WeChat เผยแผนสนับสนุนการเติบโตของธุรกิจค้าปลีกทั่วโลกเข้าสู่โลกดิจิทัล

วีแชต (WeChat) เปิดตัวแผนสนับสนุนการเติบโตของธุรกิจค้าปลีกทั่วโลกเพื่อช่วยผลักดันให้เกิดการเปลี่ยนผ่านเข้าสู่โลกดิจิทัลในยุคที่มีการระบาดของโควิด-19…

WeChat เปิดตัวแผนสนับสนุนธุรกิจค้าปลีกทั่วโลกเข้าสู่โลกดิจิทัล

เทนเซ็นต์ ประกาศเปิดตัว แผนสนับสนุนการเติบโตของธุรกิจค้าปลีก โดย วีแชต (WeChat Retail Growth Plan) พร้อมนำเสนอมาตรการช่วยเหลือ และสนับสนุนอุตสาหกรรมค้าปลีกให้สามารถฟื้นตัว และเติบโตได้ต่อไป โดยมาตรการทั้งหมดจัดทำขึ้นเพื่อช่วยเหลือธุรกิจ และแบรนด์ทั่วโลก

ให้เข้าใจเครื่องมือ และวิธีการใช้งาน วีแชต ให้ดียิ่งขึ้น เพื่อยกระดับอีโคซิสเต็มของวีแซตให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นในการเผชิญความท้าทายในยุคที่มีการระบาดของโควิด-19

ขณะที่ธุรกิจในจีนเริ่มค่อย ๆ กลับมาทำการและดำเนินการผลิตอีกครั้งหลังต้องหยุดชะงักไปเพราะโควิด-19 การระบาดของโรคได้แพร่ระบาด และส่งผลกระทบต่อธุรกิจในต่างแดน การปรับมาใช้ช่องทางออนไลน์ รวมถึงการหาทางเพิ่มโอกาส และแนวทางในการเติบโตถือเป็นเป้าหมายสำคัญของการดำเนินธุรกิจในช่วงนี้

ปลดล็อกฟังก์ชันใหม่เพื่อช่วยธุรกิจค้าปลีก

 ร้านค้าปลีกแบบดั้งเดิมที่ขายของแบบออฟไลน์ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการระบาดของโควิด-19 ทำให้หลายร้านต้องปรับตัวขึ้นมาขายของออนไลน์ นอกจากการขายของตามปกติของอีคอมเมิร์ซแล้ว หลายร้านยังนำเทรนด์ที่กำลังมาแรงอย่างการถ่ายทอดสด หรือ ไลฟ์สตรีม (livestream) มาช่วยในการขาย

โดยในเดือนกุมภาพันธ์ วีแชต ได้เปิดตัว วีแชต ไลฟ์ สำหรับธุรกิจ (WeChat Live for businesses) เพื่อช่วยให้ร้านต่าง ๆ สามารถติดต่อกับลูกค้า และเพิ่มยอดขายได้ผ่านการไลฟ์สตรีมด้วยฟีเจอร์ มินิโปรแกรม (Mini Program)

WeChat

ซึ่งภายใน วีแชต ไลฟ์ ผู้ใช้งานสามารถเข้าถึงอีโคซิสเต็มของ วีแซต ในลักษณะที่สามารถชมไลฟ์สตรีมไปพร้อมกับซื้อของ และติดต่อกับร้านค้าได้ในเวลาเดียวกัน นอกจากนี้ยังมีฟีเจอร์การให้คำปรึกษาส่วนตัว หรือ 1 on 1 Consultant เพื่อช่วยร้านค้าให้เข้าถึงฐานผู้ใช้งานที่มีอยู่ในระบบและจัดการระบบแฟนของร้านค้าได้ดีมากขึ้น

ซึ่งจะช่วยเพิ่มจำนวนคนเข้าร้าน และกระตุ้นยอดขายให้มากขึ้นด้วยเครือข่าย และคอนเน็กชันบนโลกโซเชียลที่มีผู้ใช้งานเป็นจำนวนมาก โดยพนักงานผู้ให้บริการยังสามารถเริ่มบทสนทนากับ ผู้ติดตามในบัญชีทางการของร้าน (Official Accounts) ได้เพื่อแนะนำบริการที่เหมาะสมหรือข้อมูลที่เกี่ยวข้อง ทำให้ผู้ติดตามกลับมาซื้ออีกครั้ง

Tencent live streaming Mini Program – Source : wechatwiki.com

ในช่วงที่มีโรคแพร่ระบาด วีแชต เวิร์ก (WeChat Work) ได้กลายเป็นแพลตฟอร์มสำคัญในการทำงานระยะไกล และหลายบริษัทได้นำมาใช้เพื่อติดต่อกับลูกค้า เพื่อขยายธุรกิจบนโลกออนไลน์ไปพร้อมกัน

วีแชต เวิร์ก 3.0 เปิดตัวบนโลกออนไลน์ไปเมื่อปลายปี พ.ศ. 2562 โดยร้านค้าสามารถใช้งาน 3 ฟังก์ชันหลัก นั่นคือฟังก์ชันการติดต่อลูกค้าได้โดยตรง ฟังก์ชันการติดต่อลูกค้าผ่าน วีแชต กรุ๊ป (WeChat Groups) และฟังก์ชันการติดต่อลูกค้าผ่าน วีแชต โมเมนต์ (WeChat Moments) 

ซึ่งพนักงานของแต่ละบริษัทสามารถมีปฏิสัมพันธ์กับลูกค้าได้โดยตรง เพื่อเป็นการพัฒนาฐานลูกค้าบนโลกออนไลน์ และเพิ่มความสามารถในการทำงาน วีแชต เวิร์ก ได้เปิดตัวฟังก์ชันไลฟ์สตรีมตั้งแต่ช่วงแรกที่มีการระบาดของโรค โดยผู้ใช้งานสามารถจัดไลฟ์สตรีม จัดประชุมออนไลน์ และแชร์ให้ผู้ใช้งานวีแชตเข้าร่วมได้ทันที

WeChat

จากการได้ลูกค้าเพิ่มไปจนถึงการมียอดขายมากขึ้น วีแชต เพย์ (WeChat Pay) ถือเป็นขั้นตอนสำคัญที่จะช่วยให้การชำระเงินไปยังร้านค้าโดยตรงทำได้สำเร็จ หลังจากเปิดตัวได้ห้าปี วีแชต เพย์ ได้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตผู้ใช้บริการชาวจีนในทุกแง่มุม และยังให้บริการครอบคลุม 16 สกุลเงินใน 60 ประเทศและภูมิภาคทั่วโลก

ในช่วงที่มีการระบาดของโรค วีแชต เพย์ ยังมีบทบาทสำคัญในการทำอีคอมเมิร์ซข้ามพรมแดน รวมถึงการสั่งซื้อสินค้าในพื้นที่ และการสแกนชำระเงินด้วยตนเอง (Scan and go)

โอยที่ผ่านมามีแบรนด์ชั้นนำ อาทิ โจวไท่ฟุก (Chow Tai Fook), ดีเอฟเอส (DFS), ฟาร์เฟ็ตซ์ (Farfetch) และแบรนด์ชั้นนำอีกมากมายได้พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าธุรกิจสามารถนำฟังก์ชันที่เอื้อประโยชน์อันหลากหลายของวีแชตมาใช้งานเพื่อมอบบริการที่ดีที่สุดให้กับลูกค้าไปได้พร้อมกับการอัปเกรดการดำเนินกิจการ

โดยบริษัทเหล่านี้ยังประสบความสำเร็จบนระบบอีโคซิสเต็มของวีแชต และยังใช้เครื่องมือของ วีแชต ที่มีแอปพลิเคชันล้ำสมัยมากมาย ซึ่งจะเป็นแบบอย่างให้กับแบรนด์ระดับโลกอื่น ๆ ได้ต่อไป

Case study : แบรนด์ที่ใช้ livestream ของ วีแชต ยกระดับการสื่อสารกับลูกค้าบนโซเชียล

WeChat
Source : commons.wikimedia.org

โจวไท่ฟุก (Chow Tai Fook): วีแชต เวิร์ก เสริมพลังในการช้อป

ดำเนินธุรกิจเครื่องประดับมักจะให้ความสำคัญกับการต้อนรับลูกค้าทางออฟไลน์ เช่นเดียวกับ โจวไท่ฟุก ผู้นำอุตสาหกรรมเครื่องประดับที่มีสาขากว่า 3,000 แห่งทั่วโลก ที่ไม่คุ้นชินกับความท้าทายใหม่ที่ต้องเผชิญในช่วงโควิด-19

อย่างไรก็ตาม โจวไท่ฟุกได้ปรับมาใช้ช่องทางขายบนโลกออนไลน์อย่างรวดเร็ว ช่วยให้ธุรกิจสามารถตอบสนองลูกค้าที่ต้องการช้อปได้ทุกที่ ทุกเวลา

คลาวด์เซลส์ 365 (CloudSales 365) ของโจวไท่ฟุก เป็นเครื่องมือที่ผสมผสานธุรกิจออนไลน์ไปยังออฟไลน์ที่พัฒนาบนระบบ วีแชต เวิร์ก เพื่อเชื่อมโยงข้อมูลหลังบ้าน คลังข้อมูล และการบริหารลูกค้าสัมพันธ์ (CRM) ในจีนและต่างประเทศ

ซึ่งช่วยให้บริษัทสามารถติดต่อลูกค้าได้ดียิ่งขึ้น เซอร์เรย์ เปา (Surrey Pau) รองผู้อำนวยการสำนักงานบริหารศูนย์การจัดการแห่งประเทศจีนแผ่นดินใหญ่ มองว่า แพลตฟอร์มนี้ช่วยโจวไท่ฟุกในการ สร้างเสริมพลังให้พนักงาน

วีแชต เวิร์ก ไม่ได้เป็นเพียงแค่ช่องทางการซื้อขายเท่านั้น

เราต้องการรักษา และปรับตัวเข้าหาลูกค้าเราด้วยลักษณะเฉพาะตัวอันโดดเด่น เราจึงต้องเน้นย้ำคุณสมบัติสำคัญทั้ง 3 ข้อ ซึ่งได้แก่ การสร้างความสัมพันธ์กับสินค้า การสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้า และการสร้างการบริการที่เชื่อมโยงสัมพันธ์กัน

WeChat
Source : commons.wikimedia.org

ดีเอฟเอส (DFS) : การสร้างประสบการณ์การช้อปปิ้งใหม่ด้วยวีแชต 

ดีเอฟเอสจำหน่ายสินค้า และผลิตภัณฑ์อันหลากหลายให้แก่นักท่องเที่ยว โดยมีร้าน และสาขาตั้งอยู่ทั่วโลก ทั้งในสนามบิน และตามศูนย์กลางของเมืองใหญ่ต่าง ๆ โดยที่ผ่านมา ดีเอฟเอสได้จัดตั้งโปรแกรมสำหรับสมาชิกบนวีแชต อย่าง โปรแกรมดีเอฟเอส ที วีไอพี คลับ มินิ (DFS T VIP Club Mini Program)

ซึ่งเปลี่ยนนักช้อปออฟไลน์สู่การเป็นสมาชิกออนไลน์ด้วยการมอบสิทธิพิเศษแก่สมาชิกหลังจากที่มีการสั่งซื้อนอกจากนี้ ดีเอฟเอสยังได้ขยายการดำเนินการให้มีช่องทางการขายออนไลน์ในรูปแบบใหม่ ซึ่งก็คือ เฟรนด์ลี่ ช้อปเปอร์” (Friendly Shopper) หรือโมเดลการขายที่ผู้ใช้สามารถสั่งซื้อสินค้าที่มีวางขายในร้านค้า

แบบออฟไลน์ผ่านทาง Official DFS WeChat Account หรือบัญชีวีแชตของดีเอฟเอส หลังจากนั้น ผู้ใช้สามารถส่งลิงค์การสั่งซื้อให้นักช็อปที่อยู่ต่างประเทศไปรับสินค้าที่ร้านดีเอฟเอสให้ได้

การรักษามาตรฐานการให้บริการลูกค้าไม่ใช่เรื่องง่าย

แซค คอฟลิน ผู้อำนวยการฝ่ายการเงิน ดีเอฟเอส กรุ๊ป กล่าวว่า เราต้องสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ ๆ อย่างต่อเนื่อง เรามีเทนเซ็นต์เป็นพันธมิตรที่ยอดเยี่ยม และเรารู้สึกเป็นเกียรติที่ได้เป็นหนึ่งในอีโคซิสเต็มของวีแชต ซึ่งเป็นเครือข่ายสังคมออนไลน์ (Social Network) ที่สร้างขึ้นมาโดยอิงจากความชอบ

และพึงพอใจของผู้บริโภค โดยดีเอฟเอสใช้เนื้อหาในการดึงดูดผู้บริโภค และสร้างประสบการณ์ที่ราบรื่นตามที่ผู้บริโภคต้องการเพื่อให้เกิดความคุ้มค่ามากที่สุด

WeChat
Source : www.farfetch.com

ฟาร์เฟ็ตซ์ (Farfetch) : อีคอมเมิร์ซ มาร์เก็ตเพลส ในอีโคซิสเต็มของวีแชต 

ฟาร์เฟ็ตซ์ หรือแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ชซื้อขายสินค้าแฟชั่นแบรนด์หรูระดับโลกที่ใหญ่ที่สุด ได้พิสูจน์ให้เห็นว่าการลงทุนเชิงกลยุทธ์ในจีนของบริษัทได้มีความก้าวหน้าและมีประสิทธิภาพอย่างน่าทึ่ง 

ส่งผลให้ยอดขายที่เกิดขึ้นบนแพลตฟอร์มในจีนเติบโตเร็วกว่ามาร์เก็ตเพลสโดยรวมในขณะที่มีการแพร่ระบาดของโควิด-19  ซึ่งการใช้ประโยชน์จากวีแชต เช่น มินิโปรแกรม (Mini Program) วีแชตไลฟ์ (WeChat Live) ได้ปูทางให้ฟาร์เฟ็ตซ์สามารถยืนหยัดอยู่บนอีโคซิสเต็มของวีแซต และประสบความสำเร็จ

โดย ฟาร์เฟ็ตซ์ ได้พัฒนา เมทริกซ์ (MATRIX) บนวีแชต ซึ่งครอบคลุมเนื้อหาข่าวสารของลูกค้าของร้าน มาร์เก็ตเพลสบนมินิโปรแกรม ไปจนถึงการโต้ตอบกับผู้ใช้โดยตรงด้วยกลุ่มแชต โดยกลุ่มแชตมาจากอีเวิร์กชอป (E-Workshop) ที่คัดสรรมาอย่างดีโดยสไตลิสต์ผู้เชี่ยวชาญและการแชร์ความสนใจด้านแฟชั่น 

การบริการเหล่านี้สร้างมูลค่าเพิ่มให้กับฟาร์เฟ็ต ทำให้สามารถรักษาฐานลูกค้าไว้ได้อย่างเหนียวแน่น ยอดขายจึงมาจากการแนะนำแบบปากต่อปากจากผู้ใช้สู่ผู้ใช้โดยตรง นอกจากนี้ การไลฟ์สตรีมที่รวมการแนะนำสินค้าแบบเรียลไทม์ (real-time) การบริการลูกค้าระดับมืออาชีพ

และความเป็นเรียลลิตีโชว์เข้าไว้ด้วยกัน ก็เป็นอีกหนึ่งช่องทางในผลักดันยอดขายให้แก่แบรนด์หรูได้ และฟาร์เฟ็ตยังใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีในการปรับตัวให้เข้ากับเทรนด์ต่าง ๆ ได้อย่างรวดเร็ว และสร้างพันธมิตรกับแบรนด์ต่างๆ ในการครองตลาดในประเทศจีน

วีแชตสนับสนุนธุรกิจค้าปลีกทั่วโลกก้าวผ่านวิกฤตโควิด-19

หลังจากที่ต้องเผชิญหน้ากับความท้าทายจากการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 หลายบริษัทคงมุ่งมั่นมากขึ้นเป็น 2 เท่า ในการมองหาโมเดลใหม่ที่ผสมผสานกลยุทธ์ทั้งแบบออนไลน์ และออฟไลน์ ซึ่งการปรับตัวมาใช้เทคโนโลยีดิจิทัล (Digitalization) ถือเป็นอีกหนึ่งความท้าทายสำหรับผู้ค้าปลีกที่ทำตลาดต่างประเทศ

และในประเทศที่ก่อนหน้านี้เน้นการดำเนินการแบบออฟไลน์ ดังนั้น วีแชตจึงได้เปิดตัวนโยบายสนับสนุนการบริการของผู้ค้าที่ครอบคลุมทุกระดับ เพื่อยกระดับความแข็งแกร่งในการดำเนินงาน เพิ่มโปรโมชั่น และสิทธิประโยชน์อื่น ๆ อีกมากมายให้แก่ผู้ค้า

WeChat

โดย วีแชต มีความมุ่งมั่นที่จะสนับสนุนให้ธุรกิจค้าปลีกใช้ประโยชน์จากอีโคซิสเต็มของวีแซตให้เกิดประโยชน์สูงสุด เพื่อปรับตัวในเชิงรุกให้เข้ากับการเปลี่ยนแปลงของอุตสาหกรรมได้

โดย ที่ผ่านมา วีแชต ได้เชื่อมต่อแบรนด์และผู้บริโภคชาวจีนมาแล้วกว่า 1 พันล้านราย ส่งผลให้หลายธุรกิจเข้าถึงโอกาสทางการค้าใหม่ ๆ ที่มีผู้ใช้จำนวนมากได้อย่างง่ายดาย และสามารถพัฒนาโมเดลที่ทั้งผู้บริโภคและบริษัทได้ประโยชน์

**ธุรกิจที่สนใจเข้าร่วม “แผนสนับสนุนการเติบโตของธุรกิจค้าปลีกโดยวีแชต”เพื่อเปลี่ยนผ่านเข้าสู่โลกดิจิทัลและยกระดับยอดขาย การบริการ ลูกค้า และการดำเนินการ ด้วยการใช้ประโยชน์จากอีโคซิสเต็มของวีแซต สามารถยื่นใบสมัครออนไลน์ได้ที่ wechatgo@tencent.com

ส่วนขยาย

* บทความเรื่องนี้น่าจะเป็นประโยชน์สำหรับการวิเคราะห์ในมุมมองที่น่าสนใจ 
** เขียน: ชลัมพ์ ศุภวาที (บรรณาธิการ และผู้สื่อข่าว) 
*** ขอขอบคุณภาพประกอบบางส่วนจาก www.pexels.com

สามารถกดติดตามข่าวสารและบทความทางด้านเทคโนโลยีของเราได้ที่  www.facebook.com/itday.in.th

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.