ติ๊กต็อก (TikTok) ประกาศความร่วมมือกับ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ผลักดันซอฟต์พาวเวอร์ไทย (Thailand Soft Power) ผ่านกลยุทธ์การสร้างคอนเทนต์…
TikTok ประกาศร่วมมือ ททท. ผลักดัน Soft Power ไทย ผ่านการสร้างคอนเทนต์
ติ๊กต็อก (TikTok) เล็งเห็นคุณค่า และศักยภาพที่เต็มเปี่ยมของวัฒนธรรมไทย ร่วมมือกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เพื่อส่งเสริมการเผยแพร่ซอฟต์พาวเวอร์ของไทยใน 5 มิติ หรือ “5F” ประกอบด้วย อาหาร (Food), ภาพยนตร์ และวีดิทัศน์ (Film), การออกแบบแฟชั่น (Fashion), ศิลปะการป้องกันตัว (Fight) และเทศกาลประเพณี (Festival)
ผ่านการจัดการแข่งขัน “Thailand Soft Power X Guinness World Records™ Challenge” เพื่อสร้างสถิติใหม่ในหมวดหมู่ต่าง ๆ ของซอฟต์พาวเวอร์ไทย ต่อยอดกลยุทธ์การสร้างคอนเทนต์อย่างสร้างสรรค์ เพื่อดึงดูดความสนใจจากผู้ชมทั่วโลก และเป็นการเชื่อมโยงวัฒนธรรมไทยกับผู้ใช้ ติ๊กต็อก ในระดับสากล
การร่วมมือระหว่าง ติ๊กต็อก และ ททท. เป็นการสร้างปรากฏการณ์ใหม่ที่ผสมผสานระหว่างเทคโนโลยีและวัฒนธรรมไทย ซึ่งจะช่วยยกระดับซอฟต์พาวเวอร์ของไทยสู่สายตาชาวโลก โดย ติ๊กต็อก ไม่เพียงแต่เป็นแพลตฟอร์มที่ช่วยเผยแพร่ความหลากหลายทางวัฒนธรรม และประเพณีอันงดงามของไทยเท่านั้น
แต่ยังเป็นเครื่องมือสำคัญในการสนับสนุน และเปิดโอกาสให้ชาวไทย, นักท่องเที่ยวต่างชาติ และครีเอเตอร์มากมายได้เข้าร่วมสนุกกับการแข่งขันสร้างสถิติโลกครั้งใหม่บน #THAILANDSOFTPOWERCHALLENGE พร้อมทั้งส่งเสริมการท่องเที่ยว และเศรษฐกิจไทยผ่านความคิดสร้างสรรค์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
การร่วมมือกับ ททท. นี้ยังเป็นส่วนหนึ่งของวาระแห่งชาติที่สอดคล้องกับความคิดริเริ่ม “Smart People“ และ “Smart Economy“ ของ ติ๊กต็อก ซึ่งมุ่งเน้นการใช้ประโยชน์จากแพลตฟอร์มในการมอบทักษะด้านดิจิทัลให้แก่ผู้ที่เกี่ยวข้อง พร้อมส่งเสริมการสร้างสรรค์คอนเทนต์ที่มีคุณภาพ และเป็นเอกลักษณ์
เพื่อนำไปสู่การสร้างรายได้ในระบบ Digital Economy ทำให้พวกเขาสามารถใช้ประโยชน์จากโอกาสในยุคดิจิทัลได้อย่างเต็มที่ โดยมีเป้าหมายในการสร้างโอกาสใหม่ ๆ ให้กับซอฟต์พาวเวอร์ของไทย ผ่านการสร้างสรรค์คอนเทนต์ที่มีคุณค่า และสะท้อนถึงความเป็นไทย
ชนิดา คล้ายพันธ์ หัวหน้า ฝ่ายนโยบายสาธารณะ ติ๊กต็อก ประเทศไทย กล่าวว่า ติ๊กต็อก มุ่งมั่นที่จะเป็นกำลังสำคั
ผ่านคอนเทนต์ที่หลากหลายที่จะช่
ด้าน ฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการท่องเที่ยวแห่
ไม่ว่าจะเป็นอาหารไทย, ศิลปะการป้องกันตัว, แฟชั่น, ภาพยนตร์ไทย และเทศกาลประเพณี ไปยังผู้ชมทั่วโลกได้อย่างมี
#THAILANDSOFTPOWERCHALLENGE
มิลิน (ohm_plengg) ครีเอเตอร์ LGBTQ ชื่อดัง ตัวแทนครีเอเตอร์ Soft Power-Food คอนเทนต์แนวไลฟ์สไตล์สอดแทรกความสนุกสนานเรียกรอยยิ้ม และ Miss LGBT Bangkok 2024 ที่มีผู้ติดตามกว่า 400,000 คน กล่าวว่า อยากให้ทุก ๆ คนเข้ามาร่วมแข่งขันสร้างสถิติใหม่ของเรากันเยอะ ๆ เพราะมันจะเป็นพลังที่ส่งให้ซอฟต์พาวเวอร์ของเราดังไปทั่วโลก
ด้าน ท็อปมี่ (topmie) ครีเอเตอร์ตัวแทน Soft Power-Film ครีเอเตอร์ผู้ชื่นชอบการดู
ขณะที่ นัตโตะ (nuttopak) ครีเอเตอร์ตัวแทน Soft Power-Fight ครีเอเตอร์ผู้ร่วมชิงรางวั
ในไทยเรามีทั้งอาหาร กีฬา การแสดง และวัฒนธรรมที่น่าสนใจต่
Thailand Soft Power X Guinness World Records™ Challenge ถือเป็นครั้งแรกในประเทศไทยที่เปิดโอกาสให้ประชาชนคนทั่วไปสามารถเข้าร่วมแข่งขันเพื่อสร้างสถิติใหม่บน Guinness World Records ผ่านการแข่งขันทำ Challenge 5 หัวข้อ
ได้แก่ การแข่งขันใส่นวมต่อยลูกโป่งแตกมากที่สุดใน 1 นาที, การแข่งขันใส่กางเกงช้างเยอะที่สุดใน 1 นาที, การแข่งขันกินขนมไทย (ปาท่องโก๋) มากที่สุดใน 1 นาที, การแข่งขันใส่หน้ากาก (หน้ากากผีตาโขน) ได้มากที่สุดใน 1 นาที และการแข่งขันกินป๊อบคอร์นได้เยอะที่สุดใน 1 นาที
โดยผู้ชนะในแต่ละหัวข้อจะได้รับการบันทึกสถิติ และใบประกาศเกียรติคุณ “Guinness World Records“ พร้อมรางวัลอื่น ๆ อีกมากมาย ผู้ที่สนใจสามารถเข้าร่วมกิจกรรมได้ ระหว่างวันที่ 21–27 กุมภาพันธ์ 2567 ณ ลาน Parc Paragon ศูนย์การค้าสยามพารากอน
ติ๊กต็อก ยังคงเดินหน้าเพื่อปลดล็อกโอกาสอันหลากหลายให้กับธุรกิจการท่องเที่ยวของไทยให้เติบโตอย่างไม่มีที่สิ้นสุด พร้อมมุ่งมั่นในการยกระดับซอฟต์พาวเวอร์ และวัฒนธรรมไทยผ่านการแสดงออกอย่างสร้างสรรค์บนแพลตฟอร์ม
ส่วนขยาย * บทความเรื่องนี้น่าจะเป็นประโยชน์สำหรับการวิเคราะห์ในมุมมองที่น่าสนใจ ** เขียน: ชลัมพ์ ศุภวาที (บรรณาธิการ และผู้สื่อข่าว) *** ขอขอบคุณภาพประกอบบางส่วนจาก N/A
สามารถกดติดตามข่าวสาร และบทความทางด้านเทคโนโลยีของเราได้ที่ www.facebook.com/itday.in.th