ไลน์ เปิดกลุ่มธุรกิจ “LINE Consumer Business” ยกระดับครีเอทีฟไทยสู่ระดับโลก

LINE Consumer Business

ไลน์ ก้าวสู่ปีที่ 10 ในการให้บริการ จัดทัพใหม่ เปิดกลุ่มธุรกิจ “LINE Consumer Business” มุ่งหน้ายกระดับงานครีเอทีฟไทยสู่ธุรกิจระดับโลก…

highlight

  • ไลน์ เดินหน้าต่อเนื่อง ปรับโครงสร้างธุรกิจบริการบนแพลตฟอร์ม ขยาย ไลน์ คัสตอมเมอร์ บิสสิเนส บุกตลาดด้วย ไลน์ สติ๊กเกอร์, ไลน์ เมโลดี้ และ ไลน์ ดูดวง มุ่งยกระดับประสบการณ์ผู้ใช้ให้ดีกว่าเคย พร้อมเดินหน้าสนับสนุน ผลักดัน นักสร้างสรรค์คอนเทนต์ ทั้งสติกเกอร์ ดนตรี และศาสตร์ดวงชะตาแบบไทย ให้ก้าวไกลในตลาดโล

ไลน์ เปิดกลุ่มธุรกิจ “LINE Consumer Business” ยกระดับครีเอทีฟไทยสู่ระดับโลก

LINE Consumer Business
นรสิทธิ์ สิทธิเวชวิจิตร รองประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการพาณิชย์

นรสิทธิ์ สิทธิเวชวิจิตร รองประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการพาณิชย์ กล่าวว่า ที่ผ่านมาธุรกิจพาณิชย์ตลาดผู้บริโภคของ ไลน์ ประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี โดยเฉพาะธุรกิจหลักอย่าง ไลน์ สติ๊กเกอร์ ที่เปิดโอกาสให้ครีเอเตอร์ไทยเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างสรรค์ผลงานสติกเกอร์เทียบเคียงกับครีเอเตอร์ระดับโลก

เพื่อใช้บนแพลตฟอร์มของ ไลน์ มาตั้งแต่ปี 2557 เราเห็นถึงศักยภาพการพัฒนาขยายธุรกิจ ในด้านของการทำธุรกิจลิขสิทธิ์ (Licensing) และธุรกิจจำหน่ายสินค้า (Merchandising) ในการขยายธุรกิจส่วนของธุรกิจเพลง ไลน์ เมโลดี้ ที่เปิดตัวในปี 2562 ที่ผ่านมา ไลน์ จึงได้ปรับโครงสร้างธุรกิจพาณิชย์ให้ชัดเจนยิ่งขึ้น

ด้วยการเปิดกลุ่มธุรกิจใหม่ ไลน์ คัสตอมเมอร์ บิสสิเนสเพื่อพัฒนาและผลักดันธุรกิจพาณิชย์ต่าง ๆ เริ่มต้นด้วย 3 บริการ ได้แก่ ไลน์ สติ๊กเกอร์, ไลน์ เมโลดี้ และ ไลน์ ดูดวง ที่กลับมาด้วยโฉมใหม่ ให้มีบริการที่ตอบโจทย์ผู้บริโภคมากขึ้น ทั้งยังเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับพันธมิตรทางธุรกิจของเราอีกด้วย

ในปี 2563 ที่ผ่านมา ธุรกิจพาณิชย์ภายใต้ ไลน์ คัสตอมเมอร์ บิสสิเนส เติบโตอย่างแข็งแกร่ง โดยมีครีเอเตอร์ไทยผู้สร้างสรรค์สติกเกอร์ร่วมงานกับ ไลน์ ครีเอเตอร์ ถึงกว่า 700,000 ราย มีสติกเกอร์วางจำหน่ายในตลาดของประเทศไทยกว่า 3.6 ล้านชุด และมีร้านค้าที่ได้รับอนุญาตเป็นตัวแทน

จาก ไลน์ สติ๊กเกอร์ (LINE Verified Reseller) มากกว่า 12,000 ร้านค้า ในขณะเดียวกันได้เริ่มมีการต่อยอดความสำเร็จจาก ไลน์ คาแรคเตอร์ มาเก็ต ในการทำธุรกิจด้านลิขสิทธิ์ (Licensing) โดยได้ผนึกกำลังกับ เอไอเอส แบรนด์แถวหน้าของเมืองไทยในการพัฒนาให้สติกเกอร์เป็นหนึ่งในเครื่องมือที่ใช้ในการบริหารความสัมพันธ์

กับลูกค้า ด้วยสติกเกอร์ชุดพิเศษกว่า 80 ชุด ที่ถูกใช้โดยลูกค้า AIS กว่า 3 ล้านราย ซึ่งความสำเร็จจากความร่วมมือดังกล่าวนับเป็นการตอกย้ำก้าวแรกของธุรกิจ Licensing ได้เป็นอย่างดี ด้าน ไลน์ เมโลดี้ เสียงเรียกเข้าและเสียงรอสายเมื่อโทรผ่าน ไลน์ คอล ก็ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วเช่นกัน

LINE Consumer Business

โดยมีผู้ใช้งานกว่า 1 ล้านคน จากการเปิดใช้งานเพียง 2 ปี และมีคลังเพลงทั้งสิ้นกว่า 30,000 เพลงจากกว่า 36 พันธมิตรค่ายเพลง และ Music Distributors ทั้งไทย และต่างประเทศ  และมีการทำแคมเปญพิเศษร่วมกับค่ายเพลงและศิลปินต่าง ๆ อย่างต่อเนื่องตลอดทั้งปี

“ในปี 2564 นี้ เรายังคงมุ่งมั่นเชื่อมต่อผู้ใช้ ข้อมูล และบริการให้ใกล้กันมากขึ้น​ (Closing The Distance) โดยได้นำความรู้ (Knowledge) และความเชี่ยวชาญ (Know-how) ทั้งในด้านเทคโนโลยี ด้านการตลาด และความเข้าใจในพฤติกรรมผู้บริโภคในระดับสากล

มาประยุกต์ใช้ให้เหมาะกับการให้บริการ ไลน์ คัสตอมเมอร์ บิสสิเนส ในประเทศไทย ด้วยกลยุทธ์การยกระดับงานครีเอทีฟไทยสู่ธุรกิจระดับโลก (Local Creativeness to Global Business) โดยแยกตามบริการทั้ง 3 รูปแบบได้อย่างลงตัว” นรสิทธิ์ กล่าวเสริม

 ไลน์ สติ๊กเกอร์ : ผลักดันครีเอเตอร์ไทยสู่ธุรกิจ IP ระดับโลก

LINE Consumer Business

ไลน์ ได้นำความสำเร็จในการสร้าง ไลน์ ครีเอเตอร์ ทั้งในประเทศญี่ปุ่น และไต้หวัน มาประยุกต์ใช้ในการพัฒนา Ecosystem ของครีเอเตอร์ที่มีศักยภาพในประเทศไทย โดยมีเป้าหมายสำคัญในการสร้างคาแรคเตอร์ IP ชื่อดังของไทย ที่จะสามารถต่อยอดโอกาสทางธุรกิจไปได้อย่างกว้างขวาง

ผ่านโปรแกรมการพัฒนา (Creators Development Program) ที่เรียกว่า Star Programs ได้แก่ NEW STAR ค้นหาครีเอเตอร์ดาวรุ่งหน้าใหม่ผ่านกิจกรรม ไลน์ สติ๊กเกอร์ คอนเทสต์, RISING STAR ครั้งแรกกับการเฟ้นหาครีเอเตอร์ดาวรุ่งพุ่งแรงด้วยรายการเรียลริตี้โชว์ THE NEXT CREATOR และSUPER STAR

คัดสรรสุดยอดครีเอเตอร์เข้าโปรแกรม STAR CLUB เพื่อส่งเสริมครีเอเตอร์อย่างยั่งยืน รวมถึงเป็นตัวกลางในธุรกิจสินทรัพย์ทางปัญญาผ่าน ไลน์ ไอพี บิสสิเนส ไม่ว่าจะเป็นการพัฒนาสินค้า (Merchandising) หรือนำเอาลิขสิทธิ์ลายเส้น คาแรคเตอร์ต่าง ๆ ไปนำเสนอกับธุรกิจอื่น ๆ

LINE Consumer Business

เพื่อจัดทำเป็นสินค้าถึงมือผู้บริโภคในระดับสากล (Licensing) นำไปสู่เศรษฐกิจเชิงสร้างสรรค์ได้อย่างแข็งแกร่ง และยั่งยืน โดยในปัจจุบันมีครีเอเตอร์ชั้นนำร่วมใน ไลน์ ไอพี บิสสิเนส ทั้งสิ้น 19 ราย ล่าสุด ในต้นปีที่ผ่านมา ไลน์ สติ๊กเกอร์ ยังได้ร่วมมือกับ ยูนิโคล แบรนด์เสื้อผ้าชั้นนำระดับโลก ในคอลเลคชัน UTme ด้วย 300 คาแรคเตอร์

จาก 23 ครีเอเตอร์ชาวไทย ซึ่งได้รับการตอบรับอย่างล้นหลาม สามารถสร้างความพอใจให้กับลูกค้าของแบรนด์เป็นอย่างมาก โดยผลักดันยอดขาย UTme ได้กว่า 300% แสดงถึงศักยภาพของผลงานสร้างสรรค์ฝีมือคนไทยในการร่วมมือกับแบรนด์ระดับโลกได้อย่างแท้จริง

ไลน์ เมโลดี้ : ยกระดับผลงานศิลปินเพื่อสร้างประสบการณ์ทางดนตรีที่สมบูรณ์แบบยิ่งขึ้น

LINE Consumer Business

จากความนิยมในการใช้งาน ไลน์ เมโลดี้ ที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องตั้งแต่เปิดตัว ไลน์ เมโลดี้ เป็นเครื่องมือชี้วัดความนิยมของตัวศิลปินในตลาดเพลงเมืองไทยได้ชัดเจนอย่างหนึ่ง เนื่องจากปัจจุบัน การบริโภคเพลงที่เปลี่ยนแปลงไปในรูปแบบที่มีความหลากหลาย ยากที่จะรวบรวมข้อมูลเพื่อบ่งชี้ความนิยมของศิลปินได้อย่างชัดเจน

เพื่อสนับสนุนผลงานจากศิลปิน และเสริมสร้างประสบการณ์ทางดนตรีที่สมบูรณ์แบบมากยิ่งขึ้น ไลน์ เมโลดี้ จึงมีแผนในการฟื้นคืนชาร์ตเพลงฮิตจากยอดการจำหน่าย ไลน์ เมโลดี้ มิวสิด ชาร์ต จากการเก็บสถิติ และข้อมูลยอดเพลงต่าง ๆ ในทุกเดือน และมีการแจกรางวัล Black Melody

ให้กับศิลปินที่มียอดจำหน่ายเพลง Melody ถึงเกณฑ์ที่กำหนด เพื่อเป็นกำลังใจให้กับศิลปิน นอกจากนี้ ไลน์ เมโลดี้ ยังมีแผนที่จะรวมตัวศิลปินที่ได้รับรางวัล Black Melody มาไว้ในงาน ไลน์ เมโลดี้ อวอร์ด คอนเสิร์ต ที่จะจัดขึ้นในช่วงปลายปีนี้

เพื่อมอบรางวัลให้กับศิลปินที่มีผลงานเพลงยอดดาวน์โหลดสูงสุดตลอดทั้งปีที่ผ่านมา พร้อมมอบความสุขด้วยการแสดงฟรีคอนเสิร์ตเพลงฮิตจากศิลปินยอดนิยม ซึ่งทั้งหมดนี้จะช่วยสร้างประสบการณ์ทางดนตรีที่ต่อยอดจากเสียงเรียกเข้า และเสียงรอสาย ไปสู่การสร้างความนิยมในตัวศิลปินจากค่ายต่าง ๆ ที่มากขึ้น   

นอกจากนี้ ไลน์ เมโลดี้ ยังมีแผนที่จะเพิ่มฟีเจอร์Assign by Friends ที่สามารถระบุเสียงรอสายได้ตามรายชื่อกลุ่มเพื่อน ครอบครัว หรือเพื่อนร่วมงาน ภายในปีนี้อีกด้วย สิ่งเหล่านี้ไม่เพียงเป็นการต่อยอดยกระดับอุตสาหกรรมเพลงด้วยเทคโนโลยีดิจิทัลเท่านั้น แต่ยังเป็นการยกระดับและเพิ่มความสุขจากประสบการณ์การใช้งาน ไลน์ ให้เต็มอิ่มมากขึ้น

ไลน์ ดูดวง : พลิกโฉมบริการด้านความเชื่อแบบไทยสู่บรรทัดฐานใหม่ในยุคดิจิทัล

LINE Consumer Business

ความเชื่อ ความศรัทธาในสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ถือเป็นค่านิยมที่อยู่คู่คนไทยมาทุกยุคทุกสมัย ไม่เปลี่ยนไปแม้ในยุคดิจิทัล ไลน์ ในฐานะผู้นำเทคโนโลยีที่มาช่วยเสริมไลฟ์สไตล์ของคนไทยให้สะดวกสบายมากขึ้นในทุกด้าน จึงได้ดำเนินกลยุทธ์การตอบสนองตลาดในเชิงลึก หรือ HyperLocalization

พลิกโฉมอีกครั้งกับบริการ ไลน์ ดูดวง ที่จะรวบรวมเรื่องราว ไลฟ์สไตล์ และกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับศาสตร์ความเชื่อไว้ในที่เดียว โดยวางแผนการให้บริการที่จะตอบสนองความต้องการของคนไทยมากขึ้นด้วยการสื่อสารผ่านคาแรคเตอร์ใหม่ น้องกุมาร และเหมียวสวาท โดยในปีนี้ยังคงบริการที่ได้รับความนิยม

ไม่ว่าจะ ดวงประจำวัน สีเสื้อมงคล เลขศาสตร์ เบอร์โทรเสริมดวง และเพิ่มเติมด้วยฟีเจอร์ใหม่ ขอพร แก้บน ประเดิมด้วย สถานที่และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ชื่อดัง อย่าง ไอ้ไข่ วัดเจดีย์ และหลวงพ่อทันใจ วัดพระธาตุดอยคำ โดยได้สตาร์ทอัพมือรางวัลอย่าง ศรัทธา.online ผู้ชนะจาก ไลน์ HACK 2020

มาต่อยอดการให้บริการของ ไลน์ ดูดวง ให้ครอบคลุมมากขึ้น และยังมีแผนที่จะขยายบริการให้ครบถ้วนมากขึ้นอีกในปีหน้า ซึ่งถือเป็นการปรับเปลี่ยน และสร้างโอกาสทางธุรกิจของตลาดกลุ่มนี้ ที่จะมีแพลตฟอร์มออนไลน์กลางให้สามารถเข้าถึงผู้ใช้งานได้สะดวก ง่าย และเป็นวงกว้าง นำไปสู่การสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจอย่างแข็งแกร่งในอนาคต

LINE Consumer Business

“ตลอด 10 ปีที่ผ่านมา ไลน์ มุ่งมั่นพัฒนาเพื่อที่เป็นแพลตฟอร์มที่ดีที่สุดทั้งในด้านการดำเนินชีวิต และด้านการทำธุรกิจ ด้วยข้อมูล นวัตกรรมเทคโนโลยีด้านดิจิทัล และทีมงานที่มีความรู้ในการทำธุรกิจ วันนี้ ไลน์ จึงพร้อมที่จะเป็นแพลตฟอร์มพันธมิตรของคนไทยในทุกด้านเพื่อร่วมเดินหน้าพลักดันเศรษฐกิจดิจิตอลไทยไปสู่สากล ขับเคลื่อนให้ธุรกิจไทยเติบโตอย่างสร้างสรรค์ และยั่งยืน” นรสิทธิ์ กล่าว

ส่วนขยาย

* บทความเรื่องนี้น่าจะเป็นประโยชน์สำหรับการวิเคราะห์ในมุมมองที่น่าสนใจ 
** เขียน: ชลัมพ์ ศุภวาที (บรรณาธิการ และผู้สื่อข่าว) 
*** ขอขอบคุณภาพประกอบบางส่วนจาก N/A

สามารถกดติดตามข่าวสารและบทความทางด้านเทคโนโลยีของเราได้ที่  www.facebook.com/itday.in.th

Itdayleadger

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.