TBU เดินหน้าเสริมความรู้ ด้านการทำธุรกิจแก่เอสเอ็มอีผ่านการฝึกอบรมออนไลน์

0
240

มหาวิทยาลัยเถาเป่า (TBU) เดินหน้าช่วยเสริมความรู้แก่เอสเอ็มอี (SMEs) ผ่านการฝึกอบรมออนไลน์ด้านการทำธุรกิจในระบบเศรษฐกิจแบบใหม่…

มหาวิทยาลัยเถาเป่า (TBU) เดินหน้าช่วยเสริมความรู้ด้านการทำธุรกิจในระบบเศรษฐกิจแบบใหม่แก่ SMEs

มหาวิทยาลัยเถาเป่า ซึ่งเป็นหนึ่งในหน่วยงานด้านการส่งเสริมความรู้ให้แก่ผู้ประกอบการของอาลีบาบา กรุ๊ป ได้จัดการฝึกอบรมแบบสัมมนาผ่านเว็บ (webinars) ในชื่อ The Digital Insight 2020Alibaba Global Course for Small and Medium Enterprises เมื่อเร็ว ๆ นี้

โดยเปิดโอกาสให้เอสเอ็มอีจากทั่วโลกได้เข้ามาเรียนรู้เกี่ยววิธีการดำเนินธุรกิจหลังจากเกิดโรคระบาด โดยไทยเป็นประเทศที่มีจำนวนผู้ประกอบการเข้าฟังมากกว่าที่สุดกว่า 100 คน ซึ่งการสัมมนาผ่านเว็บดังกล่าวถือเป็นกิจกรรมล่าสุดจาก อาลีบาบา กรุ๊ป เพื่อช่วยเหลือเอสเอ็มอีที่เป็นหัวใจสำคัญของเศรษฐกิจโลก

แต่กำลังอยู่ในสถานการณ์ที่ยากลำบาก โดยจีนถือเป็นหนึ่งในตลาดแรก ๆ ที่ได้รับผลกระทบจากโรคระบาด ดังนั้นการฝึกอบรมครั้งนี้จึงนำตัวอย่างที่น่าสนใจจากแบรนด์ในจีนมานำเสนอ เกี่ยวกับผลกระทบที่แบรนด์เหล่านั้นได้รับและวิธีการที่นำมาใช้เพื่อพลิกฟื้นธุรกิจ

นอกจากนี้ยังแบ่งปันประสบการณ์ของ อาลีบาบา กรุ๊ป เองในการบริการจัดการองค์กรในช่วงโควิด-19 โดยภายในงานอบรมดังกล่าว มี เอสเอ็มอี มากกว่า 500 รายจากภูมิภาคยุโรป อาฟริกา เอเชียเหนือ และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ได้เข้าร่วมการฝึกอบรมในครั้งนี้ ซึ่งบรรยายโดยผู้สอนที่ได้รับการรับรองโดยมหาวิทยาลัยเถาเป่า

นอกจากนี้ยังมี ผู้บริหารจาก บอสตัน คอนซัลติ้ง กรุ๊ป (BCG) มาบรรยายเรื่องเทรนด์การตลาดแบบดิจิทัลในจีน รวมทั้งแนะนำเครื่องมือใหม่สำหรับผู้ประกอบการ คือ AliBCG DeEP ที่ถือเป็นเครื่องมือแรกของวงการที่สามารถวัดประสิทธิภาพของแบรนด์ออกมาเป็นรูปแบบที่จับต้องได้ โดยพัฒนาร่วมกับทีมอลล์ที่เป็นแพลทฟอร์มซื้อขายสินค้าออนไลน์แบบ B2C ชั้นนำของอาลีบาบา

TBU

เหลย ฮวง หัวหน้าหน่วยงาน มหาวิทยาลัยเถาเป่า กล่าวว่า เราเริ่มเห็นสัญญาณการฟื้นตัวในจีน เพราะผู้บริโภคมีการใช้จ่ายมากขึ้นยิ่งกว่าช่วงก่อนเกิดโรคระบาด ซึ่งจะเป็นรายได้ที่เข้ามาหล่อเลี้ยงธุรกิจโดยเฉพาะเอสเอ็มอี ยิ่งไปกว่านั้นเราได้เห็นแบรนด์ต่าง ๆ ใช้โอกาสนี้เข้ามาขายสินค้าบนแพลทฟอร์มออนไลน์

และดิจิทัลแบบเต็มตัวมากขึ้น เราหวังว่าจะได้เห็นการฟื้นตัวหลังโรคระบาดเช่นนี้ในประเทศอื่นๆ และหวังว่าเอสเอ็มอีจากทั่วโลกจะได้เรียนรู้จากกรณีศึกษาของแบรนด์ในจีนที่ประสบความสำเร็จ ซึ่งเรานำมาแบ่งปันในการฝึกอบรมครั้งนี้

การขายผ่านออนไลน์ช่วยให้ประสบความสำเร็จได้เร็วกว่า

การฝึกอบรมแบ่งออกเป็น 2 ช่วง โดยช่วงแรกนำเสนอเรื่องตลาดจีนที่ความต้องการจับจ่ายใช้สอยของผู้บริโภคเริ่มฟื้นตัวอย่างรวดเร็ว และโอกาสสำหรับเอสเอ็มอีบนช่องทางออนไลน์ โดยในช่วงนี้ฟอเรสต์ เคบิน ซึ่งเป็นแบรนด์สกินแคร์ในจีนได้มาแบ่งปันประสบการณ์

ในการเปลี่ยนจากการขายผ่านร้านแบบออฟไลน์ มาเป็นการขายแบบออฟไลน์ และการไลฟ์สตรีม ที่น่าสนใจคือยอดขายจากการไลฟ์สตรีมของแบรนด์เพียงครั้งเดียว มีมูลค่าเท่ากับยอดขายของ 4 ร้านสาขา รวมกันตลอดทั้งเดือน

โดยมีผู้แทนจากเถาเป่ายังบอกเล่าถึงวิธีการที่หน่วยธุรกิจต่าง ๆ ของ อาลีบาบา นำมาใช้เพื่อรับมือกับผลกระทบจากวิกฤตที่เกิดขึ้นอย่างกะทันหัน ซึ่งรวมถึงการออกมาตรการช่วยเหลือพันธมิตร และลูกค้าทั่วโลก

หนึ่งในกรณีศึกษามาจากเฟรชฮิปโปซึ่งเป็นเชนซูเปอร์มาร์เก็ตของอาลีบาบา โดยเฟรชฮิปโปสามารถปรับระบบรับ-ส่งสินค้าให้เป็นไปตามหลักการเว้นระยะห่างทางสังคมได้อย่างรวดเร็ว

ส่วนอีกตัวอย่างคือแพลทฟอร์มอีคอมเมิร์ซของอาลีบาบาที่นำช่องทางไลฟ์สตรีมมาช่วยเหลือเกษตรกรในการขายสินค้าเกษตรแบบออนไลน์ โดยทำงานร่วมกับไช่เหนียวซึ่งเป็นธุรกิจโลจิสติกส์ของอาลีบาบา ในการส่งสินค้าเกษตรถึงมือผู้บริโภคอย่างรวดเร็ว

การค้าปลีกรูปแบบใหม่ คือมิติใหม่ของการตลาด

ช่วงที่ 2 เป็นการนำเสนอบทบาทของการค้าปลีกแบบใหม่ (New Retail) ที่ทำให้ธุรกิจค้าปลีกดั้งเดิมสามารถอยู่รอด และเติบโตได้ ด้วยการเติมเต็มประสบการณ์ผู้บริโภคนับตั้งแต่หน้าร้านไปจนถึงบนโซเชียลมีเดีย และสอนวิธีการรักษาจำนวนลูกค้า รวมทั้งการบริหารจัดการซัพพลายเชนที่หยุดชะงักจากโรคระบาด

ผู้บริหารจากบอสตัน คอนซัลติ้ง กรุ๊ป และทีมอลล์ ได้แนะนำ AliBCG DeEP เพิ่มเติมว่าเป็นเครื่องมือที่นำบิ๊กดาต้ามาใช้ดูรายละเอียดเชิงลึกของแบรนด์เพื่อวัดประสิทธิภาพการดำเนินงานได้แบบเรียลไทม์ โดยดูได้ในทุกจุดที่มีการปฏิสัมพันธ์กับลูกค้าในทุกกลุ่ม

ในช่วงนี้ยังนำเสนอตัวอย่างของการนำ DeEp มาใช้อย่างประสบความสำเร็จในเทศกาลช้อปปิ้ง และการขายสินค้า รวมทั้งบทบาทของเครื่องมือนี้บนแพลทฟอร์ม Tmall Marketing Accretion ที่ปัจจุบันได้ช่วยเหลือเรื่องการบริหารจัดการสินทรัพย์ดิจิทัลให้แบรนด์มากกว่า 200 แบรนด์ จากทั่วโลก

การฝึกอบรมในครั้งนี้เกิดจากการที่มหาวิทยาลัยเถาเป่าได้ปรับเปลี่ยนเป้าหมายใหม่ในปี 2563 เป็นการให้ความรู้แก่ธุรกิจโดยไม่ได้มุ่งเน้นการนำเทคโนโลยีมาใช้พลิกฟื้นหลังเกิดโรคระบาดเท่านั้น แต่ยังมุ่งสร้างรายได้อย่างยั่งยืนผ่านช่องทางไลฟ์สตรีม ซึ่งมหาวิทยาลัยเถาเป่าจะเดินหน้าจัดการฝึกอบรมแบบออนไลน์เช่นนี้อย่างต่อเนื่องตลอดทั้งปี

ส่วนขยาย

* บทความเรื่องนี้น่าจะเป็นประโยชน์สำหรับการวิเคราะห์ในมุมมองที่น่าสนใจ 
** เขียน: ชลัมพ์ ศุภวาที (บรรณาธิการ และผู้สื่อข่าว) 
*** ขอขอบคุณภาพประกอบบางส่วนจาก www.pexels.com

สามารถกดติดตามข่าวสารและบทความทางด้านเทคโนโลยีของเราได้ที่  www.facebook.com/itday.in.th

Itdayleadger

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.