ติ๊กต็อก (TikTok) ผุดแคมเปญ “คิดก่อนถ่าย” หวังกระตุ้นผู้ใช้สร้างพฤติกรรมที่ปลอดภัยที่ปลอดภัยตอกย้ำความมุ่งมั่นในการสร้างสภาพแวดล้อมที่ดี และปลอดภัย…
TikTok ผุดแคมเปญ “คิดก่อนถ่าย” หวังกระตุ้นผู้ใช้สร้างพฤติกรรมออนไลน์ที่ปลอดภัย
ได้เปิดตัว #thinkb4youdo (คิดก่อนถ่าย) ชาเลนจ์ล่าสุดที่จะมาช่วยส่งเสริมให้ผู้คนได้ตระหนักถึงอันตรายที่อาจเกิดขึ้นก่อนการสร้างสรรค์คอนเทนต์ โดยแคมเปญ #thinkb4youdo จะช่วยรณรงค์ให้ทุกคนร่วมกันใช้แพลตฟอร์มในการสร้างสรรค์คอนเทนต์อย่างปลอดภัย เพื่อสร้างชุมชนที่ดีและปลอดภัยให้กับผู้คนทั่วโลก
ในฐานะแพลตฟอร์มที่ส่งเสริมการแสดงออกทางความคิดสร้างสรรค์ ติ๊กต็อก ได้เดินหน้าพัฒนานโยบายและเครื่องมือต่าง ๆ อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ผู้ใช้หลายล้านคนทั่วโลกรู้สึกมั่นใจในเรื่องมาตรฐานความปลอดภัยและความสะดวกสบายในชุมชนของเรา
และเพื่อการสร้างความตระหนักรู้ถึงอันตรายต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้น จากการโพสต์คอนเทนต์ที่มีความรุนแรงเพียงเพื่อความสนุกหรือรู้เท่าไม่ถึงการณ์ ติ๊กต็อก จึงขอแนะนำให้ทุกคนได้เข้าร่วมในแคมเปญ #thinkb4youdo (คิดก่อนถ่าย) โดยมีขั้นตอนดังต่อไปนี้
- ถ่ายวิดีโอและใช้สติกเกอร์ #thinkb4youdo (คิดก่อนถ่าย) พร้อมกับเต้นตามท่าที่กำหนด
- โพสต์วิดีโอของคุณพร้อมใส่ #thinkb4youdo (คิดก่อนถ่าย) และตั้งค่าเป็นสาธารณะ
- แชร์ไปยังโซเชียลมีเดียต่าง ๆ และเชิญชวนให้เพื่อนของคุณเข้าร่วม
“ติ๊กต็อก มุ่งมั่นในการส่งเสริมสภาพแวดล้อมที่ดีและเป็นบวกที่จะช่วยให้ผู้คนสามารถแสดงออกในความเป็นตัวเองได้อย่างปลอดภัย”
คุณลักศมี จง ผู้จัดการฝ่ายพัฒนาคอนเทนต์ กล่าวว่า ในขณะที่ผู้ใช้หลายคนได้ใช้ แพลตฟอร์มเพื่อสร้างความสนุกนาน ความบันเทิง และการมีส่วนร่วมกับชุมชน แต่ผู้ใช้บางคนอาจมีการโพสต์คอนเทนต์ที่มีเนื้อหาส่งเสริมการใช้พฤติกรรมความรุนแรง ที่เป็นอันตราย
เช่น การแสดงโลดโผน หรือชาเลนจ์ที่เป็นอันตราย ด้วยเหตุนี้เราจึงได้รณรงค์ให้ผู้ใช้ได้หยุดคิด และทบทวนถึงผลที่อาจเกิดขึ้นจากการโพสต์คอนเทนต์ที่มีความรุนแรงดังกล่าว รวมถึงร่วมกันปฏิบัติตามนโยบาย และใช้เครื่องมือต่างๆ บนแพลตฟอร์ม เพื่อยุติปัญหาเหล่านี้
ปัจจุบันมีครีเอเตอร์จำนวนมากในประเทศไทยได้ให้ความสนใจ และเข้าร่วมในแคมเปญ #thinkb4youdo ด้วยการสร้างสรรค์คอนเทนต์วิดีโอสั้นต่าง ๆ อาทิ
- คุณอากิ (ติ๊กต็อก ID: @aki_yamaguchi) กับคลิปวิดีโอ เพื่อสังคมโซเชียลที่น่าอยู่ โดยการนำเสนอคอนเทนต์ซึ่งเป็นพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมบนโลกโซเชียลว่าให้คิดก่อนถ่าย และต้องมีสติ
- เภสัชฟลุคกี้ (ติ๊กต็อก ID : @flukiie) กับคลิปวิดีโอ อยากชวนให้ทุกคนคิดก่อนถ่าย ..อย่าเป็นแบบน้องเหมียวเหมียวนะ ซึ่งเป็นการนำเสนอคอนเทนต์โฆษณาเกินจริงที่เกิดขึ้น ในปัจจุบันที่สุ่มเสี่ยงและเป็นอันตรายต่อผู้พบเห็นที่อาจรู้เท่าไม่ถึงการณ์ และไม่ได้ศึกษาสรรพคุณของสินค้าอย่างรอบคอบ
- นักพากน์ตั๋วเฮีย (ติ๊กต็อก ID : @firstvoice) กับคลิปวิดีโอที่เล่าเรื่องถึงพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม และไม่ควรกระทำ เช่น ถ่ายคลิปบริเวณถนน หรือ LIVE ขณะขับรถ ซึ่งอาจก่อนให้เกิดอันตรายและพฤติกรรมลอกเลียนแบบได้
ทั้งนี้ ติ๊กต็อก ได้ให้ความสำคัญสูงสุดกับการส่งเสริมสภาพแวดล้อมบนแพลตฟอร์มที่ดีและปลอดภัย ผ่านการใช้มาตรการต่างๆ เพื่อป้องกันการใช้แพลตฟอร์มในทางที่ไม่เหมาะสม โดยสามารถเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับ มาตรฐานความปลอดภัย และ แนวทางปฏิบัติของชุมชม ของ ติ๊กต็อก
ส่วนขยาย * บทความเรื่องนี้น่าจะเป็นประโยชน์สำหรับการวิเคราะห์ในมุมมองที่น่าสนใจ ** เขียน: ชลัมพ์ ศุภวาที (บรรณาธิการ และผู้สื่อข่าว) *** ขอขอบคุณภาพประกอบบางส่วนจาก www.pexels.com
สามารถกดติดตามข่าวสารและบทความทางด้านเทคโนโลยีของเราได้ที่ www.facebook.com/itday.in.th