ในมุมมองที่น่าสนใจ 
** เขียน: ชลัมพ์ ศุภวาที (บรรณาธิการ และผู้สื่อข่าว) 
*** ขอขอบคุณภาพประกอบบางส่วนจาก N/A

สามารถกดติดตามข่าวสารและบทความทางด้านเทคโนโลยีของเราได้ที่  www.facebook.com/itday.in.th

Itdayleadger

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.