MUIC เปิดตัว “AI Copter” ผู้ช่วยส่วนตัวนักศึกษา นวัตกรรมเพื่อการเรียนยุคดิจิทัล

MUIC

มหาวิทยาลัยมหิดล (MUIC) เปิดตัว “AI Copter” ผู้ช่วยส่วนตัวนักศึกษา นวัตกรรมตอบโจทย์การเรียนยุคดิจิทัลรับเทรนด์มหาวิทยาลัยทั่วโลกดึง AI ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพ…

highlight

  • วิทยาลัยนานาชาติ มหาวิทยาลัยมหิดล (MUIC) ประกาศความสำเร็จในการเปิดตัว “AI Copter” (เอไอ คอปเตอร์) แพลตฟอร์มปัญญาประดิษฐ์ที่ทำหน้าที่เสมือนผู้ช่วยส่วนตัวของนักศึกษา ให้คำปรึกษาด้านการเรียนแบบเรียลไทม์ตลอด 24 ชั่วโมง ครอบคลุมทั้งการให้คำแนะนำด้านวิชาการ การวิเคราะห์เส้นทางอาชีพ และข้อมูลหลักสูตรในแต่ละสาขาแบบครบจบในที่เดียว โดยระบบนี้ได้รับการพัฒนาต่อยอดจากเทคโนโลยี Google Gemini สะท้อนถึงความมุ่งมั่นของ MUIC ในการขับเคลื่อนการศึกษาไทยด้วยนวัตกรรมระดับสากล พร้อมตอบรับแนวโน้มของมหาวิทยาลัยชั้นนำทั่วโลกที่นำ AI มาเสริมประสิทธิภาพการเรียนการสอน โดยคาดว่าจะช่วยลดภาระงานบุคลากร และสนับสนุนการเติบโตของจำนวนนักศึกษาอย่างต่อเนื่อง

MUIC เปิดตัว “AI Copter” ผู้ช่วยส่วนตัวนักศึกษา นวัตกรรมเพื่อการเรียนยุคดิจิทัล

MUIC
ศาสตราจารย์ แพทย์หญิงจุฬธิดา โฉมฉาย คณบดี วิทยาลัยนานาชาติ มหาวิทยาลัยมหิดล (MUIC)

ศาสตราจารย์ แพทย์หญิงจุฬธิดา โฉมฉาย คณบดี วิทยาลัยนานาชาติ มหาวิทยาลัยมหิดล (MUIC) เปิดเผยว่า MUIC ได้เปิดตัว “เอไอ คอปเตอร์” ระบบปัญญาประดิษฐ์ (AI) ที่ออกแบบมาเพื่อยกระดับประสบการณ์การเรียนรู้ และการให้บริการแก่นักศึกษา

โดยมีวัตถุประสงค์หลักเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการให้คำแนะนำทางวิชาการ เช่น การวิเคราะห์ และเสนอแนะรายวิชาที่เหมาะสม การเลือกวิชาโท (Minor) และโปรแกรมประกาศนียบัตร (Certificate Programs) ให้สอดคล้องกับความสนใจ และเป้าหมายในอนาคตของแต่ละบุคคล

รวมถึงข้อมูลอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการเรียน ระบบ เอไอ คอปเตอร์ พัฒนาบนพื้นฐานของ Google Gemini และได้รับการปรับแต่งให้เหมาะสมกับบริบทของวิทยาลัยฯ โดยใช้เทคนิค RAG (Retrieval-Augmented Generation) ร่วมกับการปรับพารามิเตอร์ (Fine-Tuning)

เพื่อให้สามารถตอบคำถามได้อย่างแม่นยำ ตรงประเด็น และสอดคล้องกับความต้องการของนักศึกษา โครงการนี้ใช้ระยะเวลาในการพัฒนาประมาณ 12 เดือน ซึ่งนับเป็นอีกหนึ่งก้าวสำคัญของวงการศึกษาของไทยในการประยุกต์ใช้เทคโนโลยี AI เพื่อสนับสนุนการเรียนการสอนอย่างมีประสิทธิภาพ

MUIC

การเปิดตัว เอไอ คอปเตอร์ สอดคล้องกับเทรนด์การนำ AI มาใช้ในมหาวิทยาลัยชั้นนำทั่วโลกที่ปัจจุบันมหาวิทยาลัยหลายแห่งได้นำ AI มาใช้เพื่อเสริมสร้างประสิทธิภาพการเรียนการสอน และการบริหารจัดการ เช่น มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด (Harvard University) ใช้ AI เป็นผู้ช่วยในการสอนวิชาวิทยาการคอมพิวเตอร์

ช่วยตอบคำถามนักศึกษา และให้คำแนะนำในการเขียนโปรแกรมได้ทันที สถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเซตส์ (MIT) มีโครงการวิจัยที่เกี่ยวข้องกับ AI อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะด้าน Human-AI Interaction และ AI Policy Research อาทิ มหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย เบิร์กลีย์ (UC Berkeley) ใช้ AI 

ในการตรวจข้อสอบ และวิเคราะห์พฤติกรรมการเรียนของนักศึกษา เพื่อปรับปรุงกระบวนการเรียนการสอน และมหาวิทยาลัยในประเทศจีน เช่น มหาวิทยาลัยเซินเจิ้น (Shenzhen University) และมหาวิทยาลัยเจ้อเจียง (Zhejiang University) ได้เปิดสอนหลักสูตร AI โดยใช้เทคโนโลยีของ DeepSeek

ประโยชน์ที่นักศึกษาจะได้รับจาก เอไอ คอปเตอร์ ประกอบไปด้วย การช่วยเหลือด้านวิชาการแบบเรียลไทม์ ให้นักศึกษาสามารถถามเกี่ยวกับหลักสูตร ตารางเรียน และแนวทางการศึกษาได้ทันที ซึ่งจุดเด่น และไฮไลท์ของ “เอไอ คอปเตอร์” มีความโดดเด่นในด้านการให้บริการที่ครอบคลุม และปรับให้เหมาะสมกับความต้องการเฉพาะของนักศึกษาแต่ละคน ดังนี้

  • การให้คำแนะนำทางวิชาการ ระบบสามารถช่วยนักศึกษาในการเลือกวิชาเรียน วิชาโท (Minor) และโปรแกรมประกาศนียบัตร (Certificate) ที่เหมาะสมกับความสนใจ และเป้าหมายอาชีพของแต่ละบุคคล
  • การให้คำปรึกษาด้านอาชีพ AI Copter สามารถวิเคราะห์ข้อมูลความสนใจ และผลการเรียนของนักศึกษา เพื่อแนะนำเส้นทางอาชีพที่เหมาะสม
  • การสนับสนุนโอกาสแลกเปลี่ยนระหว่างประเทศ  ระบบให้ข้อมูล และคำแนะนำเกี่ยวกับโครงการแลกเปลี่ยน (Exchange Programs) และโอกาสการศึกษาในต่างประเทศ โดย MUIC มีเครือข่ายมหาวิทยาลัยพันธมิตรกว่า 140 แห่งทั่วโลก
  • การบริการข้อมูลที่รวดเร็ว AI Copter สามารถแจ้งเตือนกำหนดการสำคัญ ข่าวสารจากมหาวิทยาลัย และข้อมูลที่เป็นประโยชน์อื่น ๆ

ใช้ AI ลดต้นทุนด้านบุคลากร

MUIC
รองศาสตราจารย์ ดร.ยิ่งยศ เจียรวุฑฒิ รองคณบดี วิทยาลัยนานาชาติ มหาวิทยาลัยมหิดล (MUIC)

รองศาสตราจารย์ ดร.ยิ่งยศ เจียรวุฑฒิ รองคณบดี วิทยาลัยนานาชาติ มหาวิทยาลัยมหิดล (MUIC) กล่าวว่า เอไอ คอปเตอร์ เป็นระบบ AI ที่พัฒนาขึ้นจากฐานข้อมูลของ MUIC ในทุกมิติที่เกี่ยวข้องกับนักศึกษา

จึงสามารถให้ความช่วยเหลือ และตอบโจทย์ความต้องการของนักศึกษาได้อย่างตรงจุด สำหรับแผนการเปิดตัว เอไอ คอปเตอร์ แบ่งออกเป็นทั้งหมด 3 ระยะ โดยมีรายละเอียดสำคัญในแต่ละช่วงดังนี้

ระยะที่ 1 (ต้นปี 2568) เริ่มทดลองใช้งาน AI ในบริการเฉพาะด้าน เช่น การแนะนำด้านวิชาการ การลงทะเบียนเรียน และข้อมูลกิจกรรมนักศึกษา 
ระยะที่ 2 (กลางปี 2568) ขยายการให้บริการ AI ในด้านการแนะแนวอาชีพ การฝึกงาน และโอกาสศึกษาต่อต่างประเทศ 
ระยะที่ 3 (ต้นปี 2569) พัฒนา AI ให้สามารถให้บริการเชิงโต้ตอบแบบเรียลไทม์ และนำไปใช้กับการจัดการหลักสูตรของวิทยาลัยฯ

MUIC

ทั้งนี้ เอไอ คอปเตอร์ จะช่วยลดต้นทุนด้านบุคลากรได้อย่างมีนัยสำคัญ โดยคาดว่าในระยะเวลา 5 ปีข้างหน้า จะสามารถประหยัดงบประมาณได้กว่า 5-10 ล้านบาท จากการลดภาระงานของเจ้าหน้าที่และอาจารย์ที่ปรึกษาในด้านการให้คำปรึกษาเบื้องต้น ตลอดจนลดความจำเป็นในการเพิ่มจำนวนบุคลากรแนะแนวการศึกษา

พร้อมทั้งยกระดับประสิทธิภาพงานบริการนักศึกษาด้วยการนำ AI เข้ามาเป็นผู้ช่วย นอกจากนี้ MUIC ยังอยู่ระหว่างการพัฒนา “Helix” ระบบ AI อีกหนึ่งตัวที่จะช่วยเสริมศักยภาพการทำงานของอาจารย์ พนักงาน และนักวิจัย โดยมีแผนเปิดตัวในเร็ว ๆ นี้

การเปิดตัว เอไอ คอปเตอร์ ยังสะท้อนให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของ MUIC ในการนำนวัตกรรมมาสร้างประสบการณ์การเรียนรู้ที่ทันสมัย และตอบโจทย์โลกอนาคต ยิ่งตอกย้ำภาพลักษณ์ของ MUIC ในฐานะสถาบันการศึกษานานาชาติชั้นนำ ที่พร้อมพัฒนานักศึกษาให้ก้าวทันการเปลี่ยนแปลง และเติบโตอย่างมั่นคงในเวทีโลก

MUIC

สนใจข้อมูลเกี่ยวกับมหาวิทยาลัยคลิก https://muic.mahidol.ac.th

ส่วนขยาย

* บทความเรื่องนี้น่าจะเป็นประโยชน์สำหรับการวิเคราะห์ในมุมมองที่น่าสนใจ 
** เขียน: ชลัมพ์ ศุภวาที (บรรณาธิการ และผู้สื่อข่าว) 
*** ขอขอบคุณภาพประกอบบางส่วนจาก N/A

สามารถกดติดตามข่าวสาร และบทความทางด้านเทคโนโลยีของเราได้ที่  www.facebook.com/itday.in.th

ITDay