TikTok For Business ชี้เทรนด์ Shoppertainment มาแรง

TikTok For Business

ติ๊กต๊อก ฟอร์ บิสสิเนส (TikTok For Business) ชี้เทรนด์ Shoppertainment มาแรง เดินหน้าเสริมแกร่งแบรนด์และธุรกิจแชร์อินไซส์นักช้อปยุคใหม่…

TikTok For Business ชี้เทรนด์ Shoppertainment มาแรง

ติ๊กต๊อก ฟอร์ บิสสิเนส โซลูชั่นการตลาดดิจิทัลครบวงจรสำหรับธุรกิจทุกขนาด เผยข้อมูลพฤติกรรมนักช้อปออนไลน์ยุคใหม่สู่เป้าหมายสร้างบรรยากาศแห่งการจับจ่ายให้กลับมาคึกคักอีกครั้งรับเทศกาล Mega Sales ที่กำลังจะมาถึง พร้อมตอกย้ำความโดดเด่นของ ติ๊กต็อก แพลตฟอร์มที่เชื่อมความบันเทิงและการช้อปปิ้งไว้ด้วยกัน

ตอบโจทย์ Shoppertainment ปรากฏการณ์ที่กำลังมาแรง และโดนใจนักช้อปออนไลน์ในยุคปัจจุบัน ที่นอกจากจะช่วยกระตุ้นให้เกิดการจับจ่ายแล้ว  ยังเป็นโอกาสสำคัญที่ทำให้แบรนด์ถูกค้นพบ และขยายกลุ่มลูกค้าใหม่ ๆ ในเทศกาล Mega Sales

อีคอมเมิร์ซโตต่อเนื่องพร้อมแรงหนุนจากเทรนด์ “Shoppertainment” ยิ่งช้อปยิ่งสุข

ท่ามกลางสถานการณ์ COVID ที่ให้ผู้คนต้องปรับเปลี่ยนพฤติกรรมไปสู่การซื้อสินค้าทางออนไลน์ส่งผลให้ภาพรวมของอีคอมเมิร์ซในประเทศไทยมีการเติบโตอย่างต่อเนื่องติดอันดับ 1 ใน 5 ของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ด้วยอัตราการเติบโต 15% ต่อปี (ข้อมูลจาก eMarketer, 2020)

โดยพบว่าหนึ่งในปรากฏการณ์สำคัญที่เป็นตัวขับเคลื่อนให้ผู้คนนิยมซื้อสินค้าบนออนไลน์มากขึ้น เกิดจากประสบการณ์แห่งความสุขในระหว่างการซื้อสินค้า หรือที่เรียกว่า Shoppertainment โดยเฉพาะอย่างยิ่งในปัจจุบันที่ผู้คนจำนวนมากใช้การช้อปปิ้งเป็นวิธีในการสร้างความสุข

สอดคล้องกับการสำรวจผู้ใช้ ติ๊กต็อก ในประเทศไทยพบว่า 2 ใน 5 ของผู้ใช้พบว่าการซื้อของเล็ก ๆ น้อย ๆ ช่วยให้มีความรู้สึกดีขึ้น ผ่อนคลายขึ้น และ 1 ใน 3 ของผู้ใช้รู้สึกว่าอยากให้การช้อปปิ้งมีความบันเทิงมากขึ้น จึงถือได้ว่า Shoppertainment เป็นปรากฏการณ์สำคัญของการผสานกัน

ระหว่างการ Shopping และ Entertainment จนส่งผลให้เกิดพฤติกรรมการจับจ่ายที่น่าสนใจของผู้คนในปัจจุบัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งบนแพลตฟอร์ม ติ๊กต็อก ที่ถือเป็นแพลตฟอร์มที่สร้างพลังบวกและมอบความสุขและความบันเทิงให้กับผู้คนในปัจจุบัน

TikTok For Business

Mega Sales เทศกาลแห่งการช้อปที่ทุกคนรอคอย

และสำหรับเทศกาล Mega Sales ซึ่งเป็นอีกหนึ่งเป็นปรากฏการณ์สำคัญในวงการอีคอมเมิร์ซที่ขับเคลื่อนให้เกิดแรงกระตุ้นในการจับจ่ายและถือเป็นช่วงเวลาสำคัญที่แบรนด์ต่างรอคอยที่จะพิชิตยอดขาย โดยเฉพาะในไตรมาสสุดท้ายที่ถือเป็นไฮไลท์ สำคัญของ Mega Sales ที่ทุกคนรอคอย

ตั้งแต่ 9 เดือน 9, 10 เดือน 10, 11 เดือน 11, 12 เดือน 12 พร้อมด้วยเทศกาลช้อปปิ้งส่งท้ายปีที่มีต่อเนื่อง ซึ่งไม่เพียงแต่จะเป็นช่วงเวลาที่แบรนด์ และผู้ประกอบการต่างงัดกลยุทธ์ มาพิชิตยอดขาย แต่ในขณะเดียวกันก็พบว่า 70% ของผู้ใช้ ติ๊กต็อก รอคอย และตื่นเต้นกับเทศกาล Mega Sales เช่นกัน

TikTok For Business

ปรากฏการณ์วิดีโอสั้นสู่การกระตุ้นการจับจ่ายแม้ไม่ได้อยู่ใน Wishlist

ในปัจจุบัน ติ๊กต็อก เป็นแพลตฟอร์มวิดีโอสั้นที่กำลังได้รับความนิยม และยังเป็นแพลตฟอร์มที่เปิดโอกาสให้กับแบรนด์ได้ค้นพบกลุ่มเป้าหมายใหม่ ๆ ผ่านคอนเทนท์วิดีโอสั้นและการทำการตลาดคิจิทัลรูปแบบใหม่ผ่านโซลูชั่น ติ๊กติ๊กต๊อก ฟอร์ บิสสิเนส

โดยพบว่า วิดีโอสั้นได้กลายมาเป็นสื่อที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อในกลุ่มนักช้อปออนไลน์ ล่าสุดจากผลสำรวจผู้ใช้ ติ๊กต็อก โดย AC Neilsen พบว่า

  • 83ของผู้ใช้ชื่นชอบการชมคอนเทนท์วิดีโอจากแบรนด์มากกว่าภาพนิ่งหรือ gifs
  • 84% ของผู้ใช้บอกว่าเกิดความอยากซื้อสินค้าเมื่อได้ชมวิดีโอจากแบรนด์บน ติ๊กต็อก

อีกทั้งยังพบว่าผู้ใช้ ติ๊กต็อก เป็นกลุ่มที่ชื่นชอบการค้นพบ และทดลองสิ่งใหม่ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วง Mega Sales ที่พบว่า

  • 79% ของผู้ใช้ ติ๊กต็อก มีการซื้อสินค้าจากแบรนด์ใหม่แทนที่จะซื้อสินค้าจากแบรนด์เดิมที่คุ้นเคย
  • 58% ของผู้ใช้ ติ๊กต็อก มีการซื้อสินค้าที่ไม่ได้วางแผนล่วงหน้าแต่เป็นการซื้อหลังจากที่ได้ชมคอนเทนท์ของแบรนด์บน ติ๊กต็อก

TikTok For Business

จนทำให้เกิดปรากฏการณ์ #TikTokMadeMeBuyIt ที่แสดงให้เห็นว่ามีผู้คนมากมายซื้อสินค้าโดยไม่ได้ตั้งใจแต่เกิดจากแรงกระตุ้นหลังจากได้ชมโฆษณาหรือคอนเทนท์บนแพลตฟอร์ม ติ๊กต็อก ส่งผลให้แฮชแท็กดังกล่าวมียอดวิวสูงถึง 3.6 พันล้าน

TikTok For Business
สิรินิธิ์ วิรยศิริ Head of Business Marketing ของ ติ๊กต็อก

สิรินิธิ์ วิรยศิริ Head of Business Marketing ของ ติ๊กต็อก กล่าวว่า Mega Sales คือช่วงเวลาที่ทุกคนรอคอยและเป็นโอกาสสำคัญของแบรนด์ในสร้างยอดขายและตอบโจทย์พฤติกรรมนักช้อปในปัจจุบันที่นอกจากต้องการดีลที่ดีที่สุดแล้ว

ยังต้องการประสบการณ์การจับจ่ายที่มาพร้อมความสุข หรือ Shoppertainment โดย ติ๊กต็อก ช่วยทำให้ผู้ใช้มีความสุขและนำไปสู่การอยากมีส่วนร่วมหรือการจับจ่ายใช้สอยกับแบรนด์ โดยความสุขที่เกิดขึ้นบน ติ๊กต็อก เกิดขึ้นจาก 3 ส่วนด้วยกัน คือ

  • Joy of Discovery หรือความสุขการค้นพบแบรนด์ หรือ ผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ในรูปแบบคอนเทนท์วิดีโอสั้นที่เกี่ยวกับแบรนด์ที่ดูสนุกและน่าติดตาม
  • Joy of Entertainment หรือความสุขผ่านความบันเทิงและการมีส่วนร่วมกับแบรนด์ ในรูปแบบที่หลากหลาย เช่น Hashtag Campaign, Branded Effect, Gamification และ Livestreaming
  • Joy of Community commerce หรือความสุขผ่านชุมชนที่ช่วยทำให้เกิดการจับจ่ายใช้สอย

TikTok For Business

“ติ๊กต็อก เป็นแพลตฟอร์มที่จะช่วยให้แบรนด์ประสบความสำเร็จในช่วง Mega Sales ได้ด้วยการสร้างโอกาสที่แบรนด์จะได้ถูกค้นพบในช่วงเวลาที่ผู้ใช้ของเรามีความสุขในเทศกาลนี้ โดยเชื่อว่า Happy User หรือผู้ใช้ที่มีความสุข จะนำไปสู่ Happy Buyers หรือผู้ซื้อที่มีความสุขในการจับจ่ายใช้สอยเช่นกัน” สิรินิธิ์ กล่าว

สำหรับการวางกลยุทธ์เพื่อเตรียมพร้อมสู่การเพิ่มยอดขายใน Mega Sales ควรมีการเริ่มสร้างแคมเปญโฆษณาล่วงหน้าอย่างน้อย 10-30 วันก่อนเริ่มแคมเปญ เนื่องจากเป็นช่วงที่ผู้บริโภคเริ่มทำการศึกษาหาข้อมูล โดย ติ๊กต๊อก ฟอร์ บิสสิเนส ได้แนะนำ 3 กลยุทธ์หลัก เพื่อการวางแผนโฆษณาและการตลาดดิจิทัลเพื่อส่งเสริมยอดขายในช่วง Mega Sales ไว้ดังนี้

  • Alwayson Core Solution การใช้ In-feed ads เพื่อช่วยในการสร้างการรับรู้และนำไปสู่การขาย โดยเลือกให้เหมาะสมกับวัตถุประสงค์ของแคมเปญ ที่สามารถตั้งกลุ่มเป้าหมายที่แม่นยำ และมีความหยืดหยุ่นในการตั้งงบประมาณโฆษณา
  • Immersive Shopping Experience การสร้างประสบการณ์ที่ดีในการซื้อของให้กับผู้บริโภค อาจจะเป็นการใช้ Dynamic product ads เพื่อให้โฆษณาที่ผู้บริโภคเห็นตรงกับความสนใจและความต้องการของผู้บริโภคในช่วงเวลานั้น
  • Own Mega Sales Moment การสร้างแคมเปญหรือกิจกรรมเฉพาะของแบรนด์ในช่วงเทศกาล Mega Sales ซึ่งอาจจะทำได้ผ่าน Content solution ต่าง ๆ เช่น Branded Effect, Hashtag Challenge หรือแม้แต่ Top View ที่จะทำให้เข้าถึงผู้ใช้ ติ๊กต็อก ได้ถึง 100% ในแต่ละวัน

TikTok For Business

ติ๊กต๊อก ฟอร์ บิสสิเนส จะเป็นคำตอบที่สำคัญให้กับแบรนด์และธุรกิจที่ต้องการสร้างยอดขายในช่วงเทศกาล Mega Sales นี้ได้อย่างแน่นอน ด้วยความโดดเด่นของโซลูชั่นการตลาดดิจิทัลครบวงจรที่สามารถตอบโจทย์แบรนด์ได้อย่างครอบคลุม และความพร้อมของแพลตฟอร์มที่มีผู้ใช้และคอมมูนิตี้ที่แข็งแกร่ง

ที่มาพร้อมเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพทั้งด้านการสร้างสรรค์ และการสร้างผลลัพธ์ จึงทำให้ ติ๊กต็อก จะเป็นพื้นที่แห่งโอกาสสำหรับแบรนด์และธุรกิจที่ต้องการสร้างความสำเร็จอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุดในเทศกาล Mega Sales ตลอดครึ่งปีหลังนี้

สำหรับผู้สนใจข้อมูลเกี่ยวกับการทำการตลาดดิจิทัลในเทศกาล Mega Sales สามารถชมข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.TikTokMegaSales.com และสำหรับผู้ประกอบการที่สนใจศึกษากลยุทธ์การทำการตลาดดิจิทัลบน ติ๊กต็อก เพื่อพิชิตยอดขายในเทศกาล Mega Sales

สามารถเข้าร่วมงาน Grow with TikTok Webinar: Win Mega Sales with Joy ได้ในวันที่ 5 สิงหาคมนี้

โดยลงทะเบียนได้ที่ https://growwithtiktokmegasales.splashthat.com/ พร้อมทั้งสามารถติดตามข้อมูลเกี่ยวกับ ติ๊กต๊อก ฟอร์ บิสสิเนส ได้ทาง Line Official Account: @tiktokforbusiness และ TikTok Official Account@tiktokforbusiness_th

ส่วนขยาย

* บทความเรื่องนี้น่าจะเป็นประโยชน์สำหรับการวิเคราะห์ในมุมมองที่น่าสนใจ 
** เขียน: ชลัมพ์ ศุภวาที (บรรณาธิการ และผู้สื่อข่าว) 
*** ขอขอบคุณภาพประกอบบางส่วนจาก N/A

สามารถกดติดตามข่าวสารและบทความทางด้านเทคโนโลยีของเราได้ที่  www.facebook.com/itday.in.th