TikTok ร่วมมือ ททท. ผลักดัน Soft Power ไทย ผ่านการสร้างคอนเทนต์

TikTok

ติ๊กต็อก (TikTok) ประกาศความร่วมมือกับ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ผลักดันซอฟต์พาวเวอร์ไทย (Thailand Soft Power) ผ่านกลยุทธ์การสร้างคอนเทนต์…

TikTok ประกาศร่วมมือ ททท. ผลักดัน Soft Power ไทย ผ่านการสร้างคอนเทนต์

ติ๊กต็อก (TikTok) เล็งเห็นคุณค่า และศักยภาพที่เต็มเปี่ยมของวัฒนธรรมไทย ร่วมมือกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เพื่อส่งเสริมการเผยแพร่ซอฟต์พาวเวอร์ของไทยใน 5 มิติ หรือ 5F” ประกอบด้วย อาหาร (Food), ภาพยนตร์ และวีดิทัศน์ (Film), การออกแบบแฟชั่น (Fashion), ศิลปะการป้องกันตัว (Fight) และเทศกาลประเพณี (Festival)

ผ่านการจัดการแข่งขัน Thailand Soft Power X Guinness World RecordsChallenge” เพื่อสร้างสถิติใหม่ในหมวดหมู่ต่าง ๆ ของซอฟต์พาวเวอร์ไทย ต่อยอดกลยุทธ์การสร้างคอนเทนต์อย่างสร้างสรรค์ เพื่อดึงดูดความสนใจจากผู้ชมทั่วโลก และเป็นการเชื่อมโยงวัฒนธรรมไทยกับผู้ใช้ ติ๊กต็อก ในระดับสากล

TikTok

การร่วมมือระหว่าง ติ๊กต็อก และ ททท. เป็นการสร้างปรากฏการณ์ใหม่ที่ผสมผสานระหว่างเทคโนโลยีและวัฒนธรรมไทย ซึ่งจะช่วยยกระดับซอฟต์พาวเวอร์ของไทยสู่สายตาชาวโลก โดย ติ๊กต็อก ไม่เพียงแต่เป็นแพลตฟอร์มที่ช่วยเผยแพร่ความหลากหลายทางวัฒนธรรม และประเพณีอันงดงามของไทยเท่านั้น

แต่ยังเป็นเครื่องมือสำคัญในการสนับสนุน และเปิดโอกาสให้ชาวไทย, นักท่องเที่ยวต่างชาติ และครีเอเตอร์มากมายได้เข้าร่วมสนุกกับการแข่งขันสร้างสถิติโลกครั้งใหม่บน #THAILANDSOFTPOWERCHALLENGE พร้อมทั้งส่งเสริมการท่องเที่ยว และเศรษฐกิจไทยผ่านความคิดสร้างสรรค์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

การร่วมมือกับ ททท. นี้ยังเป็นส่วนหนึ่งของวาระแห่งชาติที่สอดคล้องกับความคิดริเริ่ม Smart People และ Smart Economy ของ ติ๊กต็อก ซึ่งมุ่งเน้นการใช้ประโยชน์จากแพลตฟอร์มในการมอบทักษะด้านดิจิทัลให้แก่ผู้ที่เกี่ยวข้อง พร้อมส่งเสริมการสร้างสรรค์คอนเทนต์ที่มีคุณภาพ และเป็นเอกลักษณ์

เพื่อนำไปสู่การสร้างรายได้ในระบบ Digital Economy ทำให้พวกเขาสามารถใช้ประโยชน์จากโอกาสในยุคดิจิทัลได้อย่างเต็มที่ โดยมีเป้าหมายในการสร้างโอกาสใหม่ ๆ ให้กับซอฟต์พาวเวอร์ของไทย ผ่านการสร้างสรรค์คอนเทนต์ที่มีคุณค่า และสะท้อนถึงความเป็นไทย

TikTok
ชนิดา คล้ายพันธ์ หัวหน้า ฝ่ายนโยบายสาธารณะ ติ๊กต็อก ประเทศไทย

ชนิดา คล้ายพันธ์ หัวหน้า ฝ่ายนโยบายสาธารณะ ติ๊กต็อก ประเทศไทย กล่าวว่า ติ๊กต็อก มุ่งมั่นที่จะเป็นกำลังสำคัญในการยกระดับซอฟต์พาวเวอร์ไทย ด้วยการมอบพื้นที่ในการนำเสนอความเป็นไทยอย่างสร้างสรรค์บนแพลตฟอร์มของเรา ที่สามารถเชื่อมต่อผู้ใช้งาน ติ๊กต็อก ทั่วโลกให้ได้รู้จักกับวัฒนธรรมไทยอันเป็นเอกลักษณ์

ผ่านคอนเทนต์ที่หลากหลายที่จะช่วยเพิ่มการรับรู้ และสร้างความนิยมให้กับประเทศไทยในระดับสากล พร้อมปลดล็อกโอกาสอันไม่สิ้นสุดให้กับการท่องเที่ยว และเศรษฐกิจของไทยให้สามารถเติบโตได้อย่างยั่งยืน

TikTok
ฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย

ด้าน ฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กล่าวว่า การเป็นพันธมิตรกับ ติ๊กต็อก ถือเป็นก้าวที่สำคัญในการเปิดประตูสู่โอกาสใหม่ๆ ให้กับการท่องเที่ยวของไทย ด้วยแพลตฟอร์มของ ติ๊กต็อก ที่มีผู้ใช้งานอย่างกว้างขวางทั่วโลก ททท. สามารถนำเสนอเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรมของเรา

ไม่ว่าจะเป็นอาหารไทยศิลปะการป้องกันตัวแฟชั่นภาพยนตร์ไทย และเทศกาลประเพณี ไปยังผู้ชมทั่วโลกได้อย่างมีประสิทธิภาพ การร่วมมือนี้จึงช่วยเพิ่มการรับรู้ และดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างชาติให้มาสัมผัสประสบการณ์ที่ไม่เหมือนใครนี้ในประเทศไทยเพิ่มมากขึ้น

#THAILANDSOFTPOWERCHALLENGE

TikTok

มิลิน (ohm_plengg) ครีเอเตอร์ LGBTQ ชื่อดัง ตัวแทนครีเอเตอร์ Soft Power-Food คอนเทนต์แนวไลฟ์สไตล์สอดแทรกความสนุกสนานเรียกรอยยิ้ม และ Miss LGBT Bangkok 2024 ที่มีผู้ติดตามกว่า 400,000 คน กล่าวว่า อยากให้ทุก ๆ คนเข้ามาร่วมแข่งขันสร้างสถิติใหม่ของเรากันเยอะ ๆ เพราะมันจะเป็นพลังที่ส่งให้ซอฟต์พาวเวอร์ของเราดังไปทั่วโลก

TikTok

ด้าน ท็อปมี่ (topmieครีเอเตอร์ตัวแทน Soft Power-Film ครีเอเตอร์ผู้ชื่นชอบการดูประกวดนางงาม ที่มีผู้ติดตามกว่า 800,000 คนกับคอนเทนต์เรื่องนางงามที่หลากหลาย กล่าวว่า แพลตฟอร์ม ติ๊กต็อก คือแพลตฟอร์มช่วยส่งเสียงให้กับซอฟต์พาวเวอร์ของไทยมาโดยตลอด อีกทั้งยังมอบโอกาสให้กับครีเอเตอร์อย่างเราได้แสดงศักยภาพในเวทีระดับโลกเช่นกัน

TikTok

ขณะที่ นัตโตะ (nuttopakครีเอเตอร์ตัวแทน Soft Power-Fight ครีเอเตอร์ผู้ร่วมชิงรางวัลจากเวที TikTok Award 2023 กับคอนเทนต์วาไรตี้สนุกสนาน ที่มีผู้ติดตามกว่า 150,000 คน กล่าวว่า ติ๊กต็อก เป็นพื้นที่ที่ช่วยผลักดันให้เราได้แสดงออกทางความคิดสร้างสรรค์ได้อย่างปลอดภัย

ในไทยเรามีทั้งอาหาร กีฬา การแสดง และวัฒนธรรมที่น่าสนใจต่างๆมากมาย แต่บางอย่างยังเป็นเพียงที่รู้จักกันแค่ในชุมชน ซึ่งแพลตฟอร์ม ติ๊กต็อก ได้สร้างการรับรู้ได้อย่างแพร่หลาย จนไปถึงระดับโลกได้ แม้แต่ตัวผมเองที่บางสิ่งก็รู้จักผ่าน ติ๊กต็อก เป็นครั้งแรก ถือเป็นคอมมูนิตี้ที่ส่งเสริมการเติบโตซอฟต์พาวเวอร์ไทยอย่างแท้จริง

Thailand Soft Power X Guinness World RecordsChallenge ถือเป็นครั้งแรกในประเทศไทยที่เปิดโอกาสให้ประชาชนคนทั่วไปสามารถเข้าร่วมแข่งขันเพื่อสร้างสถิติใหม่บน Guinness World Records ผ่านการแข่งขันทำ Challenge 5 หัวข้อ

ได้แก่ การแข่งขันใส่นวมต่อยลูกโป่งแตกมากที่สุดใน 1 นาที, การแข่งขันใส่กางเกงช้างเยอะที่สุดใน 1 นาที, การแข่งขันกินขนมไทย (ปาท่องโก๋) มากที่สุดใน 1 นาที, การแข่งขันใส่หน้ากาก (หน้ากากผีตาโขน) ได้มากที่สุดใน 1 นาที และการแข่งขันกินป๊อบคอร์นได้เยอะที่สุดใน 1 นาที

โดยผู้ชนะในแต่ละหัวข้อจะได้รับการบันทึกสถิติ และใบประกาศเกียรติคุณ Guinness World Records พร้อมรางวัลอื่น ๆ อีกมากมาย ผู้ที่สนใจสามารถเข้าร่วมกิจกรรมได้ ระหว่างวันที่ 2127 กุมภาพันธ์ 2567 ณ ลาน Parc Paragon ศูนย์การค้าสยามพารากอน

ติ๊กต็อก ยังคงเดินหน้าเพื่อปลดล็อกโอกาสอันหลากหลายให้กับธุรกิจการท่องเที่ยวของไทยให้เติบโตอย่างไม่มีที่สิ้นสุด พร้อมมุ่งมั่นในการยกระดับซอฟต์พาวเวอร์ และวัฒนธรรมไทยผ่านการแสดงออกอย่างสร้างสรรค์บนแพลตฟอร์ม

ส่วนขยาย

* บทความเรื่องนี้น่าจะเป็นประโยชน์สำหรับการวิเคราะห์ในมุมมองที่น่าสนใจ 
** เขียน: ชลัมพ์ ศุภวาที (บรรณาธิการ และผู้สื่อข่าว) 
*** ขอขอบคุณภาพประกอบบางส่วนจาก N/A

สามารถกดติดตามข่าวสาร และบทความทางด้านเทคโนโลยีของเราได้ที่  www.facebook.com/itday.in.th

ITDay

Itdayleadger

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.