TikTok For Business เปิดแนวคิด “Moving beyond Reach to Relevance”

TikTok For Business

ติ๊กต๊อก ฟอร์ บิสสิเนส (TikTok For Business) เปิดแนวคิด “Moving beyond Reach to Relevance” เขื่อมความสัมพันธ์กลุ่มเป้าหมาย…

TikTok For Business เปิดแนวคิด “Moving beyond Reach to Relevance

ติ๊กต๊อก ฟอร์ บิสสิเนส โซลูชั่นการตลาดดิจิทัลแบบครบวงจรบนแพลตฟอร์ม ติ๊กต๊อก เปิดแนวคิด Moving beyond Reach to Relevance ที่ชวนนักการตลาดและนักโฆษณาก้าวข้ามเป้าหมายการตลาดที่เน้นแค่การเข้าถึง (Reach)

สู่การสร้างปฏิสัมพันธ์เชิงลึกระหว่างแบรนด์กับกลุ่มเป้าหมายเพื่อตอบโจทย์การสร้างความสำเร็จให้กับแบรนด์มากกว่าการเป็นแพลตฟอร์มที่ได้รับความนิยม และมียอดดาวน์โหลดสูงสุดมากกว่า 2 พันล้านดาวน์โหลดทั่วโลก

ในปีที่ผ่านมา ติ๊กต๊อก ได้สร้างปรากฏการณ์มากมายทั้งการแจ้งเกิดคอนเทนท์วิดีโอสั้น จนเกิดเป็นกระแสฮ็อต ไวรัลดัง และแจ้งเกิดครีเอเตอร์หลากหลายสาขา รวมถึงการสร้างวัฒนธรรมของการมีส่วนร่วมกับคอนเทนท์บนแพลตฟอร์มอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน

จนนำมาสู่การ เปิดตัว ติ๊กต๊อก ฟอร์ บิสสิเนส โซลูชั่นการตลาดดิจิทัลแบบครบวงจรบนแพลตฟอร์มที่ได้สร้างความแตกต่างของการตลาดดิจิทัลแนวใหม่ ที่มาในรูปแบบของการเล่าเรื่องจากแบรนด์ เพื่อสร้างประสบการณ์ใหม่ ๆ ซึ่งนำมาสู่การมีส่วนร่วมระหว่างแบรนด์

และกลุ่มเป้าหมายได้โดดเด่น และน่าสนใจ จึงทำให้การเปิดตัวติ๊กต๊อก ฟอร์ บิสสิเนส ได้สร้างความสำเร็จให้กับแบรนด์และธุรกิจอย่างมากมาย ล่าสุดติ๊กต๊อก ฟอร์ บิวสิเนส ยังคงเดินหน้าสานต่อภารกิจ เพื่อบรรลุเป้าหมายในการส่งเสริม และสนับสนุนนักการตลาด และนักโฆษณา

ในการสร้างความสำเร็จบนแพลตฟอร์ม ติ๊กต๊อก จึงนำมาสู่การเปิดแนวคิด Moving beyond Reach to Relevance ที่ต้องการชวนนักการตลาด และนักโฆษณา ก้าวข้ามสู่นิยามใหม่ของความสำเร็จในการทำการตลาดดิจิทัลที่จะไม่ใช่แค่การเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย

แต่ต้องสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่มีความสนใจ และเกี่ยวข้องกับแบรนด์ เพื่อให้เกิดการมีปฏิสัมพันธ์เชิงลึกที่มีความหมายกับแบรนด์ และผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ สู่การสร้างความสำเร็จที่ยั่งยืน ผ่านแนวทางต่าง ๆ ดังนี้

TikTok For Business

Engaging with the community หรือ การมีส่วนร่วมกับชุมชน ติ๊กต๊อก

แพลตฟอร์ม ติ๊กต๊อก ประสบความสำเร็จในเวลาอันรวดเร็วเป็นเพราะเป็นชุมชนที่แข็งแกร่ง ซึ่งพิสูจน์ได้จากปรากฏการณ์ไวรัลมากมายที่เกิดขึ้นจากการรวมพลังของผู้คนในชุมชน ติ๊กต๊อก ในการสร้างคอนเทนท์หรือการมีส่วนร่วมกับสิ่งที่พวกเขาให้ความสนใจ

จึงทำให้นักการตลาด และนักโฆษณาต่างยอมรับถึงพลังแห่งการมีส่วนร่วมของชุมชน ติ๊กต๊อก และนับเป็นโอกาสที่นักการตลาดและแบรนด์ต่าง ๆ จะสร้างการมีส่วนร่วมกับผู้ใช้บน ติ๊กต๊อก ผ่านกิจกรรมต่าง ๆ อย่างสร้างสรรค์และน่าสนใจผ่านการใช้ Hashtag Challenge,

การ Duet หรือการใช้ฟิลเตอร์ที่สามารถปรับแต่งได้ตามความต้องการของแต่ละคน รวมไปถึงการใช้เอฟเฟกต์หรือสติกเกอร์ที่ตอกย้ำความเป็นแบรนด์ได้อย่างสร้างสรรค์ และเพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ใช้ได้เข้ามาร่วมสร้างคอนเทนท์กับแบรนด์

เช่น แบรนด์อิชิตันที่ได้สร้างสรรค์ #น้ำด่างไง แคมเปญลิปซิงค์ที่ท้าให้ผู้คนมาร่วม Duet กับคลิปวิดีโอต้นฉบับจากโฆษณาโดยพรีเซนเตอร์คนดัง ลิเดีย-แมทธิว เครื่องดื่มสุขภาพ PH Plus 8.5 หรือ อิชิตัน น้ำด่าง 8.5 ผสมวิตามินบี ซึ่งเรียกได้ว่าเป็นแคมเปญลิปซิงค์ครั้งแรก

ที่สามารถสร้างการมีส่วนร่วมกับผู้คนบนแพลตฟอร์มจนเป็นหนึ่งในลิปซิงค์ไวรัลดังที่โดดเด่นด้วยการนำเอาคำพูดของพรีเซนเตอร์มาลิปซิงค์ประกอบท่าทางเลียนแบบโฆษณา ที่สามารถสร้างยอดวิวรวมกว่า 277 ล้าน

Experimentation on the platform หรือ การทดลองสิ่งแปลกใหม่บนแพลตฟอร์ม

ติ๊กต๊อก คือแพลตฟอร์มแห่งความคิดสร้างสรรค์ที่ไร้ขีดจำกัด ดังนั้นนี่จึงเป็นพื้นที่ที่นักการตลาด และนักโฆษณาจะได้มาทดลองทำสิ่งใหม่ ท่ามกลางการเกิดขึ้นของ Hashtag Challenge มากมายในแต่ละวัน นี่จึงเป็นอีกหนึ่งความท้าทายในการสร้างชาเลนจ์ที่แตกต่าง

จากแบรนด์ และธุรกิจ เพื่อสามารถสื่อสารถึงภาพลักษณ์ของแบรนด์ และตอบโจทย์เป้าหมายการทำการตลาด และกระตุ้นให้เกิดการมีส่วนร่วม ซึ่ง ติ๊กต๊อก ฟอร์ บิสสิเนส เปิดโอกาสให้แบรนด์สามารถสร้าง Branded Effect ที่นอกจากจะช่วยกระตุ้นให้เกิดการมีส่วนร่วม

กับแบรนด์แล้ว ยังสามารถสื่อสารภาพลักษณ์ และสิ่งที่แบรนด์ต้องการจะบอกผ่าน Branded Effect ได้ ซึ่งถือเป็นหนึ่งในนวัตกรรมการตลาดดิจิทัลบน ติ๊กต๊อก อาทิ แบรนด์คอลเกต ที่ได้สร้างสรรค์แคมเปญ #WinWithASmile

เพื่อเชิญชวนกลุ่มเป้าหมายมาร่วมสนุกกับเกมเก็บรอยยิ้มพร้อมลุ้นรับของรางวัลในวัน World Smile Day ที่สามารถสร้างยอดวิวรวมกว่า 7.3 พันล้าน

Collaborating with creators หรือ การร่วมมือกับครีเอเตอร์

เพราะทุกปรากฏการณ์บน ติ๊กต๊อก เกิดขึ้นจากครีเอเตอร์ ดังนั้นการร่วมมือกับครีเอเตอร์จึงเป็นหนึ่งในกลยุทธ์สำคัญที่แบรนด์ต่าง ๆ ให้ความสนใจ เพราะนอกจากจะช่วยเพิ่มโอกาสให้แคมเปญหรือคอนเทนท์ของแบรนด์สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้มากขึ้น และรวดเร็วขึ้นแล้ว

ยังจะช่วยให้แบรนด์มีความสมจริงและใกล้ชิดกลุ่มเป้าหมายมากยิ่งขึ้นอีกด้วย อาทิเช่น แคมเปญ #ห่วงเธอหน้าฝนChallenge หรือ #SAFEINTHERAIN จากการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (PEA) ที่ชวนครีเอเตอร์ศิลปินดัง ส้ม มารี มาร้องเพลงประกอบท่าเต้นเพื่อรณรงค์ให้คนไทยใช้ไฟฟ้าอย่างปลอดภัยในฤดูฝน

โดยแคมเปญนี้มีผู้ใช้ให้ความสนใจมาร่วมร้อง และเต้นตามเป็นจำนวนมาก จนสามารถสร้างยอดวิวรวมได้สูงถึง 134.1 ล้าน โดย ติ๊กต๊อก ยังมีโซลูชั่น Creator Market Place ที่รวบรวมข้อมูลของครีเอเตอร์ เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับนักการตลาด แบรนด์ และธุรกิจต่าง ๆ

สามารถเชื่อมโยงกับครีเอเตอร์บน ติ๊กต๊อก ได้อย่างสะดวก และง่ายดาย และนี่คือมิติใหม่ของการทำการตลาดดิจิทัลในปี 2564 ภายใต้แนวคิด Moving beyond Reach to Relevance ที่ติ๊กต๊อก ฟอร์ บิสสิเนส ชวนนักการตลาด และนักโฆษณ

มาทำความรู้จัก เพื่อให้ก้าวทันพฤติกรรมที่เปลี่ยนแปลงไปของผู้คน โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้คนบนชุมชน ติ๊กต๊อก แพลตฟอร์มวิดีโอสั้นที่ได้สร้างปรากฏการณ์มากมายให้กับผู้คน นักการตลาดและนักโฆษณา ที่ในวันนี้ความสำเร็จของการตลาดดิจิทัลบน ติ๊กต๊อก

ต้องไม่วัดกันแค่จำนวนการเข้าถึง แต่ยังรวมไปถึงการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างแบรนด์ และกลุ่มเป้าหมายที่ลึกซึ้งยิ่งกว่าเดิม นำไปสู่ความสำเร็จทางธุรกิจ และการเป็นแบรนด์ที่อยู่ในใจของกลุ่มเป้าหมายนั่นเอง

ส่วนขยาย

* บทความเรื่องนี้น่าจะเป็นประโยชน์สำหรับการวิเคราะห์ในมุมมองที่น่าสนใจ 
** เขียน: ชลัมพ์ ศุภวาที (บรรณาธิการ และผู้สื่อข่าว) 
*** ขอขอบคุณภาพประกอบบางส่วนจาก www.freepik.com

สามารถกดติดตามข่าวสารและบทความทางด้านเทคโนโลยีของเราได้ที่  www.facebook.com/itday.in.th

Itdayleadger

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.