AIS จับมือ โรงเรียนพยาบาลรามาธิบดี นำบริการดิจิทัลเสริมศักยภาพการทำงาน

AIS

เอไอเอส (AIS) จับมือ โรงเรียนพยาบาลรามาธิบดี นำบริการดิจิทัลเสริมศักยภาพการทำงาน พร้อมเปิดสายด่วน “Are U OK ?” แก้ปัญหาสุขภาพจิตคนไทยช่วงโควิด-19 ระบาด…

AIS จับมือ โรงเรียนพยาบาลรามาธิบดี นำบริการดิจิทัลเสริมศักยภาพการทำงาน

การรับมือกับการแพร่ระบาดของ COVID19 ในสถานการณ์ปัจจุบันมีหลากหลายมิติ ทั้งมาตรการควบคุมการเดินทาง การจำกัดการใช้บริการพื้นที่สาธารณะ หรือแม้แต่มาตรการเว้นระยะห่าง การรณรงค์อยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ แต่อีกหนึ่งเรื่องที่มองข้ามไม่ได้ในช่วงนี้คือปัญหาด้านสุขภาพจิตของคนไทย

ในการรับมือกับข่าวสาร ภาวะเศรษฐกิจ การดำรงชีวิต จนบางครั้งทำให้เกิดความเครียดจนนำมาซึ่งปัญหาด้านสุขภาพจิต นั่นจึงเป็นที่มาของความร่วมมือระหว่าง โรงเรียนพยาบาลรามาธิบดี ทีมอาจารย์พยาบาล คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี ม.มหิดล และ เอไอเอส ในการเปิดสายด่วน Are U OK ?” 

เพื่อให้บริการประชาชนในช่วงการระบาดของ COVID19 ทั้งนี้ยังร่วมกันนำบริการดิจิทัล (Digital Service) อย่างระบบ Call Center ที่ใช้ Intelligence IVR มาบริหารจัดการการจองคิวสำหรับประชาชนที่เข้ารับการฉีดวัคซีนที่โรงพยาบาลรามาธิบดีอีกด้วย

AIS

รองศาสตราจารย์ ดร.พูลสุข เจนพานิชย์ วิสุทธิพันธ์ ผู้อำนวยการโรงเรียนพยาบาลรามาธิบดี กล่าวว่า ปัญหาสุขภาพจิตของคนไทยในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาด COVID19 มีแนวโน้มที่เพิ่มสูงขึ้น จากปัจจัยแวดล้อมต่าง ๆ ที่ส่งผลโดยตรงต่อสุขภาพจิต

ซึ่งเราพบว่าปัญหาดังกล่าวอาจจะถูกมองข้ามไป ทำให้ภาวะความเครียดส่งผลต่อการใช้ชีวิต จนบางครั้งหากมีความรุนแรงอาจถึงขั้นการคิดฆ่าตัวตายเลยก็ว่าได้ เราจึงร่วมมือกับ เอไอเอส เปิดให้บริการ Are U OKสายด่วนรามาธิบดีปรึกษาสุขภาพจิต บริการรับปรึกษาปัญหาด้านสุขภาพจิตของคนไทยในช่วง COVID19 

ซึ่งถือว่าเป็นอีกหนึ่งปัญหาที่ต้องได้รับการแก้ไขอย่างเร่งด่วน โดยประชาชนสามารถโทรเข้าปรึกษาปัญหาสุขภาพจิตได้ที่ เบอร์ 020789088

นอกจากนี้เรายังได้รับการสนับสนุนจาก เอไอเอส ในการ ทำระบบ Call Center ที่เราเรียกว่า Intelligence IVR เพื่อให้ประชาชนที่ต้องการจองฉีดวัคซีนกับโรงพยาบาลรามาธิบดีสามารถติดต่อเพื่อจองคิว ผ่าน Call Center ของโรงพยาบาล

โดยความพิเศษของ IVR คือระบบจะขอรหัสบัตรประชาชน เพื่อสร้างฐานข้อมูล และดำเนินการหาวันเพื่อจองคิวให้ประชาชนได้แบบอัตโนมัติ ซึ่งนับว่าเป็นบริการทางดิจิทัลที่อำนวยความสะดวกให้กับประชาชน และช่วยการทำงานของเจ้าหน้าที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

AIS

ด้าน สายชล ทรัพย์มากอุดม หัวหน้าฝ่ายงานประชาสัมพันธ์ เอไอเอส อธิบายเสริมว่า เรายังคงเดินหน้าภารกิจสู้ภัย COVID19 ตามแนวทาง เชื่อมต่อ ช่วยเหลือ เพื่อคนไทย ผ่านการนำเทคโนโลยี และศักยภาพขององค์กรในด้านต่างๆ ทั้งสัญญาณเครือข่าย เทคโนโลยี บริการดิจิทัล รวมถึงบุคลากรทุกส่วนงาน เข้าสนับสนุนการทำงาน

ของภาคสาธารณสุขอย่างเต็มกำลัง สำหรับความร่วมกับโรงเรียนพยาบาลรามาธิบดี คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดีในครั้งนี้ ก็เป็นอีกหนึ่งมิติที่เรานำเอาระบบ Call Center ที่ เอไอเอส มีความเป็นเลิศและเชี่ยวชาญเข้าสนับสนุนการทำงานรวมถึงร่วมกันพัฒนาระบบเพื่อรับมือกับปัญหาอีกหนึ่งด้านที่อาจถูกมองข้ามไป

อย่างปัญหาด้านสุขภาพจิต อีกทั้งยังมีการเสริมศักยภาพของระบบจองคิวการฉัดวัคซีนด้วย Digital Service ผ่าน Call Center ที่มีความสามารถในการให้บริการจัดการการจองคิวได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้การทำงานของบุคลากรทางการแพทย์มีความคล่องตัว สามารถให้บริการประชาชนได้อย่างเต็มที่

AIS

เรามีความเชื่อว่าการทำงานแบบสอดประสานไม่ว่าจะในมิติไหนก็ตามจะช่วยทำให้สามารถผ่านพ้นวิกฤตไปได้ด้วยดี ในฐานะ Digital Life Service Provider ของ เอไอเอส นอกเหนือจากความมุ่งมั่นในการพัฒนาบริการเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้า และพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านดิจิทัลแล้ว

เรายืนยันความพร้อมในการร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุนเทคโนโลยีสื่อสาร รวมถึง Digital Service ต่าง ๆ กับทุกภาคส่วน เพื่อต่อสู้กับ COVID19 และรับมือกับความท้าทายต่างๆได้อย่างดี อันจะช่วยให้เราสามารถเข้าสู่สถานการณ์ปกติได้เร็วที่สุด

ส่วนขยาย

* บทความเรื่องนี้น่าจะเป็นประโยชน์สำหรับการวิเคราะห์ในมุมมองที่น่าสนใจ 
** เขียน: ชลัมพ์ ศุภวาที (บรรณาธิการ และผู้สื่อข่าว) 
*** ขอขอบคุณภาพประกอบบางส่วนจาก N/A

สามารถกดติดตามข่าวสารและบทความทางด้านเทคโนโลยีของเราได้ที่  www.facebook.com/itday.in.th