true corporation ประกาศมุ่งคุ้มครองผู้บริโภคด้วยการใช้ AI อย่างมีจริยธรรม

true corporation

ทรู คอร์ปอเรชั่น (true corporation) ประกาศมุ่งคุ้มครองผู้บริโภคด้วยการใช้ปัญญาประดิษฐ์ (AI) อย่างมีจริยธรรม พร้อมต่อยอดการใช้งานดิจิทัล…

highlight

  • ทรู คอร์ปอเรชั่น เดินหน้ายกระดับการใช้ปัญญาประดิษฐ์ (AI) ในไทยอย่างมีจริยธรรม และเคารพสิทธิมนุษยชนอย่างเคร่งครัด พร้อมพัฒนาบริการ AI เพื่อผู้บริโภคในไทย สร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์อย่างยั่งยืน ลดความเสี่ยงการละเมิดข้อมูลส่วนบุคคลในการเผยแพร่ข้อมูล พร้อมวางแนวทางการใช้ AI เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพองค์กรทั้งในด้านคน และจริยธรรมในไทย

true corporation ประกาศมุ่งคุ้มครองผู้บริโภคด้วยการใช้ AI อย่างมีจริยธรรม และเคารพสิทธิมนุษยชน

บมจ. ทรู คอร์ปอเรชั่น ประกาศมุ่งสู่การยกระดับกลยุทธ์การดำเนินงานโดยนำ ปัญญาประดิษฐ์ (AI) มาใช้อย่างยั่งยืน พร้อมเผยในงาน AI Gets Good ย้ำความสามารถ และบทบาทที่สำคัญขององค์กรรวมถึงภาคธุรกิจต่าง ๆ ที่สามารถพัฒนาการใช้งาน AI ในการดำเนินงาน รวมถึงเพิ่มขีดความสามารถพนักงานในการใช้ AI ได้อย่างมีประสิทธิภาพพร้อมรักษาความรับผิดชอบในระดับสูงตามมาตรฐานจริยธรรม

true corporation
ชารัด เมห์โรทรา รองประธานคณะผู้บริหาร และผู้บริหารที่ดูแลงาน Digitalization และ Transformation บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน

ชารัด เมห์โรทรา รองประธานคณะผู้บริหาร และผู้บริหารที่ดูแลงาน Digitalization และ Transformation บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI ได้พัฒนาอย่างรวดเร็ว และเข้ามามีส่วนสำคัญต่อยอดในการทำงาน

วันนี้เราต้องแน่ใจว่า AI ได้พัฒนาดีขึ้นควบคู่กับแนวทางจริยธรรม และความปลอดภัย นั่นคือเหตุผลที่ทรู คอร์ปอเรชั่นไม่เพียงแต่พัฒนาโครงสร้างพื้นฐานทางเทคโนโลยีในประเทศไทยด้วย AI เท่านั้น

แต่เรายังให้ความสำคัญต่อกฎบัตร AI ที่นำมาใช้งานด้วยจริยธรรม เราเชื่อว่าแนวทางบูรณาการที่คำนึงถึงเทคโนโลยี ผู้คน และจริยธรรมเป็นสิ่งสำคัญสำหรับประเทศไทยในการผสานสู่การใช้ขีดความสามารถ AI อย่างเป็นระบบ

AI เพิ่มขีดความสามารถคน

“ทรู คอร์ปอเรชั่น ได้นำ การเรียนรู้ของเครื่อง (Machine learning) มาช่วยในการบริการลูกค้า ซึ่งทำให้ลดข้อผิดพลาดในกระบวนการทำงาน และปกป้องข้อมูลของส่วนบุคคลของลูกค้า โดย AI ได้มีส่วนในการทำให้ศูนย์บริการลูกค้า ทรู และดีแทคดำเนินงานแบบไร้กระดาษ (Paperless) 100% ในปี พ.ศ. 2566 และตั้งเป้าปี พ.ศ. 2570 จะใช้ระบบอัตโนมัติ 100% ในงานพื้นฐานประจำวัน” ชารัด กล่าว

ขณะนี้ ศูนย์บริการ ทรู และดีแทค พร้อมกับตัวแทนร้านค้าได้นำโซลูชัน AI มาใช้งาน ทำให้สามารถวินิจฉัยปัญหาและเสนอแนะได้ทันที ลดเวลาในการจัดการลง 35% รวมถึงการนำ AI มาใช้กับแชทบอท บริการลูกค้าประมาณ 150,000 รายการต่อเดือ

นอกจากนี้ เพื่อการนำโซลูชันมาใช้งานดียิ่งขึ้น ทรู คอร์ปอเรชั่น ได้กำหนดเป้าหมายจัดการฝึกอบรม Citizen Developer นักพัฒนาที่เป็นพนักงานจำนวน 200 รายในปี พ.ศ. 2570 นี้ ซึ่งเป็นการเปิดโอกาสให้บุคคลทั่วไปและไม่จำเป็นต้องมีทักษะในการพัฒนาโปรแกรมสามารถสร้างระบบดิจิทัลได้

true corporation
ดร.ชนนิกานต์ จิรา หัวหน้า ทรู ดิจิทัล อคาเดมี

ด้าน ดร.ชนนิกานต์ จิรา หัวหน้า ทรู ดิจิทัล อคาเดมี กล่าวว่า การยกระดับทักษะด้าน AI ถือเป็นภารกิจเร่งด่วนเพื่อประเทศไทย สำหรับ ทรู ดิจิทัล อคาเดมี (True Digital Academy) เราเชื่อในพลังของ AI และมนุษย์ผสานรวมกัน และทุกบทบาทนำ AI มาเสริมศักยภาพ

นั่นเป็นเหตุผลที่เรามอง AI จากทั้งมุมมองทางเทคนิค และมุมมองทางธุรกิจ เราสอนทักษะเฉพาะด้าน เช่น วิทยาการข้อมูล และการวิเคราะห์ พร้อมกับหลักสูตรทักษะด้าน AI เกี่ยวกับการทรานฟอร์มของดิจิทัล การเป็นผู้ประกอบการ และทักษะผู้นำ

ทรู คอร์ปอเรชั่น ยังนำ Machine learning มาคาดการณ์การในการดำเนินการของอุปกรณ์ที่ใช้งานต่างๆ แบบเรียลไทม์ ดังนั้น ในช่วงที่มีอัตราการใช้งานน้อย สามารถปิดอุปกรณ์ที่ไม่ได้ใช้งานโดยไม่กระทบต่อประสบการณ์ของลูกค้า ดังนั้น สามารถลดการใช้พลังงานลง 1015% นี่คือปัจจัยสำคัญที่ทำให้เรามุ่งสู่เป้าหมายการบริหา

รการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของบริษัท ในการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก 42% ภายในปี พ.ศ. 2573 นอกเหนือจากการติดตั้ง AI ไว้ในระบบการให้บริการและการดำเนินงานของบริษัทแล้ว ทรู คอร์ปอเรชั่น ยังนำเทคโนโลยี AI มาใช้กับลูกค้ากลุ่มธุรกิจอีกด้วย โดยกลุ่ม ทรู ดิจิทัล ได้พัฒนาโซลูชั่นด้านการค้าปลีก เกษตรกรรม และสุขภาพ

โดยผสานข้อมูลจากอุปกรณ์ IoT การใช้งาน 5G และ Machine learning เข้าด้วยกันเพื่อการใช้งานรูปแบบต่างๆ ดังนั้น จึงสามารถยกระดับสู่โรงพยาบาลอัจฉริยะไปจนถึงฟาร์มอัจฉริยะและการค้าปลีกอัจฉริยะ รวมถึง Machine learning ยังมาช่วยเพิ่มความปลอดภัย การขนส่งสินค้ารวดเร็ว และลดการใช้พลังงาน

หลักการจริยธรรมปัญญาประดิษฐ์ (AI) ของ ทรู คอร์ปอเรชั่น

true corporation

ปัญญาประดิษฐ์ (AI) สามารถเป็นเครื่องมือที่ทรงพลังสำหรับธุรกิจที่มีความรับผิดชอบ อย่างไรก็ตามเนื่องจาก AI สามารถประมวลผลข้อมูลมากมายและตัดสินใจที่อาจมีผลกระทบต่อสังคม อาจทำให้เกิดความเสี่ยงใหม่ เรื่องนี้ทำให้ทรู คอร์ปอเรชั่น เล็งเห็นถึงความสำคัญของกฎบัตร AI และได้กำหนดหลักการ 4 ประการในการใช้งานอย่างมีจริยธรรม ได้แก่

  • จรรยาบรรณที่ดี (Good Intent) : ปัญญาประดิษฐ์ (AI) ควรใช้เพื่อสร้างประโยชน์ต่อมนุษย์เท่านั้น
  • ความเป็นธรรม และลดอคติ (Fairness and Bias Mitigation) : ปัญญาประดิษฐ์ (AI) ต้องไม่มีการเลือกปฏิบัติที่ไม่เป็นธรรมต่อการใช้งาน
  • คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล และการทำงานของปัญญาประดิษฐ์ (Data Privacy and AI Functionality) : ควรคุ้มครองสิทธิข้อมูลส่วนบุคคลตามกฎหมาย
  • ความโปร่งใส (Transparency) : การตัดสินใจของปัญญาประดิษฐ์ (AI) ต้องสามารถอธิบายได้

ลดความเสี่ยง และผลกระทบต่อผู้ใช้ให้น้อยที่สุด

true corporation

ดร.ชัยชนะ มิตรพันธ์ ผู้อำนวยการ สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (สพธอ.) หรือ ETDA (เอ็ตด้า)  กล่าวว่า การนำปัญญาประดิษฐ์ (AI) มาใช้งานต้องควบคู่กับการมีความรับผิดชอบ องค์กรต่าง ๆ จำเป็นต้องมีกรอบการใช้งานที่เหมาะสม และโปร่งใส

เพื่อให้การประยุกต์ใช้ AI ในทุกภาคส่วนมีความเสี่ยง และผลกระทบเชิงลบต่อผู้ใช้น้อยที่สุด ซึ่งจะช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันและเพิ่มสัดส่วนมูลค่าทางเศรษฐกิจดิจิทัลของประเทศ เราจึงต้องมั่นใจว่าระบบนิเวศสำหรับธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ของประเทศมีความน่าเชื่อถือ ความปลอดภัย และสร้างความมั่นใจในการใช้งาน

ด้าน ผศ. ดร.จิตร์ทัศน์ ฝักเจริญผล ภาควิชาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และผู้แปลหนังสือ The Ethical Algorithm หรือ AI ที่มีหัวใจ ที่ตีพิมพ์เมื่อเร็ว ๆ นี้ กล่าวว่า ปัจจุบัน ปัญญาประดิษฐ์ (AI) มีส่วนสำคัญในการเพิ่มประสิทธิภาพ และส่งเสริมการพัฒนาสังคมในประเทศไทย

อย่างไรก็ตาม การพัฒนา และนำระบบ AI มาใช้โดยไม่ระมัดระวังอาจก่อให้เกิดความเสี่ยงได้ ดังนั้น องค์กรต่าง ๆ ควรคำนึงถึงหลักการที่จะนำมาใช้งาน อาทิ ความเป็นธรรม และความโปร่งใส ในการลงทุนพัฒนา AI เพื่อเป็นประโยชน์ต่อสังคม

หลักจริยธรรมในการใช้ของ ทรู คอร์ปอเรชั่น

ทรู คอร์ปอเรชั่น นำเสนอหลักจริยธรรมในการใช้ ปัญญาประดิษฐ์ (AI) เป็นแนวทางในการดำเนินธุรกิจนอกเหนือจากการปฏิบัติตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับข้อมูลส่วนบุคคล และการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล ตัวอย่างเช่น กฎบัตร AI ของ ทรู คอร์ปอเรชั่น เน้นความสำคัญของจริยธรรมในการจัดการกับความเสี่ยง

ที่อาจเกิดอคติในระบบปัญญาประดิษฐ์ ซึ่งสามารถลดลง และมั่นใจในกระบวนการตัดสินใจที่มีการใช้อัลกอริธึม นอกจากนี้ กระบวนการแก้ไขปัญหามีลำดับขั้นตอนสามารถนำมาอธิบายได้อย่างชัดเจนต่อคนหรือผู้ใช้ เพื่อความเข้าใจได้อย่างถูกต้อง

true corporation
ชารัด เมห์โรทรา รองประธานคณะผู้บริหาร และผู้บริหารที่ดูแลงาน Digitalization และ Transformation บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน

“ในฐานะบริษัทโทรคมนาคม-เทคโนโลยีชั้นนำอันดับ 1 ของไทย เรามุ่งมั่นที่จะสร้างมาตรฐานทางจริยธรรมระดับสูงและนำเอาเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) มาใช้ในโครงสร้างพื้นฐานทั่วประเทศ ทั้งนี้เป็นรากฐานที่ทรู คอร์ปอเรชั่นได้มีบทบาทสำคัญในการเปลี่ยนแปลง และสร้างสรรค์ในการพัฒนาชีวิต และเศรษฐกิจให้ยั่งยืน” ชารัด กล่าว

ส่วนขยาย

* บทความเรื่องนี้น่าจะเป็นประโยชน์สำหรับการวิเคราะห์ในมุมมองที่น่าสนใจ 
** เขียน: ชลัมพ์ ศุภวาที (บรรณาธิการ และผู้สื่อข่าว) 
*** ขอขอบคุณภาพประกอบบางส่วนจาก N/A

สามารถกดติดตามข่าวสาร และบทความทางด้านเทคโนโลยีของเราได้ที่  www.facebook.com/itday.in.th

ITDay

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.