Thailand Post ยกระดับบริการตรวจสอบสถานะแบบเรียลไทม์

Thailand Post

ไปรษณีย์ไทย (Thailand Post) ยกระดับบริการตรวจสอบสถานะแบบเรียลไทม์ พร้อมจัดแคมปญ “ส่งแมสก์ แทนความห่วงใย” ส่งหน้ากากให้ถึงผู้ป่วยเป็นของขวัญ 2564…

highlight

  • บริษัท ไปรษณีย์ไทยดิสทริบิวชั่น จำกัด บริษัทในเครือไปรษณีย์ไทยจัดโครงการ ส่งแมสก์ แทนความห่วงใย” จัดส่งหน้ากากอนามัยเป็นของขวัญในเทศกาลปีใหม่ให้ผู้ป่วยโรคไตเรื้อรัง ซึ่งในปัจจุบันมีผู้ป่วยในโครงการจำนวนกว่า 26,000 คน พร้อมมุ่งรักษามาตรฐานการจัดเก็บและจัดส่งน้ำยาล้างไตที่ได้รับการรับรองมาตรฐาน ระบบบริหารงานคุณภาพ ISO 9001:2015 ระบบการจัดการสิ่งแวดล้อม ISO 14001:2015 และหลักเกณฑ์วิธีการที่ดีในการจัดเก็บและจัดส่งยา (GSP/GDP) และพัฒนาระบบติดตามการจัดส่งน้ำยาล้างไตให้ตรวจสอบได้แบบเรียลไทม์

Thailand Post ยกระดับบริการตรวจสอบสถานะแบบเรียลไทม์

พีระ อุดมกิจสกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไปรษณีย์ไทยดิสทริบิวชั่น จำกัด กล่าวว่า บริษัท ไปรษณีย์ไทยดิสทริบิวชั่น จำกัด ซึ่งเป็นธุรกิจในเครือ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด ได้ร่วมกับสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ องค์การเภสัชกรรม ในการดูแลผู้ป่วยโรคไตเรื้อรัง

โดยไปรษณีย์ไทยดิสทริบิวชั่น เป็นหน่วยงานที่ดำเนินการจัดส่งน้ำยาล้างไต และอุปกรณ์ ไปยังผู้ป่วยโรคไตในโครงการประกันสุขภาพถ้วนหน้า หรือ ผู้ป่วยสิทธิบัตรทอง ซึ่งในปัจจุบันมีผู้ป่วยในโครงการจำนวนกว่า 26,000 คน ซึ่งจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่ส่งกระทบเป็นวงกว้างกับประชาชนทุกคน ทุกกลุ่มในประเทศ

โดยเฉพาะที่น่าเป็นห่วงอย่างยิ่ง คือ กลุ่มผู้ป่วยโรคไตเรื้อรัง ซึ่งจัดเป็น 1 ใน 8 ของกลุ่มผู้ป่วยที่มีความเสี่ยงจะเกิดอาการรุนแรงหากติดเชื้อโควิด-19 ไปรษณีย์ไทยดิสทริบิวชั่น มีความห่วงใยต่อสุขภาพของผู้ป่วยโรคไตเรื้อรังจากสถานการณ์ดังกล่าว อีกทั้งเป็นช่วงเทศกาลปีใหม่

Thailand Post
พีระ อุดมกิจสกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไปรษณีย์ไทยดิสทริบิวชั่น จำกัด

จึงจัดทำโครงการ ส่งแมสก์ แทนความห่วงใย จัดส่งหน้ากากอนามัย ให้ผู้ป่วยได้ใช้เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยเบื้องต้นคาดว่าจะเริ่มทยอยจัดส่งให้กับผู้ป่วยได้ภายในเดือนมกราคมนี้

นอกจากนี้ ไปรษณีย์ไทยดิสทริบิวชั่น ตระหนักดีว่าโครงการจัดส่งน้ำยาล้างไตเป็นภารกิจสำคัญอย่างยิ่ง เพราะเกี่ยวพันกับชีวิตความเป็นอยู่ของผู้ป่วย เนื่องจากน้ำยาล้างไตเป็นสิ่งที่ผู้ป่วยขาดไม่ได้ โดยผู้ป่วยไตวายที่ต้องล้างไตผ่านช่องท้องมีความจำเป็นต้องใช้น้ำยาล้างไตวันละ 4 ถุง หรือเดือนละ 120 ถุง

โดยน้ำยาล้างไตแต่ละถุงมีน้ำหนัก 2  กิโลกรัม ซึ่งเป็นภาระของผู้ป่วยหากต้องเดินทางมารับน้ำยาล้างไตที่โรงพยาบาลด้วยตัวเอง

“ไปรษณีย์ไทยดิสทริบิวชั่น เล็งเห็นถึงความสำคัญในการเป็นส่วนหนึ่งที่ร่วมพัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้ป่วยโรคไตเรื้อรังในโครงการประกันสุขภาพถ้วนหน้า จึงมุ่งมั่นพัฒนามาตรฐานการจัดเก็บ และจัดส่งน้ำยาล้างไต โดยไปรษณีย์ไทยดิสทริบิวชั่น ได้รับการรับรองมาตรฐานระบบบริหารงานคุณภาพ ISO 9001:2015

ระบบการจัดการสิ่งแวดล้อม ISO 14001:2015 และหลักเกณฑ์วิธีการที่ดีในการจัดเก็บ และจัดส่งยา (GSP/GDP) จาก บริษัท ยูไนเต็ดออฟซิสเต็มส์ (ประเทศไทย) จำกัด และเพื่อให้การจัดส่งน้ำยาล้างไตถึงบ้านผู้ป่วยมีความถูกต้อง ครบถ้วน สม่ำเสมอ ไปรษณีย์ไทยดิสทริบิวชั่น

Thailand Post

ยังได้พัฒนาระบบการตรวจสอบสถานะการจัดส่งน้ำยาล้างไตแบบ Real time เพื่อให้ผู้ป่วย รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องติดตามขั้นตอน และสถานะการจัดส่งน้ำยาล้างไต ผ่านเว็บไซต์ www.thpd.co.th รวมทั้งได้จัดบริการ Call center  0 2831 3704-6

ในช่วงเทศกาลหรือวันหยุดต่อเนื่องเพื่อประสานงานกรณีเกิดปัญหา พร้อมเตรียมทีมจัดส่งด่วนไว้บริการกรณีเกิดเหตุฉุกเฉินที่ผู้ป่วยขาดน้ำยาล้างไต” พีระ กล่าวสรุป

ส่วนขยาย

* บทความเรื่องนี้น่าจะเป็นประโยชน์สำหรับการวิเคราะห์ในมุมมองที่น่าสนใจ 
** เขียน: ชลัมพ์ ศุภวาที (บรรณาธิการ และผู้สื่อข่าว) 
*** ขอขอบคุณภาพประกอบบางส่วนจาก N/A

สามารถกดติดตามข่าวสารและบทความทางด้านเทคโนโลยีของเราได้ที่  www.facebook.com/itday.in.th

Itdayleadger

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.