Universal Robots เผยการเติบโตของหุ่นยนต์โคบอทในอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย

0
184
Universal Robots

ยูนิเวอร์ซัล โรบอท (Universal Robots) เผยการเติบโตของหุ่นยนต์โคบอทในอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย หลังมีการติดตั้งไปแล้ว 126,000 ตัวในทุกภาคส่วน…

Universal Robots เผยการเติบโตของหุ่นยนต์โคบอทในอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย

ยูนิเวอร์ซัล โรบอท (ยูอาร์) ผู้นำตลาดหุ่นยนต์ร่วมปฏิบัติงาน (โคบอท) จากประเทศเดนมาร์ก พร้อมหนุนผู้ผลิตในอุตสาหกรรมยานยนต์ของไทย เปิดโอกาสใหม่ สำหรับการใช้โซลูชั่นหุ่นยนต์ในโรงงานผลิตรถยนต์ โดย ระบบอัตโนมัติ และหุ่นยนต์ เป็นหัวใจสำคัญในโมเดลไทยแลนด์ 4.0   

ขณะที่ ไทยแลนด์ 4.0 รัฐบาลได้มุ่งมั่นที่จะพัฒนาเศรษฐกิจโดยขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรม และเพิ่มการลงทุนในภาคหุ่นยนต์ ในความเป็นจริงการผลิตยานยนต์ถือเป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมหลักที่เร่งการเติบโตของระบบอัตโนมัติและหุ่นยนต์

จากข้อมูลของสถาบันยานยนต์ (TAI) คาดว่าการผลิตโดยรวมของอุตสาหกรรมยานยนต์ของไทยจะมีจำนวนประมาณ 1.4 ล้านคันในปี 2564 ด้วยการสนับสนุนอย่างต่อเนื่องในการใช้งานหุ่นยนต์ และประสิทธิภาพของมาตรการรับมือโควิด-19 คาดว่าภาคยานยนต์ในประเทศไทยจะฟื้นตัวอย่างรวดเร็ว

อุตสาหกรรมยานยนต์เป็นหนึ่งในผู้ที่ใช้หุ่นยนต์อุตสาหกรรมแบบดั้งเดิมมากที่สุด และเป็นหนึ่งในผู้ใช้ โคบอท ที่แพร่หลายมากที่สุด

Universal Robots

เจมส์ แมคคิว ผู้อำนวยการประจำภูมิภาคเอเชีย แปซิฟิก บริษัท ยูนิเวอร์ซัล โรบอท กล่าวว่า ปัจจุบันระบบอัตโนมัติแทรกซึมเข้าไปในเกือบทุกด้านของการผลิตรถยนต์ตั้งแต่ชิ้นส่วน และการผลิตชิ้นส่วนย่อยที่ซัพพลายเออร์ระดับที่ 1 และ 2 ไปจนถึงผลิตภัณฑ์ขั้นสุดท้ายที่ออกจากสายการผลิตของโรงงานผลิต 

ซึ่ง โคบอท ของ ยูนิเวอร์ซัล โรบอท ได้เพิ่มการผลิตยานยนต์ เนื่องจากความยืดหยุ่น มีขนาดเล็ก ผลตอบแทนจากการลงทุนอย่างรวดเร็ว และประสิทธิภาพที่สม่ำเสมอ  อุตสาหกรรมยานยนต์ในประเทศไทยยังคงมุ่งมั่นอย่างต่อเนื่องในปี 2564 ประเด็นปัญหาการผลิตยานยนต์ที่น่ากังวล ระหว่างผู้ผลิตรถยนต์

และระบบอัตโนมัติมีมานานหลายทศวรรษแล้ว แต่ในปี 2562 ตามข้อมูลของสหพันธ์หุ่นยนต์นานาชาติพบว่า ที่โคบอทเติบโตมากกว่าหุ่นยนตอุตสาหกรรมแบบเดิม การผลิตชิ้นส่วนยานยนต์เป็นระบบอัตโนมัติมีมานานหลายทศวรรษ แต่มีงานในด้านการประกอบยังคง ขึ้นอยู่กับการใช้แรงงานคนเป็นอย่างมาก

อาทิ การขันสกรู ซึ่งความยืดหยุ่นและขนาดเล็กของโคบอทของยูอาร์ จะเป็นประโยชน์สำหรับผู้ผลิตรถยนต์ การผลิตรถยนต์จำนวนมากมักเกิดขึ้นในพื้นที่เมือง

ซึ่งเป็นไปไม่ได้ที่จะหาพื้นที่เพิ่มอีก 100,000 ตารางเมตรเพื่อขยาย ประโยชน์อันงดงามอย่างหนึ่งของโคบอทคือ ความยืดหยุ่นสามารถติดตั้งในทิศทางใดก็ได้และสามารถติดตั้งร่วมกับมนุษย์ได้โดยไม่ต้องมีกรงนิรภัย (เมื่อประเมินความเสี่ยง)

ในภาคส่วนที่มีการควบคุมสูง เช่น การผลิตยานยนต์ การตรวจสอบย้อนกลับเป็นสิ่งสำคัญ โคบอทยังช่วยผู้ผลิตในการควบคุมและติดตามกระบวนการผลิตที่สำคัญ เช่น แรงบิดที่แม่นยำที่ใช้กับสกรูเมื่อติดตั้งเข้ากับกุญแจรถ

“เราเห็นว่าโคบอทของเราถูกนำไปใช้ในภาคยานยนต์เพื่อการตรวจสอบคุณภาพ การประกอบชิ้นส่วนขนาดเล็กการจ่าย และการใช้งานขั้นสุดท้าย โดยเป้าหมายของเราคือเพื่อให้อุตสาหกรรมยานยนต์สามารถปรับใช้โคบอทของเราได้ในทุกส่วนของกระบวนการผลิต” แมคคิว กล่าว

Universal Robots

ด้วยการพัฒนาอย่างรวดเร็วของตลาดยานยนต์ บริษัท Beijing BAI Lear Automotive System Co., Ltd. ซึ่งเป็นผู้ผลิตในประเทศจีนได้เห็นว่ากำลังการผลิตขยายตัวอย่างต่อเนื่องในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา โซลูชันระบบอัตโนมัติที่มีประสิทธิภาพหมายถึงความล่าช้าในการผลิตน้อยที่สุด

โดยมีระยะเวลาการปรับตัวที่สั้นที่สุดระหว่างคนงาน และอุปกรณ์ใหม่ ด้วยความร่วมมือระหว่าง ยูนิเวอร์ซัล โรบอท และ BAI Lear ได้ใช้ประโยชน์จากการทำงานร่วมกันระหว่างมนุษย์กับเครื่องจักรและระบบอัตโนมัติในอุตสาหกรรม ด้วยการใช้งานโคบอทรุ่น 38 UR ที่นำมาใช้สำหรับการขันสกรูที่เบาะรถยนต์ การตรวจสอบระบบไฟฟ้า การหยิบ และวางชิ้นส่วนตลอดจนกระบวนการอื่น ๆ

Universal Robots

ด้าน ซอง เซียวหุ่ย ผู้จัดการทั่วไปของ BAI Lear กล่าวว่า ในฐานะองค์กรด้านการผลิต เราได้รับความต้องการที่มากขึ้นจากลูกค้าของเราทุกปี ดังนั้นเราจึงต้องปรับปรุงการควบคุมกระบวนการผลิตอย่างต่อเนื่อง รับประกันการผลิตที่มั่นคง และปรับปรุงความสอดคล้องของการผลิต

การแนะนำโคบอทของยูอาร์ได้ตอบสนองความต้องการข้างต้นในขณะที่ได้ปรับปรุงการผลิตในโรงงาน และความยืดหยุ่นของบุคลากร ปัจจุบันอุตสาหกรรมยานยนต์ของไทยมีการเปลี่ยนแปลงอย่างมาก สำหรับผู้ผลิต และซัพพลายเออร์ภายในประเทศจำเป็นต้องเตรียมพร้อมสำหรับการเปลี่ยนแปลงรูปแบบการผลิต

เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าที่เปลี่ยนแปลงใหม่ ดังนั้นความแม่นยำของประสิทธิภาพและความยืดหยุ่นจึงกลายเป็นปัจจัยสำคัญในอุตสาหกรรม

อย่างไรก็ตามความยืดหยุ่นไม่ถือเป็นความสามารถหลักของหุ่นยนต์ในอุตสาหกรรมแบบดั้งเดิมที่อยู่ในกรง ซึ่งมักจะทำงานเดียวเท่านั้น ดังนั้นการนำโคบอทมาใช้อาจเป็นแนวทางแก้ปัญหาดังกล่าว และส่งเสริมการเติบโตของอุตสาหกรรมยานยนต์ของประเทศไทยในปี 2564

ส่วนขยาย

* บทความเรื่องนี้น่าจะเป็นประโยชน์สำหรับการวิเคราะห์ในมุมมองที่น่าสนใจ 
** เขียน: ชลัมพ์ ศุภวาที (บรรณาธิการ และผู้สื่อข่าว) 
*** ขอขอบคุณภาพประกอบบางส่วนจาก www.freepik.com

สามารถกดติดตามข่าวสารและบทความทางด้านเทคโนโลยีของเราได้ที่  www.facebook.com/itday.in.th

Itdayleadger

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.