ททท. (TAT) ผนึก ทรู ดิจิทัล (true digital) สร้างผู้นำยุค 4.0 ขับเคลื่อนอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทย เปิดโครงการอบรมหลักสูตร “การบริหารการท่องเที่ยวสำหรับผู้บริหารระดับสูง” หรือ TME รุ่นที่ 4…
highlight
- การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย จับมือ และ บมจ. ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) โดย ทรู ดิจิทัล อคาเดมี เปิดการอบรมหลักสูตรการบริหารการท่องเที่ยวสำหรับผู้บริหารระดับสูง รุ่นที่ 4 ประจำปี 2566 หรือ Tourism Management Program for Executives (TME) หลักสูตร เพื่อสร้างเสริมความรู้ด้านการท่องเที่ยวอย่างรับผิดชอบในทุกมิติที่เกี่ยวข้อง และวิธีการนำเทคโนโลยีดิจิทัลสมัยใหม่มาเพิ่มประสิทธิภาพการตลาดการท่องเที่ยวเชิงรุก ตลอดจนสามารถวางแผนพัฒนา และส่งเสริมการท่องเที่ยวด้วย Digital Transformation
TAT ผนึก true digital เปิดหลักสูตร “TME” รุ่นที่ 4 สร้างผู้นำขับเคลื่อนอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทย
นิธี สีแพร รองผู้ว่าการด้านดิจิทัล วิจัย และพัฒนา การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กล่าวว่า อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวไทยเป็นอุตสาหกรรมบริการที่มีความเชื่อมโยงถึงธุรกิจต่าง ๆ ทั้งในประเทศ และต่างประเทศมากมายส่งผลสำคัญต่อการเจริญเติบโตพัฒนาเศรษฐกิจ การจ้างงาน ส่งเสริมการบริโภคของ ภาคครัวเรือน และกระจายรายได้
การท่องเที่ยวออกไปสู่ภาคส่วนต่าง ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง กระจายรายได้โดยตรงสู่ชุมชน อย่างไรก็ตาม บริบทสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็วของการท่องเที่ยว ทำให้ประเทศไทยต้องเผชิญกับปัญหาการแข่งขันที่เกิดขึ้นทั้งในภูมิภาค และในระดับโลก รวมทั้ง ปัญหาที่เกิดขึ้นจากการขยายตัวของนักท่องเที่ยวจำนวนมาก
จำเป็นที่ทุกภาคส่วนในห่วงโซ่จำเป็นต้องรับรู้ และเตรียมความพร้อมเพื่อการบริหารจัดการอย่างเหมาะสมมากขึ้น เพื่อให้การขับเคลื่อนอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทยเป็นไปอย่างเต็มประสิทธิภาพ รวมทั้งสามารถยกระดับการพัฒนาภายในของแต่ละภาคส่วนในห่วงโซ่อุปทาน (Value Chain) ให้มีขีดความสามารถในการแข่งขันที่ดีขึ้นในทุกด้าน
การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) จึงเห็นสมควรเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันทางการตลาดท่องเที่ยว สำหรับบุคลากรทางการท่องเที่ยวทั้งภาครัฐ และเอกชนในลักษณะประชารัฐ โดยจัดการอบรมหลักสูตรการบริหารการท่องเที่ยวสำหรับผู้บริหารระดับสูง (กทส.) หรือ (Tourism Management Program for Executives : TME) ครั้งที่ 4 ขึ้น ขึ้นมาในครั้งนี้
ด้าน วินิจ รังผึ้ง ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย และพัฒนาด้านการท่องเที่ยว การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กล่าวว่าในฐานะที่ ททท. เป็นหน่วยงานที่ขับเคลื่อนอุตสาหกรรมท่องเที่ยว และดำเนินการส่งเสริมการเดินทางท่องเที่ยวในประเทศมาอย่างต่อเนื่อง ททท. ยังเพิ่มบทบาทการเป็นผู้พัฒนาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวด้วยการเผยแพร่ความรู้
และสร้างหลักสูตรการจัดฝึกอบรมให้แก่บุคลากรในอุตสาหกรรมท่องเที่ยว และผู้ที่สนใจ ซึ่งมีคณะกรรมการดำเนินการศูนย์พัฒนาวิชาการด้านการตลาดการท่องเที่ยว (TAT Academy) เป็นผู้ดำเนินการจัดทำโครงการเพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขันทางการตลาดท่องเที่ยวสำหรับบุคลากรทางการท่องเที่ยวทั้งภาครัฐ และเอกชน
โดยเนื้อหาการอบรมการบริหารการจัดการท่องเที่ยวสำหรับผู้บริหารระดับสูงประกอบด้วย 3 Modules ตามชื่อย่อของหลักสูตร TME ได้แก่ Technology ค้นพบเทคโนโลยี และนวัตกรรมที่จะช่วยขับเคลื่อนอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวในยุคดิจิทัล (Harnessing Technology for Tourism Management in Digital Age)
Management พัฒนาศักยภาพการเป็นผู้นำ และนักบริหารการท่องเที่ยวอย่างมืออาชีพจากผู้เชี่ยวชาญหลากหลายแขนง (Developing Professional Leadership & Management Skills for Tourism Industry)
และ Experience ออกแบบ และพัฒนาประสบการณ์การท่องเที่ยวรูปแบบใหม่ ที่ก้าวหน้า และทันสมัย ดึงดูดนักท่องเที่ยวชาวไทย และต่างชาติ (Create Tourism Experience through Innovation)
ทักษะดิจิทัลความสำคัญต่อการพัฒนาประเทศ
เอกราช ปัญจวีณิน หัวหน้าคณะผู้บริหารด้านดิจิทัล บมจ. ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า การเพิ่มทักษะดิจิทัลสำหรับคนไทย มีความสำคัญยิ่งต่อการพัฒนาประเทศในทุกมิติ โดยเฉพาะอย่างยิ่งภาคเศรษฐกิจที่ทุกองค์กรต่าง ๆ ทั้งที่มีอยู่ และที่จะเกิดขึ้นในอนาคตอาจต้องเผชิญกับช่องว่าง และความท้าทายต่าง ๆ
ในการดำเนินธุรกิจ หากไม่สามารถปรับตัว ทรานสฟอร์มองค์กรสู่ดิจิทัล ก็จะส่งผลกระทบต่อความสามารถในการแข่งขันและการเพิ่มขีดความสามารถที่จะตอบโจทย์พฤติกรรมของผู้บริโภคในยุคดิจิทัลที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ทรู ดิจิทัล จึงนำความพร้อมของ ทรู ดิจิทัล อคาเดมี สถาบันการเรียนรู้ที่มุ่งส่งเสริมทักษะด้านดิจิทัลให้แก่ บุคลากร
และองค์กร ร่วมเติมเต็มเพื่อช่วยลดช่องว่าง และแก้ไขปัญหาการขาดแคลนแรงงานที่มีทักษะด้านดิจิทัลของประเทศไทย และในครั้งนี้ รู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ ททท. ให้ความสำคัญกับการพัฒนาทักษะดิจิทัลแก่เหล่าบุคลากรในอุตสาหกรรมท่องเที่ยว และไว้วางใจ
ให้ ทรู ดิจิทัล อคาเดมี ได้ร่วมออกแบบ และพัฒนาหลักสูตร “การบริหารการท่องเที่ยวสำหรับผู้บริหารระดับสูง” รุ่นที่ 4 ซึ่งเป็นหลักสูตรที่จะช่วยเพิ่มพูนความรู้ ทักษะ พัฒนาศักยภาพในการนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาปรับใช้ในธุรกิจ เพื่อร่วมกันยกระดับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของไทยให้มีคุณภาพ และแข่งขันได้ในตลาดโลก
ทรู ดิจิทัล อคาเดมี จะนำประสบการณ์จากการจัดหลักสูตร และพัฒนากำลังคนด้านดิจิทัลในไทยมาแล้วมากกว่า 30,000 คน รวมถึงความเป็นผู้นำโทรคมนาคม-เทคโนโลยี ของ ทรู เชื่อมโยงพันธมิตรหลากหลายภาคส่วน รวมถึงบริษัทเทคโนโลยีระดับโลกเข้ามาร่วมแบ่งปันองค์ความรู้ และประสบการณ์
ซึ่งผู้เข้าอบรมจะได้เรียนรู้ทั้งทฤษฎี และปฏิบัติจากผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านโดยตรง รวมถึงกรณีศึกษาต่าง ๆ อาทิ ดิจิทัล ดิสรัปชัน ความสำคัญของข้อมูล และการใช้ข้อมูลเชิงลึก และหลักการออกแบบประสบการณ์ผู้ใช้ และการบริการ เป็นต้น
มั่นใจว่า หลักสูตรนี้จะเติมเต็มความสามารถของผู้บริหาร และผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยว และเปิดมุมมองใหม่ ๆ ในการพัฒนาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวที่มีคุณภาพ สอดคล้องกับแนวคิดการผลักดันการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน ของ ททท.
ทั้งนี้ หลักสูตรการบริหารการท่องเที่ยวสำหรับผู้บริหารระดับสูง รุ่นที่ 4 มีการกำหนดสัดส่วนของผู้รับการอบรมจากธุรกิจโรงแรม และคมนาคม ธุรกิจการจัดการภาคบริการ และสินค้าธุรกิจด้าน สารสนเทศ นวัตกรรมการศึกษา และกลุ่มสตาร์ทอัพ สมาคมต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องในอุตสาหกรรมท่องเที่ยว และสื่อมวลชน
โดยมีระยะเวลาตลอดหลักสูตรจำนวน 56 ชั่วโมง ตั้งแต่เดือนมิถุนายน–กันยายน 2566 (สัปดาห์ละ 1 วัน) เดินทางศึกษาดูงานในประเทศ 2 ครั้ง และต่างประเทศ 1 ครั้ง
ส่วนขยาย * บทความเรื่องนี้น่าจะเป็นประโยชน์สำหรับการวิเคราะห์ในมุมมองที่น่าสนใจ ** เขียน: ชลัมพ์ ศุภวาที (บรรณาธิการ และผู้สื่อข่าว) *** ขอขอบคุณภาพประกอบบางส่วนจาก N/A
สามารถกดติดตามข่าวสาร และบทความทางด้านเทคโนโลยีของเราได้ที่ www.facebook.com/itday.in.th