ไลน์ ผุดธุรกิจ Influencer Commerce Platform หวังสร้าง LINE IDOL เพื่อขึ้นแท่น Influencer Solutions ครบวงจรตอบโจทย์ธุรกิจในยุค New Normal…
highlight
- ไลน์ ประเทศไทย เปิดตัว ไลน์ ไอดอล อย่างเป็นทางการ เครื่องมือใหม่ของการสื่
อสารการตลาดผ่าน Influencer ที่สามารถเข้าถึงเป้าหมาย และวัดผลได้ชัดเจน - พร้อมไปกับการพัฒนาศักยภาพ Online Influencer ขึ้นสู่การเป็น Content Creator คุณภาพ
- โดยในเฟสแรกตั้งเป้าคัดเลือก Influencer ที่มีศักยภาพเข้าร่วมเป็น ไลน์ ไอดอล มากกว่า 500 รายในปีนี้
- ตอกย้ำความเป็น ไลน์ Infrastructure ที่ตอบโจทย์ทุกชีวิต และผสานเรื่องไลฟ์สไตล์ ธุรกิจ และเทคโนโลยี เข้ากันอย่างลงตัวให้กับทุกคน
ไลน์ ผุดธุรกิจ Influencer Commerce Platform หวังสร้าง LINE IDOL
นรสิทธิ์ สิทธิเวชวิจิตร รองประธานเจ้
และในขณะเดียวกันกลุ่ม Influencer เองก็ต้องสร้างสรรค์คอนเทนต์ที่
รวมถึงสามารถที่จะขายสินค้าผ่
ไลน์ ไอดอล เป็นการต่อยอดจุดแข็งของ ไลน์ Official Account ช่องทางสื่อสารอันดับหนึ่งในการติดต่อสื่อสารกับแบรนด์และผู้บริโภค รวมถึงโซลูชั่น อื่น ๆ ใน ไลน์ Ecosystem ที่สามารถนำมาใช้สร้างชุมชนของผู้ที่มีความสนใจร่วมกัน หรือผู้ที่ชื่นชอบติดตามได้อย่างเฉพาะเจาะจง
และสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพราะผู้ใช้จะเป็นผู้เลือกการเข้าถึงคอนเทนต์ผ่าน ไลน์ ไอดอล ด้วยตัวเอง และยังเป็นแพลตฟอร์มที่เปิดโอกาสให้ Influencer สามารถสร้างสรรค์คอนเทนต์และนำเสนอสินค้าในแบบฉบับเฉพาะตัว สื่อสารไปยังแฟนคลับซึ่งเป็นกลุ่มเป้าหมายที่แท้จริง
และมีความผูกพันกับ Influencer นั้น ๆ มากกว่าการติดตามบนแพลตฟอร์มอื่น อีกทั้งในอนาคตอันใกล้ จะสามารถเชื่อมต่อกับ MyShop ซึ่งนักการตลาดหรือแบรนด์สามารถใช้ช่องทางนี้ในการช่วยปิดการขายได้ทันที จึงสามารถเห็นอัตราการเข้าถึงคอนเทนต์ และการเปลี่ยนเป็นยอดขาย วัดผลได้ชัดเจน
ถือเป็นช่องทางที่มีศักยภาพในการสร้างยอดขายให้กับแบรนด์ หมดยุคการทำ Influencer Marketing แบบเดิม ๆ ที่สร้างแต่ Conversation แต่เราต้องทำให้เกิด Conversion กลับมาในแง่ยอดขายด้วย
ทั้งนี้ นับจากที่เริ่มเปิดทดลองใช้งาน ไลน์ ไอดอล ตั้งแต่ปีที่ผ่านมา ณ ปัจจุบัน ไลน์ ไอดอล มีพาร์ทเนอร์กว่า 100 บัญชีรายชื่อแล้ว โดยสามารถแบ่งตามประเภทคอนเทนต์ได้ถึง 9 กลุ่มด้วยกัน
ได้แก่ ธุรกิจและการตลาด, ข่าวสารทั่วไป, เทคโนโลยี, ไลฟ์สไตล์, การ์ตูน, กีฬา, บันเทิง, อสังหาริมทรัพย์ และ ครอบครัว ผู้ใช้งานไลน์ สามารถติดตามไอดอลที่ตนเองชื่อชอบได้ ผ่านเมนู Wallet > Official Accounts > Artists & Celebrities หรือ Media/Entertainment
จากตัวเลขการใช้งานล่าสุด เราพบว่าคนใช้เวลาใช้ชีวิตอยู่บนแพลตฟอร์ม ไลน์ โดยเฉลี่ย 60 นาทีต่อคนต่อวัน และมีจำนวนผู้ใช้งาน ไลน์ Shopping เพิ่มขึ้นถึง 68% เราจึงเชื่อว่า ไลน์ ไอดอล จะเป็นช่องทางที่ไม่เหมือนใคร ที่สามารถตอบโจทย์ ได้ทั้ง Online Influencer สื่อมวลชนยุคใหม่ และนักการตลาด
ที่จะร่วมกันพัฒนาคอนเทนต์ที่มีคุณภาพ และต่อยอดเป็นธุรกิจได้อย่างดี โดย ไลน์ มีเป้าหมายที่จะเพิ่มจำนวนพาร์ทเนอร์กว่า 500 ราย ภายในสิ้นปีนี้ โดยเตรียมจัดแคมเปญสื่อสารตลอดทั้งปี ซึ่งในอนาคตแบรนด์ และนักการตลาดสามารถใช้ประโยชน์จากแพลตฟอร์มนี้เพื่อเป็นอีกช่องทางหนึ่งในการโฆษณาได้
นอกจากนี้เราเล็งเห็นและให้ความสำคัญในการพัฒนาแพลตฟอร์มของเราให้เป็นที่ ๆ Influencer สามารถสร้างคอนเทนต์ในแบบที่เค้าอยากทำ และสามารถสร้างธุรกิจต่อยอดเป็น Influencer มืออาชีพได้ ซึ่งกับ ไลน์ ไอดอล เรายังมี ไลน์ Ecosystem ทางด้านคอนเทนต์ที่แข็งแกร่ง และครบครัน
ไม่ว่าจะเป็น ไลน์ TV, ไลน์ Today, ไลน์ Sticker and ไลน์ Melody ที่ยังสามารถต่อยอดและยกระดับอาชีพ Influencer ให้ไปได้ไกลกว่าเดิม หรือการที่ Influencer จะก้าวขึ้นมาเป็น Celebrity หรือ ดารา ก็อยู่ในวิสัยทัศน์ที่เราอยากผลักดันให้เกิดขึ้นจริง
ส่วนขยาย * บทความเรื่องนี้น่าจะเป็นประโยชน์สำหรับการวิเคราะห์ในมุมมองที่น่าสนใจ ** เขียน: ชลัมพ์ ศุภวาที (บรรณาธิการ และผู้สื่อข่าว) *** ขอขอบคุณภาพประกอบบางส่วนจาก www.pexels.com
สามารถกดติดตามข่าวสารและบทความทางด้านเทคโนโลยีของเราได้ที่ www.facebook.com/itday.in.th