ติ๊กต็อก เปิดตัวแคมเปญ It Starts On TikTok ตั้งเป้าเชื่อมโยงผู้คนทั่วโลก

0
125
TikTok

ติ๊กต็อก เปิดตัวแคมเปญใหญ่ระดับโลก “It Starts On TikTok” ตั้งเป้าต่อยอดความสำเร็จในการสร้างสรรค์ประโยชน์ต่อผู้คน และชุมชนต่าง ๆ และเชื่อมโยงผู้คนทั่วโลก…

ติ๊กต็อก เปิดตัวแคมเปญ #It Starts On TikTok ตั้งเป้าเชื่อมโยงผู้คนทั่วโลก

สุรยศ เอี่ยมละออ Head of Marketing ติ๊กต็อก ได้กล่าวถึงที่มาของแคมเปญ #ItStartsOnTikTok ว่า แคมเปญนี้เป็นแคมเปญใหญ่ระดับโลกที่มีเป้าหมายสำคัญเพื่อเป็นการต่อยอดความสำเร็จของ ติ๊กต็อก ในการเป็นแพลตฟอร์มที่เป็นพื้นที่แจ้งเกิดของปรากฏการณ์ต่าง ๆ มากมายในช่วงเวลาที่ผ่านมา

ซึ่งสิ่งที่เกิดขึ้นได้ทำลายกำแพงแห่งเชื้อชาติ ภาษา และการสื่อสาร ทำให้ผู้คนทั่วโลกได้เชื่อมโยงกัน พร้อมร่วมส่งต่อความสุข ความสนุกร่วมกัน และไม่เพียงแค่นั้นยังรวมถึงการมีส่วนร่วมกับการสร้างสรรค์สิ่งที่เป็นประโยชน์ต่อผู้คนและชุมชนต่างๆ  ซึ่งเห็นได้จากในช่วงที่มีการแพร่ระบาดของ COVID19 ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา

ติ๊กต็อก ได้สร้างสรรค์แคมเปญ #HappyAtHome ซึ่งส่งผลมาถึงการเปิดตัวแคมเปญ #เมษาAtHome ในประเทศไทย เพื่อรณรงค์ให้ผู้คนกักตัวอยู่บ้าน เพื่อลดการระบาดของ COVID19 ผ่านแคมเปญสุดสร้างสรรค์ที่จะช่วยบรรเทาความเครียดในสถานการณ์

และช่วยทำให้การกักตัวอยู่บ้านกลายเป็นช่วงเวลาแห่งความสุขของทุกคน โดยในประเทศไทย กระแสการตอบรับของแคมเปญ #เมษาAtHome ได้สร้างเทรนด์ และกระแสไวรัลที่เป็นทอล์คออฟเดอะทาวน์มากมาย ทั้งปรากฏการณ์การเข้าร่วมแคมเปญของเหล่าเซเลบริตี้ชื่อดังต่างๆ และการแจ้งเกิดของครีเอเตอร์หน้าใหม่มากมาย

ซึ่งแคมเปญนี้ได้รับยอดวิวรวมสูงถึง 1.9 พันล้าน และยังรวมถึงแคมเปญ #SafeHands ในระดับโลก ซึ่งต่อยอดมาถึงแคมเปญ #ล้างมือ40วิ ในประเทศไทย ที่ได้สร้างสรรค์ขึ้นภายใต้ความร่วมมือกับองค์การอนามัยโลกและกระทรวงสาธารณสุข เพื่อช่วยนำเสนอขั้นตอนการล้างมือที่ถูกต้อง

จึงถือได้ว่าในช่วงที่ผ่านมา ติ๊กต็อก ได้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตผู้คนและได้กลายเป็นจุดกำเนิดของปรากฏการณ์ชื่อดังมากมายที่ได้สร้างประโยชน์ควบคู่กับความบันเทิงให้กับผู้คนทั่วโลกรวมทั้งในประเทศไทย

“สำหรับแคมเปญนี้จะเป็นการรวบรวมปรากฏการณ์สำคัญต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในช่วงเวลาที่ผ่านมาตั้งแต่ที่ ติ๊กต็อก ได้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตผู้คน ไม่ว่าจะเป็นเทรนด์ไวรัลดัง เพลงฮิตติดกระแส แฮชแท็กสุดฮ็อตมาแรง รวมไปถึงครีเอเตอร์ดาวเด่นที่ได้แจ้งเกิดบน ติ๊กต็อก จนทำให้เกิดกระแสฮิตของเพลง และท่าเต้นสุดสร้างสรรค์ และแฮชแท็กแคมเปญที่ทุกคนต้องจดจำ”

TikTok

ติ๊กต็อก จุดเริ่มต้นแห่งปรากฏการณ์แฮชแท็กที่เป็นไวรัล 

ถ้าให้พูดถึงความโดดเด่นของ ติ๊กต็อก อีกหนึ่งเรื่องราวที่เป็นเอกลักษณ์จนผู้คนต้องพูดถึงนั้นก็คือกระแส แฮชแท็กชาเลนจ์ที่เกิดขึ้น ซึ่ง ติ๊กต็อก เป็นแพลตฟอร์มแห่งการสร้างสรรค์ และการมีส่วนร่วมจนทำให้แฮชแท็ก หรือชาเลนจ์ดังๆ ที่แจ้งเกิดจนเป็นกระแสฮิตทั่วบ้านเมือง ส่วนใหญ่มักมีจุดเริ่มต้นจากแพลตฟอร์ม ติ๊กต็อก

ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์ทางการตลาดหรือกิจกรรมทางออนไลน์ที่กำลังมาแรงเป็นอย่างมากในปัจจุบัน ซึ่งที่ผ่านมามีแฮชแท็กดังที่เกิดขึ้นจากแพลตฟอร์ม ติ๊กต็อก ได้แก่  

  • #igoge กระโดดให้โลกจำ กับการสร้างสรรค์คอนเทนต์พร้อมกระโดดตามจังหวะเพลงที่เรียกได้ว่า มีผู้คนจำนวนมากต่างพากันให้ความสนใจและเข้าร่วมจนถูกพูดถึงกันมากมาย บางคนครีเอทคอนเทนต์ได้เจ๋งจนต้องอ้าปากค้าง ขณะที่บางคนก็สร้างสรรค์คอนเทนต์ได้ตอบโจทย์ใครอีกหลายๆ คน ด้วยมุมมองที่กระโดดไม่เป็นแต่ออกมาน่ารักเรียกเสียงฮา จนทำให้ยอดวิวสูงทะลุถึง 5.9 พันล้าน 
  • #wipeitdown เช็ดปุ๊บเปลี่ยนปั๊บ เพื่อโชว์ลุคที่ดีที่สุดของคุณให้ผู้คนได้เห็นกับคอนเทนต์ที่เล่าเรื่องผ่านกระจกโดยลุคแรกของผู้คนส่วนใหญ่เลือกเป็นลุคที่บางคนพึ่งตื่นจากที่นอน บางคนกำลังแปรงฟัน แต่เมื่อเช็ดกระจกเท่ากับต้องเปลี่ยนเป็นลุคที่ดีขึ้นกว่าเดิม เช่น แต่งตัวสวยพร้อมออกจากบ้าน เป็นต้น จนสร้างยอดวิวได้มากถึง 10.2 พันล้าน เลยทีเดียว

ติ๊กต็อก แจ้งเกิดเพลงฮิตติดกระแส โกอินเตอร์ 

ปฏิเสธไม่ได้ว่า เพลงได้กลายเป็นส่วนหนึ่งที่สำคัญของการสร้างสรรค์คอนเทนต์วิดีโอสั้นบนแพลตฟอร์ม ติ๊กต็อก ซึ่งถือได้ว่า เป็นแพลตฟอร์มที่กำลังมาแรงในอุตสาหกรรมเพลงทั่วโลก

ดังจะเห็นได้จากความสำเร็จของเพลงดังที่ฮิตเป็นกระแสทั่วโลกอย่าง Old Town Road ของศิลปิน lil Nas x ที่ผู้ชมนำไปประกอบคลิปวิดีโอมากถึง 607.4 แสนครั้ง เช่นเดียวกับเพลงฮิตติดกระแสในประเทศไทย

  • วิบวับ ศิลปิน Mindset x Daboyway x Younggu x Diamond ซึ่งถือเป็นเพลงแร็พที่หลายคนคุ้นเคยเป็นอย่างดี ซึ่งมาพร้อมกับ #wipwupchallenge ชาเลนจ์ที่สร้างปรากฏการณ์ยอดวิวรวมสูงถึง 204 ล้าน ด้วยจังหวะทำนองและท่าประกอบที่โดนใจทำให้ผู้คนสามารถทำตามได้อย่างง่ายดายและสนุก ส่งผลให้เพลงดังกล่าวมีผู้คนนำไปประกอบคอนเทนต์มากถึง 1.2 ล้านครั้ง 
  • พักก่อน เพลงดังจากศิลปินสาวน้อย มินนี่ ที่ได้สร้างปรากฏการณ์พักก่อนทั่วบ้านทั่วเมืองด้วยเนื้อร้องที่โดดเด่นและโดดใจคนฟัง พร้อมท่าประกอบที่เป็นเอกลักษณ์จนทำให้เพลงดังกล่าวมีผู้คนนำไปประกอบคอนเทนต์กันเป็นจำนวนมากถึง 1.1 ล้านครั้ง ตอกย้ำปรากฏการณ์แจ้งเกิดเพลงให้กับศิลปินได้เป็นอย่างดี 

ติ๊กต็อก พื้นที่แห่งการแจ้งเกิดครีเอเตอร์หน้าใหม่

TikTok

เรียกได้ว่า เป็นแหล่งรวมคอนเทนต์วิดีโอสั้นที่มีความหลากหลายและสามารถสร้างความนิยมได้อย่างรวดเร็วในช่วงที่ผ่านมา ด้วยการเป็นแพลตฟอร์ม UGC (User Generated Content) หรือ แพลตฟอร์มสำหรับคอนเทนต์ที่สร้างขึ้นจากผู้ใช้ จุดนี้จึงเป็นการสร้างโอกาสให้กับผู้คนทั่วไปได้สามารถแจ้งเกิดเป็นครีเอเตอร์

สร้างสรรค์คอนเทนต์ที่โดนใจผู้คนกระทั่งต่อยอดสู่การเป็นครีเอเตอร์มืออาชีพได้ในอนาคต ที่ผ่านมาเรียกได้ว่า มีครีเอเตอร์ชื่อดังมากมายที่ได้แจ้งเกิดบนแพลตฟอร์ม ติ๊กต็อก ด้วยความโดดเด่นเฉพาะตัวและความสามารถเฉพาะด้านของแต่ละคน 

  • ชาลี @Chalee11 ครีเอเตอร์สายตลกที่มียอด Follower สูงถึง 3.4 ล้าน ผู้มาพร้อมกับความสามารถหลากหลาย ด้วยความเป็นตัวของตัวเองและการเล่าเรื่องผ่านการแสดงที่ทำให้ผู้คนต้องติดตาม ซึ่งดูแล้วก็อดขำและอมยิ้มตามไม่ได้ โดยจุดเด่นของ @Chalee11 ที่สามารถครองใจผู้คนได้เป็นอย่างดี นั่นคือ ความสามารถในการแสดงที่ใช้ตัวเองเป็นผู้แสดงนำในหลากหลายบทบาททั้งบทแม่ ชัยยุทธ และ ยาย จนผู้คนเข้าใจว่า นั่นคือนักแสดงที่มีอยู่จริง แต่ในความจริงกับเป็นเพียงแค่การแต่งตัวและบทบาทการแสดงเท่านั้น 
  • สาวฝ้าย @faiifaii03 ครีเอเตอร์สายบิวตี้กับยอด Follower ที่สูงถึง ล้าน กับความโดดเด่นเฉพาะตัวของเธอในการใช้เท้าแต่งหน้าพร้อมสร้างสรรค์คอนเทนต์การแต่งหน้าที่สามารถสร้างสรรค์แรงบันดาลใจให้กับผู้คนได้มากมาย นอกจากนี้ยังมีเรื่องราวที่น่าติดตามทั้งในแง่ของการใช้ชีวิตอย่างมีความสุข ร่วมกิจกรรมต่างๆ อย่างสนุก โดยเลือกมองข้ามข้อจำกัดที่อาจเกิดขึ้นกับตัวเธอจนทำให้เธอมีแฟนคลับและผู้ติดตามรับชมคอนเทนต์เป็นจำนวนมาก 
  • ไจ๋ ซีร่า @ig_siravariety ตัวแทนครีเอเตอร์สาย LGBT ที่มียอด Follower สูงถึง 563.6ผู้ซึ่งมาพร้อมความโดดเด่นในการเล่าเรื่องพร้อมลุคสาว LGBT สุดมั่น ที่มาเป็นตัวแทนเพื่อบอกให้โลกรู้ว่า เราก็โดดเด่นได้โดยไม่มีขีดจำกัด ซึ่งคอนเทนต์ที่เป็นเอกลักษณ์ของเธอหนีไม่พ้นการแต่งหญิงพร้อมลิปซิงค์เรื่องดัง เรื่องเด่นที่ฮิตติดเป็นกระแสจนทำให้มีผู้คนจำนวนมากต่างพากันชื่นชอบและให้ความสนใจคอนเทนต์ที่เธอสร้างสรรค์ขึ้น จนในบางครั้งกลายเป็นต้นฉบับแห่งการลิปซิงค์กันเลยทีเดียว 

สิ่งต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นบนแพลตฟอร์ม ติ๊กต็อก มักจะเริ่มต้นจากประสบการณ์ส่วนตัวของแต่ละคน ไม่ว่าจะเป็นการหัวเราะกับตัวเองในขณะที่กำลังดูวิดีโอ หรือการบันทึกสิ่งที่ชื่นชอบไว้เพื่อแชร์กับคนในคนครอบครัว

หรือคนรอบข้าง รวมถึงการบันทึกเหตุการณ์ต่าง ๆ เป็นคนแรกที่ทำให้หลาย ๆ ครั้งที่ได้กลายเป็นแรงบันดาลใจและถูกส่งต่อไปยังผู้คนอีกนับล้านคนทั่วโลก ซึ่งสิ่งที่เกิดขึ้นเหล่านี้ล้วนมีจุดเริ่มต้นบน ติ๊กต็อก

ร่วมเป็นส่วนหนึ่งกับแคมเปญนี้เพียงถ่ายคลิปวิดีโอโดยใช้สติกเกอร์แคมเปญ และเพลงประกอบ It Starts On ติ๊กต็อก ที่เราได้รวบรวมเพลงดังสุดฮิตที่เคยเกิดปรากฏการณ์มาแล้ว และครั้งนี้เราจะมาร่วมสร้างปรากฏการณ์ครั้งใหม่ด้วยกันอีกครั้ง! 

ส่วนขยาย

* บทความเรื่องนี้น่าจะเป็นประโยชน์สำหรับการวิเคราะห์ในมุมมองที่น่าสนใจ 
** เขียน: ชลัมพ์ ศุภวาที (บรรณาธิการ และผู้สื่อข่าว) 
*** ขอขอบคุณภาพประกอบบางส่วนจาก N/A

สามารถกดติดตามข่าวสารและบทความทางด้านเทคโนโลยีของเราได้ที่  www.facebook.com/itday.in.th

Itdayleadger

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.